Logo Saostar - Special
SPECIAL

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn'

Chia sẻ
Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 1

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' trong đời

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 2

- Chào Trúc Nhân, đầu tiên xin chúc mừng Sáng mắt chưa nhận được sự yêu thích đặc biệt của khán giả, vừa qua còn đạt được #1 trending Youtube Việt Nam. Hãy chia sẻ cảm xúc của anh khi nhận được thành tích này nhé?

Hôm đó Trúc Nhân thức dậy tự nhiên thấy sao tin nhắn quá trời, không biết là chuyện gì đang xảy ra (cười). Dù buổi tối trước đó đã #2 trending rồi nhưng chuyện vượt qua #1 hiện tại - sản phẩm phá nhiều kỷ lục của nghệ sĩ Việt Nam - phim ngắn Sóng gió là việc tôi không nghĩ đến. Vì vậy khi đạt được thành tích này, Nhân cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Tôi còn quay hẳn một cái clip về việc không thể kềm chế sự xúc động của mình.

- Trúc Nhân có từng tham vọng thành tích này khi bấm xuất bản Sáng mắt chưa?

Thật ra #1 trending Youtube cách đây một vài sản phẩm trước thì Nhân có mong muốn và hy vọng những “đứa con tinh thần” của mình đạt được ngưỡng đó. Thế nhưng ở thì hiện tại, tôi thấy rằng #1 trending Youtube không quyết định level cũng như sự thành công của một sản phẩm. Do vậy Nhân đã xem đó như một mục đích để mình hướng đến nhưng sẽ không quá nặng nề như trước nữa.

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 3

- Cảm giác ấp ủ một dự án suốt 2 năm trời không chia sẻ với ai như thế nào?

Nhân đang trong quá trình thực hiện một cái Behind The Scenes dạng phim tài liệu để mọi người khi xem có thể hiểu được trăn trở của Nhân cũng như những ý tưởng đã bắt đầu hình thành từ đâu,… Bài hát này tôi nhận từ năm 2017 và phải đến 2018 mới bắt đầu dám thực hiện những thước phim đầu tiên đó là bay sang Thái để gặp tất cả các bạn và ghi hình phần nhảy của 35 dancer trước. Sau đó khi về nước rồi Nhân mới thực hiện những phần còn lại.

Ba mẹ không biết mình làm gì hết, trợ lý ở bên cạnh gần như 24/24 cũng không biết vì lúc sang Thái chỉ có Nhân và chị gái. Chị thay công việc của trợ lý là chăm sóc và lo cho tôi tất cả mọi thứ. Chỉ có chị và ekip mới biết được Nhân đang làm gì thôi. Thậm chí ekip truyền thông đến lúc tôi quay xong bên Thái mọi người mới được biết. Sau đó Nhân ấp ủ, giấu những cái source đó lại thật là kỹ. Tầm tháng 5/2019 mới bắt đầu thực hiện tất cả những phân cảnh còn lại như đã lên ý tưởng kịch bản ở Việt Nam. Khi quay xong hết, mọi thứ rồi vẫn là một “màn đen” và không ai biết Nhân đang làm gì hết.

Quá trình để giữ bí mật này khiến cho Nhân rất khó chịu vì bạn biết đó quán tính cũng như cảm xúc của con người khi làm được một cái gì đó hay và thú vị thì luôn muốn khoe ra với mọi người. Do không thể làm được chuyện đó nên Nhân cảm thấy bức bối kinh khủng. Cuối cùng mọi thứ xảy ra ngoài tầm mong đợi của mình. Nếu hôm đó ai có đi họp báo chắc sẽ nhớ hoài cảnh mọi người đứng hết lên để vỗ tay cho Trúc Nhân khiến tôi không kềm chế được sự xúc động và bật khóc.

Từ trước đến nay việc biểu diễn hay “kích động” khán giả để mọi người đứng lên nghe hát là chuyện bình thường của người ca sĩ nhưng đây là một buổi họp báo tại rạp chiếu phim với quy mô bình thường, hơn nữa chỉ xem MV thôi mà mọi người đứng lên vỗ tay như vậy thì đây là điều 8 năm Nhân làm nghề rồi chưa thấy nó xảy ra ở Việt Nam mình. Thế nên điều tôi đạt được nó rất to lớn, là một nguồn năng lượng bất tận để sau này khi làm nghề có lúc nào mệt mỏi thì sẽ xem lại cái clip đó (cười).

- Nhân nói về những giọt nước mắt trong buổi họp báo, anh khiến nhiều người khá bất ngờ vì trước nay vẫn quen với hình ảnh một Trúc Nhân vui vẻ, tích cực. Lý do nào đã khiến anh “vỡ òa” đến vậy?

Người ta nói những ai giấu nhiều tâm sự bên trong thường cười rất tươi và ở bên ngoài như không có chuyện gì xảy ra hết. Có rất nhiều lý do để hôm đó Nhân khóc, như ngay từ đầu tôi có chia sẻ khán giả đứng lên vì mình hát bình thường nhiều rồi, Nhân đã từng có những buổi biểu diễn xuất sắc đến mức mọi người vỗ tay không ngớt. Mình quen với điều đó nhưng đây là một trường hợp hoàn toàn khác biệt.

Tôi mất 2 năm để mình làm tất cả những điều này, trước ngày họp báo Nhân ngủ được có khoảng 1-2 tiếng và phải bay gấp từ Hà Nội vào TP HCM chuyến sớm nhất. Rồi đã được về nhà đâu, phải chạy thẳng lên rạp chiếu phim để check file các thứ. Sau đó make up, thay trang phục chuẩn bị họp báo. Nhân nhớ hôm đó mình uống có 2 hớp trà sữa, phải đến tận khuya mới được ăn một bữa đàng hoàng. Không biết nguồn năng lượng ở đâu khiến tôi rất hưng phấn suốt cả ngày.

Thương mọi người vô cùng, vì hôm đó mưa rất lớn nhưng rạp 250 chỗ ngồi không còn trống một ghế nào hết, sau khi xem xong còn đứng lên vỗ tay cho mình suốt gần 2 phút. Trong 120 giây đó, tôi cứ đứng ngỡ ngàng nhìn mọi người vừa vỗ tay vừa hô to tên mình và còn đòi xem lại nữa. Ai như Nhân cũng sẽ khóc.

- Với thành công ngoài mong đợi này, Trúc Nhân có định dùng công thức của Sáng mắt chưa cho những sản phẩm tiếp theo?

Không hề, vì tất cả những sản phẩm âm nhạc của Trúc Nhân từ trước đến nay như Bốn chữ lắm, Thật bất ngờ, Ngồi hát đỡ buồn, Người ta có thương mình đâu, Lớn rồi còn khóc nhè, Sáng mắt chưa không cái nào giống hay cùng công thức với cái nào cả. Tôi nghĩ đó là lý do khán giả không cảm thấy nhàm chán về mình chứ nếu Nhân quá “đo ni đóng giày” bản thân vào một khung hình hay dạng mẫu nào đó ví dụ mình đã theo musical rồi thì phải hát ngày càng nặng và đậm hơn thì chắc mọi người sẽ mệt lắm.

Vì vậy đôi lúc tôi có những sản phẩm thả ra một cách nhẹ nhàng như Người ta có thương mình đâu chẳng hạn hay nhí nhảnh sơ sơ cùng Ngồi hát đỡ buồn, Lớn rồi còn khóc nhè hoặc thật bùng nổ với Thật bất ngờ, Bốn chữ lắm và Sáng mắt chưa gần đây. Nhân nghĩ trong bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, khi mình biết nhu biết cương và đặt để mọi thứ đúng chỗ cũng như cân bằng thì sẽ tốt hơn làm cái gì đó quá nhiều.

- Được yêu thích với những ca khúc ballad da diết nhưng từ Thật bất ngờ tạo nên “làn sóng” không nhỏ trong cộng đồng người yêu nhạc Việt đến Sáng mắt chưa “bùng nổ” tại #1 trending khi ở thì hiện tại ballad và EDM đang bủa vây thị trường âm nhạc, dường như Trúc Nhân hợp hơn với những ca khúc mang màu sắc trào phúng cùng hình ảnh trẻ trung, nặng động. Anh nghĩ sao về nhận định này?

Trong cuộc đời của một người nghệ sĩ có được nhiều lần “bùng nổ” hay không? Đây là một câu hỏi cực kỳ khó, có “bùng nổ” hay không còn phải tùy vào sự đón nhận của khán giả và mong muốn của họ là gì nữa. Nói thật, cái gì Nhân có thể đoán hoặc tự tưởng tượng được nhưng thị trường âm nhạc Việt Nam là điều không bao giờ tôi đoán trước được.

Bạn sẽ không bao giờ biết cái gì thành hit hoặc không đâu. Thậm chí khoảng thời gian cách đây chừng một tháng thôi, ca khúc hit khủng khiếp nhất là Độ ta không độ nàng. Hit tới mức những clip cover cũng đạt mười mấy triệu lượt xem. Nhân luôn đặt cho mình câu hỏi không biết ở Việt Nam bây giờ người ta đang nghe nhạc gì và người ta mong muốn nghe cái gì. Đó là lý do tôi không muốn “đo ni đóng giày” mình vào một khuôn khổ nào hết. Nhân muốn đa dạng màu sắc nhiều hơn nữa.

Nói đến chuyện hát ballad hay EDM mới thành hit thì tại sao âm nhạc của Nhân vẫn hit? Đó là điều tôi nghĩ bất kỳ một nghệ sĩ nào cũng trăn trở chứ không phải mỗi mình. Cho nên nếu bạn đi con đường nào rồi thì hãy kiên định với nó.

- Luôn khắc khoải về việc khán giả đang nghe gì và muốn nghe gì, Trúc Nhân nhận thấy thị trường nhạc Việt hiện nay thế nào?

Thấy buồn. Vì âm nhạc Việt Nam vẫn chưa thật sự mạnh mẽ. Ví dụ bây giờ nghe US-UK ra liền, nghe Kpop ra Kpop, đặc biệt nghe nhạc Thái ra nhạc Thái ngay nhưng nhạc Việt thì chưa mang được bản sắc đó. Đó cũng là lý do vì sao âm nhạc kết hợp nhạc cụ dân tộc khoảng thời gian gần đây có được sự thành công nhất định.

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 6

- Trúc Nhân rất vừa vặn với từng thể loại âm nhạc cũng như hình ảnh được xây dựng trong các MV, nhưng hỏi thật, đâu mới là thể loại khiến anh cảm thấy là chính mình nhất khi cất giọng?

Trúc Nhân thích nhất vẫn là thể loại âm nhạc mang đậm hơi hướng musical. Trong những ca khúc tôi không xuất bản có một ca khúc được giải bài hát của tháng rất lâu rồi đó là Bác làm vườn và con chim sâu, rất đậm tính musical. Có thể nếu Nhân thu âm thành một bản mp3 hoặc làm MV cho nó thì sự đón nhận của khán giả đôi khi không cuồng nhiệt lắm vì đây là một ca khúc rất hàn lâm. Tuy nhiên mỗi lần tôi trình diễn live ca khúc này trên sân khấu thì gần như luôn là vedette, vedette ở đây không đến từ tên tuổi của mình mà đến từ bài hát và sức hút của giai điệu. Chính vì tất cả những điều đó cộng lại đã khiến Nhân rất yêu thích những ca khúc mang tính musical cao.

Ví dụ như trong Bác làm vườn và con chim sâu từ đầu đến cuối là diễn giọng hết. Đến Thật bất ngờ mọi người nghe là đã thấy tính nhạc kịch ở trong rồi. Sáng mắt chưa thì có những câu nhấn nhá giống như “chời ơi tội cưng quá à” hoặc “chội phí quá trời luôn á”, nói chung phải có sự diễn giọng trong đó âm nhạc mới thú vị được, đối với Trúc Nhân là như vậy.

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 7

- Từ việc phản ánh những “mảng tối” của showbiz đến chọn chủ đề khá nhạy cảm về “thế giới thứ ba” mà ít ai chạm đến, Trúc Nhân tin mình đủ chỉn chu để không gây ra tranh cãi hay anh chỉ đơn giản làm những gì mình cảm thấy thích?

Cả hai. Thứ nhất mình phải thích thì mới làm hết tâm huyết được. Lúc đầu Nhân nhận ca khúc này là 2017. Nghe thấy cũng hay, cũng vui đó, đến câu “Chàng trai đang sánh bước bên em đằng nào rồi cũng sẽ thuộc về anh” đầu Nhân “bừng sáng” lên luôn. Cuối cùng những điều độc lạ nhất mình tìm kiếm cũng đã bắt đầu hiện hữu từ từ rồi. Hồi đó bản phối chưa hay như bây giờ, phải trải qua 7-10 bản phối mới có được bản phối như thời điểm hiện tại.

Sau khi quá thích bài này rồi, Nhân tưởng tượng rất nhiều thứ cho nó. Sau đó là bắt đầu lo không biết chủ đề này mọi người có đón nhận hay không. Chỉ cần làm nó lỗi hay không đúng đắn một chút xíu thôi hoặc đẩy sự nhạy cảm đi theo hướng tiêu cực thì coi như MV này xong, mất “cả chì lẫn chài”. Vì vậy, Nhân cân nhắc rất kỹ.

Từ trước đến giờ như mọi người cũng thấy Trúc Nhân tự biên kịch và viết kịch bản cho mình rất nhiều MV nên phần nào tôi cũng nắm được tâm lý của khán giả, khi thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật thì mọi người mong muốn điều gì nhất. Đó là khi cảm giác thoải mái, vui vẻ, dễ cảm, dễ hát theo,… Thế nên Nhân tổng hợp tất cả lại rồi “nhào nặn”, chắt lọc hết những cái tinh tế để bỏ vào MV. Cuối cùng đã có một sản phẩm âm nhạc Sáng mắt chưa như hôm nay.

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 8

- Liên tục ra mắt những MV thú vị, đến bao giờ Trúc Nhân mới phát hành 1 album đầu tay hoàn chỉnh?

Sau MV Người ta có thương mình đâu, Nhân đã định phát hành album rồi nhưng lại gặp phải một vài trục trặc nên chưa thể ra mắt được. Thế là nó bị lệch hẳn sang một năm 2019 luôn, nếu 2019 đợi đến bây giờ mới ra Sáng mắt chưa thì quá lâu cho 7 tháng đầu năm. Không chỉ khiến khán giả mệt mỏi vì trông đợi mà có khi họ quên mình luôn.

Tôi biết Sáng mắt chưa là một dự án lớn và có thể nó sẽ trở thành một vụ “Big Bang” với âm nhạc Việt Nam nên cần một bàn đạp. Một cái gì đó vừa phải, dễ thương, mọi người dễ cảm, dễ nghe đi nghe lại để tên mình được nhắc lại một chút, đó chính là Lớn rồi còn khóc nhè. MV ra mắt vào đầu tháng 4, sau đó là Sáng mắt chưa và tiếp theo sẽ là album vol 1. Tất cả mọi thứ đều đã được lên kế hoạch hết rồi.

- Vị trí #1 trending của Sáng mắt chưa liệu có tạo nên áp lực cho những sản phẩm sau không?

Chắc chắn là không. Không có sản phẩm nào so bì được với sản phẩm nào hết. Nhân không nói riêng mình mà tất cả những sản phẩm của từng anh chị em nghệ sĩ cũng không có cái nào so được với cái nào hết. Mỗi sản phẩm có một thị phần khán giả riêng và sự thành công riêng.

Bây giờ ví dụ người ta nói nôm na là ca sĩ thị trường đi, như thế nào là thị trường và như thế nào là không thị trường? Ca sĩ ai cũng phải cần thị trường để sống mà chứ đâu phải âm nhạc hàn lâm là một vế rồi âm nhạc thị trường là một vế khác đâu. Âm nhạc của tôi được đối tượng khán giả này đón nhận, âm nhạc của bạn lại được đối tượng khán giả khác đón nhận. Có thể âm nhạc của tôi không bằng âm nhạc của bạn ở một phương diện nào đó ví dụ như bạn lên #1 trending còn tôi không được thì nó không đồng nghĩa với việc bạn thành công còn tôi không thành công hay bạn đẳng cấp còn tôi không.

Những cái này rất mơ hồ mình không thể so sánh được và những cái bạn đạt được chưa chắc tôi có thể nhưng những cái tôi đạt được cũng chưa chắc bạn có thể. Thế nên sau hơn 8 năm làm nghề với những điều đã trải qua đủ cho tôi phần nào đó kinh nghiệm để nhìn nhận tất cả mọi thứ trong thế giới showbiz này. Có người nói rằng sao showbiz ngày nào cũng xảy ra chuyện hết mà Nhân vẫn rất bình tâm, thì Nhân nghĩ đó là một trong những cái tôi may mắn sở hữu.

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 9

- Liên tục cho ra mắt những sản phẩm với phong cách cùng nội dung thay đổi “xoành xoạch” thay vì chọn đầu tư toàn bộ chất xám cho một hướng đi duy nhất, có phải Trúc Nhân đang tự đặt thêm “gánh nặng” cho mình?

Nhiều khi Nhân cũng cảm thấy mệt mỏi chứ nhưng nói đúng thì hình như mình đang là người tiên phong. Từ khi âm nhạc Việt Nam hiện hành cho đến bây giờ chất musical trong đó còn rất hạn chế. Khi Nhân cảm thấy những bài hát được đẩy vào đó tính nhạc kịch và văn học, hình ảnh nhiều được mọi người bắt đầu đón nhận thì trách nhiệm mình gánh trên vai cũng bắt đầu nặng hơn rồi. Khi người ta thích tức là mình đã bắt đầu được chú ý nhiều hơn và họ sẽ luôn luôn trong trạng thái trông đợi sản phẩm của mình. Thế nên với vai trò một người tiên phong - làm những cái đầu tiên Nhân cảm thấy rất là áp lực và nhiều khi là đơn độc vì con đường này chỉ mỗi mình bước đi.

Nhiều khi muốn brief kịch bản hay là nói gì đó cho ekip, mình cũng phải trực tiếp và cố gắng rất nhiều để thể hiện mong muốn cho mọi người hiểu được. Thậm chí có những cái Nhân phải tự xắn tay làm trực tiếp, giống như toàn bộ hệ thống đồ họa của MV này là tôi tự làm hết.

- Từ đâu anh có quyết tâm chọn cho mình con đường khó như vậy?

Thật ra xuất phát điểm rất đơn giản, từ đam mê chứ không phải đã trải qua một cú shoch hay vấp ngã gì khủng khiếp khiến mình yêu cái nghề này đến vậy đâu. Nhân mừng vì đến thời điểm hiện tại mọi thứ đối với tôi vẫn rất tự nhiên. Nhân không cố gắng gồng lên hay ép bản thân mình để làm một cái gì cả.

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 10

- Hiện tại là thế, nhưng Trúc Nhân của những ngày đầu theo nghề thì sao?

Nhân đã phải tập rất nhiều để được như bây giờ. Những ngày đầu ui cha bồn chồn, lo lắng lắm. Đăng Bốn chữ lắm lên một trang nghe nhạc mà cả tháng trôi qua có 200 nghìn lượt nghe thôi. Buồn rồi “quắn quéo” điên cuồng lên, suy nghĩ liên tục phải làm gì để mình có hit đây. Nói chung hồi mới vào nghề Nhân không có được sự điềm tĩnh như bây giờ đâu. Tôi không nói bản thân mình điềm tĩnh trước mọi chuyện trong cuộc sống nhưng về phạm trù công việc mình học được tính đó ở rất nhiều thứ.

- Trong thị trường hiện nay, nhiều nghệ sĩ vẫn khá đặt nặng việc tìm hit, lên trending nhưng Trúc Nhân lại rất an nhiên như vậy. Khác biệt này có từ đâu?

Va vấp và bài học để được như hôm nay có rất nhiều chứ nhưng để mình an nhiên trước tất cả cũng xuất phát từ chuyện mình bất mãn một vài thứ nữa. Có những cái mọi người tiếc cho mình, người ta thấy rằng đáng lẽ mình phải đứng ở vị trí đó nhưng không được thì dĩ nhiên vậy gọi là bất công đúng không? Nhưng bây giờ so rộng ra một tí đi, top trending ở Việt Nam những cái gì đứng chung? Ngôi sao thế giới giờ cũng đứng top trending của Việt Nam, rồi Vlog, nhạc cover, sitcom, tv show,… quá là nhiều luôn! Vậy thì mình đang so sánh mình với cái gì đây? Do vậy muốn không mệt mỏi và không đặt ra những câu hỏi đó nữa thì tốt nhất hãy ngừng tất cả những so sánh khiến mình cảm thấy bất công lại đi.

Đó là lý do vì sao Nhân cảm thấy mọi thứ rất an nhiên. Âm nhạc là một mảng riêng mà, đâu thể đặt chung với những thứ khác được, nhưng bây giờ nó đã đặt chung rồi nên nó vượt qua được tất cả #1 trending Nhân mừng cho mình nhưng hơn cả là cho toàn bộ ekip. Nếu mọi người luôn luôn cảm thấy bất công thì nên có 1 top trending dành riêng cho âm nhạc thì tốt hơn.

- Sự an nhiên của Trúc Nhân có thể hiểu là anh không đặt nặng việc cạnh tranh sản phẩm của mình trong thị trường âm nhạc hiện tại?

Không, nếu có ai hát cái gì đó hao hao Trúc Nhân hay hình tượng gần như tôi và cùng chung chí hướng với mình thì Nhân sẽ phải bắt đầu suy nghĩ chứ bây giờ ca sĩ mỗi người một màu riêng thì đâu thể so sánh được. Ví dụ như ai đó hát nhạc kịch cùng với Nhân và có người nhận xét bạn đó hát nhạc kịch hay hơn Nhân, làm MV xuất sắc hơn nhiều thì lúc đó Nhân mới bắt đầu “quắn quéo” lên phải làm sao để khẳng định tên tuổi vì một “miếng bánh” đã bị chia ra làm hai rồi. Còn bây giờ âm nhạc của tôi như đã chia sẻ là cảm thấy đơn độc, một mình một cõi nên nhiều khi sự đồng cảm mọi người dành cho mình không nhiều lắm.

- “Một mình một cõi”? Như vậy Trúc Nhân không có đối thủ?

Nếu nói không có đối thủ thì cũng không đúng lắm vì đối thủ lớn nhất của Trúc Nhân chính là bản thân mình. Sau khi làm xong MV Thật bất ngờ nó là một đỉnh núi quá khủng khiếp. Thật sự đến bây giờ vẫn không biết làm thế nào để tạo ra một cái MV và viết ra một kịch bản như vậy. Nhân chưa bao giờ nghĩ cả showbiz nhốn nháo vì MV đó của mình.

Sáng mắt chưa là lần thứ ba Nhân khuấy động showbiz rồi nên cảm thấy càng ngày càng sợ. Lúc nào cũng mặc định trong đầu sản xuất những MV thế này quá mệt rồi, tất cả những cái sau mình sẽ đơn giản hơn nhiều nhưng chưa bao giờ Nhân làm được hết. Tất cả những áp lực đó xảy ra với Trúc Nhân rất lớn vì vậy đối thủ mà tôi luôn cần phải vượt qua chính là bản thân.

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 13

- Đối diện với những áp lực của “người tiên phong” cho sản phẩm của mình, có bao giờ Trúc Nhân bật khóc như khoảnh khắc “vỡ òa” trong họp báo mới đây?

Những lúc bất lực và khó khăn không bao giờ khóc. Khóc vì buồn, vì bị phản bội, bị bạn bè làm đau hay khóc vì gia đình rất nhiều nhưng khóc hay than vãn sao mình làm nghề khổ quá thì chưa bao giờ. Nhân thấy những chuyện đó hết sức bình thường.

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 14

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 15

- Trong suốt sự nghiệp, Trúc Nhân không phải một cái tên đình đám nhưng luôn có vị trí nhất định ở làng nhạc Việt cũng như trong lòng khán giả, nhưng với riêng anh khoảnh khắc nào là thăng hoa nhất của mình?

