Hôm nay, bà chủ căn dặn không ai được vắng mặt trong bữa cơm gia đình để chào đón cháu đích tôn của gia tộc Vương Đình trở về từ Mỹ. Bữa cơm tưởng chừng như ấm cúng của một gia tộc lớn nhanh chóng trở thành nơi hỗn độn với loạt hiện tượng tâm linh xen lẫn lời cãi vã của hai người phụ nữ có quan niệm về đức tin trái ngược nhau.
Cháu đích tôn Vĩnh An (Dược sĩ Tiến) được trao lại sứ mệnh làm chủ gia tộc, thực hiện những nghi thức cảm tạ “Ơn trên” trong suốt phần đời còn lại. Tuy nhiên, có điều gì đó đã khiến anh chần chừ trong khoảnh khắc được mẹ trao cho chiếc nhẫn gia truyền của dòng họ…
Ý tưởng mới nhưng kịch bản còn "sạn"
Hạnh Phúc Máu là phim điện ảnh đầu tay của Dược Sĩ Tiến và Phạm Huỳnh Hữu Tài, với vai chính được “đo ni đóng giày” cho NSND Kim Xuân. Sau thời gian dài “thai nghén”, Hạnh Phúc Máu chính thức được công chiếu và có thể xem là dự án đánh dấu bước tiến mới của thể loại phim tâm lý - giật gân kết hợp yếu tố tâm linh - kinh dị tại Việt Nam. Ra rạp với nhãn C18, nhiều khán giả nhận định đây là một bộ phim đáng xem dù có nhiều điểm yếu cần khắc phục, nhất là khâu xây dựng kịch bản.
Hạnh Phúc Máu kể câu chuyện về gia tộc Vương Đình. Tại đây, sự cuồng tin về thế lực "Ơn trên" được truyền nối qua nhiều thế hệ - chỉ những người phụ nữ sinh được con trai khỏe mạnh mới có thể tiếp nối sự thịnh vượng của cả gia tộc.
Bà Hà Phương (NSND Kim Xuân) không may sinh ra Vĩnh An được đoán là yểu mệnh. Dưới uy quyền của mẹ chồng - bà Anh Đào (NSƯT Lê Thiện), bà Hà Phương buộc phải dùng nghi thức "đổi mệnh" con trai mình với Thái Phong (Hữu Tài) - đứa con riêng của chồng bà và vú nuôi.
Phim dẫn dắt người xem theo chân Vĩnh An trở về căn biệt thự để cai quản gia tộc sau nhiều năm du học tại Mỹ. Từ đây, những cái chết theo ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ dần ập đến và sự thật về cuộc đời của mỗi người cũng dần được hé lộ.
Khi cái chết của Vọng Nam (Tuyết Quyên) và cô ba Ánh Dao (Trác Thúy Miêu) ập đến, yếu tố kinh dị được đạo diễn khai thác qua bầu không khí ngột ngạt, đầy nghi kỵ thay vì những màn hù dọa, đẫm máu. Cũng từ đây, sự cuồng tín về thế lực "Ơn trên" của bà Hà Phương càng hiện rõ.
Phim được đánh giá cao về mặt ý tưởng, lấy đức tin - điều thường trực trong tâm trí của con người để đặt vấn đề. Dù xem lướt qua, dễ nhận thấy nội dung phim phần nào lên án tư tưởng mê tín, trọng nam khinh nữ của con người nhưng ngẫm kỹ hơn, một thông điệp lớn đã được cài cắm vào kịch bản.
Đó là, hơn cả sự trừng phạt của đấng tối cao, sự tham lam, đố kỵ của con người mới là thứ giết chết lẫn nhau. Quy luật nhân quả, ác giả ác báo cũng được cài cắm như để nhắc nhớ con người hãy làm điều thiện, kẻ xấu luôn chịu sự trừng phạt thích đáng.
Lấy bối cảnh căn biệt thự cổ ở Đà Lạt ở 2 mốc thời gian 1974 và 1999, Hạnh Phúc Máu chọn cách kể chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Mạch phim dồn dập, gay cấn ngay từ những phút đầu. Nửa đầu phim, tình tiết phim được đẩy nhanh nhưng không quá đánh đố, có khoảng nghỉ giúp người xem dễ dàng theo dõi và thẩm thấu câu chuyện. Yếu tố kinh dị cũng được lồng ghép một cách khéo léo, đủ để hù dọa người xem nhưng vẫn đảm bảo sự chừng mực, không gây phản cảm.
Tuy nhiên, phim càng về sau càng đuối, nhất là khi các thành viên trong gia tộc nhận ra được những bí mật đen tối vốn được chôn vùi từ lâu và bắt đầu đối phó lẫn nhau. Có lúc, tình tiết phim đi lệch hướng thấy rõ so với câu chuyện được đặt ra ban đầu.
Đặc biệt, ở khoảng 15 phút cuối, kịch bản được xây dựng theo lối “twist chồng twist” đưa người xem từ bất ngờ chuyển sang “rối não”. Thậm chí, sau khi theo dõi, nhiều khán giả phải công nhận đây là phim có “twist” nhiều nhất ra mắt rạp Việt những năm gần đây.
Khi các “cú twist” nối đuôi nhau lên màn ảnh cũng là lúc các hạt “sạn phim” bắt đầu xuất hiện. Trong đó, có nhiều chi tiết khá ngô nghê được đưa vào phim không biết được vì dụng ý của ê-kíp hay đó thực sự là lỗi của kịch bản. Khi xem đến gần cuối, nhiều câu hỏi đã xuất hiện trong đầu khán giả nhưng chưa tìm được lời giải thích đáng. Màn tiết lộ danh tính người kế thừa vị trí của bà Hà Phương ở gần cuối cũng khiến người xem ngỡ ngàng bật ngửa vì quá khó hiểu.
Phim không có “trùm cuối” theo đúng nghĩa đen, bởi có rất nhiều người sẽ đảm nhận vai trò này và được tiết lộ ở những phút cuối đã khiến khán giả cảm thấy chưng hửng vì quá đột ngột.
Bên cạnh nội dung còn nhiều điểm trừ, phim đã thành công trong việc xây dựng bối cảnh. Căn biệt thự cổ tại Đà Lạt tạo cảm giác vừa nên thơ, vừa rùng rợn. Đôi lúc, nó cũng khiến người xem cảm nhận được sự ngột ngạt y hệt không khí tạo nên từ cuộc đối thoại giữa các thành viên trong gia tộc.
Kết phim được đánh giá là thiếu chiều sâu và đầy sự oan uổng. Sau tất cả, một người từng phạm sai lầm trong quá khứ đã phải đền tội và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Tuy vậy, nhiều khán giả cho rằng cái kết này quá tàn nhẫn và đầy sự oan uổng, bởi trong một số tình huống, người này không hề cố ý gây ra bi kịch.
Bên cạnh đó, những kẻ trực tiếp gây ra hàng loạt thảm kịch vẫn sống nhởn nhơ và được hưởng tự do ở cuối phim dù tay đã “nhuốm máu”. Chi tiết này khiến người xem cảm thấy rất khó hiểu và bắt đầu đặt ra nghi vấn: Liệu rằng ê-kíp có đang đặt vấn đề cho phần 2 của phim hay không bởi còn nhiều thứ vẫn chưa được giải thích cặn kẽ và đưa ra ngoài ánh sáng?
Diễn xuất không có lỗ hổng, NSND Kim Xuân là linh hồn của phim
Hạnh Phúc Máu là dự án điện ảnh đánh dấu màn chào sân ấn tượng của Dược sĩ Tiến và Phạm Huỳnh Hữu Tài trong lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh. Vai nữ chính trong phim điện ảnh Hạnh Phúc Máu được “đo ni đóng giày” cho NSND Kim Xuân. Phim quy tụ sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên gạo gội: Nghệ sĩ Kim Huyền, NSƯT Công Ninh, NSƯT Lê Thiện, Ngân Quỳnh.
Bên cạnh đó, những cái tên mới như Dược sĩ Tiến, Trang Trần, Trác Thúy Miêu, Phạm Huỳnh Hữu Tài,... cũng là những mảnh ghép quan trọng trong bức tranh tâm lý - giật gân - Hạnh Phúc Máu.
Có thể nói, diễn xuất là thế mạnh của phim Hạnh Phúc Máu khi hầu hết các gương mặt từ diễn viên gạo cội đến tân binh đều tỏa sáng theo cách riêng biệt dù đất diễn nhiều hay ít. Trong đó, màn thể hiện ấn tượng của bậc thầy diễn xuất - NSND Kim Xuân chính điểm sáng lớn nhất của phim. Nữ nghệ sĩ gạo cội đã thể hiện mượt mà sự chuyển biến trong tâm trạng nhân vật Hà Phương.
Đây là một người phụ nữ sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ đức tin và sự an toàn, hạnh phúc của những người thân yêu. Đằng sau sự cứng nhắc của bà ta là những giây phút nức nở, ám ảnh bởi những bi kịch mà bản thân phải chịu kéo dài từ quá khứ đến hiện tại.
Những giọt nước mắt của bà Hà Phương qua sự thể hiện của NSND Kim Xuân giúp người xem cảm nhận rõ rệt nỗi đau mà nhân vật phải gánh chịu. Nhiều lời khen "có cánh" đã được gửi đến NSND Kim Xuân sau khi phim ra mắt.
Khán giả nhận định rằng, nếu không phải NSND Kim Xuân, vai diễn này khó mà chạm đến thành công như hiện tại. Được biết, chính người nghệ sĩ cũng không giấu được sự xúc động mà rơi nước mắt vì hạnh phúc sau khi xem diễn xuất của mình trong Hạnh Phúc Máu.
Bên cạnh đó, màn chào sân của Dược sĩ Tiến và Phạm Huỳnh Hữu Tài được đánh giá là rất tiềm năng. Vào vai Vĩnh An - một nhân vật có vẻ ngoài thư sinh ẩn chứa nội tâm phức tạp bên trong, Dược sĩ Tiến gây ấn tượng với diễn xuất tròn trịa, dáng vẻ đậm chất điện ảnh.
Khi đặt cạnh Hữu Tài - vai Thái Phong, màn thể hiện của Dược sĩ Tiến có phần “lép vế” hơn. Hữu Tài khiến khán giả “nổi da gà” khi thể hiện những trường đoạn nặng tâm lý. Từ chàng trai tàn tật với vẻ ngoài trầm uất, phải gác lại ước mơ vì một biến cố trong quá khứ, Thái Phong hóa “phản diện” một cách cực kỳ thuyết phục. Vì thế, khán giả cho rằng bên cạnh NSND Kim Xuân, Hữu Tài cũng là một điểm sáng rực rỡ để làm nên thành công của bộ phim.
Ngoài ra, các nhân vật khác cũng có màn thể hiện khá ấn tượng dù đất diễn không nhiều. Trác Thúy Miêu mang đến một cô Ba Ánh Dao mang tư tưởng hiện đại, sống phóng túng với quá khứ đầy tội lỗi. Nghệ sĩ Kim Huyền khắc họa thành công hình ảnh cô giúp việc trông hiền lành nhưng cũng đầy toan tính, che giấu bí mật động trời từ quá khứ.
Sự góp sức của NSƯT Công Ninh, Tuyết Quyên, NSƯT Lê Thiện, Ngân Quỳnh, Trang Trần, tuy ít đất diễn nhưng vẫn đủ ấn tượng. Việc loạt nhân vật xuất hiện trong phim nhưng lại thừa thãi, không có tác dụng được xem là điểm yếu vốn có của phim Việt. Nhưng điểm hạn chế này dường như không được lặp lại với trường hợp của Hạnh Phúc Máu. Bởi mỗi nhân vật xuất hiện đều đảm nhận vai trò khác nhau, được ví như mảnh ghép quan trọng không thể thiếu nếu muốn câu chuyện phim trở đầy đặn hơn.
Tóm lại, Hạnh Phúc Máu là một bộ phim đáng xem, quy tụ những gương mặt bảo chứng về diễn xuất dù vẫn còn tồn đọng nhiều điểm trừ đáng tiếc về nội dung. Phim đã thành công trong việc đưa thể loại tâm lý - giật gân đến gần hơn với khán giả Việt. Bởi từ trước đến nay, không có quá nhiều nhà làm phim dám thử sức với thể loại nặng đô và nhiều rủi ro này.
Qua dự án lần này, Dược sĩ Tiến và Phạm Huỳnh Hữu Tài đã khẳng định bản thân là “tân binh khủng” của điện ảnh Việt. Khán giả đặt nhiều kỳ vọng vào những dự án về sau của hai “nhà cầm quân”. Nếu khắc phục được những hạn chế về kịch bản, người xem tin chắc cặp đôi sẽ dễ dàng sản xuất nên những dự án để đời, chạm mốc trăm tỷ và giúp điện ảnh Việt lấy lại niềm tin trong lòng khán giả.
Xem thêm tại: NSND Kim Xuân khiến dân tình 'nổi da gà' với màn độc thoại hai tính cách trong Hạnh Phúc Máu