Saostar
Người diễn viên cười hạnh phúc nhưng nước mắt khán giả vẫn cứ rơi

 Từ trước đến nay, tình phụ tử, mẫu tử vẫn là chủ đề muôn thuở của nghệ thuật. Không ít những bộ phim khai thác tình cảm thiêng liêng này để tạo sự đồng cảm từ người xem và gặp nhiều thành công. Dù nền điện ảnh Hàn Quốc ngày càng phát triển, khán giả không bao giờ nhàm chán với hình ảnh tưởng như đã quá quen thuộc: ông bố, bà mẹ bên các đứa con thơ. Khoảnh khắc này dù được lồng vào phân đoạn hạnh phúc, ngọt ngào, hay cảnh quay thảm họa như sóng thần, động đất, zombie,… đều gây ấn tượng mạnh, chạm vào trái tim, khiến người hâm mộ rơi nước mắt.

Tuy nhiên, nói đến sức nóng và khả năng truyền tải của chủ đề tình phụ tử, mẫu tử phải kể đến tác phẩm đình đám Miracle in Cell No. 7. Bởi lẽ, chẳng cần kịch bản gay cấn, đầu tư công phu hay kỹ xảo, không có những cái tên nổi tiếng góp mặt, bộ phim vẫn dành thành công vang dội, tạo tiếng vang lớn. Sau gần hai tháng công chiếu, phim lọt Top movie sở hữu doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Hàn, với 79 triệu $, trong đó gồm 4.6 triệu lượt xem ở hai tuần đầu.

 Miracle in Cell No. 7 là bộ phim đẫm nước mắt kể về tình cha con giữa ông bố bị thiểu năng Yong Goo (Ryu Seung Ryong thủ vai) và cô con gái thông minh, láu lỉnh, xinh đẹp Ye Seung (Kal So Won thủ vai). Vốn nghèo khổ, số phận vẫn quá nghiệt ngã với họ. Thấy chiếc cặp in hình Thủy thủ Mặt trăng mà con gái ao ước, Yong Goo chạy theo một bé gái, con Cục trưởng Cục cảnh sát. Không may, trời giá buốt, bé vấp ngã và qua đời. Nam chính nhận án tử hình vì bị vu tội bắt cóc, cưỡng dâm và giết trẻ nhỏ.

youtube, video, clip

Trailer phim Miracle in Cell No. 7.

Kịch bản đơn giản, thay vì đào sâu vào các mặt tiêu cực, Miracle in Cell No. 7 làm nổi lên tình phụ tử - tình cảm thiêng liêng có khả năng cảm hóa những con người giam cùng ông bố Yong Goo và người trại trưởng ban đầu từng căm ghét nam chính. Thậm chí, dù bộ phim có nhiều tình tiết phi lý, làm quá như việc Ye Seung vào trại giam cùng bố, hai cha con trên khinh khí cầu,… thì khán giả vẫn bỏ qua, bị cuốn theo dòng cảm xúc dạt dào, đẫm nước mắt.

 Phim khép lại với cái kết buồn, khi ông bố thiểu năng nhận án tử đúng ngày sinh nhật con gái. Ye Seung có món quà là chiếc cặp in hình Thủy thủ Mặt trăng như mơ ước, đồ vật gây nên bao bi kịch cho hai cha con, khiến họ mãi mãi không thể gặp lại. Miracle in Cell No. 7 tạo dư âm đọng mãi trong lòng người xem, thậm chí, khán giả khó lòng kìm nước mắt mỗi khi xem lại. Bộ phim trở thành minh chứng rõ nét cho khả năng chạm đến trái tim của tình phụ tử, mẫu tử: chẳng cần phức tạp, chỉ cần kể câu chuyện về sự hi sinh cha mẹ dành cho con gái cũng đủ gây dấu ấn mạnh mẽ rồi!

 Nếu điện ảnh Hàn Quốc có Miracle in Cell No. 7, thì Việt Nam cũng để lại cho người xem nhiều ấn tượng với tác phẩm điện ảnh Nắng. Phim do nhà sản xuất 49 Ngày và đạo diễn trẻ Đồng Đăng Giao thực hiện. Ngoài Thu Trang, Hoài Linh, Trấn Thành và Kiều Minh Tuấn, phim quy tụ NSƯT Kim Xuân, nghệ sĩ hài Phi Phụng, Tiến Luật và bé Kim Thư

Khi điện ảnh Việt Nam ngày càng phát triển, các nhà làm phim tìm nhiều cách để lôi kéo sự chú ý về dự án phim của mình. Bên cạnh việc làm lại những siêu phẩm đình đám, đầu tư kinh phí lớn, không ít nhà sản xuất thu hút người xem bằng cách mời nhiều tên tuổi trẻ được khán giả yêu thích, đẩy mạnh truyền thông, tạo chiêu trò,… Chính vì thế, bộ phim tình cảm nhẹ nhàng về tình mẫu tử Nắng khiến người xem dễ chịu bởi chính sự đơn giản, không chiêu trò. Tác phẩm kể về bà mẹ thiểu năng nuôi con gái bụ bẫm và lanh lợi bằng nghề bán ve chai. Một ngày, cô bị gài bẫy mang gói chất cấm trên xe chuyên nhặt rác. Khi nhận án tử hình, bà mẹ khóc ngất. Trước bi kịch ấy, ông già bán hủ tiếu (Hoài Linh thủ vai), chàng trai tên Lâm Sida (Trấn Thành thủ vai), đàn anh giang hồ (Minh Tuấn) và cô giáo tình nghĩa (Ninh Dương Lan Ngọc) ra tay giúp đỡ mẹ con Nắng - Mưa.

