Sau một thời gian chống chọi với đại dịch Covid - 19, nền phim ảnh Việt Nam đã dần có những dấu hiệu khởi sắc. Hơn cả mong đợi, nhiều tác phẩm đã thành công ghi đậm dấu ấn của mình trên màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ. Từ điện ảnh cho đến truyền hình, các tác phẩm đều đem đến vô vàn cảm xúc cho người xem trong năm 2022.
Chỉ với 4 tháng đầu năm nhưng điện ảnh Việt đã chào đón sự xuất hiện của loạt tác phẩm ấn tượng. Nhiều cái tên tiêu biểu đã khiến người xem không thể ngồi yên. Có thể kể đến như Chìa Khóa Trăm Tỷ, Nhà Không Bán, Bẫy Ngọt Ngào, Mến Gái Miền Tây, Chuyện Ma Gần Nhà, Bóng Đè, Đêm Tối Rực Rỡ,...
Điểm chung của những tác phẩm năm nay là được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh. Tùy vào bối cảnh mà mỗi bộ phim có cách định hình hình ảnh, màu sắc riêng cho mình. Việc lột tả tinh thần của tác phẩm thông qua việc xây dựng hình ảnh một cách rõ ràng chính là điểm cộng của dòng phim điện ảnh năm nay. Bên cạnh đó, yếu tố kỹ xảo được đầu tư một cách chỉn chu trong các phân cảnh hành động hay kinh dị đã cho thấy một sự tiến bộ rõ rệt của điện ảnh Việt Nam.
Trong năm 2022, thể loại kinh dị bất ngờ trỗi dậy mạnh mẽ và chiếm ưu thế trên thị trường. Những cái tên như Nhà Không Bán, Chuyện Ma Gần Nhà hay Bóng Đè liên tiếp trở thành nội dung bàn tán của dư luận.
Điểm đặc biệt của các nhà làm phim năm này chính là việc họ đã táo bạo hơn trong việc xây dựng yếu tố kinh dị thông qua mặt hình ảnh như hóa trang hay kỹ xảo. Những thước phim rùng rợn, đáng sợ được cài cắm một cách khéo léo làm tăng thêm sự giật gân. Chưa kể, việc khai thác những yếu tố tâm linh đậm chất dân gian như cô Mía, ma giữ của, nhà cổ hay bóng đè,... để đưa vào nội dung đã góp phần tạo nên sự chân thực, gần gũi cho tác phẩm.
Không chỉ riêng thể loại kinh dị mà điểm chung của nhiều tác phẩm điện ảnh được phát hành trong năm nay đều có xu hướng cài cắm những yếu tố đậm chất Việt Nam. Mến Gái Miền Tây thành công khắc họa bức tranh về những con người hoạt động trong gánh lô tô nơi miền quê sông nước. Nghề Siêu Dễ khiến người xem nhớ mãi về quán cơm tấm Bụi Tre nơi Sài Gòn nhộn nhịp trong chính tác phẩm của mình.
Đề tài về gia đình được khai thác nhiều hơn trong năm nay. Bẫy Ngọt Ngào và Đêm Tối Rực Rỡ đều thành công khắc họa những khía cạnh như bạo lực gia đình, phân tranh tài sản, mối quan hệ gia đình không thuận hòa. Chính nhờ khai thác những chủ đề này mà các bộ phim đã thành công khi chạm đến trái tim khán giả, để lại nhiều cảm xúc lắng đọng cho người xem.
Sự hài hước trong nhiều tác phẩm được thể hiện một cách khôn ngoan. Những miếng hài trong Nghề Siêu Dễ, Chìa Khóa Trăm Tỷ,... được tung hứng một cách duyên dáng, vừa phải, không quá phản cảm như một số tác phẩm trước đây. Chưa kể, thông qua những màn trình diễn của dàn diễn viên lành nghề, bộ phim đã chiếm được cảm tình của người xem nhờ mang đến sự vui tươi, nhộn nhịp trong những tháng đầu năm.
Có thể nói, điện ảnh Việt đầu năm 2022 đã có những tiến bộ nhất định về mặt hình ảnh lẫn nội dung. Điều đó cho thấy sự nghiêm túc của các nhà làm phim đối với các sản phẩm nghệ thuật của mình.
Không kém cạnh điện ảnh, nhiều tác phẩm truyền hình cũng thành công ghi dấu ấn của mình trong năm 2022. Nội dung đa dạng, thể hiện những khía cạnh gần gũi với người Việt Nam của các tác phẩm truyền hình được đánh giá khá cao. Nếu như Bão Ngầm mang đến những cuộc đấu trí cam go giữa cảnh sát và tội phạm thì Thương Ngày Nắng Về 2 thành công lột tả mối quan hệ tình thân trong gia đình. Hay như Lối Về Miền Hoa cũng gây thương nhớ khi vẽ nên bức tranh bình dị nơi làng quê...
Những bộ phim truyền hình đều có cách thể hiện chân thật, mộc mạc, không tạo cảm giác xa cách cho người xem nhưng vẫn toát lên chữ đời, chữ người. Đặc biệt, phần nội dung nhân văn, giàu ý nghĩa được đánh giá là điểm sáng của mảng phim truyền hình năm nay.
Với Thương Ngày Nắng Về 2, khi kể về câu chuyện gia đình, mẹ ruột, mẹ nuôi, không ít khán giả đã dành lời khen khi bộ phim cho thấy rõ nét sự nhân văn của mình. Từng câu thoại trong phim mang nhiều hàm nghĩa sâu sắc khiến người xem không khỏi thổn thức.
Xem thêm: Huyền Lizzie nhận cơn mưa lời khen với tạo hình công sở trong Thương Ngày Nắng Về 2
Diễn xuất xuất thần của các diễn viên chính là điểm giúp đưa mảng truyền hình ghi dấu ấn mạnh mẽ. Những gương mặt như Phan Minh Huyền, Đình Tú, Lan Phương, Mạnh Quân,... đều nhận về không ít lời khen trước cách truyền tải nhân vật chân thật. Đặc biệt, diễn xuất giàu nội tâm, đi sâu vào tâm lý nhân vật được coi là thế mạnh đồng thời cũng là điểm nổi bật của các diễn viên truyền hình. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng các diễn viên đã chạm tới trái tim khán giả bằng cách khiến người xem phải sống, phải đồng cảm và phải rơi lệ cùng với nhân vật.
Dù số lượng tác phẩm truyền hình không nhiều nhưng mỗi tác phẩm đều mang đến những câu chuyện sâu sắc, giàu ý nghĩa.
Phim Việt năm 2022 có sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung lẫn hình ảnh. Ưu điểm của các nhà làm phim chính là việc xây dựng hình ảnh đậm chất Việt Nam. Bên cạnh đó, các tác phẩm sẵn sàng khai thác những đề tài khó nhằn như bạo lực gia đình hay thể loại kén chọn người xem là kinh dị để triển khai.
Đặc biệt, việc cài cắm chi tiết ẩn ý trong các phân cảnh bước đầu cho thấy sự sâu sắc, tinh tế của các nhà làm phim. Nếu điều này được khai thác và phát triển, chắc chắn điện ảnh Việt Nam sẽ có sự tiến bộ vượt trội.
Dàn diễn viên thực lực, truyền tải cảm xúc sâu sắc qua từng nhân vật, góp phần lột tả nội dung của tác phẩm. Chưa kể, những cung bậc cảm xúc hỉ nổ ái ố của nhiều nhân vật đã thành công chạm tới trái tim người xem. Những gương mặt diễn viên trẻ dần khẳng định mình. Dù đứng chung khung hình với loạt tên tuổi lão luyện nhưng các diễn viên vẫn chứng minh được thực lực trong ngành diễn xuất.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì phim Việt Nam vẫn còn những mặt hạn chế. Trong 4 tháng đầu năm 2022, nhiều bộ phim điện ảnh được ra rạp liên tục. Điều này khiến đông đảo khán giả khó lòng chọn lựa sản phẩm phù hợp với mình. Chưa kể, số lượng các bộ phim điện ảnh lại không hoàn toàn đi đôi với chất lượng. Một vài tác phẩm được xây dựng theo cách thức "mỳ ăn liền", không được đầu tư kỹ lưỡng, gây cảm giác nhàm chán cho người xem.
Hay nhiều tác phẩm điện ảnh đã có kịch bản tương đối ấn tượng, mới lạ. Nhưng khả năng liên kết nội dung thiếu chặt chẽ, còn rời rạc khiến cho khán giả chưa thực sự hài lòng. Không ít dự án có xu hướng đầu tư kỹ lưỡng vào phần mở đầu, đến phần giữa và phần cuối thì xử lý lê thê, dài dòng, thiếu điểm nhấn. Điều này đã vô tình gây chán nản cho người xem và khiến bộ phim rơi vào tình trạng "đầu voi đuôi chuột".
Phim hay chưa có đất để phát triển, nhiều phim ít suất chiếu, chưa được PR một cách bài bản, khiến độ nhận diện của tác phẩm đối với công chúng còn thấp. Chẳng hạn như Đêm Tối Rực Rỡ, một bộ phim điện ảnh được cả giới chuyên môn và giới review đánh giá cao từ nội dung, góc quay, cho đến việc xây dựng hình tượng nhân vật nhưng số lượng người biết đến bộ phim không thực sự xứng tầm với chất lượng vốn có của nó.
Cả điện ảnh lẫn truyền hình đều bộc lộ khiếm khuyết chung chính là việc thiếu kịch bản hay do chính tác giả người Việt thực hiện. Một số nhà sản xuất còn phải dựa vào kịch bản nước ngoài có thể điểm qua như Nghề Siêu Dễ hay Thương Ngày Nắng Về... Mặc dù các nhà sản xuất đã làm lại kịch bản phim nước ngoài sao cho sát với văn hóa và con người Việt Nam nhưng điều này cho thấy lĩnh vực phim ảnh vẫn còn chịu ảnh hưởng, phụ thuộc vào kịch bản của các quốc gia khác.
Phim truyền hình nhận được sự quan tâm lớn nhưng số lượng còn hạn chế, không thực sự đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả, nhất là những khán giả trẻ. Thay vào đó, những sản phẩm truyền hình đến từ các quốc gia khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan,... vẫn chiếm ưu thế đối với người xem trong năm nay.
Với bức tranh tổng thể, có thể nhận định phim ảnh Việt Nam đang có sự khởi sắc. Những tư duy về việc làm phim đang dần được định hình rõ, bắt đầu tạo nên được sự cá tính riêng, bản sắc riêng. Nếu khắc phục những mặt hạn chế đang còn tồn tại, chắc chắn ngành phim ảnh Việt Nam sẽ có sự bứt phá và bùng nổ hơn trong tương lai.
Xem thêm: Sự chuyển mình của phim kinh dị Việt: Xu thế mới trên màn ảnh năm 2022?