*** Bài viết thể hiện quan điểm của người viết
Ra rạp vào cuối tháng 9 vừa qua, phim điện ảnh Mười: Lời Nguyền Trở Lại của đạo diễn Hằng Trịnh, do Chi Pu và Rima Thanh Vy đóng chính, không vượt qua được cái bóng từ phần 1 - Mười cách đây gần 16 năm.
Linh (Chi Pu) - nhân viên phòng triển lãm tranh tình cờ gặp lại cô bạn thân sau nhiều năm xa cách - Hằng (Rima Thanh Vy) tại đám tang bạn trai cũ. Thấy Hằng không được khỏe, Linh xung phong đưa bạn về tận nhà - một căn biệt thự cổ ở Đồng Nai, cũng là nhà của họa sĩ Lê Chánh (Khôi Trần) ngày xưa. Đây chính là nơi ẩn chứa lời nguyền ghê rợn của Mười - “Hằng năm, vào Rằm tháng 7, Mười sẽ tước đoạt một mạng người”.
Từ khi Linh đặt chân vào nhà, nhiều câu chuyện kỳ lạ đã xảy ra kéo theo những uẩn khúc từ quá khứ cũng được hé lộ, đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trong phim, vong hồn từ quá khứ mượn thân xác của các nhân vật ở hiện tại để thực hiện kế hoạch báo thù thông qua nghi thức nhập tràng.
Kịch bản yếu
Phim bám sát nội dung từ Mười (2007) khi vẫn khai thác chuyện tình tay ba giữa các nhân vật chính và những màn đánh ghen đầy xảo quyệt để trừng trị "tiểu tam". Dù kế thừa phần nào nội dung từ Mười (2007) nhưng Mười: Lời Nguyền Trở Lại vẫn xây dựng cho mình một câu chuyện mới ở thì hiện tại.
Và bởi chọn cách kể đan xen giữa hiện tại và quá khứ cho nên những ai chưa có dịp xem phần 1 vẫn có thể theo dõi phần 2 mà không sợ bị bỏ lỡ về mặt nội dung. Các tình huống đinh từ phần 1 được kể lại thông qua lời của các nhân vật Mười (Anh Thư) - Nguyên (Bình Minh) - Hồng (Hồng Ánh) và những dòng nhật ký mà ông Viết Chánh để lại.
Sau 95 phút chiếu, không thể phủ nhận Mười: Lời Nguyền Trở Lại có kịch bản khá yếu, các tình tiết rời rạc, gợi liên tưởng đến một MV trừng trị “tiểu tam” thông thường. Khoảng 30 phút đầu, mạch phim chậm và đều đều, tập trung giới thiệu hoàn cảnh của Linh và cuộc gặp gỡ giữa cô với bạn thân - Hằng. Nhiều phân cảnh dư thừa được thêm vào, chiếm thời lượng khá dài, bối cảnh lại chật hẹp dễ khiến khán giả cảm thấy chán, thậm chí là buồn ngủ.
Trên các diễn đàn, nhiều khán giả công nhận phần mở đầu khiến họ tụt cảm xúc và muốn rời đi vì quá chán: “Phim ma mà như ru ngủ, như kể chuyện cổ tích”, “Cảnh Linh - Hằng tâm sự quay quá lâu, quá chậm nữa”, “Phần mở đầu thật sự rất tệ và dài dòng, thay vì vậy, nên bổ sung thời lượng cho phần sau thì tốt hơn”, “Quá đáng tiếc, đầu voi đuôi chuột, đến phần sau quay nhanh quá mình không theo kịp luôn”.
Mạch phim được đẩy lên nhanh bất ngờ từ nửa cuối phim, việc cảnh quá khứ - hiện tại đan xen liên tục khiến mọi thứ trở nên rối rắm, không biết dụng ý của người kể chuyện muốn nhấn mạnh điều gì. Nếu người xem lơ là, thậm chí là lỡ bấm điện thoại một chút, họ có thể sẽ không theo kịp nội dung vừa khó hiểu, vừa chớp nhoáng của nửa cuối phim.
Phim cũng ôm đồm quá nhiều nội dung dẫn đến một số câu chuyện, mối quan hệ không được khai thác đến nơi đến chốn. Trong đó, vẫn có một số tuyến nhân vật dư thừa, nếu cắt bớt đi cũng không ảnh hưởng mấy đến mạch phim. Điển hình như nhân vật họa sĩ Viết Chánh do Khôi Trần đóng, nhân vật của Đinh Y Nhung, bà lão làm nghề bốc thuốc ở chợ (NSƯT Phi Điểu) không có tác dụng mấy trong câu chuyện phim.
Ngoài ra, một số mối quan hệ được đặt ra nhưng không được khai thác sâu như chuyện tình giữa Kiệt (Tôn Kinh Lâm) với hai nữ chính, cũng như thân thế của anh cũng không được nhắc đến. Chuyện thân phận thực sự của Diệu (Đinh Y Nhung), chuyện nữ chính bị làm nhục bởi hai người đàn ông, cái chết của Kiệt tại bể bơi,... Tất cả đều được nói suông, như cố tình muốn tạo lời giải thích hợp lý cho những hành động của các nhân vật trong phim. Đặc biệt, phim tạo cú "twist" khi đặt 1 nhân vật vào vai “trùm cuối” ở đoạn kết, nhưng lại không đủ sức nặng để gây bất ngờ cho khán giả.
Nội dung phim cũng tạo cảm giác khiên cưỡng với sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại. Linh - Hằng cùng yêu Kiệt rồi Kiệt mất không rõ lý do trong khi Hồng ép Mười đến chết, trong lúc hoảng loạn còn giết luôn Nguyên rồi tự sát tạo nên một bi kịch luân hồi trong quá khứ. Đúng là cả hai câu chuyện đều xoay quanh mối tình tay ba nhưng những khúc mắc, yêu - hận của các nhân vật đều không quá tương đồng đến mức đặt cạnh nhau trong một dự án.
Mười: Lời Nguyền Trở Lại được xem là phim khai thác ổn nhất về đặc sản phim kinh dị Việt ra mắt trong 1-2 năm gần đây. Màu phim u ám, bối cảnh được đầu tư bài bản gợi cảm giác lạnh lẽo, rợn người, nhất là các cảnh quay trong căn biệt thự cổ.
Những cảnh kinh dị như ma Mười xuất hiện hù dọa Linh, cảnh diễn viên dùng tay gỡ các mảnh thịt trong cơ thể, cảnh Hằng bị nhập tràng,... được thể hiện khá tròn trĩnh nhưng lại không đạt đến mức ấn tượng. Những tình tiết kinh dị được xem là đắt nhất trong cả bộ phim đều khá dễ đoán, không tạo được cảm giác sợ hãi cho người xem.
Diễn xuất nhạt nhòa
Bên cạnh kịch bản chưa chắc tay thì diễn xuất nhạt nhòa của các diễn viên tham gia Mười: Lời Nguyền Trở Lại cũng là điểm trừ lớn của phim. Xét về tuyến nữ chính, Chi Pu không có sự tiến bộ trong diễn xuất với màn tái xuất sau Chị Chị Em Em. Từ đầu phim, cô khiến khán giả ngán ngẩm với biểu cảm “mười cảnh như một” cho các phân cảnh sợ hãi, hoảng hốt.
Theo dõi phim, nhân vật Linh của Chi Pu chỉ biết nhíu mày, trừng mắt, nhăn mặt trong mọi tình huống, không có chiều sâu đủ để người xem đồng cảm với câu chuyện của mình. Cô vào vai một người phụ nữ từng xen vào chuyện tình cảm của bạn thân và tìm cách chuộc lỗi, mong bạn tha thứ nhưng cách Chi Pu truyền đạt qua diễn xuất lẫn ngôn ngữ hình thể không đủ thuyết phục.
Theo nhiều khán giả đã xem phim, diễn xuất của Chi Pu chỉ đủ “xách dép” cho Rima Thanh Vy dù đây chỉ là một gương mặt mới của màn ảnh. Trong phim, Rima Thanh Vy khiến khán giả sởn da gà khi hóa thân vào vai Hằng. Từng biểu cảm của cô gợi sự u uất, mang nhiều nỗi niềm khó tả, thậm chí đa nhân cách khi đứng trước sự lựa chọn - trả thù hay bảo vệ bạn thân. Đặc biệt, phân cảnh bị oan hồn nhập vào người được cô thể hiện khá mượt mà, mang đến những thước phim chân thật đến mức khó tin.
Những cảnh khóc của Rima Thanh Vy cũng được đánh giá cao hơn Chi Pu khi cô truyền tải thành công nỗi đau mà nhân vật của mình đang gặp phải. Dù có màn thể hiện tròn trịa với vai Hằng trong phim nhưng không thể phủ nhận Rima Thanh Vy vẫn còn khá non nớt trong những phân cảnh cuối, chưa thể hiện được cao trào trong cảm xúc của nhân vật.
Bên cạnh hai diễn viên trẻ của hiện tại, sự trở lại của bộ 3 Anh Thư - Bình Minh - Hồng Ánh cũng được đánh giá cao với phong độ dường như không đổi từ dự án trước. Nếu như Anh Thư và Bình Minh không thể hiện được nhiều do hạn chế về đất diễn thì diễn xuất của Hồng Ánh được xem là điểm sáng nhất của phim. Nhiều người cho rằng Hồng Ánh đang gánh “còng lưng” trong suốt 95 phút của dự án.
Nếu như ở phần 1, Hồng Ánh không xuất hiện quá nhiều thì cô lại được giao cho các cảnh quay dài, nặng về tâm lý ở phần này. “Gừng càng già càng cay”, Hồng Ánh đã thành công với màn chuyển đổi biểu cảm cực “khét” trong một cảnh quay lớn. Từ đau khổ vì không nhận được tình yêu của chồng đến căm phẫn - thù hận trước sự xuất hiện của Mười. Những cảm xúc đó được Hồng Ánh thể hiện ấn tượng qua ánh mắt, biểu cảm trên gương mặt và cả ngôn ngữ hình thể.
Nữ diễn viên kỳ cựu từng chia sẻ cô phải nuôi tâm lý nhân vật suốt 1 thời gian dài, không nói chuyện với ai để chuẩn bị màn thể hiện nặng tâm lý trong phim. Và rốt cuộc, màn thể hiện đẳng cấp của Hồng Ánh đã không làm người xem thất vọng.
Bên cạnh đó, cách đọc thoại và đài từ của dàn cast chính trong phim cũng có vấn đề. Trong phim, cách đọc thoại của các nhân vật khá giống như văn viết, lại khá chậm rãi nên nhiều lúc nghe “sượng trân”, nhất là màn đối đáp giữa hai người bạn thân - Linh và Hằng. Không chỉ ở các phân cảnh hiện tại, cách nói chuyện của cặp đôi thời còn là sinh viên đại học, khi hiềm khích chưa xảy ra cũng không mang đến cảm giác đây là đôi bạn thân thiết thật sự.
Đài từ của Chi Pu nghe khá ngang, không nhấn nhá khiến các câu nói của cô trở nên vô hồn. Điều này khiến cô khó tạo được sự đồng cảm của khán giả và thuyết phục họ theo chân nhân vật mà mình đang thể hiện. Trên mạng xã hội, có nhiều ý kiến cho rằng đài từ của Chi Pu trong phim nhiều lúc như “đấm vào tai” người xem.
Các biểu cảm từ vui vẻ khi gặp bạn thân, sợ hãi khi đối diện với ma Mười được cô thể hiện với giọng điệu không khác là mấy. Ngược lại, cách đọc thoại của các diễn viên gạo cội: Bình Minh - Anh Thư - Hồng Ánh lại rất ấn tượng, chuyển biến linh hoạt theo mạch cảm xúc của nhân vật, có cao trào, nhấn nhá.
“Mười” trở lại nhưng không lợi hại hơn xưa!
Bên cạnh những hạn chế lớn về nội dung và diễn xuất, phim vẫn có những điểm cộng như bối cảnh được phục dựng công phu, màu phim đẹp, kỹ thuật quay tốt cùng phần âm thanh được đưa vào khá hợp lý. Phim chọn cái kết mở để mỗi khán giả tự tưởng tượng ra đoạn kết của riêng mình.
Phim cũng mang đến thông điệp về tình bạn và tình yêu dù không được thể hiện rõ ràng. Dù có chuyện gì xảy ra, Linh và Hằng vẫn mãi là bạn tốt của nhau. Khi bị sự thù hận nhấn chìm, cả hai vẫn thức tỉnh và quyết tâm bảo vệ tình bạn đẹp được hình thành từ thuở sơ khai.
Về tổng thể, Mười: Lời Nguyền Trở Lại khó có thể vượt qua được cái bóng từ phần 1. Nguyên nhân dẫn đến điều này bao gồm các vấn đề về kịch bản, diễn xuất, đài từ, cách đọc thoại,... Và sự trở lại của Mười ở phần này có vẻ như không “lợi hại” hơn so với phần 1.
Nói đi cũng phải nói lại, phim được đánh giá là thành công so với những dự án kinh dị Việt ra rạp trong 1 - 2 năm trở lại đây. Nhiều người cho rằng phim tốt hơn so với kỳ vọng của họ dù chưa thể hoàn toàn giúp điện ảnh Việt lấy lại niềm tin của khán giả. Đây cũng được xem là khởi đầu khá thuận lợi của đạo diễn Hằng Trịnh. Từ bộ phim đầu tay này, cô có thể rút kinh nghiệm, học hỏi, lắng nghe ý kiến của khán giả để sáng tạo nên nhiều dự án mới về sau.
Một số ý kiến của khán giả về phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại:
- Đạo diễn chiếu cận Chi Pu quá nhiều làm phim mất hay. Đỉnh nhất thì khen thừa quá, đó là Hồng Ánh, hơn 26 năm trong nghề rồi.
- Phim làm tôi mệt mỏi vì phải xem Chi Pu quá lâu. Mắt trợn nhìn khó chịu. May nhờ có Hồng Ánh xuất hiện trước khi tôi định rời rạp. Cô này diễn hay hơn tôi nghĩ. Chắc phải top đầu Việt Nam.
- Hồng Ánh lại gánh phim. Gánh từ diễn xuất đến nội dung. Chúc phim sớm lấy lại niềm tin cho khán giả nhà!
- Một bộ phim ở mức trung bình khá, nhưng ít ra nó ổn nhất so với loạt phim Việt ra mắt gần đây.
- Cách làm phim kinh dị của Việt Nam còn khá non, khó có thể cạnh tranh với Thái Lan, huống hồ sánh ngang Hàn Quốc - Nhật Bản hay phương Tây.
- Phim đầu tay của một đạo diễn nữ nên tôi không quá khắt khe khi theo dõi, nhưng nó ổn hơn tôi nghĩ.
Nói tóm lại, phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại không quá xuất sắc về nội dung, diễn xuất, nhưng lại nhỉnh hơn so với các dự án kinh dị Việt thời gian gần đây. Khán giả có thể dành thời gian ra rạp để chiêm nghiệm, ủng hộ điện ảnh nước nhà. Những fan của Mười năm 2007 có thể theo dõi để tìm những điểm khác biệt thú vị mà phần 2 mang lại.
Xem thêm tại: Loạt vai diễn ấn tượng của Á Hậu 1 Miss Grand Vietnam 2022 - Chế Nguyễn Quỳnh Châu