Avatar: The Way Of Water (Tựa Việt: Avatar: Dòng Chảy Của Nước) được đánh giá cao bởi nội dung mang đậm ý nghĩa gia đình. Do đó mà những cảm xúc trên gương mặt của các nhân vật là một trong những phần khó nhất ở loạt công nghệ mang tính cách mạng mà James Cameron sử dụng cho bom tấn này.
Bước tiến công nghệ từ Avatar
Cách đây 13 năm, Avatar (2009) đã tạo nên một cuộc cách mạng với công nghệ Nắm bắt Chuyển động (Motion Capture). Để tạo ra chủng tộc Na’vi sống động trên màn ảnh rộng, nhóm hiệu ứng hình ảnh đã sử dụng một camera gắn trên đầu ghi lại những sắc thái nhỏ nhất biểu hiện trên khuôn mặt của diễn viên.
Nhưng đến Avatar: The Way Of Water, thử thách lại tăng lên khi các nhân vật dần trưởng thành, câu chuyện cũng phải thêm phần cảm xúc. Do đó, hệ thống phải được cập nhật với hai máy ảnh độ phân giải cao.
James Cameron gọi công nghệ này là Nắm bắt Diễn xuất (Performance Capture). Nhà làm phim 68 tuổi nói: “Nắm bắt Diễn xuất có thể truyền tải toàn bộ màn trình diễn, cảm xúc, biểu cảm, đôi mắt, mọi thứ. Diễn viên tạo ra cảm xúc và khoảnh khắc. Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm mọi thứ họ làm đều xuất hiện trên nhân vật”.
Nhà sản xuất Jon Landau chia sẻ: “Pandora không có thật, người Na’vi cao 3 mét cũng không có thật. Các diễn viên của chúng tôi phải mang nhiều dụng cụ chuyên dụng trên cơ thể. Và chúng tôi chuyển 100% hành động của họ vào thế giới kỹ thuật số”.
“Một trong những bước tiến quan trọng về mặt công nghệ mà chúng tôi tạo ra cho các phần hậu truyện chính là gương mặt. Chúng tôi chuyển thể được những chi tiết trên gương mặt diễn viên ở cấp độ cao hơn nhiều”, ông nói thêm.
Sam Worthington cho hay: “Mọi thứ mà Jake Sully thực hiện dưới hình dạng người Na’vi, tôi đều làm tương tự”. Zoe Saldaña xúc động tiết lộ: “Lần đầu tiên nhìn thấy nhân vật Neytiri, tôi chỉ biết rằng cô ấy quá đẹp. Màu xanh chưa bao giờ đẹp như thế”.
Nhờ đó, Avatar: The Way Of Water có thể mang đến một câu chuyện cảm xúc hơn hẳn phần phim trước. Tác phẩm tập trung vào những khó khăn và sự đoàn kết của gia đình Sully trước cuộc phản công của nhân loại. Những bi thương, những nỗi đau và cả niềm vui mà họ trải qua đều được thể hiện một cách rõ nét nhất, cũng như tạo được sự đồng cảm của người xem.
Phép màu trên màn ảnh rộng
Công nghệ mới của Avatar: The Way Of Water còn tạo ra những phép màu khó tưởng tượng được trên màn ảnh rộng. Đơn cử như việc Sigourney Weaver có thể đóng vai nữ khoa học gia Grace lẫn cô con gái Kiri. Ngôi sao 73 tuổi nói: “Điều tuyệt vời của công nghệ này chính là cánh cổng để tôi đưa phiên bản 14 tuổi của mình trở lại và vào vai cô bé này. Tôi chưa từng làm thứ gì như thế này. Thật tuyệt vời khi có thể nhìn ngược về quá khứ”.
Dưới diễn xuất của Sigourney Weaver, Kiri vừa có nét gần gũi của Grace, vừa có sự đáng yêu, hồn nhiên và nhí nhảnh ở tuổi mới lớn. Đây là điều gần như bất khả thi với công nghệ làm phim thông thường.
Sự tiến bộ của công nghệ còn giúp các diễn viên làm việc dễ dàng hơn nhiều. Họ không cần phải nhìn vào phông xanh và tưởng tượng ra mọi thứ.
Kate Winslet bày tỏ sự thán phục: “Tôi từng quay nhiều phim bằng phông xanh lá, xanh dương đủ cả nhưng chưa bao giờ thực hiện thứ gì như thế này. Không hề có phông nền gì hết, chúng tôi cứ thế diễn trong một không gian lớn. Thật tuyệt vời khi có thể thấy diễn xuất của tôi đi thẳng đến nhân vật”.
Sam Worthing nói: “Những công nghệ này cho phép chúng tôi diễn xuất và tưởng tượng mà không sợ hãi hay xấu hổ. Chúng tôi có thể làm mọi thứ để đi đến kết quả cuối cùng”.
James Cameron kết luận: “Tôi nhận ra với công nghệ này đạo diễn cũng như một diễn viên vậy. Tôi không bị xao lãng bởi chuyển động của máy quay hay bối cảnh phía sau. Tôi chỉ cần quan tâm đến việc quan sát các diễn viên mà thôi. Đó là một quá trình tuyệt vời. Đó cũng là cách duy nhất để làm bộ phim này”.
Xem thêm: Khán giả đồng loạt tẩy chay Avatar 2 vì cáo buộc phân biệt chủng tộc