Âm Nhạc

Chân dung chàng trai 9x - producer đứng sau loạt hit của Soobin Hoàng Sơn, Vũ Cát Tường

Phan Tâm
Chia sẻ

Chàng trai sinh năm 1994 đã có những trải lòng rất chân thành cùng Saostar.

Tín Lê - producer sinh năm 1994 hiện là gương mặt được nhiều nghệ sĩ tin tưởng trong các dự án âm nhạc. Anh chàng đã đồng hành cùng nhiều tên tuổi như Tóc Tiên, Lưu Hương Giang, Ali Hoàng Dương, Lưu Thiên Hương, Hồ Hoài Anh… đặc biệt là góp phần làm nên những bản hit của Soobin Hoàng Sơn (Ngày mai em đi, Anh đã quen với cô đơn, I Know You Know..), Vũ Cát Tường (Stardom)…

Producer sinh năm 1994: Tín Lê

Anh đã quen với cô đơn - Soobin Hoàng Sơn

Stardom - Vũ Cát Tường

Đặt chân vào nghề từ khá lâu, được nhận xét tuổi trẻ, tài cao nhưng Tín Lê lại không muốn xuất hiện ồn ào. Anh chàng thích đứng sau làm nên sự thành công của ca sĩ hợp tác, đưa ca khúc đến gần với công chúng. Saostar đã có cuộc trò chuyện với anh chàng để khám phá tính cách và âm nhạc của nhân vật này.

- Vào nghề cũng khá lâu rồi, hợp tác với nhiều tên tuổi nghệ sĩ, tại sao bạn lại chọn cách im ắng không xuất hiện liên tục như nhiều producer khác?

Tính cách của mình không thích sự ồn ào. Nhiều người nhận xét mình khá trầm và hơi nhút nhát. Điều này có phần đúng ở cuộc sống, còn âm nhạc thì trái ngược. Sự xuất hiện ở đâu hay muốn được nhiều người biết đến mình nghĩ cần có thêm thời gian. Một khi tích lũy đủ kinh nghiệm, sự tự tin, Tín nghĩ mình sẽ được nhiều người biết đến hơn thay vì phải cố gắng đi PR bản thân một cách gượng ép.

- Con đường bạn đến với âm nhạc diễn ra như thế nào?

Mình bắt đầu đam mê âm nhạc từ thời học sinh qua những bài hát trên mạng. Sau này khi lên đại học thì bắt đầu tìm hiểu sâu hơn bằng cách tập làm nhạc và chơi guitar cho đến tận bây giờ. Cứ thế chơi nên âm nhạc đã chảy trong máu.

Nếu không có âm nhạc thì có lẽ bây giờ mình đã là một con người khác với cuộc sống hoàn toàn khác. Mình theo học xây dựng nên nếu không chọn âm nhạc chắc hẳn đã làm một công việc nào đó theo ngành nghề này. Âm nhạc đã giúp mình vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. Ở đó, mình được thư giãn, được là chính mình nhiều nhất. Khi dẫn thân sâu vào nó, âm nhạc còn giúp mình khai phá nên những khả năng của bản thân mà trước đó chính mình cũng chưa nhận ra được.

Trước khi đến với âm nhạc mình là một người bình thường và có những sở thích như bao bạn bè khác cùng trang lứa. Từ khi theo đuổi và nghiên cứu sâu hơn vào âm nhạc, mình không còn nhiều thời gian để theo đuổi các sở thích khác và ít nói hơn. Có vẻ vì điều này mà t rong mắt mọi người mình có phần hơi tự kỷ. Nhưng mọi thứ vẫn rất vui vẻ. Mình vẫn có cuộc sống thoải mái, thỉnh thoảng gặp những đồng nghiệp, hẹn bạn bè cà phê…

- Chất nhạc đặc trưng để người ta dễ dàng nhận ra Tín Lê so với nhiều producer khác là gì?

Mình làm khá nhiều dòng nhạc khác nhau, nhưng người nghe nhạc thường nhận biết mình qua chất nhạc R&B và Funk. Đấy cũng là 2 dòng nhạc mà mình tâm huyết nhất và quyết tâm đào sâu và phát triển nó hơn.

Ngày mai em đi - Soobin Hoàng Sơn ft. Lê Hiếu

- Những khó khăn với bạn khi đến với nghề là gì?

Khó khăn lớn nhất ban đầu với mình khi đến với nghề đó là mối quan hệ, thu nhập. Những ngày đâu đặt quyết tâm theo đuổi công việc làm nhạc chuyên nghiệp này, mình không có quá nhiều mối quan hệ. Nghệ thuật thì chuyện này là điều cần thiết. Hơn nữa, ngành nghề này cũng khá mới mẻ ở Việt Nam lúc đó nên việc kiếm được thu nhập từ nó để lo cho cuộc sống tự lập là một thử thách không nhỏ. Mình vừa phải thỏa đam mê, vừa phải duy trì cuộc sống và nuôi dưỡng đam mê ấy. Đó là bài toán mình phải đi tìm câu trả lời.

- Sản phẩm âm nhạc cụ thể nào từng vắt công sức, chất xám của bạn nhiều nhất?

Đó là I Know You Know của Soobin Hoàng Sơn và Stardom của Vũ Cát Tường. Nó tiêu tốn thời gian, chất xám của mình rất nhiều để chô ra bản hòa âm, phối khí mới mẻ và bắt tai nhất. Chính sự chỉn chu, khó tính của chính ca sĩ giúp mình nghiệm được nhiều điều khi làm nhạc. Ngoài sự sáng tạo thì sự kiên trì, kiên nhẫn là điều phải đó. Âm nhạc không thể nào qua loa hay ăn xổi vì nó dễ bị cho coi thường khán giả lắm.

Ngoài sự sáng tạo thì sự kiên trì, kiên nhẫn là điều phải đó.

- Thường cách làm nhạc của bạn đến như thế nào (cảm hứng/chất làm nhạc)?

Mình hay ngân nga những giai điệu trong đầu. Khi có một ý tưởng đủ hay lóe lên mình sẽ ghi lại và biến nó thành idea, từ đấy sẽ phát triển thành một bài nhạc hoàn chỉnh. Chẳng hạn khi đi ngủ, đi tắm, cà phê… nếu như ý tưởng xuất hiện ngay, mình sẵn sàng bật dậy, note ngay vào điện thoại.

- Bạn học hỏi, thần tượng cái tên đàn anh nào trong lĩnh vực làm producer?

Những người đàn anh trong nghề mà mình nể phục, kính trọng là Hoàng Touliver, Rhymastic, TripleD. Họ là những người giàu kinh nghiệm, âm nhạc luôn đi đầu xu hướng. Mình học hỏi được từ họ rất nhiều thứ từ họ từ cách làm nhạc, cách phát triển và tìm kiếm chất liệu mới cho những ca khúc.

- Gia nhập Spacespeakers trở thành thành viên trẻ nhất hội, điều này mang đến cho bại thuận lợi/bất cập ra sao?

Ở Spacespeakers mình có một môi trường rất tốt để học hỏi và hoàn thiện bản thân từng ngày. Trong một tập thể toàn những người giỏi thì đó cũng là áp lực vô hình buộc mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để không tụt lại phía sau.

Thị trường nhạc Việt đang dần cởi mở hơn với những sản phẩm âm nhạc đến từ Underground. Đấy là tín hiệu đáng mừng vì có rất nhiều tài năng trẻ ở đấy đang chờ được tỏa sáng để làm phong phú hơn cho nền âm nhạc Việt Nam.

- Hiện producer xuất hiện không nhiều, thậm chí có những bạn trẻ bống dưng tạo hiện tượng trên mạng xã hội. Bạn nói gì về sự cạnh tranh trong nghề với nhau giữa các producer?

