Âm Nhạc

Có thể bạn chưa biết: 10 'luật ngầm' ở Kpop mà các fan thường dễ vi phạm

Katie
Chia sẻ

Hãy đọc thật kĩ những điều này để không phải vô tình "phạm luật" nhé!

Từ trước đến nay, Kpop luôn có nhiều luật “bất thành văn” được đề ra bởi các fandom mà một khi đã là người hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc thì bạn chắc chắn phải biết. Tuy nhiên, việc giữ những luật này thật sự không hề dễ dàng chút nào. Chính vì vậy, người hâm mộ - đặc biệt là các fan quốc tế dù biết nhưng vẫn thường hay “phạm luật“, điển hình là 10 điều dưới đây.

1. Stream nhạc, “cày” view và vote:

Nhiều bạn thường luôn trông chờ các fan khác trong việc “chiến đấu” tại các bảng thành tích về lượt nghe và view khi idol phát hành sản phẩm mới. Xem trên Twitter, Facebook hoặc bất cứ trang nào đăng tải nhưng lại không dành thời gian để tăng view Youtube hay stream trên các trang trực tuyến ở Hàn.

iChart và 6 trang nghe nhạc trực thuộc hệ thống - nơi stream nhạc và là cơ sở để tính điểm digital cho các nghệ sĩ.

Ddu-du Ddu-du (BlackPink) đã lập nên kỉ lục view mới tại Kpop nhờ vào việc “đồng lòng cày view” từ các Blinks.

2. Tương tác với fandom:

Lo sợ sẽ dính vào các “web độc” hay những cuộc fanwar (chiến tranh giữa các fandom), nhiều người chọn cách tránh xa tất cả các trang, forum nội bộ. Điều này dễ khiến bạn cảm thấy “lạc lõng” nơi chính fandom của mình.

Fancafe của Mamamoo - một trong những group fan hoạt động sôi nổi nhất.

3. Fanchant:

Ở Kpop, fanchant là một công cụ hữu hiệu để thể hiện “sức mạnh” của fandom. Đó cũng là cách thể hiện tình yêu đối với idol. Vậy nên, học fanchant được xem là một điều bắt buộc nếu idol của bạn là nghệ sĩ Hàn Quốc. Tuy nhiên, một số người lại quá… lười để học chúng nên chỉ có thể thưởng thức nhạc những lần đi concert.

Những đoạn fanchant ấn tượng nhất tại Kpop từ trước đến nay.

4. Mua album trước khi nghe sản phẩm mới:

Thông thường, fan “chân chính” luôn đặt mua album của thần tượng trong thời gian pre-order - trước khi sản phẩm được phát hành. Thế nhưng, sự thật là một số album của các nghệ sĩ Kpop có mức giá khá cao khiến nhiều nhiều fan không có điều kiện sẽ rất khó có cơ hội sở hữu. Vì vậy, thay vì đặt mua trước để tăng doanh số và thành tích cho idol thì các bạn này thường đợi nghe hết các bài mới rồi mới quyết định tiêu tiền vào nó hay không.

BTS - nhóm nhạc sản xuất album liên tục và mỗi lần phát hành đều có 4 phiên bản khác nhau khiến fan cũng rất “đuối” để chạy theo.

Bên cạnh những fan “phạm luật”, cũng có rất nhiều bạn sẵn sàng mua tất cả sản phẩm từ những idol mình thích.

6. Fan lai - câu chuyện muôn thuở không hồi kết:

Với rất nhiều những nghệ sĩ tài năng ngoài kia, thật khó để có thể chỉ thần tượng 1 trong số họ. Ấy vậy mà tại Hàn Quốc, việc thích 2 nhóm, đặc biệt là cùng thế hệ, là một điều tối kị. Lí do chính là vì nếu ở trong 2 fandom khác nhau, thì khi xảy ra “chiến tranh”, việc chống đối bên này để bênh vực bên kia là điều rất dễ xảy ra. Tuy rằng ở thời điểm hiện tại điều luật này bị phá vỡ rất nhiều nhưng nó vẫn còn tồn tại ở tất cả các fandom.

Các fandom thường không muốn chung đụng bất kì điều gì nên fan lai luôn là thành phần bị “ghẻ lạnh” ở Kpop.

6. Chấp nhận việc chia line không đồng đều trong nhóm:

Nhiều người luôn muốn bias của mình sẽ được quảng bá, có screen time và line nhiều như các thành viên khác. Dù vậy, trong thực tế, điều này rất khó có thể xảy ra. Nếu là fan Kpop lâu năm, bạn sẽ biết rằng việc chia line một bài hát trong là cực kì khó khăn, đặc biệt ở những nhóm có đông thành viên. Phần rap, hát rồi đến tone giọng của từng người, và rất nhiều yếu tố khác nữa ảnh hưởng đến việc phân chia. Còn về vấn đề quảng bá, những thành viên có độ “hút” fan càng nhiều thì sẽ càng được quan tâm đầu tư nhiều hơn. Điều này là chuyện thường tại Kpop. Vậy nên, thay vì ngồi so sánh, ghen tị từng tí một thì việc nên làm là tập trung ủng hộ idol để chứng minh cho công ty chủ quản thấy sức hút của họ.

Wanna One - nhóm nhạc luôn bị fan “kêu gào” vì thấy bất công trong việc lên hình và chia lời hát.

8. Yêu thương đồng đều các thành viên trong nhóm:

Điều này không có nghĩa bắt buộc bạn phải chia sẻ tình cảm đều nhau một cách chính xác đối với tất cả thành viên trong nhóm. Tất nhiên là sẽ yêu thương bias của mình hơn rồi nhưng với các thành viên còn lại, bạn không thể ghét người này hay xem thường người khác. Trái lại, phải support cả nhóm trong mọi hoạt động chung cũng như solo.

Dù đã vào nhóm được hơn 3 năm nhưng Yeri vẫn bị nhiều fan Red Velvet ghét vì vào nhóm sau 4 thành viên còn lại.

Điều này cũng xảy ra với Chanwoo khi anh gia nhập iKON năm 2014.

8. Theo dõi và ủng hộ những hoạt động khác của thần tượng bên cạnh các sản phẩm âm nhạc:

Ngoài việc phát hành album và tổ chức concert, các nghệ sĩ Kpop còn có rất nhiều các hoạt động khác như tham gia chương trình truyền hình, đóng phim, quảng cáo, livestream, cập nhật SNS… Và nhiệm vụ cơ bản của người hâm mộ là theo dõi, ủng hộ càng nhiều các hoạt động đó càng tốt.

Weekly Idol - một trong những show truyền hình được các fan Kpop yêu thích và mong muốn idol mình được mời.

9. Biết rõ nguồn gốc tạo thành nhóm nhạc bạn hâm mộ:

Các nhóm nhạc xuất thân từ những chương trình tuyển chọn đang là xu thế tại Hàn Quốc. Winner, iKON, I.O.I, Wanna One… đều là những girlgroup, boygroup thành công tại Kpop. Và nếu là fan của một trong những nhóm này, bạn nhất định phải tìm hiểu về chương trình tạo nên họ.

Winner - boygroup được debut từ chương trình WIN: Who Is Next (2013).

Đã là fan của I.O.I thì chắc chắn phải biết Produce 101 (2013) - show sống còn tạo nên nhóm nhạc 11 cô gái này.

10. Bias:

Một trong những “luật ngầm” quan trọng nhất ở Kpop đó chính là bạn phải có riêng cho mình bias trong 1 nhóm. Tuy nhiên điều này lại không dễ dàng gì. Như với BlackPink, bạn có thể sẽ “fall in love” với vẻ ngoài của Jisoo; bị thu hút bởi Rosé - cô nàng sở hữu tính cách “ngơ ngơ”; đồng thời “truỵ tim” với Lisa vì khả năng vũ đạo và “đổ gục” trước thần thái “sang chảnh” từ Jennie. Vậy nên, dù đây là điều luật quan trọng nhưng nó vẫn bị phá vỡ bởi một số người hâm mộ Kpop.

BlackPink

Có lẽ bây giờ bạn đang rất “hoang mang Hồ Quỳnh Hương” sau khi đọc xong 10 điều “luật ngầm” này và cảm thấy làm fan Kpop thật khó khăn. Tuy nhiên, đây chỉ là những quy định được đặt ra để đảm bảo sự hoạt động tốt của fandom và idol và càng dễ thực hiện nếu bạn yêu thương thần tượng càng nhiều. Vậy nên, đừng suy nghĩ quá nhiều mà cố gắng ủng hộ idol hết mình, đồng thời luôn đoàn kết, hợp sức với fandom nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Katie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất