Logo Saostar - Special
SPECIAL

Mr. Siro - Từng nghĩ 'Em Gái Mưa' thất bại và thấy một Hương Tràm ‘rất men’

Chia sẻ
Mr. Siro - Từng nghĩ 'Em Gái Mưa' thất bại và thấy một Hương Tràm ‘rất men’

Chúng ta - sinh ra trên đời vốn dĩ đều đã được định sẵn một sứ mệnh. Tuy nhiên, có khai phá và dồn hết đam mê thực hiện nó hay không lại là chuyện riêng của mỗi người. Với Mr. Siro, tôi tin anh đã, đang và sẽ làm tốt, một cách quyết liệt nhất những giá trị âm nhạc mà anh theo đuổi. Đem đến cho người hâm mộ những bản ballad đi sâu vào lòng người - đó là “sứ mệnh” của Mr. Siro trong “bức tranh Vpop” muôn màu này.

Bởi bạn thấy đấy, Em gái mưa qua giọng hát Hương Tràm “gây bão” các BXH âm nhạc Việt Nam hơn cả tháng nay và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt - khoảng thời gian “sống” khá dài đối với một bản hit trong thời đại “mì ăn liền” này. Lần thứ hai có cơ hội được phỏng vấn Mr. Siro, anh mời chúng tôi đến nhà riêng, nơi có góc đàn piano “thần thánh” đã quá quen thuộc với khán giả yêu nhạc qua rất nhiều clip cover.

Chia sẻ của Mr. Siro về Em gái mưa và Hương Tràm.

Nếu như ở cuộc gặp cách đây 7 tháng, chúng tôi chỉ nói về câu chuyện của riêng Mr. Siro, cảm hứng sáng tác, khắc họa một “bức chân dung” thật khác về chàng nhạc sĩ thích màu hồng, hay mắc cỡ… Thì ở lần trò chuyện này, chúng tôi kể nhau nghe những dấu ấn trong sự nghiệp của anh hiện tại và mối lương duyên với Hương Tràm, cũng như câu chuyện xung quanh Em gái mưa.

Vẫn phong cách ăn mặc giản dị, khoẻ khoắn; vẫn sự thân thiện, phóng khoáng, những màn pha trò hài hước chẳng hề mang chút “u sầu” nào như các bản hit của anh; vẫn là lối trò chuyện điềm tĩnh,… chúng tôi cứ thế ngồi bên nhau trải lòng mình suốt buổi tối muộn, Sài Gòn vừa qua cơn mưa.

Mr. Siro - Từng nghĩ 'Em Gái Mưa' thất bại và thấy một Hương Tràm ‘rất men’

Mr. Siro - Từng nghĩ 'Em Gái Mưa' thất bại và thấy một Hương Tràm ‘rất men’

- Chào Mr. Siro, chúng ta cùng nói về Em gái mưa - bản hit mới nhất từ anh nhé. Ca khúc là câu chuyện của chính Hương Tràm chia sẻ với Mr. Siro, để từ đó anh có chất liệu sáng tác?

Em gái mưa không phải câu chuyện của Hương Tràm. Nhưng khi Tràm tìm đến tôi, tôi cảm nhận được sự mong mỏi và cả lòng tin cô ấy dành cho tôi. Tràm đến với tôi không chỉ đơn thuần để có hit, Tràm muốn một bài hát làm nên “dấu hiệu nhận biết” cho tên tuổi của mình, có thể là bước ngoặt để từ đó đi lên thêm nữa, hoặc ít ra làm thoả mãn tất cả những khán giả chưa “cam tâm” với sản phẩm mà chúng tôi từng hợp tác: Người từng yêu anh rất sâu nặng.

Từ trước đến nay, Tràm được yêu mến với giọng hát nội lực và đạt thành công khi mới 16 nên mọi người thường quên đi tuổi đời của cô ấy, tôi đã muốn viết một ca khúc đúng với lứa tuổi Hương Tràm.

- Phản ứng Hương Tràm thế nào khi nhận được bản demo ca khúc?

Cách làm việc của tôi là một khi đã tin thì không cần thiết phải gặp mặt. Lòng tin mà tôi có được ở Hương Tràm là từ lúc chúng tôi còn chưa gặp. Khi gửi bản demo Em gái mưa, tôi không biết nét mặt của cô ấy lúc đó thế nào, có lẽ do Tràm thấy tôi là người quá nghiêm khắc nên không nói gì cả, chỉ nhắn: “Em sẽ cố gắng tập”. Chắc hẳn Tràm cũng có chút lo lắng bởi với ca khúc Người từng yêu anh rất sâu nặng, cô ấy đã phải mất đến nửa năm để “ngấm”. Vì vậy lần này Tràm cố gắng tập trung thu âm nhanh hơn, chúng tôi hoàn thành ca khúc trong gần 2 tháng.

- Thành công từ Em gái mưa có nằm ngoài sự mong đợi của anh?

Thực ra ban đầu tôi nghĩ là nó sẽ “fail”. Bởi lúc đó Tràm gần như đã chia sẻ 90% ca khúc trên livestream facebook, điều này ngoài kế hoạch dự kiến phát hành ca khúc. Tôi cũng thắc mắc tại sao lại làm như vậy nhưng về sau nghĩ lại, có lẽ là do Tràm quá thích bài hát và muốn phát hành sớm hơn. Hẳn là Tràm cũng có tính toán của mình khi để ngày tung bản audio và MV gần nhau.

Sau ngày đầu tiên, Em gái mưa được mọi người tiếp nhận nồng nhiệt, tôi vẫn chưa tin ca khúc lại được ủng hộ nhiều như vậy. Cho đến bây giờ nếu hỏi tôi nó có hit không, tôi nghĩ là… chắc cũng hit. Suốt tháng 9 vừa qua tôi hoàn toàn không suy nghĩ đến việc nó là hit lớn hay hit “quốc dân” vì nỗi sợ của tôi vẫn còn. Bởi một bài hát nếu như không tập trung đủ sự chú ý ngay từ ngày đầu và còn bị “leak” ra trước đó thì rất khó trở thành xu hướng. Có lẽ tất cả đều nhờ tấm lòng của khán giả. Họ tôn trọng sản phẩm official từ tôi và Hương Tràm.

Mr. Siro - Từng nghĩ 'Em Gái Mưa' thất bại và thấy một Hương Tràm ‘rất men’

- Hương Tràm có nhắn nhủ gì đến anh sau khi Em gái mưa thành công?

Sau tuần đầu tiên Tràm nhắn cho tôi: “Anh ơi mình đi ăn mừng đi”. Tôi nói Tràm: “Em ơi bình tĩnh”. Thậm chí Tràm còn bảo: “Anh ơi mình làm phiên bản piano ngồi hát với nhau đi”. 2 tuần sau cô ấy lại nhắn tiếp: “Hay là em mang đồ ăn qua nhà anh rồi mình ăn mừng”. Tôi vẫn như vậy, chỉ bảo: “Em cứ bình tĩnh”. Tôi hiểu, có lẽ đối với Hương Tràm, đây là một niềm hạnh phúc quá lớn.

Còn tôi thì suy nghĩ về việc sắp tới Tràm nên làm gì và tôi sẽ viết gì. Đối với người nghệ sĩ làm sáng tạo như tôi, đến đấy coi như hết trách nhiệm rồi, khán giả “nuôi” nó được bao lâu thì đó là duyên của ca khúc với khán giả thôi.

- Em gái mưa là hit lớn nhất trong sự nghiệp Hương Tràm - chính cô ấy đã công nhận, còn với anh thì sao?

Tôi có 2 loại cảm giác. Đối với sự nghiệp Mr. Siro, nó như một Lắng nghe nước mắt thứ hai. Nhưng điều hạnh phúc hơn là dòng nhạc của tôi thành công bởi giọng hát khác. Giống như tôi may mắn chinh phục được thêm một cái “đỉnh” mới.

Điều thứ hai là khi ra đường, sau Em gái mưa, mọi người nhìn tôi cứ như người thân. Trước đây, mọi người nhận ra và dành cho tôi một sự ưu ái vừa phải. Còn bây giờ tôi giống như đã quen với họ từ lâu lắm rồi. Họ không quá tò mò, cảm giác là những người bạn lâu ngày không gặp, rồi chỉ đơn giản tới “selfie” cùng nhau. Một niềm hạnh phúc rất lạ và khó tả.

Mr. Siro - Từng nghĩ 'Em Gái Mưa' thất bại và thấy một Hương Tràm ‘rất men’

Mr. Siro - Từng nghĩ 'Em Gái Mưa' thất bại và thấy một Hương Tràm ‘rất men’

- Tiếp xúc với Hương Tràm, anh cảm thấy thái độ và cái tâm của cô ấy với công việc thế nào?

Thực ra Hương Tràm cũng có tính độc đoán trong công việc. Tràm cá tính mạnh, tôi nghĩ một số đồng nghiệp đôi khi sẽ bị khớp và ngợp với sự áp đặt đó. Có lẽ do tôi lớn tuổi hơn Tràm nhiều, ở vai vế của một “ông chú” nên “đè nén” được cô ấy (Cười). Cách hợp tác của tôi là nếu như gặp sự bế tắc trong công việc, thì hãy nghĩ về lí do tại sao chúng ta tới với nhau từ đầu, bản chất người cộng sự đó là người thế nào để có thể tiếp tục.

- Thế tại sao anh lại quyết định hợp tác với Hương Tràm từ đầu?

Quá lâu rồi nên tôi không nhớ rõ. Ở thời điểm mà tôi nghĩ chắc chẳng có ai tin Tràm, khi cô ấy vừa bước ra khỏi Giọng hát Việt, không may bị dính một số scandal. Và tôi thì lại không muốn liên quan đến nghệ sĩ mang những luồng thông tin tiêu cực. Nhưng qua thước phim về gia đình Tràm, tôi có lòng tin ở cô ấy. Nếu không đủ dữ liệu về con người Hương Tràm, tôi phải có gợi ý từ những điều xung quanh Tràm, như gia đình cô ấy. Tôi thấy cô bé này đáng tin và đã quyết định đi cùng.

Mr. Siro - Từng nghĩ 'Em Gái Mưa' thất bại và thấy một Hương Tràm ‘rất men’

- Nhiều người nói Hương Tràm cá tính mạnh, thẳng thắn. Với anh, con người Hương Tràm có đúng như vậy?

Xưa nay, những hành xử của Tràm đều “rất men”, từ cách trả lời truyền thông hay ra sản phẩm, lúc nào cũng đi thẳng vào vấn đề và không hề chiêu trò. Sự thẳng thắn đó có thể làm cho một số khán giả thấy không quen. Nhưng tôi nghĩ xét cho cùng, Tràm vẫn là nghệ sĩ đi lên bằng thực lực, nghĩa là nhìn vào khuyết điểm của bản thân mà chau chuốt. Và Tràm nghĩ mọi người giống như mình, cũng sẽ nhìn vào khuyết điểm của nhau để trau chuốt nó chứ không nhằm mục đích hạ bệ ai.

- Nhưng vẫn có khán giả không thích sự thẳng thẳn của Hương Tràm?

Việc nói thẳng ở showbiz Việt mang đến những điều tích cực, góp phần định hướng khán giả văn minh hơn. Giữa nghệ sĩ với nhau sẽ là lời góp ý chân thành chứ không chỉ những lời “có cánh”. Nhưng có lẽ cái sự “men” của Hương Tràm cần tiết chế lại đôi chút, thế thì tâm ý của cô ấy dễ đi vào lòng người hơn.

- Rất nhiều người cho rằng Hương Tràm đang ở thời kỳ “quá độ” để trở thành nghệ sĩ lớn. Anh có thấy vậy?

Ở cương vị một người bạn, tôi và Tràm chưa đủ thân nên chưa hiểu con đường em ấy vạch ra sắp tới liệu quá sức hay không. Nếu có, Tràm sẽ sớm vươn lên một tầm cao hơn nữa, vì cô ấy đủ thực lực. Tuy nhiên nếu Tràm hỏi ý kiến tôi, tôi sẽ bảo “Khoan!”. Bây giờ Tràm lên đỉnh cao, cho là tiến độ diễn ra trong 2 năm để trở thành giọng ca nữ số một Việt Nam. Nhưng năm đó cô ấy cũng chỉ mới 24 tuổi. Tới khi bằng tuổi tôi bây giờ làm sao duy trì được cái đỉnh cao đó? Hoá ra đỉnh tới sớm ấy lại là điều bất hạnh.

Việc Hương Tràm chậm lại một chút trong thời gian tới rất quan trọng, hơn là đẩy nhanh tiến độ. Vì đa số các ca sĩ hạng A đều ở độ tuổi chín muồi để trở thành cái tên hàng đầu. Tuy đã đi diễn khắp thế giới nhưng thời gian để trải nghiệm những nơi Tràm đến còn hạn chế. Trải nghiệm du lịch, trải nghiệm văn hoá cũng là cách để chúng ta trưởng thành hơn.

Mr. Siro - Từng nghĩ 'Em Gái Mưa' thất bại và thấy một Hương Tràm ‘rất men’

- Nhưng Hương Tràm lại đang đi con đường của một nghệ sĩ hàng đầu: Có nhiều hit, là cái tên sở hữu ca khúc đi đâu người ta cũng hát, khẳng định bản thân ở vị trí HLV chương trình lớn. Rất nhanh thôi, Hương Tràm sẽ được công nhận là một nghệ sĩ lớn. Theo anh, đó có phải “chiếc áo” quá rộng với cô ấy thời điểm này?

Nó sẽ là cái áo rộng với độ tuổi và trải nghiệm cuộc đời Hương Tràm. Còn về những chiến thắng của cô ấy thì nó rất vừa. Vì đó là chiếc áo Tràm tự may cho mình chứ không phải ai ban cho cô ấy.

- Cám ơn Mr. Siro vì những chia sẻ chân thành của anh. 

Buổi trò chuyện giữa chúng tôi, với tiếng lòng của Mr. Siro về Hương Tràm, về Em gái mưa kết thúc nhẹ nhàng như vậy. Nhưng tôi tin, cái duyên giữa chúng tôi chưa dừng ở đây. Bởi chắc chắn một điều rằng, chàng nhạc sĩ tài hoa sẽ lại tiếp tục viết nên những ca khúc chạm đến trái tim khán giả, bằng cái tâm và niềm đam mê bất tận của mình dành cho âm nhạc. Mr. Siro đã có chỗ đứng rất riêng ở Vpop, tên anh sẽ còn được nhắc đến nhiều và như thế, chúng tôi lại có cơ hội tìm đến nhau, người hỏi - người sẻ chia tâm tình.

Giữa những tiếng dạo piano giai điệu của Em gái mưa trước lúc buổi phỏng vấn kết thúc, tôi chợt nghĩ về danh xưng “cỗ máy tạo hit”, “thánh ballad” mà người ta hay dành cho anh. Và ngay lập tức, chúng tôi muốn thử thách Mr. Siro bằng cách yêu cầu anh phổ nhạc 3 đoạn thơ ngắn mà ekip lựa chọn ngẫu nhiên (Nguồn: Instagram blackmatcha và mh.mihyeon). Thế rồi Mr. Siro đã cho ra đời bản nhạc dưới đây chỉ sau 5 phút. Quả không hổ danh!

Mr. Siro - Từng nghĩ 'Em Gái Mưa' thất bại và thấy một Hương Tràm ‘rất men’

Cận cảnh màn “phù phép” của Mr. Siro.

Bài viết

Dạ Quỳnh - Đào Thanh Tâm

Thiết kế

Hà Thu

Video

Team Video Saostar

Chia sẻ