Logo Saostar - Special
SPECIAL

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Chia sẻ
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Đằng sau mỗi câu chuyện được các em học sinh nói lên tại bục dũng khí là sự cảm thông, thấu hiểu giữa người lớn trẻ nhỏ, bạn bè cùng trang lứa và học sinh với thầy cô giáo. Qua 15 tập phát sóng, bên cạnh những câu chuyện lấy đi nước mắt của người xem ngay tại khoảnh khắc nhân vật chính nức nở, cũng có không ít những chia sẻ rất đời thường xuất hiện quanh ta mỗi ngày nhưng thực tế chẳng khi nào được để ý.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 3
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 4
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 5
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 7
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 8

Điều khiến câu chuyện của mỗi em học sinh khác hẳn lời nói thường ngày chính là những tâm tư được cất lên từ chiếc bục dũng khí kỳ diệu. Nơi này như một viên pin khổng lồ sạc đầy can đảm cho các bạn nhỏ dám nói ra điều mình buồn lòng, ấm ức đối với bố mẹ, thầy cô, anh chị em hay bạn bè. Sao phải e dè khi Thiếu niên nói 2020 đã mang đến một cơ hội quý giá là được nói hết với những người mình yêu thương câu chuyện chẳng bao giờ được giải quyết trong thường ngày. Không sợ bố mẹ la, biết rằng sẽ được thầy cô thấu hiểu, muốn một lần nói “ra ngô ra khoai” với anh chị em trong gia đình – chính dũng khí này đã khiến chương trình chứng kiến hàng loạt câu chuyện không chỉ chân thật, thực tế mà còn ngập tràn cảm xúc.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 9

Không ít lần những ông bố bà mẹ xuất hiện tại Thiếu niên nói 2020 bất ngờ vì con cái khắc ghi câu chuyện nhỏ nhặt, suy nghĩ vượt quá hình dung của phụ huynh hoặc nhắc lại một vấn đề tưởng đã ngã ngũ. Điều đó chứng tỏ nếu không có bục dũng khí của Thiếu niên nói, có biết bao lời cần nói đã bị phớt lờ vì lý do “Chỉ là suy nghĩ con nít”. Không có nhịp cầu Thiếu niên nói, bố mẹ, thầy cô mãi chỉ biết con cái, học trò phải chăm ngoan, học giỏi mà không hề biết: Tuổi thiếu niên cũng có chính kiến riêng và độ tuổi nào trong cuộc đời cũng cần được lắng nghe. Những lời nói có khi hồn nhiên, vô tư, có lúc lại nặng nề suy tư dù đúng hay sai, cần thiết hay chưa phù hợp cũng cần được người lớn chia sẻ. Chỉ có các bạn thiếu niên – với tình cảm, tâm tư ở độ tuổi đặc biệt ấy mới biết tầm quan trọng của việc được bố mẹ, thầy cô tin tưởng cũng như ai đã trải qua rắc rối với anh chị em, mắc kẹt với một tâm tư, ước mơ nào đó mới hiểu: có được dũng khí nói ra quan trọng nhường nào. Và thật may mắn, Thiếu niên nói đã xuất hiện.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 10
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 12
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 14
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 15

Thiếu niên nói 2020 giúp bố mẹ, người thân biết được vấn đề tâm lý của con cái như vì sao bố mẹ thương em hơn mình, bố mẹ phản đối sở thích của con hay bố mẹ không dành thời gian cho con cái… Ngược lại, các em học sinh cũng có cơ hội được chứng tỏ rằng mình đã đủ lớn để san sẻ với bố mẹ những gánh nặng cuộc sống khi bố mẹ đơn thân nuôi con – bố mẹ làm nghề lao động vất vả để con được đến trường, rằng ước mơ và đam mê sẽ dẫn lối cho thế hệ học trò mới chạm đến thành công chứ không phải đi theo lối mòn được định sẵn. Nhờ có bục dũng khí, các em học sinh có cơ hội bày tỏ tình cảm với giáo viên và “nói thẳng nói thật” về mọi khía cạnh học đường như áp lực điểm số, cái mác “con nhà người ta” hay định hướng nghề nghiệp, sở thích – năng khiếu… Đó cũng là nguồn động lực giúp cho các thế hệ nhà giáo vững bước theo đuổi sự nghiệp “trồng người”. Những câu chuyện về bạn bè, trường lớp tưởng “nhẹ đô” lại nhiều lần khiến người xem rơi nước mắt vì cảm xúc đong đầy, vì những kỷ niệm trong veo đáng trân quý.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 17
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 18

15 tập phát sóng, chiếc bục dũng khí của Thiếu niên nói 2020 đã chứng kiến hàng loạt câu chuyện gây xúc động mạnh mẽ, mang đến tiếng cười nhưng quan trọng nhất vẫn là sự chia sẻ chân thành giữa 2 “thế giới”: trẻ con và người lớn. Chắc chắn, chẳng bố mẹ nào quên được những lời con mình “rút hết ruột gan” thổ lộ và cũng không bạn thiếu niên nào không nhớ lời tâm tình, giải thích và kỳ vọng của bố mẹ, thầy cô sau mỗi câu chuyện được nói lên. Nhiều điều tưởng khó nói nhất hoặc dẫu có nói người lớn cũng không bận tâm, những suy nghĩ vốn ghìm chặt qua bao năm tháng ấm ức đã được nói ra như thế – nhờ chiếc bục dũng khí của Thiếu niên nói 2020.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 19
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Dù chỉ là một phần nhỏ trong vô vàn những câu chuyện thực tế ngoài kia nhưng những màn chia sẻ xuất hiện trên bục dũng khí đã phần nào phản ánh các vấn đề nổi cộm nhất trong học đường, mối quan hệ gia đình và ước mơ, nguyện vọng của học sinh Việt Nam.

Thứ nhất, có thể thấy, mẩu chuyện quen thuộc nhất tại Thiếu niên nói mùa đầu tiên là bố mẹ thiên vị tình cảm, so sánh giữa các con trong gia đình, anh chị em “gỡ nút” hiểu lầm, bố mẹ không ủng hộ sở thích, năng khiếu nghệ thuật của con cái. Đặc biệt gây xúc động là những chia sẻ con cái dù nhỏ tuổi vẫn lo lắng cho sức khỏe và nỗi vất vả của đấng sinh thành.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 21
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 24

Thứ 2, vấn đề học đường nổi bật nhất suốt 15 tập phát sóng là áp lực điểm số, quá trình cải thiện thành tích học tập nhờ thầy cô tận tụy, hết lòng hoặc những lời xin lỗi chân thành mà các em học sinh lấy hết dũng khí gửi đến thầy cô giáo. Những mẩu chuyện về châm chọc ngoại hình, bạo lực học đường dù ít ỏi nhưng vẫn đủ gióng lên hồi chuông cảnh báo để bố mẹ, thầy cô kịp thời quan tâm các em học sinh.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 25
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 26
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 27
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 28

Thứ 3, chủ đề nổi bật xuất hiện xuyên suốt chương trình chính là định hướng nghề nghiệp, ước mơ tương lai của các em học sinh. Mong muốn theo đuổi nghệ thuật, làm Youtuber – Streamer và tìm hiểu về ngành học, quan tâm đến sự nghiệp cho thấy trẻ em ngày nay đã sớm làm chủ cuộc đời thay vì nghe theo bố mẹ. Ủng hộ hay phản đối, phù hợp hay còn phải chờ thời gian thay đổi suy nghĩ, ước mơ của các em học sinh đều cần được bố mẹ, thầy cô lắng nghe và thấu hiểu.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 29
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 30
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 31
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 33

Thiếu niên nói 2020 đã giúp người lớn nắm rõ được vấn đề tâm lý thường gặp nhất ở các em học sinh Việt Nam hiện nay. Từ đó, dù bục dũng khí không hiện hữu trong đời sống thường ngày nhưng bố mẹ, thầy cô, người thân hoàn toàn có thể quan tâm, định hướng cho con em thay vì “đụng chuyện mới nói” như trước đây. Về phía các bạn thiếu niên, chẳng cần bước lên bục dũng khí cũng đã có kinh nghiệm, sự tự tin để nói với: “Bố mẹ đừng để con hiểu lầm là em được thương hơn con nhé”, “Bố mẹ đừng quá coi trọng điểm số và thành tích” hay “Con muốn trở thành ca sĩ”, “Bố mẹ đừng nghĩ con là con nít nữa”, “Con sẽ thành công, gia đình phải tin tưởng con chứ” hoặc “Thầy ơi – cô ơi, con thấy có bạn là nạn nhân của Body Shaming – bạo lực học đường”, “Con biết lỗi rồi, con xin lỗi thầy cô”…

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Sức ảnh hưởng của Thiếu niên nói 2020 được minh chứng qua những con số ấn tượng. Cụ thể, màn chia sẻ của cậu bé Ngọc Sơn ganh tỵ với mèo cưng của bố mẹ đạt 2.4 triệu view; tâm sự về cô và mẹ là những phụ nữ Ninja Lead cán mốc 1.4 triệu view. Đặc biệt, thành công nhất là chuỗi series những câu chuyện “đẫm nước mắt” về các hoàn cảnh gia đình khiếm khuyết như con mất cha, bố mẹ đổ vỡ trong hôn nhân, sống trong nghèo khó hay nghịch cảnh nhưng có ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống, đạt đến con số trung bình 2.65 triệu view. Những con số này không đơn thuần diễn tả sức hút và sự quan tâm của khán giả dành cho chương trình mà đó là biểu hiện của sự đồng cảm, giá trị yêu thương được kết nối và lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Trải dài 15 tuần phát sóng qua 3 tháng, ngoài hàng chục câu chuyện được chia sẻ tại bục dũng khí Thiếu niên nói 2020, sẽ vẫn còn những tình huống và trường hợp xảy ra tương tự nhưng chưa được nêu lên trong 15 tập. Khi các bạn học sinh lắng nghe những câu chuyện trong chương trình, họ không chỉ đồng cảm mà còn được tiếp thêm động lực và sức mạnh để dũng cảm nói ra với bố mẹ, thầy cô những điều mà các bạn thường hay né tránh. Ngược lại, bố mẹ và thầy cô cũng chủ động hoặc mở lòng đón nhận những chia sẻ, tâm tư đến từ con trẻ.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 38

Để phù hợp với khán giả và môi trường học đường tại Việt Nam, đội ngũ ê-kíp của chương trình đã có những đổi mới mang tính sáng tạo và kịp thời. Trong nỗ lực truyền tải những thông điệp tích cực đến với cộng đồng, sự xuất hiện của các ngôi sao, chuyên gia đầu ngành, nhà tâm lý giáo dục trong nước và quốc tế đã mang đến những chia sẻ, kinh nghiệm giá trị. Góc nhìn đa chiều, sâu sắc ở mọi vấn đề, lời khuyên từ chuyên gia và người nổi tiếng đã từng là trẻ con và đang là bố mẹ còn đặc biệt gần gũi để câu chuyện nào cũng được giải quyết hợp tình hợp lý.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Từ những câu chuyện được các em thiếu niên chia sẻ tại bục dũng khí, người nổi tiếng và các chuyên gia không đơn thuần chỉ gợi ra vấn đề hay cho lời khuyên mà còn phân tích và định hướng cách giải quyết đúng theo tâm lý trẻ nhỏ và phụ huynh.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 42
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 44
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 45

Suốt 15 tập phát sóng, bục dũng khí Thiếu niên nói 2020 đã chào đón dàn MC trẻ trung nhưng vô cùng tâm lý: Gil Lê – Khả Ngân – Jun Phạm – Phương Mỹ Chi – Thu Quỳnh – Bảo Hân – Quang Anh – Ali Hoàng Dương – Diệu Nhi. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Nam Thư, cầu thủ Quang Hải, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh – Lưu Thiên Hương, nhạc sĩ Cao Bá Hưng – Bùi Công Nam, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, cặp đôi Nam Anh – Nam Em, cặp đôi Trung Anh – Việt Anh của 1977 Vlog, vũ công Quang Đăng, vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên, Nữ hoàng Dancesport Khánh Thy, diễn viên – MC Ốc Thanh Vân, gia đình Thúy Hạnh – Minh Khang, đôi bạn Thiện Nhân – Hoàng Anh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Đức Phúc, ca sĩ Erik, ca sĩ Minh Như, nhà thiết kế Công Trí đã tạo nên sự khác biệt của Thiếu niên nói mùa đầu tiên tại Việt Nam: có màu sắc giải trí nhưng vẫn bám sát chủ đề giải mã tâm lý thiếu niên, những lời khuyên từ kinh nghiệm thực tế nhưng vô cùng gần gũi và đáng tin cậy.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 46
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 47
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 48
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 49
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 50
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 51
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 52
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 53
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Đặc biệt, Thiếu niên nói 2020 còn đặc biệt nhạy bén, nắm bắt tình hình thực tế. Kể từ tập 6 của chương trình với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Thiếu niên nói đã kịp thời lồng ghép thêm những nội dung tuyên truyền, đưa thông tin tích cực để cổ vũ tinh thần cùng nhân dân đoàn kết chiến thắng dịch bệnh. Từ những bài hát mang thông điệp ý nghĩa cảm ơn y bác sĩ đến điệu nhảy cổ động Ghen Cô Vy, cập nhật tình hình học đường trong mùa dịch và nhiều lời chúc động viên đến từ người nổi tiếng đã vực dậy tinh thần của mọi người và nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe trong cộng đồng.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 55
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 56
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 57
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 58
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Khép lại 15 tập phát sóng, Thiếu niên nói 2020 có thể được xem đã hoàn thành gần như trọn vẹn vai trò tiên phong, dẫn dắt và gắn kết cảm xúc giữa các thế hệ đến gần nhau hơn. Không đơn thuần là mang những câu chuyện, tâm tư, tình cảm của các em nhỏ lên sóng truyền hình, Thiếu niên nói mở ra một góc nhìn mới mẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lớn hiểu hơn về những diễn biến tâm lý của con trẻ.

Với những đổi mới và sáng tạo, Thiếu niên nói hứa hẹn sẽ còn lan tỏa hơn nữa ở mùa kế tiếp để mang những điều ý nghĩa, tích cực đến với cộng đồng và sự phát triển lâu dài của thế hệ thiếu niên Việt Nam.

Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 60
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 61
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam Ảnh 62
Thiếu niên nói 2020: Hành trình kết nối yêu thương, cổ vũ lòng dũng cảm của học sinh Việt Nam

Bài viết

Phước Xuyên

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