Âm Nhạc

Châu Đăng Khoa: Cảm xúc vỡ òa khi 'Gọi tên Việt Nam' được chọn hát trước Tổng thống Obama

Chia sẻ

Châu Đăng Khoa cho biết, anh như vỡ òa vì sung sướng khi ca khúc "Gọi tên Việt Nam" được vinh dự vang lên sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ.

Trưa 24/5, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu trước hơn 2000 trí thức trẻ tại Hà Nội trước khi rời thủ đô vào TP HCM. Trước và sau bài phát biểu của Tổng thống Obama, có hai ca khúc Việt Nam vinh dự được vang lên, trong đó đầu tiên là Quốc ca của Việt Nam do diva Mỹ Linh trình bày. Ca khúc còn lại là bài hát Gọi tên Việt Nam của tác giả trẻ Châu Đăng Khoa do Đan Trường thể hiện vang lên sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ.

Ca khúc Gọi tên Việt Nam được phía Mỹ khen ngợi có phần giai điệu rất bắt tai kết hợp với phần nhạc EDM hiện đại, trẻ trung, ca từ gần gũi nhưng ý nghĩa - đó là một trong những lý do khiến Gọi tên Việt Nam được vang lên sau buổi diễn thuyết của vị lãng đạo Nhà Trắng.

Gọi tên Việt Nam là ca khúc Châu Đăng Khoa viết riêng cho ca sĩ Đan Trường và được chọn là nhạc nền sau bài phát biểu của TT Obama.

Gọi tên Việt Nam là ca khúc Châu Đăng Khoa viết riêng cho ca sĩ Đan Trường và được chọn là nhạc nền sau bài phát biểu của TT Obama.

Liên hệ với “cha đẻ” ca khúc, Châu Đăng Khoa cho hay, anh rất vui mừng và hãnh diện khi là một nhạc sĩ trẻ, nhưng lại có ca khúc được chọn phát tại một sự kiện tầm cỡ. “Thông tin này tôi biết cách đấy mấy ngày rồi, tuy nhiên không dám tiết lộ ra vì phải giữ bí mật, lúc ấy cảm giác rất khó chịu như kiểu “kìm hãm sự sung sướng” ấy.

Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, khi giai điệu của “Gọi tên Việt Nam” được vang lên sau bài phát biểu của ông Obama, cảm xúc tôi như vỡ òa và vô cùng hãnh diện. Trước đây, ca khúc “Love you, hate you” của tôi được sử dụng ở Seagame 28 trong trận đấu của đội tuyển Việt Nam thì lúc đó đã rất là vui rồi. Còn với sự kiện lần này thì ngoài sức tưởng tưởng của tôi, tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến”, nhạc sĩ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh tâm sự.

MV Gọi tên Việt Nam - Đan Trường

Chia sẻ về quá trình sáng tác ca khúc, Châu Đăng Khoa cho hay: “Đây là ca khúc tôi viết riêng cho ca sĩ Đan Trường, sau khi nhận được sự nhờ cậy của anh Bo để anh thể hiện trong liveshow Kỷ niệm 20 năm ca hát. Khi nhận ca khúc, anh Trường khen rất nhiều. Cả tôi và anh đều hi vọng mang đến một hình ảnh mới mẻ, trẻ trung và hiện đại hơn cho anh Trường”.

Dưới đây là bài phỏng vấn ngắn Saostar thực hiện với ca sĩ Châu Đăng Khoa.

- Theo anh, lý do gì khiến ca khúc Gọi tên Việt Nam được phía Hoa Kỳ lựa chọn để sử dụng trong buổi phát biểu?

- Theo tôi vì ca khúc Gọi tên Việt Nam có sử dụng một phần lời tiếng Anh đơn giản, dễ nghe dễ hiểu. Ngoài ra, ca khúc có phần giai điệu rất bắt tai kết hợp với phần nhạc EDM hiện đại, trẻ trung, ca từ gần gũi nhưng ý nghĩa.

- Cảm hứng sáng tác của ca khúc này là gì?

- Không phải nói xạo đâu, nhưng thực sự tôi yêu mọi thứ của Việt Nam, không có ở đâu sống hạnh phúc bằng ở Việt Nam cả, vậy nên, là một nghệ sĩ thì việc thể hiện lòng yêu nước tốt nhất là qua âm nhạc, qua những giai điệu và tôi đã truyền tải tất cả tình yêu đó vào Gọi tên Việt Nam.

- Trong “tủ bài” của anh có nhiều ca khúc có không khí như Gọi tên Việt Nam không?

- Thực ra đây là đề tài rất khó để thực hiện cho hay và mới mẻ. Với những ca khúc như vậy muốn đến được với công chúng thì phải hay và sáng tạo. Còn việc rập khuôn những thế hệ đi trước mà không có sự sáng tạo thì cũng giống như việc đem muối bỏ bề, không tiếp cận được sự mới mẻ.

Trước đây, tôi có một ca khúc mang tên Saigon Saigon cũng được các bạn rất yêu thích, bây giờ là Gọi tên Việt Nam và sắp tới sẽ có ca khúc khác trong chuội dự án Việt Nam tươi đẹp mang tên Good Morning Vietnam. Từ nay đến cuối năm chắc chắn sẽ ra mắt một MV hoành tráng.

- Ca khúc này được phía Mỹ khen ngợi là khen ngợi có phần giai điệu rất bắt tai kết hợp với phần nhạc EDM hiện đại, trẻ trung, ca từ gần gũi, anh có thể chia sẻ thêm về qúa trình thực hiện?

- Khi tôi viết Gọi tên Việt Nam, tôi đã mường tượng ra ca khúc này sẽ được phối khi như thế nào rồi. Tôi thực hiện theo xu hướng EDM hiện đại, kiểu Audio House vì đây đang là xu hướng rất hot. Đây là thể loại nhạc mà các DJ thế giới hay mở ở các sân vận động để mọi người nhún nhảy và hòa nhịp theo và tôi đã học hỏi họ để làm nên bản nhạc này và được mọi người đón nhận rất nhiều.

- Anh chia sẻ niềm vui này như thế nào?

 - Tôi đợi có clip quay lại và up ngay lên facebook và nhận được rất nhiều lượt chia sẻ, chúc mừng của mọi người. Cảm xúc lúc đấy không biết diễn tả sao cả. Thật quá tuyệt vời.

- Cám ơn những chia sẻ của anh!

Chia sẻ
Tin mới nhất