Mình nghĩ nghề nào thì cũng có cạnh tranh cả và sự cạnh tranh đó thì mới phát triển. Mình thích sự cạnh tranh tích cực, không phải là sự ghen ghét, đố kỵ hay chơi xấu. Trong một dòng chảy âm nhạc như hiện tại, việc cạnh tranh đun thốc mình cần phải khám phá, biết cập nhật xu hướng để tạo nên chất riêng. Mình nghĩ đó mới là điều quan trọng nhất.

- Người ta nói các ca khúc trở thành hit hay không, yếu tố “ăn may”chiếm không nhỏ so với chất lượng âm nhạc, hòa âm phối khí. Bạn nghĩ sao?

Một sản phẩm thành công cần nhiều yếu tố khác nhau,tất nhiên trong đấy cũng cần có may mắn. Mình không phủ nhận điều đó. Việc của nghệ sĩ vẫn phải là đầu tư vào chất lượng của sản phẩm và tạo cho mình một màu sắc riêng. Mình tin cứ cố gắng, nỗ lực, chuyên nghiệp thì may mắn sẽ đến thôi.

- Đứng sau hàng loạt ca khúc hit của nhiều ca sĩ nhưng ít ai để ý đến producer - người thổi hồn cho ca khúc thay vì chỉ biết đến ca sĩ thể hiện. Bạn nghĩ gì về điều này, chạnh lòng ra sao?

Mỗi công việc có một đặc thù riêng. Mình không cảm thấy chạnh lòng hay thua thiệt về điều đó. Dù khán giả có thể ít quan tâm đến producer, nhạc sĩ hơn ca sĩ thì họ vẫn luôn có một vị trí không thể thay thế của riêng mình.

- Hợp tác với nhiều tên tuổi showbiz, ai là người mang đến cho bạn cảm hứng và sự thú vị nhiều nhất?

Có lẽ là anh Soobin Hoàng Sơn. Hai anh em có cá tính âm nhạc và phong cách khá đồng điệu. Vì thế khi làm việc, giữa hai người thường tìm được điểm chung nên cách phối hợp cũng có thuận tiện hơn.

- Nhiều người chọn cách vừa làm nhạc, vừa debut giọng hát của mình để đi xa hơn và chứng minh sự đa năng nhiều hơn, với Tín Lê thì sao?

Mình nghĩ điều đấy rất tốt. Việc vừa làm nhạc vừa hát sẽ giúp truyền tải trọn vẹn hơn thông điệp của bài hát.Thời gian tới có lẽ mình cũng sẽ mở rộng vai trò hơn qua việc viết nhạc cho các sản phẩm mình làm.

- Cuộc lấn sân vào nghệ thuật đã thay đổi cuộc sống của bạn ra sao? (show, catse, cuộc sống tự lập tại TP HCM,…)
Từ ngày bước vào nghệ thuật mình trưởng thành và mạnh dạn hơn. Công việc làm nhạc hiện tại cũng mang lại cho mình thu nhập đủ để trang trải cuộc sống và đầu tư mua sắm thiết bị, phần mềm làm nhạc.

- Bạn sẽ xây dựng thương hiệu cho bản thân ra sao trong thời gian tới để đưa hình ảnh đến gần hơn với công chúng?

Mình vẫn sẽ tiếp tục với vai trò là người làm nhạc và đưa hình ảnh của bản thân đến gần hơn với công chúng bằng chính những sản phẩm âm nhạc do mình làm ra. Mình sẽ tập trung khai thác thế mạnh là R&B và Funk. Ngoài ra mình sẽ cập nhật nhiều hơn xu hướng âm nhạc thế giới để có thể phát triển nó trong các dự án cá nhân.

- Xin cảm ơn Tín Lê và chúc bạn thành công.

Chia sẻ

Bài viết

Phan Tâm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất