Sự trỗi dậy của nhạc Rap tại Vpop

Từ việc chỉ là một thể loại âm nhạc trong vô vàn những sự lựa chọn, rap ở thời điểm hiện tại đã trở thành một nguồn tài nguyên "màu mỡ" được khai thác trên mọi mặt trận.

Bài viết Tuấn Tú
Chia sẻ

Không còn là một dòng chảy ngầm, nhạc Rap trong những năm qua thật sự đã tạo dựng được cho mình một đời sống riêng vô cùng vững chắc tại thị trường nhạc Việt. Từ việc chỉ là một thể loại âm nhạc trong vô vàn những sự lựa chọn, rap ở thời điểm hiện tại đã trở thành một nguồn tài nguyên "màu mỡ" được khai thác trên mọi mặt trận.

Đầu tháng 8, King of Rap 2020 chính thức đổ bộ làng TV Show Việt Nam và nhanh chóng trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội. Không chỉ là một sân chơi tuyệt vời dành cho các rapper, mà King of Rap còn là chương trình mang đến những trải nghiệm hiếm có khó tìm về định nghĩa rap.

Khi King of Rap lên sóng, khán giả lại ngỡ ngàng trước những HIEUTHUHAI, Pháo, Lona, Nhật Hoàng, TBOSS,... Bởi những thí sinh này đều quá nổi bật về ngoại hình. Không ai nghĩ một rapper lại có thể chưng diện mướt mát từ đầu tới cuối như HIEUTHUHAI, hay "lộng lẫy khác gì loài công" như Lona, thư sinh điềm đạm như Nhật Hoàng hay đậm chất "cool girl" như Pháo. 

Chưa bao giờ, một đấu trường về rap lại xuất hiện quá nhiều thí sinh với phong thái chỉn chu, chăm chút ngoại hình đến vậy. Đây không đơn thuần chỉ là 2 chữ "chưng diện", mà còn là sự tôn trọng các thí sinh dành khán giả khi thể hiện cá tính âm nhạc trên sân khấu.

Có sắc thì phải có thanh, những thí sinh tại King of Rap đã không ít lần làm mạng xã hội dậy sóng bởi loạt tiết mục hấp dẫn, đặc sắc. Không chỉ được bộ tứ Ban giám khảo công nhận, mà những cái tên như: ICD, Pháo, HIEUTHUHAI, Chị Cả,... đều viral đến đông đảo khán giả bằng những sân khấu từ hàng triệu cho đến hàng chục triệu view như: Cua, Sợ quá cơ, Kiếp đỏ đen, Mặt trăng,... Điều này phần nào minh chứng được các thí sinh King of Rap đã góp phần đưa thứ âm nhạc gai góc, cá tính này đến gần hơn nhiều bộ phận khán giả thông qua kỹ năng cũng như sự sáng tạo trong lối thể hiện của thế hệ rapper trẻ.

Đến những ngày đầu năm 2021, Giọng hát Việt nhí New Generation một lần nữa mở ra "chiến dịch" tìm kiếm những giọng ca nhí cũng như những rapper nhỏ tuổi. Trái ngược với những lăn tan ban đầu của khán giả về việc rap có phù hợp với trẻ em hay không, Giọng hát Việt nhí New Generation sau khi lên sóng đã hoàn toàn thuyết phục được người xem. Âm nhạc, lyric và câu chuyện được xử lý tinh tế, phù hợp với lứa tuổi của các bạn nhỏ, tạo nên một sân chơi chuẩn mực cho các tài năng nhí đam mê âm nhạc nói chung và rap nói riêng.

Việc nghệ sĩ Mainstream hợp tác với các rapper đã không còn là "món lạ" tại Vpop. Tuy nhiên, thời gian vừa qua có thể được xem mà một "thời điểm vàng" khi các BXH âm nhạc hay trending Youtube bị "thao túng" bởi những màn hợp tác từ các nghệ sĩ thuộc 2 chiến tuyến.

Đưa Mainstream và Underground lên một bàn chắc chắn là câu chuyện không hề dễ, bởi đây là 2 trường phái hoàn toàn đối lập nhau về tư duy, âm nhạc và hình ảnh. Underground không có bất kỳ một khuôn khổ hay giới hạn nào, trong khi Mainstream vì đi theo hướng chính thống nên sẽ  gặp khá nhiều những điều luật để phù hợp khi sản phẩm ra mắt. Chính vì những tính chất quá khác biệt mà khán giả vẫn chưa thật sự mặn mà khi nghệ sĩ của 2 thế giới này kết hợp với nhau.

Một số dự án collab nổi bật giữa rapper và nghệ sĩ Mainstream trong thời gian qua có thể kể đến như: Từ chối nhẹ nhàng thôi (Bích Phương ft Phúc Du), Ok anh đúng (Orange ft HIEUTHUHAI), 72 Phép thần thông (Ngô Kiến Huy ft Yuno BigBoi), Hương (Văn Mai Hương ft NEGAV),... Điểm chung của các sản phẩm âm nhạc này chính là thành công trong việc thu hút sự quan tâm từ khán giả, tạo được độ viral ổn định và liên tục xuất hiện trên các BXH âm nhạc lớn nhỏ.

Hay tại King of Rap, định nghĩa Underground và Mainstream đã không còn là điều khiến khán giả cảm thấy khuất tất. Bằng chứng là những sân khấu như Mượn rượu tỏ tình (Emily - HIEUTHUHAI - RIGHT), Em không sai chúng ta sai (Erik - Tuimi - VSOUL), Mặt trăng (Bùi Lan Hương - ICD - GTM),... đã thật sự chứng minh được nghệ sĩ Undeground hoàn toàn có thể kết hợp một cách ngon ơ không gặp bất cứ trở ngại nào với Mainstream.

Từ những màn hợp tác này có thể thấy được rằng, nghệ sĩ Underground và Mainstream đã định hình được một mối liên kết với nhau. Không đơn thuần chỉ là những sản phẩm chung, mà ở đó các nghệ sĩ còn giúp nhau khai phá, học hỏi những kỹ năng người này thiếu, người kia thừa.

Cuối năm là thời điểm các nhãn hàng, doanh nghiệp tổng tấn công làng nhạc thông qua các MV quảng cáo. Việc đầu tư hẳn hoi một sản phẩm âm nhạc để quảng cáo sản phẩm đã không còn xa lạ, tuy nhiên phải công nhận rằng các rapper đang thật sự chiếm ưu thế ở phân khúc này.

Đen Vâu, ICD, HIEUTHUHAI, Pháo, Yuno BigBoi,... là những rapper xuất hiện dày đặc trên những MV quảng cáo thời gian qua. Từ các sản phẩm tiêu dùng cho đến dịch vụ, giải trí, các "nhà đầu tư" đều khéo léo đòi hỏi một thành phẩm chỉn chu từ các nghệ sĩ. Với sự tự do và phóng khoáng trong lyric, không quá khó hiểu khi các rapper có thể viết nên những ca khúc quảng cáo một cách tự nhiên và không khiên cưỡng.

Việc các nhãn hàng, doanh nghiệp ưu tiên chọn rapper để thực hiện sản phẩm quảng cáo cũng là một minh chứng cho sự nắm bắt thị trường. Chắc chắn họ đã ít nhiều nhìn thấy được sự phổ biến và tiềm năng của nhạc rap trong thời điểm cơn bão này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Xem thêm: Ấn tượng với những ca khúc tự sáng tác của thí sinh Giọng hát Việt nhí New Generation 2021

Bài viết

Tuấn Tú

Thiết kế

Thanh Phúc

Chia sẻ