Năm 2024 đang dần khép lại với 365 ngày ngập tràn màu sắc của làng giải trí Việt…
365 ngày đã qua, Vbiz là bức tranh “muôn màu muôn vẻ”, có lúc rực rỡ, thăng hoa nhưng cũng không thiếu giai đoạn ngập ngụa mảng tối vì những ồn ào, đấu tố. Cũng trong một năm qua, có những lĩnh vực ít nhiều đã “hồi sinh”, đạt được tín hiệu tốt sau ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Song, làng giải trí Việt năm 2024 cũng còn nhiều hạn chế cần khắc phục và thay đổi để phát triển tốt hơn.
Ở thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, hãy cùng SAOstar nhìn lại bức tranh toàn cảnh làng giải trí Việt trong năm 2024 trước khi bước sang năm 2025 với vô số những kỳ vọng, cột mốc mới.
Trong năm 2024, các màn đấu tố giữa những người nổi tiếng hoặc có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội xuất hiện với tần suất dày đặc. Điển hình như diễn viên Phan Đạt - chồng cũ diễn viên Phương Lan và người mẫu Hoàng Thùy có bài đăng trên trang cá nhân ẩn ý tố đồng nghiệp. Hay diễn viên Nam Thư bị tố là người thứ 3 đều trở thành những câu chuyện gây ồn ào trên mạng xã hội suốt thời gian dài.
Ngoài ra, việc một vài nghệ sĩ phát ngôn thiếu chuẩn mực, gây tranh cãi trên mạng xã hội cũng là vấn đề nhức nhối trong năm qua. Tiêu biểu như Angela Phương Trinh, Nam Em… là những cái tên khiến nhiều khán giả phản ứng vì có phát ngôn, hành động gây tranh cãi. Thậm chí, Nam Em đã bị xử phạt sau nhiều lần livestream và có lời nói mất kiểm soát trên mạng xã hội.
Qua những sự việc ấy, công chúng đã dần “quay lưng” với nghệ sĩ có lối sống, đạo đức lệch chuẩn. Nhiều người cảm thấy bị “bội thực” drama và ngán ngẩm vì những góc tối đằng sau ánh hào quang của showbiz. Thay vào đó, khán giả vẫn mong muốn người nghệ sĩ sẽ có đóng góp nhiều hơn cho nghệ thuật, cộng đồng hơn là gây ầm ĩ trên truyền thông.
Bên cạnh đó, “phông bạt” và “check-var sao kê” cũng là những từ khoá được nhiều người quan tâm trong năm qua, đặc biệt là khi đồng bào gặp thiên tai.
Ca sĩ Yến Tatoo lên tiếng xin lỗi giữa “bão sao kê” vì “phông bạt” từ 500 nghìn đồng thành 5 triệu đồng khi gửi ủng hộ. Ngoài ra, nhiều nhân vật nổi tiếng và có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng bị “bóc trần” lối sống “phông bạt” khi hô biến số tiền từ thiện, từ đó bị dư luận chỉ trích dữ dội như: TikToker Việt Anh Pí Po, Louis Phạm,…
Chấn động hơn hết là câu chuyện Chi Dân, An Tây bị bắt vì hành vi có liên quan đến ma tuý, như càng khiến khán giả thêm mất niềm tin về những con người vốn là “idol”, sở hữu lượng fan hùng hậu. Trước Chi Dân hay An Tây, chuyện người mẫu Nhikolai Đinh bị bắt vì liên quan đến ma tuý cũng đã ít nhiều gây xôn xao dư luận.
Là người của công chúng và có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, thế nhưng những trường hợp như Chi Dân, An Tây hay Nhikolai Đinh lại sa ngã vào tệ nạn xã hội để rồi giờ đây, họ sẽ phải trả giá đắt, vướng tù tội và cánh cửa nghệ thuật dường như đã khép lại. Chưa kể, đây là những “con sâu làm rầu nồi canh”, dễ khiến khán giả có ánh nhìn xấu, dần mất niềm tin vào giới văn nghệ sĩ.