Có 3 khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Trúc Nhân: Thứ nhất là đêm Bán kết The Voice sau khi hát xong ca khúc Gió mùa về, một mình tôi đứng trên bục, vẫn còn nhắm mắt ngước mặt lên trời và da gà nổi rần rần rần, máu cũng chạy rần rần rần trong người. Chị Thu Minh thì đứng ở dưới khóc hết nước mắt còn xung quanh khán giả cổ vũ như một cơn bão. Từ trước đến giờ chưa bao giờ Nhân nghe được một trận vỗ tay khủng khiếp như vậy, tôi có cảm giác mình bước chân đến đâu là kim tuyến lấp lánh đến đó. Cảm giác mình là ngôi sao đến mức độ đó luôn ấy.

Khoảnh khắc thứ hai là chị Thu Minh bấm nút quay lại chọn mình, đúng kiểu như Ơn giời chị đây rồi (cười). Trước đó, lúc nhận tờ giấy để điền vào bạn mong muốn về với đội của HLV nào Nhân ghi in hoa và gạch dưới rất đậm hai chữ Thu Minn nên khi được chị chọn là đúng “cầu được ước thấy”, cảm giác lâng lâng khó tả lắm.

Khoảnh khắc thứ ba là gần đây, trong họp báo. Mình không tưởng được, chọn một chủ đề không phải hơi mà là siêu nhạy cảm và còn đứng lên phát biểu rằng mình muốn các bạn phải tự hào vì là LGBT, mình muốn các bạn cảm thấy cuộc sống rất tươi đẹp, đừng qua bi lụy, không có người này vẫn có người khác và các bạn phải tin rằng con đường các bạn đi còn rất nhiều người nữa chứ không phải mình các bạn.

Cuối cùng những người không xứng đáng họ sẽ phải gánh chịu nhưng sự gánh chịu cực kỳ nhẹ nhàng, chị vợ phát hiện ra anh chồng như vậy, hết. Không làm thêm chị vợ sẽ xử lý như nào hay anh chồng sẽ chịu một cuộc sống ra sao vì đó là quyền quyết định riêng của mỗi người. Khi làm xong được Sáng mắt chưa Nhân thấy mình như đang mang một sứ mệnh trong người vậy đó nên tất cả những MV sau Nhân cũng sẽ tìm kiếm những chủ đề mà mình có thể đồng cảm với tất cả mọi ngóc ngách và khía cạnh trong xã hội.

- Từng là một fan của chị Thu Minh rồi trở thành học trò cưng, gắn bó cùng nhau trong suốt những năm qua, có bao giờ ở gần thần tượng quá khiến Trúc Nhân “vỡ mộng” về chị không?

Không. Cho dù thế nào chị Minh vẫn rất to lớn trong lòng Nhân. Chính vì được ở bên cạnh và gần gũi với chị nên tôi được nhìn tất cả những góc khác trong cuộc sống của chị nữa nên chị mới ngày càng to lớn hơn trong Nhân chứ không đơn thuần chỉ ngưỡng mộ chị vì là nghệ sĩ không đâu. Chị còn dạy dỗ và giúp đỡ tôi vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 16

- Chị Thu Minh có phải hình mẫu của Trúc Nhân?

Đến bây giờ tôi vẫn không có một hình mẫu nào để hướng đến. Có chăng Trúc Nhân ước mơ sở hữu được nguồn năng lượng như chị Minh. Mỗi lần chị diễn trên sân khấu đều mang đến cho tôi cảm giác choáng ngợp. Lý tưởng Nhân hướng đến là một nguồn năng lượng như vậy. Chị Thu Minh là thứ nhất, thứ hai là Beyoncé . Mỗi lần mệt mỏi hay cảm thấy làm nghề sao khổ quá tự nhiên xem Beyoncé là dẹp hết luôn. So với những gì chị ấy làm thì những gì mình làm quá nhỏ bé mà sao cứ than thở suốt ngày? Chị ấy dựng nên một cái sân khấu mấy trăm dancer cùng âm thanh, ánh sáng hoành tráng với lửa thật, pháo hoa thật, trang phục mặc toàn của brand nổi tiếng và đẳng cấp thế giới. Chị nhảy đẹp hơn dancer, chị cũng đẹp hơn Hoa hậu nữa. Nhân thấy tất cả những điều đó thôi thúc mình nhiều lắm. Nhân nhìn sư phụ của Nhân, Nhân nhìn thần tượng của Nhân thế là Nhân thấy mình hừng hực lửa trong lòng. Tôi thật sự rất ngưỡng mộ hai người phụ nữ này.

