Âm Nhạc

Có thể bạn chưa biết: Hầu hết mỗi ca khúc của BTS đều dẫn nguồn cảm hứng từ… một tác phẩm văn học

Ngọc Trang
Chia sẻ

Không chỉ mang ý nghĩa giải trí, các MV do BTS phát hành đều chứa đựng, hoặc liên quan đến câu chuyện có giá trị giáo dục cao.

Giống như một thói quen, mỗi lần BTS ra mắt 1 album mới là người hâm mộ lại háo hức thưởng thức, phân tích từng chi tiết ở nội dung hình ảnh, lời hát để tìm ra điểm đặc biệt trong đó. Và hầu như lần nào cũng vậy, khán giả dường như chẳng bao giờ thất vọng về điều tuyệt vời mà BTS mang lại, vượt lên trên một sản phẩm âm nhạc mang tính chất giải trí thông thường.

Kết hợp giữa học tập và giải trí, đây chắc hẳn là một ý tưởng không tồi mà BTS muốn gửi gắm tới người hâm mộ qua các sản phẩm âm nhạc của mình. Và dưới đây là 9 MV của nhóm lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học nổi tiếng.

Butterfly - Tác phẩm Kafka On The Shore của Haruki Murakami

Lời bài hát Butterfly gợi nhớ đến 1 trong 2 tình tiết quan trọng trong cốt truyện Kafka On The Shore của Haruki Murakami. Đó là chuyện cậu bé 15 tuổi chạy trốn khỏi số phận của chính mình. Đặc biệt, RM còn đặc biệt nhắc tới chính tác phẩm của Haruki Murakami để sáng tác lời hát của mình: “Tôi không biết đây là thực tại hay một giấc mơ, Kafka của tôi ở trên bờ, không chạy đến khu rừng đằng kia”.

Butterfly - BTS

Blood, Sweat & Tears - Demian của Hermann Hesse

Như khán giả đã biết qua một số đoạn phim ngắn, toàn bộ full album thứ 2 của BTS - Wings đều lấy cảm hứng từ tác phẩm Demian của nhà văn Hermann Hesse. Những chi tiết trong truyện được thể hiện qua lời bài hát, hình ảnh từ ẩn dụ đến trực tiếp xuất hiện ở MV, các cảnh về cõi âm, cám dỗ và nhiều điều khác cũng được sắp đặt chỉn chu, sống động trong Blood, Sweat & Tears. Do đó, cốt truyện hấp dẫn này cũng là yếu tố thu hút sự tò mò của khán giả, góp phần tạo nên sự thành công của MV.

Blood, Sweat & Tears

 Spring Day - The Ones Who Walk Away from Omelas của Ursula K. Le Guin

Nếu bạn để ý kỹ, dấu hiện của Omelas trong Spring Day khiến người ta liên tưởng đến The Ones Who Walk Away. Câu chuyện liên quan đến đứa trẻ bị cả ngôi làng bỏ rơi, nói đúng hơn là họ đánh đổi sự thống khổ của chính đứa bé để lấy về sự bình yên, sung túc cho ngôi làng. Và trong MV, tin đồn của Jungkook là một đứa trẻ không may mắn cũng được ẩn dụ qua những hình ảnh đó.

Spring Day

Serendipity - Flower của nhà thơ Kim Chunsu quá cố

Bài thơ tuyệt tác này đã vô cùng phổ biến và được yêu thích đối với khán giả Hàn Quốc, tuy nhiên, nó đã được “sống lại” lần 2 và giới thiệu trên khắp thế giới bởi chính Jimin. Người ta luôn muốn trở thành bông hoa xinh đẹp trong mắt ai đó, điều này cũng phản ánh mong muốn xác thực được tồn tại trong mắt người kia.

Serendipity

Pied Piper - The Pied Piper Of Hamelin của German folklore

Được viết riêng dành tặng người hâm mộ, chắc chắn không ít fan đã phát điên vì sung sướng khi hay tin Pied Piper ra lò. Tuy nhiên, lời bài hát còn miêu tả sự cống hiến mà cộng đồng Army dành cho nhóm một cách khá hài hước. Cụ thể, BTS đã so sánh sự tận tâm ở fandom dành cho họ như câu thần chú mà những đứa trẻ của Hamelin phải chịu đựng khi cây piper đâm vào nhạc cụ yêu thích của mình.

Pied Piper

Sea - 1Q84 của Haruki Murakami

Một lần nữa, tác phẩm của Haruki Murakami trở thành cảm hứng âm nhạc đối với các chàng trai BTS. Lời bài hát của Sea vẽ ra một thế giới phù hợp, với những mối liên kết lỏng lẻo về một số nơi khác trong vũ trụ thể hiện trong 1Q84. Đạc biệt, trong đó còn trích nguyên câu văn: Ở bất kỳ nơi nào còn hy vọng, nơi đó sẽ có một cơ hội để thử.

Sea

Magic Shop - Into The Magic Shop của James R. Doty

Lần này, sự sáng tạo của BTS đến từ một trải nghiệm đã được thực hiện: Đó là nhiệm vụ khám phá những bí ẩn của bộ não và trái tim. Trong tự truyện của James R. Doty, anh giới thiệu một cửa hàng ma thuật cho phép mọi người tạo ra những thay đổi cơ bản trong cuộc sống, bắt đầu từ bộ não và trái tim của mình. Trong Magic Shop, các chàng trai BTS tự coi chính mình là một phần trong cửa hàng ma thuật của ARMY. Tại đây, họ phải tự động viên, khuyến khích bản thân làm việc để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Magic Shop

Anpanman - Anpanman của Takashi Yanase

Mặc dù khá khác biệt so với những cuốn sách khác được nhắc tới trong danh sách này nhưng không thể phủ nhận Anpanman của BTS khiến nhiều Army nhớ lại kỷ niệm thời thơ ấu của mình. Cái tên được lấy từ bộ truyện tranh siêu anh hùng nổi tiếng đã chuyển thể thành phiên bản anime. Từ lời bài hát, trang phục rực rỡ tới vũ đạo của nhóm đều khiến fan liên tưởng đến bộ truyện xinh xắn này.

Anpanman

Persona - Jung’s Map Of The Soul: An Introduction của Dr. Murray Stein

Mới đây nhất, album Map Of The Soul: Persona hẳn cũng được các chàng trai BTS lấy cảm hứng từ cuốn sách Jung’s Map Of The Soul: An Introduction của Dr. Murray Stein. Chẳng cần phải nói nhiều, vì chính cái tên của album đã rất giống với tựa đề cuốn sách. Và chắc hẳn khi thưởng thức qua lần lượt từng ca khúc trong album, bạn cũng được khám phá nhiều ngóc ngách, cảm xúc trong tâm hồn đúng không nào!

Trailer Persona

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất