Âm Nhạc

Vắng Adele, liệu Taylor Swift sẽ thống trị Grammy 2016?

Chia sẻ

Nếu không có gì bất ngờ, phải chăng Grammy 2016 chỉ còn là cuộc chơi của Taylor Swift?

Trước thềm Grammy 2016 đang đến gần, vẫn như thường lệ, đây là giải thưởng âm nhạc lớn nhất hành tinh nơi diễn ra trận chiến của những “đại gia” ngành âm nhạc, từ “ông lớn” hạng A đến lính mới cũng hồ hởi tham gia đường đua khốc liệt này.

Hãy cùng điểm qua một số hạng mục giải thưởng cùng những nhân vật được dự đoán sẽ ẵm trọn giải.

Album of the year (Album của năm)

Từ trước đến nay chỉ có 4 cái tên đã từng được vinh danh ở hạng mục này hơn một lần: Frank Sinatra, Stevie Wonder, Paul Simon và U2. Danh sách trên có vẻ sẽ được lấp chỗ khi Taylor Swift cùng 1989 của cô đã giành một vé trong hạng mục này. 5 năm trước, Fearless đã giúp cô ca sĩ Bad Blood đạt giải thưởng này lần đầu tiên. Đến Grammy 2016, Taylor đang đứng trước cơ hội cực lớn để đứng vào hàng “ngũ hổ tướng” này khi album 1989 như cú rũ bỏ sạch sẽ hình tượng “đồng quê” cũ kĩ, đánh dấu bước chuyển mình liều lĩnh nhưng đầy hiệu quả, trở thành album bán chạy nhất trong 10 năm qua, tính đến thời điểm giữa năm 2015.

Album 1989 - Taylor Swift

Album 1989 - Taylor Swift

Dù cho 1989 được xem là ứng viên hàng đầu, thế nhưng nhiều khả năng nó vẫn phải nhường bước cho đối thủ cạnh tranh đáng gờm To Pimp A Butterfly. Đây là một trong số những album được đánh giá cao nhất về chuyên môn, hơn hẳn 1989, lẫn bán chạy nhất năm 2015. Bên cạnh đó, chủ nhân của nó cũng sở hữu một lịch sử dày đặc với Grammy. Cùng với Taylor, Lamar được đề cử 2 lần cho hạng mục này (lần đầu với Good Kid, M.A.A.D City 2 năm trước), và 11 đề cử khác của năm nay, trong đó có cả Ca khúc của năm (Alright)Album Rap của năm.

To Pimp A Butterfly - Lamar

To Pimp A Butterfly - Lamar

Danh sách đề cử:

Alabama Shakes, Sound & Color

The Weeknd, Beauty Behind the Madness

Chris Stapleton, Traveller

Kendrick Lamar, To Pimp a Butterfly

Taylor Swift, 1989

Record of the year (Bản ghi âm của năm)

Có lẽ đây chỉ còn là cuộc đua giữa Blank Space của Taylor Swift và Uptown Funk của Bruno Mars và Mark Ronson. Tuy nhiên lần này có vẻ phần thắng được nhiều giới chuyên môn dự đoán sẽ nghiêng về ca khúc R&B của thập niên 80. Uptown Funk với 14 tuần ở vị trí No.1, Ronson từng chiến thắng vào năm 2008 ở vai trò là nhà sản xuất cho Rehab của Amy Winehouse, Mars được đề cử 5 lần cho hạng mục này vì căn bản, khán giả của Grammy đặc biệt yêu Bruno, quá nhiều lý do để bảo chứng cho một chiến thắng đối với ca khúc này.

Uptown

Tất nhiên, nữ ca sĩ Out of The Woods cũng “không phải dạng vừa” khi Blank Space vừa ra lò đã chễm chệ ở vị trí quán quân Billboard, giúp cô phá vỡ kỷ lục khi có đến 2 ca khúc đứng đầu BXH âm nhạc uy tín này. MV Blank Space cũng “nhẹ nhàng” đạt trên 1 tỷ lượt xem chỉ 8 tháng sau khi ra mắt.

taylor-swift-blank-space-close-up

Tuy nhiên, Can’t Feel My Face của The Weeknd cũng được dự đoán là có khả năng tạo một cuộc lật đổ ngoạn mục.

8

Danh sách đề cử:

Bruno Mars và Mark Ronson, Uptown Funk

D'Angelo and the Vanguard, Really Love

Ed Sheeran, Thinking Out Loud

Taylor Swift, Blank Space

The Weeknd, Can't Feel My Face

Song of the year (Ca khúc của năm)

Lại là sự góp mặt của Taylor cùng Blank Space. Tuy nhiên, lần này lại có đến 2 đối thủ đáng gờm khác.

Ed Sheeran với Thinking out Loud thật sự là một bản “smash” tình ca ngọt ngào đã cán mốc 500 triệu lượt nghe trên Spotify và giúp ca sĩ người Anh trở thành nghệ sĩ đầu tiên làm được kỳ tích tuyệt vời trên. Một vài lý do khác để ca khúc chiến thắng ở hạng mục này (lẫn hạng mục Bản thu âm của năm) như: ca khúc đầu tiên đứng ở Top 40 BXH Anh suốt 1 năm, MV của ca khúc là một trong những MV ngọt ngào nhất và được đề cử cho VMAs 2015, Thinking Out Loud được trình diễn ở cả Grammy 2015 và EMAs 2014.

Ed Sheeran

Ed Sheeran

12 tuần đứng ở vị trí quán quân Hot 100 Billboard, nhận giải ca khúc nhạc phim tại lễ trao giải Hollywood Film Awards 19, MV cán mốc một tỷ lượt xem sau 6 tháng ra mắt, đứng đầu danh sách Rap Digital Song 10 tuần liên tiếp, v.v… là những lý do để tỷ lệ chiến thắng được chia đều về cho ca khúc See You Again của Wiz Khalifa và chàng ca sĩ mới nổi Charlie Puth.

Hình ảnh trong MV 1 tỷ lượt nghe See You Again

Hình ảnh trong MV 1 tỷ lượt nghe See You Again

Danh sách đề cử:

Little Big Town, Girl Crush

Ed Sheeran, Thinking Out Loud

Taylor Swift, Blank Space

Kendrick Lamar, Alright

Wiz Khalifa - Charlie Puth, See You Again

Best New Artist (Nghệ sĩ mới của năm)

Quá rõ ràng khi Meghan Trainor và Sam Hunt là hai cái tên sáng giá nhất cho bảng đấu này.

Với debut album Title đạt No.1 Billboard 200 được phát hành vào tháng 1/2015 và loạt hit Love Me Like You Do, Marvin Gaye, Meghan Trainor đã quá sẵn sàng để bước lên bục nhận thưởng.

Meghan Trainor

Meghan Trainor

Sam Hunt - Chàng ca sĩ nhạc đồng quê sở hữu album Montevallo là sự thể hiện của một sức sáng tạo mạnh mẽ, lôi cuốn với sự kết hợp của các chất liệu âm nhạc tưởng chừng như không liên quan với nhau như hiphop, EDM, country. Sam cũng là nghệ sĩ trẻ đầu tiên trong 22 năm trở lại đây có album và ca khúc cùng lúc dẫn đầu cả hai BXH.

Sam Hunt

Sam Hunt

Bên cạnh đó, Courtney Barnett cũng tỏ vẻ “ngang cơ” khi album đầu tay với cái tên kỳ quặc Sometime I Sit And Think, And Sometime I Just Sit được giới chuyên môn khắp nơi không tiếc lời tán dương lên tận “mây xanh”, còn ca khúc hit Pedestrial At Best được tờ Rolling Stone xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách ca khúc hay nhất năm 2015.

Courney Barnett

Courtney Barnett

Danh sách đề cử:

Courtney Barnett

James Bay

Tori Kelly

Meghan Trainor

Sam Hunt

Trên đây là sơ lược về chủ nhân của 4 hạng mục chính Grammy năm nay. Trong danh sách tất cả hạng mục, dẫn đầu là Kendrick Lamar với 11 đề cử, theo sau là Taylor Swift và The Weeknd với 7 đề cử. Rõ ràng rằng, trước sự xuất hiện của Adele vào cuối 2015, Taylor Swift vẫn là cái tên “ồn ã” nhất làng nhạc thế giới suốt cả năm ngoái. Và một khi Adele đã lỡ hẹn với Grammy năm nay thì với cả thảy 7 đề cử cho các hạng mục, Grammy 58 được dự đoán gần như sẽ thuộc về cô ca sĩ Shake It Off.

Lễ trao giải Grammy năm 2016 sẽ diễn ra tại trung tâm Staples, Los Angeles vào ngày 15/2 (theo giờ Mỹ), tức sáng ngày 16/2 (theo giờ Việt Nam).

Video Clip danh sách đề cử của các hạng mục khác:

Chia sẻ
Tin mới nhất