- Trong suốt những năm đi cùng chị Thu Minh, có bao giờ hai thầy trò mâu thuẫn về con đường của Trúc Nhân không?

Chị Minh luôn tin vào Nhân cũng như con đường tôi đang đi. Sau cái Thật bất ngờ là chị Minh đã hoàn toàn tin tưởng rồi. Ở thời điểm hiện tại chị luôn sẵn sàng có mặt mỗi khi mình cần. Ví dụ như khi Nhân nhờ chị lồng tiếng dùm bà khách hàng trong Lớn rồi còn khóc nhè thì chị Minh đồng ý ngay bảo Nhân chạy sang nhà liền. Thế là tôi cầm điện thoại sang hai chị em thu âm vui ơi là vui. Nhân cảm thấy rằng bất kỳ khi nào mình cần từ cái nhỏ nhất đến cái lớn nhất, chị luôn luôn xuất hiện và đặt niềm tin vào mình. Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi có được chị Thu Minh là thầy, chị và cũng là một người tri kỷ trong cuộc đời.

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 17

- Những câu chuyện trong các sản phẩm âm nhạc Trúc Nhân ra mắt đều được đánh giá cao đặc biệt về cách lồng ghép cảm xúc chân thật, trong đó có bao nhiêu phần trăm là tư duy sáng tạo và bao nhiêu phần trăm từ câu chuyện thật của anh?

Nhân nghĩ sự sáng tạo chiếm khoảng 70%, nếu tôi đưa câu chuyện thật của mình vào chắc khán giả thấy nặng nề lắm. Trong chuyện tình cảm Nhân có thể rất vị tha nhưng cuối cùng kết cục cũng không vui. Nhiều lúc nghĩ lại tôi còn không tin mình từng buồn đến vậy. Cho nên Nhân không mang chuyện tiêu cực trưng ra cho khán giả xem. Tôi sợ mọi người sẽ phải buồn, hụt hẫng và mệt mỏi khi xem MV của mình. Đó là điều Nhân tối kỵ nhất nên ít khi nào đưa drama vào sản phẩm là vậy.

- Trúc Nhân có vẻ rất lý trí khi nhắc về những vấn đề của bản thân, anh đã đối diện với điều đó cũng an nhiên như cách bước đi trong sự nghiệp?

Nói an nhiên thì không đúng, khi xảy ra chuyện gì tôi cũng buồn chứ. Nhưng bây giờ trưởng thành rồi, biết cách cân bằng cảm xúc hơn thì cái nỗi buồn đó nó bị chôn sâu ở dưới rất nhiều tầng lớp lý trí. Bên cạnh đó con người yếu đuối cũng sẽ được bao bọc bởi một vẻ ngoài tươi vui nhiều hơn.

Nhưng như vậy không có nghĩa là Nhân biến thành một con người lãnh cảm đâu, yếu đuối lâu lâu sẽ vẫn xuất hiện, nỗi buồn thỉnh thoảng sẽ vẫn hiệu hữu chứ nhưng tôi sẽ để những câu chuyện đó được chia sẻ với những người đúng, chứ không phải lúc nào cũng lôi tất cả mọi người vào trong cuộc sống tiêu cực của mình.

- Sau Sáng mắt chưa, Trúc Nhân còn điều gì “thật bất ngờ” cho khán giả?

Nếu muốn mọi người bất ngờ thì chắc phải giấu đúng không nhỉ? (cười) “Nhá hàng” một chút thì sắp tới Nhân sẽ ra mắt album Vol 1, không để khán giả nghe không thôi mà còn cả nhìn nữa đấy!

Trúc Nhân: Cú 'Big Bang' cùng Sáng mắt chưa, sự đơn độc của người tiên phong trước những 'ngọn núi lớn' Ảnh 18

Bài viết

Đặng Ngân

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