Nếu như Miracle in Cell No. 7 được đánh giá cao bởi tình cảm gần gũi, chân thật, thì Nắng còn thật hơn chữ “thật” ấy. Không có nhiều tình tiết hư cấu như tác phẩm điện ảnh Hàn, bé Nắng không được vào trại giam cùng mẹ, hay hai mẹ con cũng chẳng thể bay cao trên chiếc khinh khí cầu, ở Nắng, chỉ có sức mạnh tình yêu đã giúp người mẹ thiểu năng vượt qua khiếm khuyết bản thân, số phận nghiệt ngã, để bảo vệ, che chở con. Bộ phim lấy không ít nước mắt từ khán giả, đem về doanh thu đáng ngạc nhiên cho nhà làm phim: 60 tỷ đồng.

youtube, video, clip

Lý giải thành công và tiếng vang của Nắng, một số ý kiến cho rằng khi trình độ biên kịch, khả năng diễn xuất tại Việt Nam chưa thể cạnh tranh, các bộ phim lên rạp có số phận khá bấp bênh, may rủi. Do đó, lựa chọn chủ đề tình mẫu tử là con đường sáng suốt của nhà làm phim Nắng. Bởi lẽ, không đâu có thể kể câu chuyện về sự hi sinh mà người cha, người mẹ Việt Nam dành cho con một cách chân thật, sâu sắc như chính người Việt. Ngoài ra, tình cha mẹ là tình cảm thiêng liêng được trân trọng bao đời nay, đó là chất riêng giúp dàn diễn viên dễ dàng thấu cảm và thể hiện, từ đó tạo sự đồng cảm, chạm vào trái tim khán giả, để lại dư âm sâu sắc.

Mới đây, Nắng 2 tung poster và trailer chính thức, với tinh thần được giữ nguyên ở phần đầu: tình người, tình mẫu tử cảm động, đẫm nước mắt xen kẽ cùng những tình tiết hóm hỉnh, vui tươi và màu sắc lạc quan, tràn đầy hi vọng.

Nếu ở phần đầu, mẹ Mưa nhận án tử do mắc bẫy, thì trong phần thứ hai, bà mẹ thiểu năng bị bắt cóc. Sau hành trình tìm kiếm mẹ với sự giúp đỡ của những người hàng xóm, bé Nắng nhìn thấy và chạy lại phía mẹ. Tuy nhiên, một chiếc ô tô bất ngờ tông trúng bé…

 Ngay sau khi trailer được tung ra, khán giả bộc lộ nỗi ám ảnh vì thấy hình ảnh bé Nắng bị tông xe, bà mẹ thiểu năng bàng hoàng trước tai nạn của con gái. Không ít người xem đã rơi nước mắt bởi những phút ngắn ngủi trong trailer. Do đó, người hâm mộ hi vọng tác phẩm đầy cảm động về tình mẫu tử sẽ nối tiếp thành công từ phần một, gây tiếng vang lớn ở phần hai.

youtube, video, clip

Trailer phim Nắng 2.

Dù cho là Miracle In Cell No.7 hay Nắng đều mang đến những nụ cười ngây dại của các nhân vật chính, thế nhưng khán giả lại không ngừng rơi nước mắt. Bởi lẽ nhân vật của họ không hề hay biết điều gì đang và sẽ đến với họ, còn người xem thì nhận ra. Giọt nước mắt đau đớn, căm phẫn trước những bất công của cuộc sống. Giọt nước mắt uất hận, bất lực vì chẳng thể làm gì cho những nhân vật đó.

Và khi màn ảnh tối dần, cũng là lúc người xem ngồi lặng người nghĩ về câu chuyện vừa kết thúc. “Giá mà…” là câu nói mà nhiều người đã đặt ra. Giá mà người cha ấy được minh oan. Giá mà người mẹ kia có thể nói năng mạch lạc để sớm thoát khỏi vòng lao lý. Không ít người lau vội giọt nước mắt, rời khỏi rạp với bao điều chất chứa trong lòng. Vài người thở một hơi thật dài để tự trấn tĩnh bản thân. Phim hết nhưng cảm xúc vẫn còn vương vấn trên cả đoạn đường về nhà.

Ừ thì bom tấn đâu chỉ là kỹ xảo hoành tráng vài triệu USD, phim hay đâu chỉ là hành động kịch tính. Đôi khi chỉ là những cảm xúc gia đình thân thương gần gũi thế kia, mà cũng đã chạm vào trái tim người xem, khiến người ta khóc, người ta cười cùng nhân vật. Nhân văn là thế đấy, là những điều đọng lại cho khán giả sau mỗi buổi xem phim, là những giá trị đích thực để người xem vẫn nhớ đến cả những ngày sau đó.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin hot trong ngày