Có lẽ đã đến lúc vấn đề lối sống của nghệ sĩ cần được chú trọng hơn hết vì đây là những người có sức ảnh hưởng, cần là tấm gương tích cực về đạo đức, hành xử thay vì đi lệch chuẩn mực của xã hội.
Nói đi cũng phải nói lại, ngoài những vụ việc ồn ào thì làng giải trí Việt trong năm 2024 vẫn có nhiều câu chuyện tích cực, nhân văn đáng được lan tỏa. Trong số đó, phải nhắc đến tấm lòng tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cơn hoạn nạn khi cơn bão số 3 Yagi đổ bộ vào miền Bắc hồi tháng 9.
Nhiều nghệ sĩ Việt đã nhiệt tình gửi ủng hộ đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc hoặc thậm chí ra tận nơi để hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn vì bão lũ như: Hòa Minzy, vợ chồng Phương Oanh, Tuấn Hưng, Duy Mạnh, Đại Nghĩa, Lê Dương Bảo Lâm,… Qua đó cho thấy tinh thần đoàn kết, lá lành đùm lá rách của người Việt giữa lúc khó khăn.
Ngoài ra, tin tốt của Vbiz trong năm 2024 là nhiều “bé Rồng” của các sao Việt chào đời. Đông đảo khán giả cho rằng đây là một năm tốt nên các nghệ sĩ tích cực lên kế hoạch “săn Rồng”, giúp gia đình thêm gắn kết. Tiêu biểu như diễn viên Phương Oanh, diễn viên Sam, ca sĩ Võ Hạ Trâm, diễn viên Thu Quỳnh, diễn viên Lan Phương, á hậu Vũ Hoàng My, siêu mẫu Hà Anh,... đã hạnh phúc đón “thiên thần nhỏ” đến với tổ ấm trong năm nay.
Vbiz cùng đón tin vui trong tháng 12/2024 khi nhiều cô dâu là người nổi tiếng rộn ràng tổ chức đám cưới. Hôn lễ của hoa hậu Khánh Vân, ca sĩ Thái Trinh tổ chức vào dịp cuối năm đã nhận nhiều lời chúc phúc từ đồng nghiệp lẫn khán giả. Trước đó, cô dâu Midu, cô dâu Minh Tú hay chú rể Anh Đức cũng khiến nhiều người xúc động vì lễ cưới lãng mạn như cổ tích.
Thắng lớn về doanh thu trong năm 2024 ở mảng điện ảnh vẫn là hai cái tên quen thuộc: Trấn Thành và Lý Hải. Theo số liệu thống kê từ Box Office Vietnam, nếu như phim Mai đạt doanh thu 520 tỷ đồng thì Lật Mặt 7: Một Điều Ước cũng ấn tượng với con số 482,5 tỷ đồng sau 13 tuần chiếu rạp.
Đề tài tình cảm, tâm lý như phim Mai hay câu chuyện tình thân như phim Lật Mặt 7: Một Điều Ước vẫn đủ sức kéo khán giả ra rạp vào hai đợt nghỉ lễ lớn trong năm là Tết Nguyên Đán và 30/4 - 1/5.
Ngoài ra, đề tài kinh dị trong phim điện ảnh Việt vẫn là “mỏ vàng” đầy hấp dẫn nếu nhà sản xuất, đạo diễn đầu tư nghiêm túc. Nhiều phim khai thác đề tài này đã lọt top phim điện ảnh có doanh thu cao trong năm 2024 như: Làm Giàu Với Ma (đạo diễn Nhật Trung) đạt doanh thu 128 tỷ đồng, Ma Da (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng) đạt doanh thu 127 tỷ đồng, Quỷ Cẩu (đạo diễn Lưu Thành Luân, ra mắt vào 29/12/2023 nhưng doanh thu chủ yếu ở đầu năm 2024) đạt 108 tỷ đồng, Cám (đạo diễn Trần Hữu Tấn) đạt doanh thu 117 tỷ đồng.
Điện ảnh Việt trong năm 2024 còn rộn ràng vào dịp cuối năm với nhiều phim hứa hẹn sẽ đạt doanh thu cao, được nhiều khán giả đánh giá tốt như: Chị Dâu (đạo diễn Khương Ngọc), Linh Miêu: Quỷ Nhập Tràng (đạo diễn Lưu Thành Luân) hay Kính Vạn Hoa (đạo diễn Võ Thanh Hòa)
Tuy nhiên, trong năm 2024 vẫn có nhiều phim điện ảnh Việt trở thành “thảm họa phòng vé” và rời khỏi rạp chỉ sau thời gian ngắn công chiếu vì lượng khán giả thưa thớt, không được đánh giá cao về nội dung.
Điển hình như đầu năm, phim Trà của đạo diễn Lê Hoàng thu được hơn 1 tỷ đồng và phải rút khỏi rạp vì bị cho là “lép vế” trước phim được chiếu cùng thời điểm là Mai của Trấn Thành. Nội dung phim cũng không được khán giả đánh giá cao vì kịch bản vụng, có ý “bênh” tiểu tam.
Sáng Đèn (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường), Đóa Hoa Mong Manh (đạo diễn Mai Thu Huyền), Án Mạng Lầu 4 (đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn), Domino: Lối Thoát Cuối Cùng (đạo diễn Nguyễn Phúc Huy Cương), B4S: Trước Giờ Yêu (đồng đạo diễn gồm Phan Gia Nhật Linh, Huỳnh Anh Duy, Michael Thái, Tùng Leo),... cũng là những phim có doanh thu bết bát, từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng khi ra rạp trong năm 2024.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến điều này là do phim không đủ sức hút ở nội dung kịch bản, diễn xuất của dàn diễn viên chưa đủ chín muồi hoặc bị lép vế khi phải “đối đầu” với phim khác ra rạp cùng thời điểm.
Sự chênh lệch lớn về doanh thu là minh chứng rõ rệt cho gu thưởng thức điện ảnh của nhiều khán giả Việt ngày càng cao, có sự chọn lọc thay vì ra rạp vì những ngôi sao phòng vé hay chiêu trò PR. Do đó nhà sản xuất và đạo diễn Việt phải không ngừng học hỏi, sáng tạo trong cách tiếp cận và khai thác đề tài. Ngoài ra, những yếu tố như quay phim, âm nhạc, hậu kỳ,… cũng là yếu tố quan trọng, góp phần quyết định phim có đạt doanh thu như mong đợi hay không.
Trong năm 2024, các cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam vẫn giữ vững “thành tích” về số lượng so với năm ngoái. Tính riêng tháng 8, đã có 4 hoa hậu đăng quang là Võ Lê Quế Anh (Miss Grand Vietnam), Phạm Thị Ngọc Quỳnh (Hoa hậu Du lịch Việt Nam), Nguyễn Phương Anh (Hoa hậu Du lịch Bản sắc Việt Nam) và Hoắc Thị Huyền (Hoa hậu doanh nhân Hòa bình). Ngoài ra, còn có 16 á hậu được trao giải ở các cuộc thi nhan sắc trong tháng 8.
Câu chuyện “bội thực” hoa hậu vốn dĩ đã quá quen thuộc, thậm chí nhiều khán giả không thể nhớ nổi tên của các người đẹp sau khi đăng quang. Số lượng cần đi đôi với chất lượng ở các cuộc thi nhan sắc cũng như sứ mệnh của hoa hậu với cộng đồng cần được chú trọng, người đẹp đăng quang phải thuyết phục được số đông khán giả từ nhan sắc đến khả năng ứng xử, tư duy, ngoại ngữ…
Ngoài ra, trong năm 2024, cộng đồng yêu thích các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam ngày một phát triển và có “tiếng nói”. Đây cũng là lúc các đơn vị tổ chức cuộc thi nhan sắc nên lắng nghe góp ý mang tính xây dựng từ khán giả để chọn ra người đẹp đăng quang phù hợp với các yếu tố mà cuộc thi quốc tế hướng đến, thay vì theo gu của mỗi đơn vị.
Trường hợp người đẹp Võ Lê Quế Anh bị nhiều khán giả phản ứng sau khi đăng quang Miss Grand Vietnam 2024 là một một minh chứng điển hình. Với việc đăng quang trong “bão dư luận”, khi “đem chuông đi đánh xứ người”, không bất ngờ khi Quế Anh “trắng tay” ở đấu trường vốn dĩ khán giả đã quá quen thuộc với việc đại diện Việt Nam lọt top, thậm chí là đạt thứ hạng cao như điều mà Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên đã từng làm được.
Bên cạnh những “quả đắng” từ việc lựa chọn hoa hậu theo gu cá nhân, trong năm 2024, nhiều người đẹp Việt cũng đã đoạt được ngôi vị cao khi chinh chiến ở đấu trường quốc tế. Điển hình như Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang Miss International, Bùi Khánh Linh đoạt Á hậu 3 Miss Intercontinental, Quỳnh Nga đoạt Á hậu 2 Miss Charm, Tường San đoạt Á hậu 2 Miss International Queen,...
Đặc biệt, trong năm 2024, cuộc thi nhan sắc mang tầm cỡ quốc tế do người Việt Nam tổ chức là Miss Cosmo đã diễn ra mùa đầu tiên, quy tụ gần 60 người đẹp đến từ nhiều nơi trên thế giới. Đồng thời, cuộc thi Miss Charm cũng do người Việt Nam tổ chức tiếp tục diễn ra mùa thứ 2 vào tháng 12. Tuy vẫn còn “non trẻ” so với nhiều cuộc thi nhan sắc quốc tế khác, cũng như cần thêm thời gian để độ nhận diện thương hiệu được phủ sóng rộng nhưng Miss Cosmo hay Miss Charm ít nhiều đã góp phần quảng bá du lịch, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Trong năm qua, âm nhạc Việt một lần nữa chứng kiến màn “đối đầu” thú vị, mang tính “lịch sử” sau 6 năm giữa Sơn Tùng M-TP và Bích Phương. Cả hai cùng ra mắt sản phẩm âm nhạc là Chúng Ta Của Tương Lai và Nâng Chén Tiêu Sầu trong ngày 8/3. Câu chuyện này gợi nhớ đến thời điểm Chạy Ngay Đi của Sơn Tùng M-TP và Bùa Yêu của Bích Phương “rượt đuổi” nhau về lượt xem, được nhiều khán giả đặt lên “bàn cân” so sánh hồi năm 2018. Song thành tích đối đầu giờ đây đã nghiêng hẳn về Sơn Tùng M-TP.
Đến tháng 6, Sơn Tùng M-TP “năng suất” hơn khi tiếp tục trình làng Đừng Làm Trái Tim Anh Đau. MV này đã lập kỷ lục là video được nhiều nhất trên YouTube toàn cầu 24 giờ ở thời điểm phát hành. Ca khúc cũng đánh dấu việc Sơn Tùng M-TP quay lại với pop ballad mà anh từng thành công với một loạt “hit” như: Nơi Này Có Anh, Có Chắc Yêu Là Đây, Muộn Rồi Mà Sao Còn,... Với sức nóng mỗi khi ra sản phẩm hay xuất hiện tại các sân khấu đại nhạc hội đã chứng minh, sau 10 năm, Sơn Tùng M-TP vẫn là ông vua của Vpop, bất chấp làn sóng nghệ sĩ trẻ ngày một đổ bộ nhiều hơn vào thị trường nhạc Việt.
Trong năm qua, nhiều nam ca sĩ cũng đã trình làng album và tạo hiệu ứng tốt, được khán giả đón nhận tích cực. Điển hình như Vũ. phát hành album phòng thu thứ 3 Bảo Tàng Của Nuối Tiếc, Tăng Duy Tân ra mắt album đầu tay Khu Vườn Tình sau 4 năm ấp ủ, Soobin Hoàng Sơn tung album đầu tay Bật Nó Lên sau 10 năm ca hát hay “ông hoàng nhạc phim” Phan Mạnh Quỳnh giới thiệu album CineLove gồm những ca khúc gắn liền các phim điện ảnh ăn khách.
Năm 2024 cũng là năm bùng nổ của những live concert, đêm nhạc riêng của các nghệ sĩ. Điển hình như Vũ. tổ chức concert Bảo Tàng Của Nuối Tiếc với quy mô hơn 22.000 khán giả. Bên cạnh đó, chuỗi liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm tổ chức tại Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu), Đà Nẵng hay mới đây nhất là Mỹ liên tục rơi vào tình trạng “cháy vé” đã minh chứng cho sức hút từ các live concert, đêm nhạc được đầu tư chỉn chu từ phần nghe đến phần nhìn.
Thậm chí, ca sĩ Hà Anh Tuấn còn “chơi lớn” khi mang live concert Sketch A Rose đến các địa danh nổi tiếng của châu Á là Singapore và Sydney (Úc) ngoài chứng minh được vị thế hàng đầu thì cũng đã góp phần đưa âm nhạc Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Giữa lúc nhiều gameshow về ca hát phủ sóng, Đảo Thiên Đường được ví như “làn gió mới” đầy hấp dẫn với khán giả trong năm 2024. Chương trình hẹn hò thực tế được mua bản quyền từ Hàn Quốc, sản xuất bởi ê-kíp Việt Nam kết hợp với ê-kíp JTBC đã trở thành món ăn tinh thần mỗi tối thứ 7 hàng tuần mùa hè năm 2024.
Ở mỗi tập phát sóng, số lượng người xem cùng lúc trên nền tảng YouTube cao vượt trội, dao động từ 200 - 300 nghìn. Đặc biệt, ở tập 14, con số này vượt hơn 400 nghìn lượt xem cùng lúc do các diễn biến trong show được đẩy lên cao trào.
Trên các nền tảng mạng xã hội, chủ đề về chương trình hẹn hò thực tế Đảo Thiên Đường cũng được bàn luận sôi nổi. Theo Social Trend thống kê, Đảo Thiên Đường dẫn đầu các TVShow được thảo luận từ 8/10 đến 14/10 với con số 106,27 nghìn lượt.
Những người chơi của chương trình như: Bùi Khánh Linh, Cheon Minuk, Michael Trương, Yuna Vũ, Lee Rayeon, Lee Hooyeon, Mạnh Kiên,... cũng được khán giả quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội. Sau chương trình, đây đều là những cái tên được các nhãn hàng, sự kiện săn đón, phần nào minh chứng cho sự thành công của chương trình trong mùa đầu tiên “chào sân” khán giả Việt.
Lý giải về thành công của Đảo Thiên Đường có thể nhắc đến việc chương trình được nhà sản xuất Cát Tiên Sa đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp từ bối cảnh, quay phim, hậu kỳ, âm nhạc đến dàn người chơi toàn “trai xinh gái đẹp”, yếu tố chân thực… Ngoài ra, phần âm nhạc xuyên suốt chương trình cũng đã góp phần đẩy cảm xúc của khán giả khi theo dõi, một trong số đó chính là các bài hát được sáng tác và thể hiện bởi Hà An Huy.
Với sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả cũng như hiệu ứng mạnh mẽ thông qua từng tập phát sóng, Đảo Thiên Đường đã lọt top đề cử tại hạng mục “Chương trình giải trí ấn tượng 2024” của VTV Awards.
Làng giải trí Việt đang ngày càng phát triển, bên cạnh những tên tuổi kỳ cựu giàu kinh nghiệm là thế hệ trẻ đầy năng động, sáng tạo, giỏi giang về tư duy. Nhiều nghệ sĩ Gen Z đang là niềm kỳ vọng góp phần đưa nền giải trí Việt bắt kịp và hội nhập với xu hướng của quốc tế từ âm nhạc, điện ảnh, thời trang đến các cuộc thi nhan sắc.
Ở lĩnh vực điện ảnh, trong năm 2025, Bộ Tứ Báo Thủ do Trấn Thành đạo diễn sẽ ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán mang đến những kỳ vọng về việc sẽ xô đổ những thành tích mà phim Mai đã tạo nên vào mùa Tết 2024. Ngoài ra, nam nghệ sĩ còn góp mặt trong dự án phim Tết Yêu Nhầm Bạn Thân với vai trò nhà đầu tư và đồng sản xuất.
Bên cạnh đó, dự án Lật Mặt 8 của vợ chồng đạo diễn Lý Hải - nhà sản xuất Minh Hà cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn sốt phòng vé dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ cũng úp mở dự án trên màn ảnh rộng trong năm 2025 như Trương Ngọc Ánh, Dương Khắc Linh, Thanh Thúy - Đức Thịnh… hứa hẹn mang đến sự đa dạng, phong phú cho điện ảnh Việt trong năm 2025.
Song với những bài học kinh nghiệm từ thị trường trong năm 2024, khán giả cũng hy vọng nhiều nhà sản xuất, đạo diễn sẽ đút túi “công thức” để mang đến những tác phẩm điện ảnh chỉn chu, được đầu tư bài bản thay vì thể loại phim “mì ăn liền”.
Với nhạc Việt trong năm 2025, khán giả cũng đặt nhiều kỳ vọng cho các nghệ sĩ Gen Z sẽ “cháy” hơn nữa với những sản phẩm sáng tạo, chất lượng, tiệm cận với xu hướng chung của âm nhạc thế giới.
Sau một năm thị trường âm nhạc Việt gần như được các ca sĩ nam “chiếm lĩnh”, mong rằng năm 2025 sẽ là thời điểm các nữ ca sĩ đột phá, bùng nổ hơn nữa. Những cái tên kỳ cựu như: Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Tóc Tiên, Minh Hằng, Hòa Minzy, Văn Mai Hương, Bích Phương,.... đang được kỳ vọng sẽ có nhiều dự án đặc sắc, thú vị trong năm mới.
Ngoài ra, mô hình live concert cũng đang được gợi ý nhân rộng, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa phát triển. Vì thế trong năm 2025, khán giả đặt nhiều kỳ vọng sẽ có thêm những live concert từ nghệ sĩ Việt được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản, thậm chí mang tầm cỡ quốc tế.
Ở địa hạt hoa hậu, trong năm 2025, Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ đại diện Việt Nam tham dự đấu trường Miss World. Cô nàng đang được kỳ vọng sẽ có thành tích khả quan tại cuộc thi sắc đẹp này vì tích cực thay đổi về sắc vóc, tư duy, khả năng ngoại ngữ,... sau những ồn ào hậu đăng quang. Ngoài ra, nhiều cuộc thi sắc đẹp sẽ tiếp tục được diễn ra trong năm 2025 như: Miss Grand Vietnam, Miss Cosmo Vietnam, Miss Universe Vietnam… Khán giả mong rằng các đơn vị tổ chức sẽ chọn ra người đẹp đăng quang phù hợp với tiêu chí mà cuộc thi quốc tế hướng đến để dải sash Việt Nam ngày càng thăng hạng trên “đấu trường” nhan sắc thế giới.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khán giả cũng mong đợi Vbiz trong năm 2025 sẽ có nhiều nghệ sĩ học hỏi, sáng tạo để làm mới bản thân, nâng cao chuyên môn và có những sản phẩm chất lượng, thay vì phủ sóng bằng những ồn ào hay câu chuyện tiêu cực. Bên cạnh đó, văn hóa ứng xử trên mạng xã hội của nghệ sĩ lẫn khán giả cũng cần được quan tâm và thay đổi theo hướng tích cực hơn để giảm tình trạng biến các nền tảng này thành “không gian độc hại”, làm xấu đi hình ảnh của thị trường giải trí Việt trong mắt bạn bè quốc tế.