Âm Nhạc

Những lần ca sĩ Việt 'xù lông' khởi kiện trang nhạc trực tuyến vì xâm phạm bản quyền

Thanh Phúc
Chia sẻ

Câu chuyện bản quyền nhạc số luôn là một vấn nhạc nhưc nhối tại thị trường âm nhạc Vpop.

 - Mỹ Tâm

Tại Việt Nam, câu chuyện bản quyền âm nhạc luôn là đề tài khiến cho các ca sĩ phải đau đầu. Không chỉ vì sự lỏng lẻo trong các quy định về tác quyền sản phẩm, mà sự xuất hiện tràn lan của các trang nghe nhạc online trái phép cũng là nguyên nhân khiến cho câu chuyện càng bị đẩy đi xa. Tuy nhiên, không phải bất kỳ người nghệ sĩ nào cũng chịu “phó mặc” khi tài sản chất xám của mình bị xâm phạm một cách quá mức.

Nếu như trên thế giới, Taylor Swift từng được xem là người tiên phong trong việc bảo vệ tác quyền sản phẩm tránh bị các trang nghe nhạc trục lợi thì tại Vpop cũng không thiếu những cái tên mạnh mẽ “xù lông” vì câu chuyện muôn thuở này.

Hà Anh Tuấn khởi kiện một website vì xâm phạm bản quyền album Truyện ngắn

Mới đây, cộng đồng người hâm mộ Hà Anh Tuấn đã vô cùng xôn xao trước đoạn status mới nhất từ nam ca sĩ liên quan đến vấn đề album Truyện ngắn bị xâm phạm. Cụ thể, Hà Anh Tuấn cho biết: “Ngay sáng ngày mai tôi sẽ ủy quyền hoàn toàn cho V.V cùng luật sư khởi kiện một website cùng fanpage của họ. Về việc: xâm phạm bản quyền âm nhạc của music album “Truyện Ngắn”. Good luck to us!“.

Tuy nhiên, phía Hà Anh Tuấn lại không tiết lộ cụ thể về website cũng như fanpage nhắc đến trong dòng chia sẻ. Tuy nhiên, nếu ai là người hâm mộ “cứng cựa” của Hà Anh Tuấn thì chắc chắn ít nhiều cũng đoán ra được đơn vị mà nam ca sĩ đang nhắm đến.

Hành động của Hà Anh Tuấn đã khiến nhiều người vô cùng bất ngờ, bởi từ trước đến nay nam ca sĩ hầu nhứ rất hiếm khi lên tiếng về các lùm xùm, nhất là câu chuyện bản quyền âm nhạc. Thế nên nhiều người đoán già đoán non rằng, phía website kia đã có hành động quá đáng khiến cho nam ca sĩ buộc lòng phải nhờ đến pháp luật để xử lý.

Nói về album Truyện ngắn, đây là một dự án âm nhạc (và cả bản điện ảnh) được Hà Anh Tuấn đầu tư khá nhiều tâm huyết và chất xám. Với âm nhạc luôn đảm bảo về mặt chất lượng, Truyện ngắn từ Hà Anh Tuấn đã nhận về rất nhiều sự ủng hộ từ khán giả và người hâm mộ. Thế nên khi câu chuyện bản quyền này được Hà Anh Tuấn lên tiếng, những ai yêu mến Truyện ngắn chắc chắn cũng không thể ngồi yên khi album này bị xâm phạm bản quyền một cách lộ liễu đến vậy.

Mỹ Tâm khởi kiện hàng loạt trang web sử dụng trái phép bài hát của mình để bán làm nhạc chờ điện thoại

Là một trong những ca sĩ đi đầu Vpop về việc bảo vệ tác quyền âm nhạc, Mỹ Tâm tất nhiên không thể ngồi yên khi các ca khúc của mình bị sử dụng trái phép. Cụ thể, Mỹ Tâm đã từng đệ đơn khởi kiện loạt trang web viễn thông đã sử dụng trái phép các ca khúc của mình để bán làm nhạc chuông, nhạc chờ điện thoại.

Vụ việc càng khiến nhiều người bất ngờ khi Mỹ Tâm là người thắng kiện với số tiền bồi thường gần 1 tỷ đồng từ các đơn vị vi phạm. Khán giả đã không khỏi gật gù trước sự cứng rắn của Mỹ Tâm trong việc bảo vệ những sản phẩm âm nhạc tốn nhiều chất xám.

Trước thềm ra mắt album Tâm 9, Mỹ Tâm cũng từng cho biết rằng sẽ rút toàn bộ những bài hát của mình khỏi các trang nghe nhạc online không tính phí. Đây là hành động được đánh giá khôn ngoan của Mỹ Tâm khi vấn nạn nhạc lậu tại Việt Nam vẫn đang xảy ra ngày càng nhiều.

Lệ Quyên khởi kiện 9 trang nghe nhạc trực tuyến vì xâm phạm bản quyền 2 album

Không đình đám như các ca sĩ trẻ, “nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên lại là một cái tên rất được ưa chuộng trên các trang nghe nhạc. Tuy nhiên, chính điều này đã khiến cho Lệ Quyên không hài lòng khi hai CD Khúc tình xưa 2 Tình khúc yêu thương của mình bị 9 trang web nghe nhạc sử dụng trái phép.

Lệ Quyên ngay sau đó cũng đã tiến hành làm việc với luật sư để chuẩn bị kỹ càng cho công cuộc đòi lại bản quyền sản phẩm, tuy nhiên mọi thứ lại không được diễn ra sau đó. Cụ thể, đại diện các trang web nghe nhạc đã nhanh chóng có thiện ý hợp tác và bồi thường cho Lệ Quyên, thế nên hai bên đã cùng nhau hòa giải trong êm đẹp.

Cố ca sĩ Trần Lập đệ đơn kiện trang nhạc online sử dụng trái phép ca khúc Đường đến vinh quang

Đường đến vinh quang là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất sự nghiệp âm nhạc của cố ca sĩ Trần Lập. Tuy nhiên, anh vẫn phải chịu chung cảnh như các đồng nghiệp khi ca khúc của mình bị sử dụng trái phép tràn lan trên các trang nghe nhạc trực tuyến.

Trần Lập từng khởi kiện một trang nghe nhạc online vì sử dụng trái phép ca khúc này, cùng với đó là yêu cầu số tiền bồi thường 155 triệu đồng. Tuy nhiên, phía bị kiện lại không đồng ý, đồng thời cho rằng Trần Lập đã xác định sai đối tượng bị khởi kiện. Đại diện đơn vị này cho biết bài hát là do một người dùng chia sẻ lên, không phải xuất phát từ phía công ty thế nên nhận định của Trần Lập là chưa đúng.

Nhưng không lâu sau đó, đại diện đơn vị này lại thừa nhận sai sót trong khâu kiểm duyệt nên đã có thiện chí muốn giải quyết êm đẹp. Cụ thể, công ty sẽ bồi thường một khoản tiền cho Trần Lập cũng như chịu trách nhiệm quảng bá album mới nhất của nam ca sĩ vào thời điểm đó.

Thái Thùy Linh tố 8 trang nhạc xâm phạm bản quyền album Bộ đội

Cụ thể, Thái Thùy Linh từng lên tiếng bức xúc khi album Bộ đội của mình thời điểm ra mắt chỉ bán được 300 bản, trong khi lượt nghe/tải trên các trang nhạc lại gần 700.000. Nữ ca sĩ đã quyết định thông qua Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam để gửi yêu cầu các trang nhạc online bồi thường số tiền 400 triệu đồng.

Theo đó, đại diện của Thái Thùy Linh cho biết, sau khi nhận được khiếu nại, phần lớn các trang nghe nhạc đều dừng vi phạm và có thiện chí muốn hợp tác với nữ ca sĩ. Câu chuyện sau đó cũng nhanh chóng lắng xuống và nhiều người lên tiếng ủng hộ cho hành động của Thái Thùy Linh.

Xem thêm: Hà Anh Tuấn khởi kiện một website vì vi phạm bản quyền album Truyện ngắn

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Phúc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất