Logo Saostar - Special
SPECIAL

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

Chia sẻ

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

- Xin chào Ali Hoàng Dương, những ngày này của bạn như thế nào?

Tháng 5 năm nay là chuỗi ngày khá bận rộn nhưng cũng rất thú vị trong chặng đường âm nhạc của bản thân. Ali cảm thấy phấn khích vì những sản phẩm đã và sẽ ra mắt trên thị trường - Điều mà tôi kỳ vọng sẽ làm “sáng sủa” hơn showbiz Việt thời gian tới.

- Dành cho những ai chưa được tiếp cận mini album mới trình làng của bạn, tại sao chúng tôi phải ra tiệm đĩa để mua CD này?

MV Xinh lung linh thì chắc mọi người coi rồi. Đĩa thì phần nào khó tiếp cận hơn bởi tính chất của thị trường nhạc hiện nay. Việc Ali làm phiên bản USB cũng phần nào để mọi người khi mua có thể dễ dàng trong việc thưởng thức hơn. Hình của Ali rất đẹp, khán giả có thể mua về để ngắm mình chẳng hạn, các Alo thích điều đó lắm (cười).

6 ca khúc với âm nhạc và ca từ phù hợp với giới trẻ nhưng không trẻ quá, hình thức thì bản thân tự thấy nó như một món đồ hiệu vậy, nên hy vọng khi phiên bản giới hạn được lên kệ thì khán giả sẽ đón nhận. Ali thấy được tiềm năng của CD này khi có rất nhiều lời ngỏ, hỏi về việc mua CD. Phía công ty đang gấp rút thực hiện những khâu cuối cùng để album có thể nhanh chóng ra thị trường.

- Bạn tham vọng chứng tỏ điều gì từ Xinh lung linh?

Ali không tham vọng chứng tỏ gì hết. Nghệ sĩ thì cần có album. Tất cả các ngôi sao hạng A ở Việt Nam hay quốc tế đều cần album. Ở nước ngoài, một người nghệ sĩ mới hay có thâm niên muốn khẳng định tên tuổi là phải qua album chứ không phải single. Với album, mọi người sẽ hiểu được tôi là màu sắc âm nhạc này và khi cần tìm nghệ sĩ có màu nhạc đó thì chắc chắn Ali phải là người đầu tiên.

- Cách nói của bạn đang rất tham vọng chứng tỏ đấy…

(Cười) Nếu vậy thì là chứng tỏ một thế hệ trẻ có thể ra được đĩa.

MV Xinh lung linh

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

- Nói về thế hệ trẻ thì thời điểm này các bạn bị áp lực từ những con số quá nhiều. Lại là một người có phần đặc biệt hơn khi luôn đau đáu về chuyên môn hay làm những thứ lớn lao như ra album - điều mà những người mới thậm chí còn chưa tính tới. Áp lực nào trong thời đại số dành cho một người trẻ đặc biệt như Ali?

Mọi người cũng kỳ vọng ở tôi chuyện những con số phải cao hơn. Nhưng tôi nghĩ con số không định hình được giá trị nghệ sĩ trong xã hội hay những thứ to tát hơn. Bạn sẽ bắt gặp nhiều hiện tượng mạng với con số choáng ngợp, nhưng cũng mau trôi đi. Không đọng lại gì cả. Nếu mình cứ đi theo con số mà không chứng tỏ được bản lĩnh của một nghệ sĩ chuyên nghiệp thì sẽ bị lãng quên rất nhanh.

Giờ mình phải cố gắng thôi, con số thì cần nhưng nhìn đường dài thì chất lượng âm nhạc quan trọng hơn. Nhìn vào thì trường nhạc Việt, chị Uyên Linh là một người không sở hữu loạt con số khổng lồ. Nhưng những người trong nghề thì nể trọng chị vô cùng.

- Đó là lý do vì sao showbiz này chỉ có một Uyên Linh!

Đúng vậy.

- Và vẫn không phủ nhận bạn đang thiếu một cú hích cần thiết trong sự nghiệp?

Thực ra, nếu để trở thành hiện tượng thì cũng không khó đâu. Khoe thân một chút chẳng hạn. Nếu thích thì tôi làm 1 clip là sáng hôm sau thành hiện tượng luôn (cười). Nhưng mình là nghệ sĩ chuyên nghiệp. Với cương vị là ca sĩ thì mình làm âm nhạc thôi. Âm nhạc kết nối mọi thứ và về lâu về dài, khi khán giả cảm nhận được rồi thì sự yêu thương sẽ ở lại lâu hơn vì đó là cả quá trình.

- Quá trình của Ali Hoàng Dương được toan tính cẩn thận hay cứ đi rồi tính?

Tôi có người định hướng. Có công ty, các đàn anh, đàn chị sẽ định hướng cho mình. Mọi thứ suy cho cùng để nhận về một lời khẳng định từ phía khán giả: “Ali là người có chuyên môn trong âm nhạc”. Tôi thì luôn mong được phát triển, tiếp cận và được yêu thích nhiều hơn nhưng thời điểm này khi là một người trẻ thì mình cần làm gì đó khác biệt hơn như chuyên môn thay vì quá giải trí.

- Ali Hoàng Dương có thoải mái với sự định hướng này?

100% luôn.

- Vậy là bạn bị phụ thuộc?

Ali không nghĩ vậy vì đây là con người thật của mình. Có sự đồng điệu rõ ràng. Để nói rõ hơn thì tôi không có ý chê sự giải trí trong âm nhạc. Tuy nhiên, phải có tính chuyên môn ở đó. Như cách tôi thu âm, cách hát, biểu diễn,… tất cả đều rất giải trí nhưng đâu đó phải có khác biệt. Âm nhạc định hướng màu sắc Ali. Thời điểm này có thể khó cảm hơn nhưng về lâu về dài thì tôi tin mọi người sẽ không còn mông lung về tôi nữa.

- Ali Hoàng Dương nói rất nhiều cùng sự tự hào về “tính chuyên môn” của mình. Thường thì những nghệ sĩ kiểu này dễ có xu hướng dị ứng những người đồng nghiệp không có thế mạnh giọng hát, đi lên từ hình ảnh, câu chuyện bên lề. Có trong Ali Hoàng Dương điều này?

Tôi không kỳ thị. Tôi vẫn nghe Một đêm say, Túy âm,… Tôi cảm thấy sự mới mẻ, đôi khi còn có cái học hỏi. Guồng quay âm nhạc mà, buộc phải nhiều màu sắc. Tôi mà làm những điều như thế thì liệu có được chú ý như đĩa Xinh lung linh hay không? Hay cứ mãi là những single đăng Youtube để kiếm view, mong sự phủ sóng?

- Cách bạn nhìn nhận khiến tôi nghĩ 1 là Ali Hoàng Dương dĩ hòa vi quý, 2 là bạn thực sự bị thiếu cái tôi cá tính trong âm nhạc. Bạn không có sự nhìn nhận đôi khi cần chút gắt gỏng dành cho “đối tượng âm nhạc” không chung đường với mình. Điều này cần thiết để khẳng khái đi theo định hướng của bản thân. Đằng này tôi chỉ thấy “Ali cũng thích thích, chỉ không làm thế thôi”,…

Bản thân không thích được nhắc tới theo kiểu chà đạp người khác để nâng cái tôi của mình lên. Mọi người cứ dành tình cảm cho nhau đi. Ali thấy mình đúng và các bạn cũng cảm thấy mình đang đúng là được. Ai cũng có một con đường riêng. Ali sẽ xuất hiện biểu diễn ở sân khấu này, các bạn sẽ xuất hiện ở sự kiện khác,… Ông trời sắp đặt và cho mọi người sự công bằng như nhau.

Ví dụ như Chi Pu, giờ bước lên sân khấu để nói về sự lan tỏa, nổi tiếng, dẫn dắt thị hiếu khán giả thì cô ấy giỏi hơn Ali. Tôi thấy được điều đó rõ ràng. Mình không thể nói nhạc của mình sang trọng, đẳng cấp hơn được. Thời gian làm mọi thứ thay đổi. Âm nhạc và thời trang quay một vòng và lại về vị trí ban đầu.

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

- Tư tưởng sống và làm nghề của bạn quá già dặn so với một chàng trai tuổi 23. Nó xuất phát từ chính bạn hay được truyền cảm hứng, uốn nắn, tác động từ những người xung quanh?

Tôi thích đọc sách. Tôi hiểu mình có được nhiều tư tưởng lớn, gạt bỏ được đố kỵ sau mỗi cuốn sách. Thêm sự truyền đạt từ đàn anh, đàn chị khiến mình già hơn thật. Bạn bè xung quanh cũng hay nói tôi là ông cụ non (Cười). Nhưng thôi giờ bản thân đã như vậy rồi, làm khác đi, hiểu khác đi không được nữa.

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

- Quay trở lại với câu chuyện âm nhạc của bạn thì hình ảnh của Ali Hoàng Dương ở album lần này có gì đổi mới?

Bắt đầu cá tính và trưởng thành hơn. Sau The Voice, tôi ra một số bài mà mọi người quen gọi là “thả thính” kiểu Theo anh, Mơ một ngày không xa,… thông điệp thường là dễ thương, hạnh phúc. Ở Xinh lung linh, tôi gai góc và nổi loạn hơn. Ali nghĩ mình không còn hiền nữa. Với tôi, hiền là điều khiến nghệ sĩ giảm bớt đi sự cá tính. Trước đây tôi nghĩ lúc nào mình cũng phải thân thiện, dễ thương. Nhưng giờ không thích thì sẽ lên tiếng. Trước thì không dám động tới, không dám nói luôn.

- Giờ thì bạn động tới gì rồi?

Một vài người nói chuyện rồi so sánh tôi với người này người kia. Tôi nêu quan điểm là bản thân hơn họ những gì và họ có thế mạnh gì. Chứ không có cười hiền như trước.

- Với tôi thì sự thay đổi như bạn kể trên cho 2 năm là chậm.

Với Ali thì con đường đã qua của mình không phải lột xác hoàn toàn. Chỉ là bỏ đi một lớp cũ kỹ, trưởng thành hơn, hát những bài hát có phần ma mị, chững chạc hơn. Tôi không thay đổi nhanh vì tôi sợ khán giả hiểu sai mình. Tôi theo đuổi Pop Dance và muốn chứng minh bản thân mình sẽ đại diện được dòng nhạc này. Nên sẽ dành một thời gian dài để hát những bản nhạc như thế.

Không thể giờ lên sân khấu đọc rap vì có Binz rồi. Ballad thì cũng có những người khác. Lâu lâu tôi chêm vào để giảm bớt sự nhàm chán và vẫn quay về với Pop Dance như Justin Bieber hay Justin Timberlake,… Thay đổi quá nhiều khéo khán giả lại không biết mình là ai. Tôi nghĩ tôi hơn những bạn trẻ hiện tại ở chỗ tôi tính đường dài.

Ali Hoàng Dương có quá chậm sau 2 năm hoạt động?

- Cả 6 bài trong đĩa lần này đều do nhạc sĩ Lưu Thiên Hương sản xuất. Cùng quá trình gắn bó lâu dài trước đó, album lần này đã có thể kết thúc chuỗi ngày Ali hát nhạc Lưu Thiên Hương? Vì tôi nghĩ sẽ có người thấy “bội thực”?

Vẫn nên hát nhạc chị tiếp chứ. Chị là người đồng hành cùng Ali suốt một chặng đường dài. Không ai hiểu Ali hơn chị nữa. Từ thời tuyển Ali vào The Voice, single đầu tay và cho tới tận bây giờ,… Luôn có dấu ấn của chị trong những dự án của tôi. Có người nói Ali lệ thuộc chị Hương quá nhưng nói thật hát nhạc của người khác cũng đâu khó. Nhưng có chắc là thích, hay cảm nhận được nhạc của người mới hay không? Tất nhiên là tôi vẫn sẽ hát nhạc của người khác. Vốn dĩ trong quá khứ đã hát của Nguyễn Minh Cường rất nhiều.

- Tình cảm mà Ali Hoàng Dương dành cho Lưu Thiên Hương có đôi khi trở thành vấn đề khi bạn muốn từ chối một bài hát từ nữ nhạc sĩ này?

Đâu phải bài nào chị gửi là Ali cũng hát đâu. Không có chuyện chị đưa bài là hát liền. Tôi tìm hiểu rất sâu sắc về âm nhạc mỗi ngày luôn từ US-UK đến Kpop. Bạn sẽ cảm nhận sự quốc tế trong âm nhạc của tôi. Ali Hoàng Dương phải là Chậm một phút, Xinh lung linh, Ghét,… Tôi nể và yêu thương chị Hương nhưng cũng có nhiều lúc bất đồng quan điểm, tuy nhiên bài hát khi ra tới thị trường cũng là lúc 2 chị em cân bằng được cái tôi của nhau.

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

- Nói về buổi ra đĩa thì hôm đó thấy Ali Hoàng Dương khóc. Nỗi niềm ra sao để một chàng trai ngày đăng quang Quán quân còn không rơi lệ mà lại có khoảnh khắc đặc biệt này?

Chị Minh, anh Trúc Nhân, chị Hương, anh Dương Khắc Linh, Vũ Cát Tường,… đều đến và ủng hộ sản phẩm của tôi trong ngày hôm đó. Khi nghe câu nói “Hãy là chính mình và chỉ có 1 Ali trên đời này thôi” từ chị thì tôi xúc động. Chặng đường tôi đi qua những khó khăn, buồn vui đều nói với những nhân vật này. Và câu nói khiến cho mình xúc động vô cùng. Mọi người thấu hiểu Ali, đi cùng tôi 1 đoạn đường dài. Giọt nước mắt này dành cho hạnh phúc.

- Có dành cho 1 chút tủi thân?

Tủi thân thì ai cũng có. Người ta nói Ali là “hát nhạc kiểu này không hit là đúng rồi”, “không được đón nhận là phải thôi”, “flop”, “Á quân nổi tiếng hơn Quán quân”,… nhưng tôi nghĩ thời gian thành công mình phải chờ có thể lâu hơn nhưng tôi vẫn rất trân quý những tình cảm ngay lúc này mà mọi người dành cho tôi. Và về lâu về dài thì thôi tin rằng anti-fan, những người không thích thú với âm nhạc của tôi sẽ có thể hiểu tôi hơn.

- Người ta nói Ali khóc là chiêu trò, giờ họp báo thấy ai cũng khóc?

Thì càng tốt, kệ (cười lớn). Đó là cảm xúc thật của tôi. Tôi không khóc để người ta tìm tới album. Tôi đang sống rất ổn , vẫn có nhiều show diễn, dự án âm nhạc. Không cần khóc để PR bản thân. Còn họ nghĩ sao thì tùy. Không phải thế giới này đang rất drama hay sao?

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

- Song ca với Thu Minh có phải một hình thức “cứu cánh” CD của bạn?

Thật ra có chị Thu Minh hay không thì tôi cũng phải ra đĩa thôi. Cứu hay không thì cũng phải phát hành thôi. Nhưng bài Ghét thực sự phù hợp cho 2 chị em song ca. Việc chị đồng ý kết hợp với Ali chứ không phải anh Trúc Nhân còn là bởi sự đồng điệu trong âm nhạc. Sự đồng ý này tôi trân quý vô cùng. Giờ chị Minh với tôi như người nhà luôn rồi. Tôi, chị Minh hay cả anh Trúc Nhân cùng hứa hẹn thống nhất năm nay cả 3 cùng phải đứng dậy và bắt đầu “chiến”để là m gì đó đặc biệt cho nhà mình. (cười)

- Bạn làm tôi giật mình nhìn lại e-kip Ali Hoàng Dương giờ toàn người nhà: từ giám đốc âm nhạc cho tới người góp giọng song ca,… Có nên tiết chế sự “người nhà” ở những dự án tới và mở cửa chào đón những “cơn gió” mới mẻ hơn đến với mình?

Chắc cũng phải có thôi. Mình mà cứ tiếp tục “người nhà” nữa là phản tác dụng. Dù sao đi chăng nữa cái gì cũng cần điểm dừng. Người ta nói Bụt chùa nhà không thiêng mà (cười). Nhưng cái đầu tiên thì rất quan trọng và không phải người nhà thì không có tâm huyết 100% đâu. Người lạ thì “tiền trao cháo múc”, người nhà thì nhờ được cái gì là nhờ liền (cười lớn). Nhưng nói đi cũng phải nói lại, vì sao Ali có được những “người nhà” chất như thế?

- Ali Hoàng Dương sẽ tiếp tục quảng bá đĩa nhạc này thế nào?

Ali sẽ tiếp tục ra MV những single trích từ đĩa này. Có một bài được nhiều anh chị trong nghề cũng như các anh chị truyền thông đánh giá rất cao đó là bài Chậm một phút. Đây sẽ là bài hát tiếp theo được ra mắt MV trong thời gian tới.

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

- Đời tư của Ali Hoàng Dương khá kín kẽ khiến người ta cũng có sự tò mò không hề nhẹ?

Từ lúc bước chân vào nghề là không yêu một ai. Ali chỉ làm việc thôi. Âm thầm làm như cho album lần này, xong đùng cái là phát hành. Nên bạn sẽ thấy một khoảng thời gian im ắng làm đĩa này của tôi. Nghệ sĩ thì buồn nhất là khoảnh khắc cô độc sau ánh đèn sân khấu. Có lúc tới mức trầm cảm chỉ muốn nhốt mình trong phòng và nghĩ về mọi thứ. Chẳng ai nghe những chuyện buồn vui của bản thân. Đến giờ tôi cũng chẳng thể kể những chuyện này ra kể cả với mẹ hay em gái. Vì rất khó đồng cảm.

- Những câu chuyện đáng sợ ra sao để bạn nghĩ mẹ bạn cũng không thể sẻ chia?

Tôi không có tình yêu. Không có người mình thích. Đi hát xong là về. Bạn bè thì tính Ali lại không muốn kể chuyện buồn nhiều. Cứ nghĩ là nói ra chưa chắc đã có người muốn tìm hiểu thêm nên lại thôi. Cũng chẳng muốn lên mặt báo kể lể vì suy cho cũng chẳng mang lại được thông điệp tích cực cho khán giả, cuộc sống.

- 2 năm chắc đủ để nhìn lại và thấy rõ ràng sự thay đổi của bạn?

Đúng thế. Trước đây, tôi không nghĩ tới tiền nhiều. Giờ thì đau đáu chuyện có tiền làm sản phẩm. Sự thay đổi rõ hơn là tôi nuôi được gia đình mình. Mua được nhiều thứ mình thích. Những thứ cực kỳ thích thì chưa mua được thôi (cười). Tôi có thể sống một cách phóng khoáng và chân thành với những người xung quanh.

- Có thể cho tôi biết hoạch định của Ali đối với bản thân trong năm nay để ngày gặp lại sẽ cùng xem bạn làm điều đó thế nào?

Sẽ có nhiều MV dành cho khán giả. Hình ảnh thì cần ổn hơn nữa. Sẽ bắt đầu phải chiếm spotlight. Có được sự chú ý và được tôn trọng. Giá trị của người nghệ sĩ là ở sự nhìn nhận một cách trân trọng từ khán giả cũng như những người xung quanh.

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

Tôi ngắt lời hoạch định của Ali Hoàng Dương ở câu chuyện chiếm spotlight nhưng vẫn được tôn trọng. Hỏi anh chàng rằng vậy có quá khó khi mà spotlight hiện giờ ở showbiz chỉ nhan nhản phần nhiều là tình ái hay thị phi. Chủ nhân của Xinh lung linh thở dài: “Thật chẳng biết ngày mai khán giả thích gì. Mà thôi lỡ đùng một cái yêu ai đó thì sao còn không thì lại là một cương vị mới chẳng hạn”…

Từ khóa Cương vị mới được úp mở trong câu nói nửa đùa nửa thật cuối buổi trò chuyện của Ali Hoàng Dương khiến tôi cảm giác hồi hộp như 1 “after credit” thú vị. Có thể sẽ chỉ là một ví von xa xăm mơ hồ, không thực tế… nhưng riêng về Ali, sau buổi trò chuyện này, tôi tin chàng trai sinh năm 1996 hẳn đã chắc nịch một điều gì đó ở tương lai. Cương vị mới từ chàng trai 23 tuổi đang khao khát trở thành spotlight - Chương kế tiếp về Ali Hoàng Dương, đáng để chờ - phải không?

Kể về Ali Hoàng Dương - Chuyện thế hệ người trẻ Việt… có thể ra đĩa

Bài viết

Tuấn Hà

Thiết kế

Tuấn Lê

Video

Thành Khương, Điệp Võ, Nam Nguyễn

Chia sẻ