Âm Nhạc

1001 sắc thái nữ quyền và sức mạnh truyền cảm hứng tuyệt vời của âm nhạc

Minh Khôi
Chia sẻ

Đâu là hình tượng nữ quyền phù hợp với bạn?

Kể từ khi ông Donald Trump lên nắm quyền Tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kì, các nhà quan sát quốc tế chứng kiến một bức tranh đầy thú vị của các phong trào xã hội nổi lên mạnh mẽ tại nước Mỹ. Cùng với những phát ngôn có phần khá ngây ngô và thiếu cẩn trọng của ông Trump, một phong trào đấu tranh vì nữ quyền, lan rộng ra là đấu tranh vì quyền lợi của các nhóm thiểu số: người da màu, người nhập cư, những người thuộc các nhóm dễ bị tổn thương.

Và tất nhiên, tất cả những vấn đề chính trị và xã hội của nước Mỹ hoàn toàn không nằm trong phạm vi của bài viết này, vì thế, tính đúng sai, phe phái cũng nên gác lại. Chúng ta hãy chỉ tập trung vào một vấn đề: rõ ràng, từ Washington cho đến Hollywood, tất cả đều đang sôi sục: vì những bóng hồng và bởi cả những bóng hồng. Và hình ảnh người phụ nữ trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, cùng “điểm danh” những phụ nữ đã làm nên bộ mặt của sức mạnh nữ quyền Hollywood, từ những năm 80 của thế kỉ trước cho đến tận thời điểm hiện tại, họ chưa bao giờ ngừng đấu tranh, để đưa tiếng nói nữ quyền chưa bao giờ bị dập tắt.

Express Yourself. - Madonna

Đầu tiên, không thể không kể đến một trong những biểu tượng nữ quyền vĩ đại nhất mọi thời đại - Madonna - “Nữ hoàng nhạc Pop”, “Nữ tư tế của nhạc Pop” - sức ảnh hưởng của bà đến với bộ mặt văn hóa đại chúng suốt 4 thập niên qua là điều không thể nghĩ bàn. Sức ảnh hưởng của Madonna đến với phong trào phụ nữ là một trong những dấu ấn trong phong trào đấu tranh vì nữ quyền. Ở Madonna, nữ quyền không có nghĩa là mạnh mẽ và cư xử như một người đàn ông, mà ngược lại, đẩy sự nữ tính, quyến rũ của phái nữ lên đến cùng cực, và biến chính những thứ đó làm “công cụ” để “chinh phục” đàn ông.

Express Yourself ra đời vào đầu những năm 80 của thế kỉ trước, là một trong những ca khúc làm nên tên tuổi của Madonna. Với giai điệu mang âm hưởng disco thịnh hành của thập niên 80, kết hợp với ca từ mạnh mẽ, cổ vũ người phụ nữ hãy trở nên độc lập, “ngang tàng”, không để người đàn ông “dắt mũi” nhưng cũng hết mình trong tình yêu, Express Yourself trở thành một trong những ca khúc biểu tượng của nữ quyền và thường xuyên được Madonna mang vào biểu diễn trong các tour lưu diễn của bà.

Girls Just Want To Have Fun - Cyndi Lauper.

Cyndi Lauper là một trong những biểu tượng nhạc Pop cùng thời với Madonna, được xem là một trong những “đối thủ” chính của Nữ hoàng nhạc Pop những năm 80 - 90 thế kỉ trước. Và Girls Just Want To Have Fun với giai điệu rộn ràng, rất dễ gây nghiện cùng một MV mang tính châm biếm rất cao, dễ dàng trở thành một trong những tuyên ngôn mạnh mẽ về nữ quyền.

MV của ca khúc trở thành một trong những MV từ thập niên 80 có lượng view cao nhất trên YouTube, điều này càng chứng tỏ sức sống mãnh liệt của Girls Just Want To Have Fun. Và đến tận thời điểm hiện tại, Girls Just Want To Have Fun vẫn đang được vang vọng lên tại hàng triệu triệu bữa tiệc trên khắp thế giới.

Believe.- Cher

Được mệnh danh là “Nữ thần nhạc Pop”, sự nghiệp của Cher thậm chí còn trải dài hơn cả Madonna, từ tận những năm 50 - 60 của thế kỉ trước, tức là lâu dài đến mức lớp trẻ chúng ta đôi khi không thể hình dung hết được những cống hiến của Cher cho ngành công nghiệp hiện đại. Ở bà, luôn là những thông điệp mạnh mẽ bảo vệ nhóm người yếu thế trong xã hội.

Believe là ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp của Cher, đem về cho bà giải Grammy lẫn vị trí Quán quân Billboard Hot 100. Ca khúc với giai điệu và ca từ cho đến tận ngày hôm nay vẫn chưa bao giờ lỗi thời, nói về sức mạnh nội tại của người phụ nữ vượt qua những khổ đau vì tình yêu, tuy đơn giản nhưng thông điệp của ca khúc vẫn có giá trị cho đến tận ngày hôm nay. Điều đặc biệt, Believe chính là ca khúc đầu tiên trong lịch sử đem vào sử dụng công nghệ auto-tune, tạo ra hiệu ứng âm thanh thú vị.

Stronger - Britney Spears.

Có thể Britney Spears không có những phát ngôn mạnh mẽ về nữ quyền, có thể không có những ca khúc đề cập thẳng đến vấn đề này, nhưng nếu không xếp Britney Spears vào danh sách những nghệ sĩ biểu tượng nữ quyền quả là điều thiếu sót. Câu chuyện cuộc đời đầy cảm hứng của Britney Spears động viên những người phụ nữ còn hơn cả những lời nói thông thường: cô là một người phụ nữ mạnh mẽ, quyến rũ nhưng cũng từng có những giây phút gục ngã, tưởng như không bao giờ có thể gượng dậy nổi. Nhưng rồi, cô vẫn trở lại, như “phượng hoàng hồi sinh từ đống tro tàn”, để chứng minh cho thế giới thấy sức mạnh của một người phụ nữ.

Stronger quả là một ca khúc vô cùng thích hợp cho ngày Quốc tế Phụ nữ, với giai điệu vô cùng mạnh mẽ, ca từ có phần “ngông nghênh”, khẳng định về sức mạnh của người phụ nữ, không cần phải dựa dẫm và phụ thuộc vào bất kì ai nữa.

Fighter - Christina Aguilera

Là “cô bạn nối khố” với Britney Spears từ Disney cho đến “đối thủ” lớn nhất luôn bị đặt lên bàn cân với Britney ở bất kì nơi đâu,Christina Aguilera có thể không có một sự nghiệp thành công xét về mặt doanh thu nhưng về sức ảnh hưởng đến bộ mặt âm nhạc đại chúng lại càng không thể nghĩa bàn.

Với Fighter, Xtina đã mang đến một trong những ca khúc “khó hát nhất mọi thời đại” với những nốt cao bùng cháy thách thức mọi “cổ họng”. Với nội dung không thể nào mạnh mẽ và quật cường hơn, Fighter vẫn là một trong những ca khúc được các thí sinh tại những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc lựa chọn.

Run The World (Girls) - Beyoncé.

Sức mạnh và “uy quyền” của Beyoncé có lẽ không cần phải nghĩ bàn, có thể nói chỉ thua kém duy nhất Madonna cho đến thời điểm hiện tạ. Cùng với Jay-Z, Beyoncé đã tạo nên một mô hình vừa là nữ cường nhưng vẫn là người phụ nữ gia đình, khiến cho sức lan tỏa của cặp vợ chồng quyền lực càng lan rộng. Họ đã chứng minh sự thống trị của mình suốt một thập kỉ qua, cùng với tình yêu, sự gắn kết không thể phá hủy dành cho nhau, On The Run II Tour vừa qua không chỉ đơn thuần là một tour lưu diễn thế giới hoành tráng, mà nó quả thật là một “chuyến trăng mật” lãng mạn của cặp đôi siêu quyền lực - khiến cho cả thế giới không thể không ngưỡng mộ.

