Âm Nhạc

Britney Spears - Ngôi sao duy nhất có 'đặc quyền' hát nhép?

Duy Trâm Anh
Chia sẻ

"Cô nhép nhiều đến nỗi, nếu không nhép thì không phải là Britney nữa. Đến nỗi câu hỏi quen thuộc được lặp đi lặp lại bất kì lúc nào nữ ca sĩ đứng trên sân khấu: Thế giới sẽ ra sao nếu Britney hát live?"

Lip sync (hay còn gọi là hát nhép) đã là một thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành công nghiệp âm nhạc ngày nay, không chỉ ở Việt Nam, châu Á mà cả những ngôi sao lớn trên thế giới cũng chẳng ngần ngại sử dụng cách thức này để “hỗ trợ” cho phần trình diễn của mình.

Sẽ không khó để có thể liệt kê ra danh sách dài những cái tên đã từng “một lần lầm lỡ”, từ Beyoncé, Whitney Houston, Michael Jackson, Madonna,… Trong số đó, nhân vật được xem là gắn bó bền vững nhất với cụm từ này, không ai khác, chính là “công chúa nhạc pop” Britney Spears, nữ ca sĩ có sự nghiệp trải dài cả 2 thập kỉ nhưng số lần hát live chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu như vậy, danh xưng “công chúa” có xứng đáng dành cho Britney hay không thật sự cần phải xem xét lại và ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc này?

brit gif

“Công chúa nhạc pop” gắn bó bền vững với việc hát nhép.

Muôn hình vạn trạng lí do để nhép

Trước đây, việc các ca sĩ chọn phương án hát nhép là vì những lí do bất khả kháng như để ghi hình, khi bị ốm mất giọng, hay trong các sự kiện có tính chất quan trọng, đòi hỏi không được xảy ra sai sót. Còn ngày nay, người ta có hàng tá lí do để biện minh cho việc hát nhép, đại loại như để đảm bảo cho phần trình diễn được hoàn hảo, rồi không thể vừa nhảy vừa hát, âm thanh ngoài trời kém chất lượng, v.v…

Không phải lúc nào các ngôi sao cũng thành công trót lọt với “chiêu trò” của mình. Vẫn có lắm lúc xui xẻo thế này đây!

Fan đến với show ca nhạc, cốt chỉ mong được chứng kiến người nghệ sĩ mình yêu thích trình diễn trên sân khấu. Chứng kiến ở đây tức là nhìn tận mắt và nghe tận tai, họ chấp nhận bỏ thêm chi phí để được đáp ứng “dịch vụ” giải trí thực tế này thay vì chỉ ngồi nhà xem đi xem lại cùng một thứ nhàm chán ngày này qua tháng nọ. Thế nhưng, chuyện gì sẽ xảy ra nếu như khán giả đã chịu chi gấp đôi, gấp ba nhưng lợi ích nhận về lại chẳng khác gì khi nằm gác chân tại gia? Điều đó thì khác nào họ đang bị “lừa dối” bởi chính thần tượng của mình và có ai chấp nhận được?

…Có chứ, là fan của Britney Spears đấy!

Dường như, quy tắc bất khả xâm phạm nếu như bạn muốn trở thành một Army (tên gọi fan Britney) chính hiệu đó là bạn sẽ phải chấp nhận khi không được nghe thần tượng của mình thể hiện giọng hát thật, ngay cả trên sân khấu tour lưu diễn hoặc thậm chí, một sân khấu nhỏ nào đó mà cô ca sĩ chỉ hát chưa đến hai bài nhạc. Và tiền bạc bạn đổ vào đêm diễn ấy sẽ được chi trả bằng cái không khí rộn ràng mà nữ ca sĩ đem lại, bằng vũ đạo bốc lửa, sân khấu tráng lệ và bằng… hơi thở hổn hển xen lẫn giọng hát đã được thu sẵn phát ra từ… dàn âm thanh thay vì chiếc micro như bao người.

Mới đây, công chúa của chúng ta lại tiếp tục nhép tại iHeart Festival với Work Bitch quen thuộc.

Britney Spears là nữ ca sĩ may mắn nhất thế giới

Như một lẽ thường, ông trời làm khuyết đi ở ai đó cái gì thì sẽ công bằng bù đắp cho họ một cái khác. Với nữ ca sĩ Toxic, cô bị lấy đi một giọng hát đủ lực để có thể live trên sân khấu, nhưng bù lại, cái cô có là một chất giọng mà nếu được “xào nấu” kĩ lưỡng qua công nghệ kĩ thuật thì sẽ chứa đầy quyền năng, có thể làm mê muội bất kì ai để họ sẵn sàng bất chấp bị cô hút vào mà không một chút kháng cự. Bên cạnh đó, gương mặt khả ái, thân hình hấp dẫn và vũ đạo mê ly, tổng hòa các yếu tố ấy lại và đặt vào đó thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì chẳng khác gì một cú nổ lớn, phá vỡ nguyên tắc, giới hạn của âm nhạc từ trước đến giờ rằng ca sĩ là phải biết hát live.

Phần nghe, phần nhìn của Britney ngày xưa…

…lẫn hiện tại đều hay khó cưỡng như vậy.

Âm nhạc Britney hay tuyệt vời, hình ảnh bên ngoài đẹp mê ly,… nàng Spears có tất cả, ngoại trừ một giọng hát có thể live được trên sân khấu. Vậy liệu Britney đã quá may mắn đến mức vươn lên đỉnh cao danh vọng bằng việc hát nhép và dần dà nó nghiễm nhiên trở thành một “đặc quyền” chỉ dành cho cô?

Không, Britney chẳng có “đặc quyền”, cũng không có lỗi, lỗi tại khán giả

Thật ra, trong bất kì thời điểm nào, dư luận vẫn luôn khắc nghiệt đối với hiện tượng này. Điển hình là sự kiện “nữ hoàng R&B” Beyoncé hát nhép Quốc ca Mỹ tại lễ nhậm chức của đương kim tổng thống Barack Obama, đã khiến dư luận phẫn nộ và đem cô ra cào xé không thương tiếc. Sau đó một thời gian, nữ ca sĩ lên tiếng thừa nhận lỗi lầm của mình, sự việc bắt đầu lắng xuống rồi dần chìm vào quên lãng nhờ vào sự tha thứ, rộng lượng và bản tính hay quên của khán giả.

Beyoncé hát vang Quốc ca Mỹ tại lễ nhậm chức của Tổng thống Obama.

Beyoncé thừa nhận trước truyền thông cô đã lip sync, rất ít nghệ sĩ nào đủ can đảm để làm điều tương tự.

Beyoncé chỉ là một ví dụ nhỏ, còn riêng Britney Spears có thể được xem là trường hợp cá biệt của showbiz. Cô nhép nhiều đến nỗi, nếu không nhép thì không phải là Britney nữa. Đến nỗi câu hỏi quen thuộc được lặp đi lặp lại bất kì lúc nào nữ ca sĩ đứng trên sân khấu: “Thế giới sẽ ra sao nếu Britney hát live?”. Đến nỗi điều đó đã trở thành thói quen nghe nhạc của đại đa số người hâm mộ giọng ca này và cả những khán giả đến sau, muốn yêu được cô thì hãy… quen với điều đó đi!. Sự “lừa dối” giờ đây vô hình chung được tiếp thêm sức mạnh, đồng lòng, tung hô bởi chính trái tim nhẹ dạ của dư luận.

Trên một sân khấu chính thống như VMAs, Britney vẫn mở hàng sự comeback của mình bằng màn lip sync quen thuộc. Fan của cô cho rằng đây là một phần trình diễn hoàn thiện, đẹp đẽ.

Kết: Tuy nhiên, chuyện nào ra chuyện đó. Hát nhép là việc của Britney, thỏa hiệp với điều đó hay không lại là vấn đề nơi khán giả. Nếu bạn đã bỏ qua lần một, nhân nhượng lần hai, tha thứ lần ba thì bạn đã tự tước đi của chính mình quyền được đòi hỏi các nghệ sĩ phải “cai nghiện” thứ virus mang tên lip sync này rồi.

Tóm lại, vấn đề đặt ra dành cho fan yêu mến Britney Spears và những người luôn mong muốn một nền âm nhạc văn minh theo đúng nghĩa của nó, đó là: nên tha thứ hay không tha thứ cho hiện tượng lip sync, để đừng xuất hiện một Britney Spears thứ 2 nào nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Trâm Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất