Logo Saostar - Special
SPECIAL

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Chia sẻ

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Nếu như nhiều ca sĩ cùng lứa chọn con đường yên bề gia thất, hưởng thụ cuộc sống, hay đơn giản là kiếm tiền từ việc chạy show tỉnh lẻ, hải ngoại thì với Giang Hồng Ngọc, có lẽ vẫn còn đang nỗ lực chạy trên đường đua của riêng mình. Đường đua ấy đã kéo dài ngót nghét 10 năm…

Mỗi ca sĩ luôn đánh dấu những cột mốc khác nhau trong sự nghiệp bằng những bản hit hoặc những thăng trầm, sự kiện lớn trong đời. Còn với Giang Hồng Ngọc, có lẽ sự nghiệp của cô được đánh dấu bằng những cuộc thi.

Tái sinh với Nhân tố bí ẩn, đổi mới thử sức với Hoà âm Ánh sáng, thế rồi năm nay, Giang Hồng Ngọc tiếp tục với Cặp đôi Hoàn hảo Trữ tình & Bolero. Ngay khi thấy Ngọc trong top 7 thí sinh, điều tôi nghĩ tới đầu tiên là: Như vậy phải chăng có quá nhiều cuộc thi cho một ca sĩ đã lăn lộn 10 năm trong nghề như Giang Hồng Ngọc?

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Từ một ca sĩ hát nhạc trẻ, rồi chuyển sang Pop Rock tại XFactor, trở lại với EDM cùng The Remix. Còn bây giờ là Bolero, Ngọc có thấy mình quá “tham lam” không? Nhiều khi lại thành “xôi hỏng bỏng không”, cái gì cũng biết nhưng không có gì nổi bật thật sự?

Ca sĩ cần nhất là sự đa dạng nên điều này với tôi không hề xấu. Tôi rất thực tế, tôi nghĩ mình phải hiểu và phục vụ khán giả. Có người thích Bolero, có người thích trữ tình, dân ca, pop, rock, dance… thì phải đáp ứng nhu cầu của họ, trừ cải lương thì tôi không hát được thôi.

So với các dòng nhạc, tôi vẫn cảm thấy mình làm tốt dòng nhạc trữ tình và pop ballad nhất. Vùng vẫy trên “mảnh đất” mình yêu mến, tôi thật sự cảm thấy thăng hoa, quan trọng hơn là cảm giác nó ngấm sâu trong máu. Còn dance hay dân ca thì tôi thấy mình hát như trả bài.

Tôi chưa bao giờ hát Bolero cho đến khi tham dự Cặp đôi hoàn hảo. Trước đó có hát trữ tình ở nhiều sân khấu hải ngoại nên cũng biết chút ít cách hát bolero. Tôi cảm thấy con đường mình đi là phù hợp, đúng với những gì mình có ở thời điểm này.

Tôi không mải mê chạy theo những thứ không thành công với mình. Cũng như một quán ăn, nếu muốn có khách thì phải đa dạng, khách chán cơm thì phải có cháo, phở…

Tôi thú nhận bản thân không quá nổi bật trong những dòng nhạc đó, nên tôi đang cố gắng sẽ đưa khán giả về đúng với khía cạnh mà mình mơ ước. Để một lần nữa, khán giả xem mình thử nghiệm một thể loại mới có chấp nhận mình không.

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Thường đến một giai đoạn nào đó, ca sĩ sẽ không đi thi trên TV nữa. Hay nói cách khác, việc đi thi các cuộc thi truyền hình thường dành cho những ca sĩ mới, đang cần tìm một vị trí, một cú bứt phá từ truyền thông. Vậy mà Giang Hồng Ngọc vẫn đi thi, bạn không thấy nó “mạo hiểm” sao? Sẽ bị nhìn nhận không đúng vị thế chẳng hạn?

Nhận được lời mời và tham dự chương trình Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình & Bolero thật sự là một quyết định táo bạo, lại còn với vai trò là một thí sinh. Có thể nhiều người sẽ dị ứng với tôi rằng sao cứ mãi thi thố, nhưng tôi không mắc cỡ với điều đó. Tôi muốn tiếp cận với khán giả của mình bẳng cách lên truyền hình thực tế. Với tôi, đó là điều tốt nhất để giữ hình ảnh, một cách để khán giả không quên đi Giang Hồng Ngọc bởi tôi cũng không liên tục ra sản phẩm.

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Vậy là Giang Hồng Ngọc không nghĩ đến chuyện tranh ngôi Quán quân?

Đi thi mà nói không mong mình được Quán quân là giả dối. Nhưng đó không phải là tất cả, mà chỉ là một phần giúp tôi có động lực để đứng chung với các bạn, làm sao cho mỗi tiết mục biểu diễn thật tốt mà thôi.

Nhiều ý kiến cho rằng: Khi nghe đến tên Giang Hồng Ngọc đứng cạnh 6 thí sinh còn lại, ngôi vị quán quân chắc chắn sẽ thuộc về bạn vì những lý do mà ai cũng biết…?

Nói thật, tôi không vui chút nào, như vậy với tôi còn là một sự thiệt thòi lớn. Kiểu như tôi có làm gì mọi người cũng sẽ nghĩ theo hướng mà họ đã nghĩ thôi.

Được hát đúng thể loại của mình, được hát với những đứa con tinh thần của mình là quá đủ, còn việc có bước lên ngôi vị cao nhất hay không tất cả nằm đằng sau hết, vì khi kết thúc cuộc thi mình làm được điều gì mới là quan trọng nhất.

Tất nhiên nếu như một lần nữa may mắn, ông Tổ mỉm cười với mình thì mình phải làm sao thuyết phục nhất chứ không vì cớ này, cớ kia.

Từng chia sẻ trong buổi họp báo, việc chuyển hướng sang hát nhạc trữ tình giúp Giang Hồng Ngọc kiếm được nhiều tiền hơn. Vậy nhiều là bao nhiêu và mức cát-sê cao nhất là chị từng nhận được là bao nhiêu?

Nếu mà tính đến con số thì tôi không biết tính như thế nào. Với những chương trình họ yêu mến mình thì họ hoàn toàn có thể trả cho tôi lên đến 6 - 7 nghìn usd, đó là cát-sê mà tôi được nhận cao nhất.

Nhưng quan trọng hơn, ngoài số tiền, đó còn là tình cảm mà họ dành cho tôi. Họ mời tôi đến hát, gửi đúng số lương còn tặng thêm cho mình, như một động lực an ủi mà giúp tôi làm nghề bằng hết tấm lòng mình hơn.

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Bolero đang là “con gà đẻ trứng vàng” nên có rất nhiều ca sĩ trẻ đua nhau theo đuổi dòng nhạc này. Phải chăng, Giang Hồng Ngọc cũng không đứng ngoài cuộc đua đó?

Thật sự tôi cảm thấy mình luôn đi chậm hơn người ta một bước. Tôi từng mong muốn ra album Bolero & trữ tình từ 5 năm trước, trước khi tham dự cả Nhân tố bí ẩn. Nhưng vì kinh tế, vì sự trải đời chưa có nên tôi chưa thể hiện được một album tròn trĩnh, rõ ràng đến người nghe. Sau 2 cuộc thi và thử nghiệm quá nhiều thì tôi mới thấy rằng mình cần gì và khán giả cần gì ở mình.

Việc thực hiện album, từ hoà âm phối khí tại Mỹ, có lẽ tôi là người đầu tiên làm điều này. Tôi muốn chứng tỏ sự thụt lùi của Bolero trong âm nhạc là hoàn toàn không có. Chắc chắn khi mọi người nghe album sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Những ý tưởng mà tôi đưa đến người hoà âm đều từ Pháp và Mỹ, cái nôi của nền âm nhạc Bolero. Tôi mong muốn, những người trẻ từ 25 tuổi trở lên đều có thể nghe âm nhạc của mình với một nền tảng hoàn toàn trẻ, cập nhật xu hướng mới, không quá u ất, uỷ mị hay bi thương.

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Giang Hồng Ngọc không sợ người ta nói bạn không đánh giá cao thị trường Việt?

Nói thật làm album ở nước ngoài mắc hơn 6 lần so với ở trong nước. Nhưng không phải tôi chê thị trường Việt. Nếu ở dòng nhạc trẻ, tôi hoàn toàn hài lòng về các producer Việt Nam, thì xét về khía cạnh trữ tình & bolero, tôi chưa tìm được người ưng ý.

Khi thực hiện dự án này, tôi mong muốn mang đến hình ảnh những năm 60 ở Tây phương, thành ra tôi nghĩ đến chuyện sang một nền âm nhạc đang phát triển để hoà cùng với Bolero Việt Nam sẽ cho ra một chất liệu hoàn toàn mới. Với ý tưởng vậy, tôi dành hết số tiền show của mình để đầu tư cho album lần này. Điều tôi mong đợi ở sau khi phát hành là mọi người nghe và cũng phải đã với chính tôi.

Tôi nghe nói Giang Hồng Ngọc bán nhà để làm album?

Đó là thật, nhưng ngoài album tôi còn phục vụ cho một số hoạch định của riêng mình nữa. Việc bán nhà tôi cũng đã thông qua ba mẹ và gia đình chứ không phải tự ý quyết định.

Với tôi, ngôi nhà đã bán là “căn nhà lộc”. Trong 15 năm, ở qua 22 căn nhà thuê thì đây là căn đầu tiên mà Ngọc dành dụm mua được cho ba mẹ. Lúc bán đi, tôi buồn và khóc nhiều lắm. Nhưng vì những kế hoạch gấp rút mà tôi phải quyết định trong thời gian sớm nhất. Ba mẹ tôi buồn rất nhiều nhưng luôn tỏ ra mạnh mẽ và ủng hộ quyết định của con gái. Nhưng sau đó, tôi đã cố gắng và kịp bù đắp cho ba mẹ bằng một căn nhà mới hơn, to hơn.

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Sau một thời gian dài đến giờ, các danh hiệu đạt được mang lại cho Ngọc điều gì?

Đã có lúc tôi nghĩ cái tên Giang Hổng Ngọc sẽ biến mất khỏi showbiz nhưng đến khi tham dự Nhân tố bí ẩn, Hoà âm ánh sáng đã giúp tôi tìm kiếm lại được cơ hội trong nghề. Những chương trình truyền hình mùa đầu thường được chú ý, giải thưởng về tiền bạc thì không nhiều nhưng lại mở ra cho tôi cánh cửa mới, được đi hát ở nhiều nơi, rồi được các công ty hải ngoại quan tâm và book show.

Có thể mọi người sẽ để ý tôi là một cô ca sĩ bất ngờ trở lại sau nhiều năm vắng bóng, chứ còn về sản phẩm âm nhạc sau cuộc thi, tôi tự cảm thấy mình không nổi bật. Tôi không thoải mái đầu óc để sáng tạo những cái thật hay, thật mới mẻ, bật lên được như Hương Tràm, Bảo Anh… Tôi cũng chẳng có ê-kíp, tất cả mọi thứ đều tự chủ động lên ý tưởng, hình ảnh, kiêm luôn quản lý, trợ lý cho chính bản thân.

Sự nghiệp của tôi đến giờ vẫn chưa có hit, dù những bài hát đến tay mình đều của nhạc sĩ nổi tiếng nhưng có vẻ, mọi thứ vẫn cần thêm một chút may mắn. Tôi nghĩ ông Tổ chỉ mỉm cười với mình bằng những giải thưởng âm nhạc, còn về thành quả cho những bài hát của chính mình thì Ngọc chưa có được cái duyên đó.

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Cũng được biết đến nhiều, có show đi hát nhiều hơn, ở hải ngoại cũng không ít… nhưng sao vẫn chưa thấy chị đầu tư cho mình một sản phẩm thật bài bản, hay một MV tiền tỉ nào đó. Phải chăng bạn không muốn?

Không phải không muốn mà tôi làm gì có tiền để đầu tư nhiều như vậy chứ. Không những không có tiền mà nhan sắc của tôi cũng chẳng phải “sắc nước nghiêng trời”. Scandal thì tôi càng sợ. Tôi luôn tự nhủ phải làm bằng sức lao động của chính mình chứ không được nhờ vả bất cứ điều gì, kể cả trông cậy vào một anh đại gia nào đó.

Nhưng tôi thấy bạn khác hơn trước nhiều, hay do “giảm cân” hoặc “nẹp răng” như nhiều ca sĩ khác hay chia sẻ?

Thật ra thì tôi có sửa mũi để thanh thoát hơn vì trông nó hơi xấu. Chỉ vậy thôi chứ tôi không hề có ý định làm gì trên khuôn mặt nữa. Sắc đẹp không nói lên tất cả về sự nổi bật của một ai đó, tôi tin vào số phận cũng như cái duyên làm nghề có được Tổ đãi hay không.

Giang Hồng Ngọc: Có lẽ nhiều người dị ứng với tôi, sao cứ mãi đi thi thố…

Sao bạn không đầu quân về một công ty quản lý nào đó?

Tôi cầu toàn và rất kĩ tính trong mọi việc, nên cái gì cũng muốn can thiệp, từ ý tưởng đến hình ảnh, biên tập trong mỗi sản phẩm nên có lẽ nhiều người cũng ngại vì tôi khó quá, thậm chí ai cũng gọi tôi là bà già trước tuổi. Nói vậy thôi chứ mọi thứ vẫn còn tuỳ thuộc vào duyên, tôi từng nghĩ đến việc sẽ tìm cho mình một người đi cùng hỗ trợ mình mọi thứ, nhưng nói thật đến giờ vẫn chưa tìm được ai hay một công ty nào hợp tính, chiều chuộng mình cả.

Công ty của chị Hồ Ngọc Hà thì sao?

Tính tôi thường rất ngại và không thích nhờ vả người khác. Công ty chị Hà cũng khá bận rộn, chị còn có nhiều “gà” khác rồi. Một khi đã nhờ cậy thì họ phải dành rất nhiều thời gian để làm cho mình, thêm vào việc tôi cũng áp lực vì không biết mình có làm được những gì công ty yêu cầu không. Làm không đúng cũng sẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ thầy trò mà mình đang có. Vì vậy, tôi thà bước đi để có thể giữ được mối quan hệ thầy trò thật tốt.

Sau Nhân tố bí ẩn, tôi cũng đã từng thử qua 2 quản lý nổi tiếng nhất Việt Nam, nhưng vẫn không hợp. Có lẽ cách làm việc của mình khác với những nghệ sĩ mà họ đã cộng tác trước đó nên vẫn không hoà hợp được. Nên cứ để “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, nếu có duyên gặp được thì tôi sẽ nắm bắt người đó về với mình.

Nếu không là một ca sĩ, Giang Hồng Ngọc sẽ làm gì? Có khi nào sẽ rẽ sang một hướng đi khác?

Tôi vẫn chưa nghĩ đến những điều gì khác vì mình vẫn còn đam mê ca hát mà. Cũng có nhiều phim nhựa lên tiếng mời tôi tham gia cách đây 1, 2 năm nhưng tôi thấy một lần đi phim lại ngốn rất nhiều thời gian. Mình lại là “tay ngang” thì còn mất nhiều thời gian hơn, phải tập luyện, tập thoại, mọi thứ… rất khó. Do đó, tôi nghĩ “1 nghề cho 9, còn hơn 9 nghề”, cứ tập trung dồn sức làm rõ nét về bản thân, sau đó sẽ lấn sân sang như một niềm vui, đam mê nhỏ tiếp theo thì hơn. Giang Hồng Ngọc cũng không muốn khán giả sẽ nhìn mình và nói bên này chưa xong lại nhảy sang một lĩnh vực khác thì không hay.

Bài viết

Nhật Hưng

Thiết kế

Duy Nguyễn

Video

Tước Võ

Chia sẻ