Logo Saostar - Special
SPECIAL

Bài học đầu đời bên vệ đường

Chia sẻ
Bài học đầu đời bên vệ đường

Bài học đầu đời bên vệ đường

Bài học đầu đời bên vệ đường

Những ai đã từng đi qua góc đường Tú Xương - Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM) sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh hai cô bé với vóc người ốm nhom nhưng đôi mắt sáng long lanh say sưa tập viết và hồn nhiên nô đùa bên người mẹ đang ngồi bán vé số. Hai chị em đáng thương đó là Phạm Thị Hồng Ngọc Phướng và Phạm Thị Hồng Ngọc Đa Đa.

Ngọc Phướng năm nay 7 tuổi, Đa Đa thì vừa lên 6. Tuổi thơ của 2 em không phải là những ngày ê a trên lớp, không phải được tung tăng cùng chúng bạn trên giảng đường, mà là theo mẹ đi khắp các nẻo đường Sài Gòn bán vé số lo cơm áo gạo tiền.

Bao năm qua, những con đường các em đi qua đã trở thành lớp học thân thương, còn góc đường Tú Xương, Bà Huyện Thanh Quan (Q.3, TP.HCM) chính là mái nhà, nơi nuôi dưỡng ước mơ hoài bão của 2 chị em đáng thương ấy.

Tôi tìm đến căn phòng của 2 chị em vào một chiều mưa tầm tã, đó là một phòng trọ chật chội chừng 10 mét vuông trong một con hẻm ở Quốc lộ 13 (Q. Thủ Đức). Vừa bước vào căn phòng trước mắt tôi là hình ảnh cả 2 chị em đang vui vẻ tập viết trên nền nhà. Tôi hỏi vì sao 2 bé không ngồi lên bàn viết cho dễ, bà Sang bảo rằng chúng ngồi viết trên đường cả mấy năm nay thành thói quen rồi.

Bài học đầu đời bên vệ đường

Thì ra giữa cái khổ, cái thiếu thốn suốt bao năm qua đã rèn luyện cho lũ trẻ đủ những tư thế ngồi viết và học bài ngay trên lề đường, mà theo như lời bà Sang tâm tình thì chúng chưa bao giờ than vãn lấy một câu mệt nhọc hay mỏi gối dù phải tập viết giữa cái nắng nóng như thiêu như đốt, giữa mưa gió bụi đường.

Khi tôi hỏi Đa Đa rằng ước mơ sau này của cháu là gì thì cô bé hồn nhiên đáp: “Con muốn làm bác sĩ, chị Phướng cũng vậy. Để sau này có thể chữa bệnh cho bố mẹ, mẹ con bảo chỉ cho hai chị em con học hết lớp 5 để biết chữ thôi, vì mẹ con không có tiền để mua sách vở cho tụi con nữa”.

Bài học đầu đời bên vệ đường

Năm 2009, bà Phạm Thị Hồng Sang, khi ấy 37 tuổi xuống Sài Gòn chăm mẹ bệnh nặng. Thời gian này duyên phận đưa bà Sang gặp ông Huỳnh Văn Châu (54 tuổi), người đàn ông đã bỏ vợ tha phương về Sài Gòn mưu sinh. Không lâu sau đó mẹ bà Sang qua đời vì bệnh tình trở nặng, bà Sang đưa mẹ về quê lo hậu sự, đến khi hết tang thì bà trở lại Sài Gòn tìm gặp ông Châu rồi kết duyên vợ chồng nương tựa nhau và sinh ra 2 người con là bé Ngọc Phướng và Đa Đa.

Cuộc sống cứ thế trôi qua cho đến nay, vợ chồng bà Sang dắt theo 2 con nhỏ thang thang khắp những con hẻm Sài Gòn bươn chải bán vé số. Cuộc sống thiếu thốn đủ bề, khó khăn ngày càng chồng chất khi cả ông Châu và bà Sang lần lượt đổ bệnh. Ông Sang vốn bị bệnh gan nên sức khoẻ ngày càng yếu, khắp cơ thể nổi những nốt mụn nên những năm qua phải ngồi một chỗ bán vé số. Còn bà Sang thì bị mù một mắt, giờ đây cũng ngồi một chỗ vì phải trải qua nhiều lần phẫu thuật bàng quang.

Tuổi thơ của Ngọc Phướng và Đa Đa luôn thiếu thốn bất hạnh và tủi cực nhưng sâu trong tiềm thức, khát vọng học hành của 2 em không bao giờ ngừng lại. Điều đó thể hiện ngay trong chính những suy nghĩ và chia sẻ ngây ngô của em rằng: “Nếu không đủ tiền đến lớp thì tụi con vẫn sẽ cố gắng tự học, cho dù là học ở ngoài trời hay ở vỉa hè”.

Bài học đầu đời bên vệ đường

Bao năm qua những con đường các em đi qua trở thành lớp học và lề đường Tú Xương, Bà Huyện Thanh Quan chính là nơi nuôi dưỡng ước mơ hoài bão của 2 chị em đáng thương ấy.

Nhìn 2 chị em ốm nhom ngồi tập viết bên đường tôi chợt nhớ đến câu nói day dứt của người phụ nữ lượm ve chai khi chứng kiến hình ảnh 2 cô bé say sưa học bài: “Không biết mai đây chúng sẽ ra sao giữa những bon chen với gánh nặng cơm áo gạo tiền ở cái đất Sài Thanh này”.

Bài học đầu đời bên vệ đường

Ở nơi nào đó trong cuộc sống nhộn nhịp và vội vã này, vẫn còn những cuộc sống khó khăn và vất vả, nhưng những gì OPPO Find X tìm thấy chính là lòng tin vào cuộc sống, nghị lực vượt qua những nghịch cảnh để sống vui và sống trọn từng ngày. Đó chính là vẻ đẹp trong sáng nhất, nhưng đôi lúc, vô tình bị lãng quên.

Bài viết

T.H

Thiết kế

Khánh Phan

Chia sẻ