Logo Saostar - Special
SPECIAL

Dương Trương Thiên Lý: ‘Hoa hậu là vai diễn tử tế nhất mà con người ta phải diễn’

Chia sẻ
Dương Trương Thiên Lý: ‘Hoa hậu là vai diễn tử tế nhất mà con người ta phải diễn’

Dương Trương Thiên Lý: ‘Hoa hậu là vai diễn tử tế nhất mà con người ta phải diễn’

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là cuộc thi nhận được sự quan tâm và chú ý của công chúng ngay từ những ngày đầu sơ tuyển. Năm nay BTC không chỉ muốn tôn lên vẻ đẹp khoẻ khoắn, sự hiểu biết của người phụ nữ hiện đại, mà vượt qua mức đó là sự cống hiến của một người đẹp đối với xã hội.

Từng là thí sinh của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 cũng như đại diện dải đất hình chữ S tại “đấu trường” Miss World, hơn ai hết Á hậu Dương Trương Thiên Lý là người hiểu rõ nhất dàn người đẹp của cuộc thi năm nay. Chỉ người trong cuộc mới biết, để có những bước catwalk uyển chuyển trên sân khấu, những phần thi tài năng thật công phu, các cô gái phải luyện tập vất vả, cố gắng không ngừng nghỉ nhằm khẳng định và cống hiến tiết mục xuất sắc nhất đến khán giả.

Chưa dừng lại ở đó, sau cuộc thi, các thí sinh phải quay trở về để làm nhiệm vụ của mình đối với cộng đồng. Chính vì thế, đã là Hoa hậu thì không chỉ đẹp bề ngoài mà còn đẹp cả về trái tim.

Dương Trương Thiên Lý: ‘Hoa hậu là vai diễn tử tế nhất mà con người ta phải diễn’

- Chào Á hậu Dương Trương Thiên Lý! Với tư cách là Ban tổ chức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, chị đánh giá như thế nào về phần thể hiện của các người đẹp trong đêm Bán kết?

- Bản thân tôi khá hài lòng về màn thể hiện của các thí sinh ở đêm Bán kết. Một trong những phần khiến tôi lo lắng nhất chính là màn đồng diễn cũng như là phần thi bikini, dạ hội thì sau những ngày luyện tập, tôi thấy các bạn dần có khả năng nhất định trên từng bước đi của mình.

Tôi cảm thấy rất thích thú trước phần đồng diễn và có lời khen ngợi dành cho các thí sinh năm nay bởi vì các bạn nhảy rất đẹp, không khác gì các vũ công chuyên nghiệp. Đó là điều đáng mừng khi người đẹp không chỉ biết đi catwalk mà họ còn là những người biết cảm thụ âm nhạc.

- Đồng hành cùng các thí sinh ngay từ những ngày đầu, chị nhận xét như thế nào về sự tiến bộ của họ trong quá trình diễn ra cuộc thi?

- Không phải riêng tôi mà cả ban giám khảo và một số anh chị em trong BTC cũng phải công nhận rằng cho đến thời điểm này dàn thí sinh có bước phát triển khá rõ rệt từ vóc dáng, tư duy đến kỹ năng.

Các bạn được rèn luyện kỹ năng trình diễn rất là thuần thục, dáng đi tự tin, uyển chuyển như một Hoa hậu chuyên nghiệp. Biểu cảm trên gương mặt cũng tự nhiên hơn chứ không phải chỉ biết nhe răng cười. Các bạn học được cách kết nối với ban giám khảo qua truyền hình thực tế, các bài huấn luyện trong những thử thách. Cái đáng mừng hơn nữa là bản lĩnh sân khấu của các bạn cũng đã vượt trội hơn rất nhiều.

Ở những năm trước khi đến vòng phỏng vấn, các thí sinh tỏ ra rất hồi hộp bởi mặc dù được đào tạo nhiều tháng trước đó, dàn người đẹp vẫn không dễ để có thể trả lời những câu hỏi cắt cớ và có độ khó của ban giám khảo. Nhưng cho đến thời điểm này, tôi cảm thấy so với mặt bằng chung, bản lĩnh sân khấu lẫn tư duy của các bạn rất tốt. Khi các bạn truyền đạt ra bên ngoài, nó tự nhiên hơn cũng như là có sự tự tin, chiều sâu và nội dung nhiều hơn.

Dương Trương Thiên Lý: ‘Hoa hậu là vai diễn tử tế nhất mà con người ta phải diễn’

- Vậy các thí sinh ở cuộc thi năm nay được đánh giá với những tiêu chí nào?

- Để đánh giá một người chiến thắng tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam phải dựa trên 3 tiêu chí. Một là có vẻ đẹp gợi cảm đến từ vóc dáng, hình thể cùng thần thái mạnh mẽ, độc lập nhưng vẫn phải tự tin. Hai là có khả năng truyền cảm hứng và cuối cùng là phải có sự ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng. Nhưng có lẽ năm nay, BTC nhấn mạnh hơn nữa ở tiêu chí vì cộng đồng của các bạn, tính vị tha ở người chiến thắng.

Có thể nhìn thấy tất cả thí sinh đáp ứng nhu cầu của cuộc thi và thậm chí có những người hoàn toàn đáp ứng đủ yêu cầu để đi thi quốc tế, không thua gì các bạn nước ngoài. Nhưng cái quan trọng hơn để đại diện Việt Nam tiến sâu vào bên trong “đấu trường” quốc tế là ở tư duy, sự hiểu biết và trình độ.

Không dừng lại ở đó, sau cuộc thi, các bạn phải quay trở về để làm nhiệm vụ của mình đối với cộng đồng. Chính vì thế, năm nay BTC không chỉ muốn tôn lên vẻ đẹp khoẻ khoắn, sự hiểu biết của người phụ nữ hiện đại, mà vượt qua mức đó là sự cống hiến của một người đẹp đến cho xã hội.

Như Phạm Hương từng nói: “Chỉ có trái tim mới đi đến trái tim”, vì vậy mình phải tìm hiểu, lựa chọn, khai thác, phải tìm được một người không chỉ đẹp bề ngoài mà còn đẹp cả về trái tim.

Dương Trương Thiên Lý: ‘Hoa hậu là vai diễn tử tế nhất mà con người ta phải diễn’

- Chị nghĩ sao về vấn đề một số cuộc thi cho phép phẫu thuật thẩm mỹ? Việc thí sinh Hoa hậu hiện nay làm răng để có nụ cười rạng rỡ hơn có được xem là phẫu thuật thẩm mỹ hay không?

- Làm răng không gọi là phẫu thuật thẩm mỹ. Còn về vấn đề “dao kéo”, theo quy định của Bộ VH-TT&DL, một cuộc thi mang tầm cỡ quốc gia thí sinh không được phẫu thuật thẩm mỹ. Đối với tôi, việc phẫu thuật thẩm mỹ là quyền tự do của mỗi người, chứ không thể nào gọi là phản đối hay ác cảm với những quyết định như vậy được. Tôi hiểu rằng khi bề ngoài hoàn thiện hơn, dễ nhìn hơn thì nó sẽ đem lại một số thuận lợi trong công việc cũng như là đời sống.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, mình phải tuân theo quy định của Nhà nước nên tôi không thể bình luận nhiều về vấn đề này. Nhưng quan trọng là phải thành thật. BTC, thí sinh hay người kiểm tra phải thành thật vì một người đẹp khi đến với cuộc thi mà không thành thật thì đó là điều không thể chấp nhận đầu tiên.

Tôi nghĩ nếu hiện tại hay sau này quy định được thay đổi thì cũng không có vấn đề gì đối với tôi. Chỉ cần các bạn đừng lạm dụng quá nhiều, bởi vì có làm cái gì thì nó chỉ là một phần rất nhỏ làm nên một con người mà thôi. Với một người đẹp, đó là thần thái, nụ cười, tư duy, hành động chứ không đơn thuần là một cái miệng đẹp, một cái mũi hoàn hảo hay một cái khuôn mặt nhọn. Tôi không đặt nặng vấn đề này vì ngoài khuôn mặt đẹp ra, bạn cần phải có cơ thể khoẻ mạnh, không có cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nào tạo ra cơ thể khoẻ mạnh mà không cần tập thể dục hay chế độ ăn uống cả.

- Vừa qua, việc Lê Âu Ngân Anh đăng quang Hoa hậu Đại dương 2017 nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận vì thừa nhận từng sửa mũi, bản thân chị là với tư cách là BTC của một cuộc thi Hoa hậu, chị nghĩ sao về vấn đề này?

- Đối với một người tổ chức như tôi, khi làm Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, tôi rất tâm huyết với cuộc thi vì bản thân xác định người đẹp phải là người truyền cảm hứng tích cực đến mọi người. Thật là một điều đáng buồn nếu như cô Hoa hậu đó không được phần đông mọi người chấp nhận và thậm chí là còn chỉ trích. Ở độ tuổi đang lớn, vừa đặt những viên gạch đầu tiên lên nền móng mà phải chịu nhiều sức ép như vậy thì đó là điều đáng thương cho cô ấy.

Việc chỉ trích rất dễ nhưng việc có cảm thông được hay không đó mới là vấn đề. Dưới góc nhìn của nhà tổ chức, một trong những bổn phận, trách nhiệm của chúng tôi là có thể bảo vệ được thí sinh. Còn chọn ra được người xứng đáng là công việc của ban giám khảo. Danh hiệu Hoa hậu đi liền với uy tín của cuộc thi nên không thể nào đánh giá được cái riêng của từng người.

- Từng là một thí sinh của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 cũng như là đại diện Việt Nam tham gia “đấu trường” Miss World, chị có kinh nghiệm gì để truyền lại cho các thí sinh năm nay?

- Tôi nói với các thí sinh rất nhiều, ở thời điểm này phần hình thể các bạn đã khá ổn, tuy nhiên nếu muốn đi xa hơn tôi chỉ mong các bạn hiểu được rằng danh hiệu Hoa hậu là trọng trách rất lớn. Ở đây, nhiệm vụ của các bạn không chỉ làm Hoa hậu mà phải xây dựng uy tín của bản thân mình và cả cộng đồng những người có bề ngoài ưa nhìn nữa.

Tôi muốn các bạn hiểu rằng sự tôn trọng là điều đầu tiên mà các bạn luôn luôn nghĩ đến khi làm bất cứ việc gì liên quan đến cuộc thi này hay một “đấu trường” nhan sắc nào khác. Nếu không có được sự tôn trọng thì các bạn sẽ không có được gì cả. Giống như cô Hoa hậu vừa đăng quang, không có được sự tôn trọng của phần đông mọi người vậy thì vị trí Hoa hậu đó mang lại cái gì? Nó mang lại thông điệp gì nếu không có sự tôn trọng của công chúng?

Dương Trương Thiên Lý: ‘Hoa hậu là vai diễn tử tế nhất mà con người ta phải diễn’

Một Hoa hậu phải đẹp toàn diện, phải có sự hài hoà trong đó phải đi đôi với sự tôn trọng. Không có cái đó thì không thể gọi là người đẹp được. Tôi luôn mong các bạn hiểu được điều đó. Đấy là động lực, là kim chỉ nam cho tất cả quyết định, những việc làm hay mong muốn của các bạn sau này.

Hiện nay, người đẹp và cuộc thi vô vàn. Khi làm trong showbiz thì việc phê phán hay bàn luận là công việc hàng ngày, đó là lẽ đương nhiên thế nhưng đối với một người đẹp, một người đi thi, hay là Hoa hậu, Á hậu thì các bạn cần phải biết cảm thông. Nếu cần thì cũng nên bảo vệ nhau vì chúng ta là phụ nữ nên hiểu được nỗi đau của chính những người giống như mình. Khi nhận xét về một ai đó, các bạn phải dựa trên tinh thần xây dựng chứ không phải là đạp đổ.

Dương Trương Thiên Lý: ‘Hoa hậu là vai diễn tử tế nhất mà con người ta phải diễn’

- Cuộc thi vướng phải một vài lùm xùm khi thí sinh Mai Ngô quyết định bỏ thi, với tư cách là BTC, chị nghĩ sao về trường hợp này?

- Người chiến thắng giữ danh hiệu Hoa hậu là một trọng trách chứ không phải là danh hiệu để… giải trí. Năm đầu, năm ngoái cũng như là năm nay, thông điệp của cuộc thi là người đẹp không đơn thuần chỉ đẹp mà phải có sự nghiêm túc, tính kỷ luật từ trong suy nghĩ cho đến thói quen của mình. Khi tham gia vào một cuộc chơi hay cộng đồng, chúng ta cần phải tôn trọng những người xung quanh, luật chơi cũng như là quy định để thể hiện mình là một người văn minh.

Tôi biết Mai Ngô từ năm 14 tuổi, khi cô ấy học ở một trường đào tạo kỹ năng. Mai Ngô là nhân vật khá đặc biệt, cô có cá tính mạnh và rất ăn ảnh. Cá tính con người Mai mạnh đến nỗi khi đứng trên sân khấu có làm gì thì cũng sáng. Nhưng rất tiếc, bạn không thể tiếp tục cuộc thi này. Tuy nhiên, cuộc thi đến 26, 27 tuổi vẫn tham gia được, nếu 2 năm nữa Mai Ngô vẫn còn khao khát, mong muốn trở thành Hoa hậu để cống hiến cho xã hội và hoàn thiện bản thân của mình với vai trò là một Hoa hậu nhiều hơn nữa thì vẫn có thể theo đuổi, tham gia cuộc thi.

Dương Trương Thiên Lý: ‘Hoa hậu là vai diễn tử tế nhất mà con người ta phải diễn’

Tôi nói đùa với các bạn rằng Hoa hậu là vai diễn tử tế nhất mà con người ta phải diễn và sau vai diễn đấy, người ta không sống khác đi được nữa. Chính vì vậy, các bạn phải hiểu để làm những việc sao cho phù hợp với vai trò đó.

- Một số thí sinh tuy đã nổi tiếng nhưng vẫn tìm đến cuộc thi để trở thành Hoa hậu cũng như có một số ý kiến cho rằng ban giám khảo ưu ái cho các thí sinh đó, chị nghĩ sao về điều này?

- Ban giám khảo rất công tâm trong việc đánh giá. Họ là những người vào nghề đã lâu năm, hiểu hết tất cả mọi thứ khi đánh giá 1 con người. Vì vậy, tôi tin tưởng ở lòng tin của ban giám khảo. Cuộc chơi nào cũng có quy luật của nó, mỗi người có một vai trò nhất định. Việc một thí sinh quen mặt với khán giả không ảnh hưởng đến tiêu chí, phán xét của ban giám khảo.

Tôi rất bất ngờ với những thí sinh nổi tiếng vì tuy họ đã có vị trí, danh tiếng nhất định trong xã hội nhưng vẫn rất nhún nhường, khiêm tốn ở vai trò thí sinh. Các cô gái ấy luôn nghiêm túc trong tất cả hoạt động, không những nghiêm túc mà còn rất nhiệt tình và có khi còn là người dẫn dắt những thí sinh khác trong các thử thách. Đây là một trong những điều tôi phải khen ngợi các bạn.

Bởi vì tuổi trẻ nên các bạn được phép học hỏi, được thất bại để tự hoàn thiện bản thân. Ở cuộc thi này, tôi mừng không phải vì có những khuôn mặt hot mà mừng vì có những bạn đã trải qua rất nhiều nhưng đến với cuộc thi này vô cùng nghiêm túc. Nghiêm túc và cố gắng hết mình để đạt được ngôi vị cao nhất. Tôi hiểu rằng Hoa hậu phải là người sâu sắc và chín chắn mới có thể thực hiện được những trọng trách đó.

- Đến thời điểm này, thí sinh nào gây ấn tượng với chị cũng như là có khả năng trở thành chủ nhân của chiếc vương miện cao quý?

- Tôi đánh giá các bạn dựa trên sự nghiêm túc và ngày càng tiến bộ hơn trong cuộc thi. Đầu tiên phải kể đến Mâu Thuỷ, cô ấy là người giữ phong độ tốt và còn làm ban giám khảo phải bất ngờ trong phần thi tài năng. Người tiếp theo không thể không nhắc đến đó là Hoàng Thuỳ, cô ấy có sự nghiêm túc cũng như là khả năng tiến xa hơn ở cuộc thi năm nay. Tôi nhận thấy rằng Hoàng Thuỳ và Mâu Thuỷ tuy đã có tên tuổi nhưng khi đến với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, cả hai thể hiện sự nghiêm túc, chín chắn, biết suy nghĩ và đặc biệt là khiêm nhường trong thái độ của mình.

Bên cạnh đó, tôi cũng đánh giá cao H’Hen Niê, cô ấy có hình thể đẹp, gương mặt cuốn hút, đồng thời luôn có thái độ cầu thị trong suốt quá trình tham gia cuộc thi. Tiêu Ngọc Linh là cô gái khá thông minh và bản lĩnh. Mỹ Duyên, Thanh Hằng, Minh Trang, Thuỳ Trang,… cũng là một trong những thí sinh có màn thể hiện khá tốt từ đầu chương trình cho đến bây giờ. Chỉ hy vọng rằng các bạn có thể giữ vững được tinh thần, phong độ vì đêm chung kết đang đến rất gần.

- Cảm ơn chị về buổi trò chuyện này! Chúc cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm nay sẽ tìm được chủ nhân xứng đáng cho chiếc vương miện danh giá.