Hoài Sa The Voice: 'Tôi không muốn bị kỳ thị, nhưng càng không cần được thiên vị!'

Hoa hậu chuyển giới đầu tiên của Việt Nam - Hoài Sa đã có những chia sẻ chân thành, đầy cảm xúc xoay quanh hành trình đầy thăng trầm để theo đuổi âm nhạc và khẳng định mình trên sân khấu The Voice 2018.

Bài viết Ái Kỳ
Chia sẻ

- Cảm xúc của mình khi mình đứng trên sân khấu lớn như The Voice và may mắn hơn khi không… thi rớt nữa, được chọn bởi HLV Thu Phương?

Ngay từ đầu, mọi lựa chọn đều là chị Thu Phương, tại vì tôi hâm mộ và yêu thích từ lúc nhỏ. Năm 2015 đi đăng ký Giọng hát Việt thì vượt qua vòng audition 1, chưa có thông báo HLV là đã mong muốn có chị Thu Phương, dù biết chị ít khi về nước. Không ngờ năm đó chị về, nhưng Sa thi rớt, chưa được vào. Năm nay là nhất quyết phải về được đội của chị. Không ngờ chị Thu Phương ngồi “ghế nóng” năm nay, và cũng chỉ có chị chọn mình, nên cảm thấy đó là một cái duyên. Khi quay lại, ánh mắt mọi người nhìn mình bình thường.

- Các HLV đã phản ứng như thế nào khi biết Hoài Sa là người chuyển giới?

Chị Phương rất hào hứng, nhưng sau khi biết mình là người chuyển giới thì thu hút cả ba HLV còn lại: Họ vừa có chút yêu thích, bất ngờ và cũng tò mò nữa, lúc đó tôi thấy mình đúng khi nói thật, dù biết chắc là mình sẽ bị so sánh với Hương Giang. Đều chung số phận nhưng cái cách của Sa khác, năm Giang đi thi thì dùng chứng minh của chị, với thân phận là cô gái.

Với Sa thì không có, Sa hoàn toàn tự tin bước ra ánh sáng, biết đến là một người chuyển giới. Mình muốn sự công bằng, và không muốn bị kỳ thị hoặc thiên vị. Khi mình muốn hòa nhập, được công nhận thì mình phải nghĩ mình bình thường, thì mới thuyết phục được mọi người tin điều đó.

Mình quyết định đúng đắn khi công khai giới tính thật, khi nhìn thấy ánh nhìn và cách đối xử của các HLV với mình rất trân trọng. Khoảnh khắc đó có rất nhiều cảm xúc, dù Sa không giỏi thể hiện cảm xúc trên mặt, nhìn thì thấy Sa bình tĩnh lắm nhưng lúc được đứng trên sân khấu thì thật ra là cảm xúc mình rất trào dâng, hạnh phúc vỡ òa.

Hoài Sa The Voice: 'Tôi không muốn bị kỳ thị, nhưng càng không cần được thiên vị!'

- Cơ duyên nào khiến Hoài Sa quyết định chọn một ca khúc tiếng Anh thể hiện trong vòng Giấu mặt?

Mình dự định hát tiếng Việt, nhưng giám đốc âm nhạc có cố vấn mình nên hát tiếng Anh. Mình muốn truyền tải thông điệp, tâm hồn của một người chuyển giới. Mình muốn âm nhạc nhẹ nhàng, chỉ đứng đó và mang âm nhạc chạm đến trái tim mọi người.

Chị Hương kêu đổi bài thì bài hát của Lana Del Rey bật lên ngay trong đầu mình, thuộc thể loại Dream Pop - một dòng nhạc khá kén người nghe và hoàn toàn mới tại Việt Nam. Bài này như một cái duyên, lại rất phù hợp với giọng hát của Sa.

 - Điều gì ở HLV Thu Phương mà bạn yêu mến nhất?

Mỗi phần trình diễn của chị Phương đều khác nhau hết, từ cách hát, cách nhã chữ của chị, mình có thể hiểu từng lời bài hát. Và một trong những nghệ sĩ thành công nhất về việc kể chuyện bằng âm nhạc, đó chính là chị Phương, vì chị nắn nót từng câu, từng chữ một khiến cho người nghe phải hiểu tâm sự của ca khúc đó như thế nào.

Với Sa thì cuộc đời đã quá chông chênh, nên bắt buộc mình đều thích những thứ gì đó có chiều sâu. Chị Phương hát những bài đúng tâm trạng của mình, hơn nữa, chị rất có tâm với thí sinh.

Chị Phương là người hỗ trợ, để phát triển thế mạnh riêng của mỗi thí sinh, được tự do thể hiện chứ không ràng buộc vào khuôn khổ nào.

- Nếu chị Phương không chọn thì Hoài Sa sẽ chọn về đội HLV nào?

Có lẽ mình sẽ chọn chị Tóc Tiên, bởi lẽ mình thấy đằng sau sự trẻ trung, nóng bỏng nhưng bên trong chị Tiên có nhiều trải nghiệm và câu chuyện.

Hoài Sa The Voice: 'Tôi không muốn bị kỳ thị, nhưng càng không cần được thiên vị!'

- Sự thăng trầm trong cuộc sống riêng của bạn ảnh hưởng như thế nào đến âm nhạc?

Một người có nhiều thăng trầm thì mới càng có nhiều cảm xúc đối với cuộc đời: Những người như thế không làm nghệ sĩ, thì cũng là người truyền cảm hứng, bởi vì người ta có khả năng để chia sẻ về những câu chuyện. Việc của người nghệ sĩ là dùng chính câu chuyện của mình để chia sẻ với mọi người

Phải có thăng trầm thì mới có chất xúc tác trong nghệ thuật. Một người nghệ sĩ có thăng trầm thì mới có câu chuyện để kể, đồng cảm hơn với cả những người khổ hơn hoặc cả hạnh phúc hơn.

- Âm nhạc Hoài Sa lựa chọn sẽ khó hợp thị hiếu khán giả trẻ, bạn có lo sợ về những khó khăn trước mặt trong chinh phục khán giả?

Đó là sự tạo nên khác biệt giữa một ca sĩ và một nghệ sĩ. Ca sĩ dùng lời ca tiếng hát để làm một cái nghề, kiếm càng nhiều tiền và tiếng tăm càng tốt. Còn người nghệ sĩ thì khác, họ xem nghệ thuật, sân khấu như một cái nghiệp, thì người ta sẽ không lo âu quá nhiều về tiền bạc, tiếng tăm hay ai sẽ nghe mình hát. Người ta chỉ biết nghiệp là nghệ thuật, thì việc của mình là sáng tạo, là chính mình.

- Quyết định chuyển giới xuất phát từ đâu?

Mình cần gì, thì mình làm đó. Bạn sinh ra là con gái thì bạn muốn mặc đầm, muốn trang điểm đều được, không ai kỳ thị gì vì đó là điều bình thường mà con gái được làm. Nhưng vì là người con trai có một tâm hồn con gái, Sa không được làm vậy. Nhiều khi, cảm hứng đến từ việc mình không được làm những gì mình muốn, thì mình càng muốn “phá rào” để làm cho bằng được. Việc chuyển giới như hơi thở. Mình phải làm, như một nhu cầu thiết yếu của con ngươi.

- Đối diện với lời ra tiếng vào, khoảnh khắc nào là khó khăn nhất để vượt qua và kiên định với con đường đã chọn?

Hai ước mơ lớn nhất là được làm con gái và được đứng trên sân khấu. Ước mơ đó thổn thức, tác động đến mình vì mình muốn có hình hài của một người con gái đứng hát.

Với một phần nhờ… nhan sắc sẵn có: Mình soi gương thấy bản thân xinh đẹp, vậy sao không được làm con gái. Mình nói chuyện rất dịu dàng, nữ tính thì phải là con gái chứ!

- Là một người chuyển giới, bạn định nghĩa hạnh phúc là gì?

Với Sa, hạnh phúc chưa bao giờ là đích đến, mà hạnh phúc là con đường, là từng giây từng phút một mình hiện diện trên cuộc đời này. Mình không vạch ra những kế hoạch 10 năm để áp lực, mà tận hưởng cuộc sống trong từng khoảnh khắc, từng hoạt động nhỏ nhất trong cuộc đời của Sa đều phải luôn vui vẻ.

Vì không biết ngày mai, nên mình phải tận dụng từng khoảnh khắc đang có để sống hạnh phúc.

Hoài Sa The Voice: 'Tôi không muốn bị kỳ thị, nhưng càng không cần được thiên vị!'

- Làm sao để khán giả nhớ đến Hoài Sa của thể loại Dream Pop?

Dream Pop thiên về tình yêu đôi lứa và số phận. Dream Pop hoàn toàn mới trên thị trường Việt Nam, thì nó sẽ có hai hướng: Nếu bạn làm không tốt thì sẽ ngay lập tức bị lãng quên ngay, còn nếu bạn vượt qua thì bạn sẽ tỏa sáng thực sự.

Mình đã chấp nhận thử thách, thì mình phải cố gắng rất nhiều lần. Sa muốn mang đến một điều gì đó phù hợp nhất với bản thân. Mình không có giọng “khủng”, nhưng lại có giọng nồng nàn, dễ gây cảm xúc. Mình có độ khàn, có thể hát những quãng thấp tốt, để tạo sự ma mị.

Đồng thời Sa cũng có thể hát giả thanh và lên cho bay bổng bài hát. Đó cũng là hướng đi tốt cho một người chuyển giới nữ., bởi vì tôi không có giọng nữ hoàn toàn, còn lại nhiều “dư âm”, trầm ấm của giọng nam thời trước. Sa phải tập rất nhiều để có được giọng giả thanh.

- Ở Việt Nam không có nhiều nhạc sĩ sáng tác Dream Pop, bạn định theo đuổi dòng nhạc này ra sao?

Xem Sing My Song vừa rồi, tôi thấy một cơ duyên, đó chính là Bùi Lan Hương. Chắc sau này, Bùi Đình Hoài Sa phải đi gặp Bùi Lan Hương quá, vì có chung niềm đam mê Dream Pop.

Trước đó, không dám đưa Dream Pop vào The Voice, vì chỉ toàn tiếng Anh không, trong khi Giọng hát Việt thì phải… hát tiếng Việt. May sao lại có Bùi Lan Hương - người sáng tác Dream Pop bằng tiếng Việt.

- Thi thố trong mùa thi có nhiều giọng ca “khủng”, Hoài Sa có áp lực không?

Ai sẽ hát được giống Sa. Cái quan trọng ở đây không phải là giọng “khủng”, để quyết định là nghệ sĩ thì phải là chính mình. Mà đã là chính mình thì không phải sợ ai cả, tại người ta có giống mình đâu!

Có e ngại, có so sánh nhưng không nhiều, vì khi đã tự tin thì không còn sợ nhiều thứ xung quanh. Mỗi người một màu mà mình thấy không “đụng màu” thì không lo nữa. Năm nay, cuộc thi không có “màu” nào giống Sa! “Màu” của mình cũng rõ quá rồi!

Hoài Sa The Voice: 'Tôi không muốn bị kỳ thị, nhưng càng không cần được thiên vị!'

- Bước chân vào showbiz, bạn chuẩn bị “tuyệt chiêu” gì để đối phó với những dư luận trái chiều?

Showbiz thì Sa chưa có kinh nghiệm nhiều. Tuy nhiên, một người nghệ sĩ nổi tiếng chưa chắc chịu nhiều áp lực như một người chuyển giới. Cho dù các bạn có nghe ý kiến trái chiều thì nó chỉ qua thông tin trên mạng chứ ít nào là ngoài đời thực, còn người chuyển giới là từ tất cả mọi phía. Người nghệ sĩ còn có gia đình, có fan nâng mình lại khi gặp trắc trở, còn người chuyển giới không có ai cả. Chỉ có tiền bạc mới là vấn đề lớn nhất, chứ không phải là những lời bàn ra tán vào.

 - Mục tiêu của Hoài Sa khi theo đuổi nghệ thuật là gì?

Mục tiêu của Sa là muốn trở thành một người nghệ sĩ, góp tiếng nói của những người chuyển giới bằng nghệ thuật. Sẽ luôn tâm thế là người chuyển g

Tôi không nói mình là con gái, mà là người chuyển giới, tôi muốn truyền đi nguồn năng lượng đến các người chuyển giới, đặc biệt là chuyển giới nữ phải luôn tự tin vào tài năng, sắc vóc mà mình có để tỏa sáng trong lĩnh vực của mình. Đừng quên rằng, kẻ thù lớn nhất của mình là chính mình, mà vượt qua được thì không phải sợ hãi thêm.

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Khánh Phan

Chia sẻ