Và có vẻ không cần phải nói thêm về Run The World (Girls) phải không nào? Từ tựa đề ca khúc, giai điệu, ca từ, nội dung MV cho đến tận ca sĩ thể hiện, vũ công phụ họa, khó có thể tìm được sản phẩm âm nhạc nào có thể “nữ quyền” hơn được như thế!

Born This Way - Lady Gaga.

Nếu có ai hỏi, đâu là nghệ sĩ ấn tượng nhất, là đại diện tiêu biểu cho lứa nghệ sĩ thập niên 2010s - thế hệ “hậu-Britney-Spears”, “hậu-Beyoncé”, “hậu-Christina-Aguilera” - đó chỉ có thể là Lady Gaga. Cô có thể không là nghệ sĩ bán được nhiều đĩa nhất, tour diễn của cô có thể không cháy vé nhất, MV cũng chỉ mới có Bad Romance đạt 1 tỉ view, nhưng xét về cá tính âm nhạc, về tính cách mạng và đột phá ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt làng nhạc đại chúng, đó chỉ có thể gọi tên cô, Lady Gaga. Thế nhưng, để đạt được những điều đó từ con số 0 là một hành trình ngặt nghèo, không ít sự hi sinh và đánh đổi, kể cả hạnh phúc cá nhân.

Born This Way không chỉ là bản “thánh ca” của cộng đồng LGBT, mà còn là tiếng nói mạnh mẽ của những bộ phận yếu thế của xã hội: phụ nữ, người da màu, người nhập cư, người chuyển giới… tất cả đều xứng đáng nói lên tiếng nói của mình, và Born This Way chính là ca khúc thể hiện đầy đủ mọi khía cạnh ấy!

Look What You Made Me Do - Taylor Swift.

Taylor Swift có thể không phảu là một tiếng nói hàng đầu, tiêu biểu của phong trào nữ quyền của Hollywood, nhưng hình ảnh mà cô nàng gầy dựng cũng như thông điệp mà Taylor Swift ngầm gửi gắm cũng khá rõ ràng.

Một trong những ca khúc tiêu biểu về quan điểm “nữ quyền” đậm chất Taylor Swift có thể kể đến Look What You Made Me Do, không vòng vo tránh né, không màu mè thảo mai, Look What You Made Me Do như lời tuyên ngôn mạnh mẽ và hùng hồn của nàng rắn chúa với tất cả những “kẻ thù” trong quá khứ.

God Is A Woman - Ariana Grande.

Ariana Grande đang ở đỉnh cao nhất của sự nghiệp, kể từ khi ra mắt ca khúc Thank U, Next cùng album cùng tên, con đường âm nhạc của cô nàng ngày càng lên như diều gặp gió. Và đó cũng chính là lúc Ariana Grande quyết định chọn con đường trở thành một biểu tượng nữ quyền thế hệ mới. Mềm mại, đáng yêu nhưng cũng gai góc, bất cần, đó là những gì mà Ariana Grande đang gầy dựng.

Và một trong những ca khúc xứng đáng là ca khúc nữ quyền thế hệ mới chính là God Is A Woman. Với một MV đầy ấn tượng, ngập tràn trong những biểu tượng thần thánh nữ giới tự cổ chí kim, Ariana Grande đã

New Rules - Dua Lipa.

Là nghệ sĩ thế hệ mới tiêu biểu, Dua Lipa được dự đoán sẽ trở thành một tiếng nói mới, gióng lên sức mạnh về nữ quyền trong ngành công nghiệp của Hollywood.

Và ca khúc debut của Dua Lipa - New Rules - chính là một ca khúc nhấn mạnh về sức mạnh của người phụ nữ. Tuy nhiên, cách diễn đạt rất mới, và rất “thời sự”, phù hợp với những cô gái trong thời đại 4.0 hiện nay. Ở New Rules, là một sự châm biếm đầy tinh tế cũng như những “lời khuyên” rất chân thật, thực tế mà chắc chắn cô gái nào cũng sẽ cần.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất