Chắc hẳn nhiều người đã biết, nhưng cũng phải nhắc lại để nhớ rằng K-ICM là một nam producer, chứ không phải ca sĩ. Ngoài chiếc đàn Organ thân thuộc, K-ICM còn biết chơi nhiều loại nhạc cụ khác nhau, hoặc đơn giản hơn là biến Organ thành nhiều loại nhạc nhưDJ, đàn tranh, sáo...
Nhìn vào hiện tại, dễ dàng nhận thấy K-ICM đã thay đổi rất nhiều so với lúc xưa, nhưng đó là về âm nhạc. Còn với tính cách, đúng như Văn Mai Hương từng nói: "K-ICM ngoài đời khá nhút nhát, chỉ biết suốt ngày làm nhạc thôi". Đúng vậy, niềm đam mê quá lớn với âm nhạc cùng những định kiến đã vô tình tạo ra một chiếc lồng sắt, biến K-ICM trở thành một con chim quý thu mình lại với khát khao được tự do, mong muốn vươn mình ra biển lớn.
K-ICM đã làm được. Và anh cũng đã chắp bút viết lại nhật ký từ lúc ở trong chiếc lồng đến khi được thoát ra, vung cánh tự do... Câu chuyện về con Chim quý trong lồng cũng phần nào khiến mọi người hiểu hơn về con người cậu, một chàng producer 1999.
- Sản phẩm âm nhạc vừa ra mắt mới đây (Chim quý trong lồng) hiện đang được nhiều người đón nhận. Theo bạn, điều gì tạo nên sự thành công trong sản phẩm lần này?
Tôi rất vui khi Chim quý trong lồng được mọi người yêu thích đến vậy cũng như đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng. Về yếu tố tạo nên sự thành công, có thể là do mọi người vào xem MV vì tò mò việc “bộ ba không liên quan” sẽ kết hợp như thế nào, hoặc nghe nhạc của tôi vì hợp gout âm nhạc của họ, hoặc nghe thử giọng chị Văn Mai Hương trên nền nhạc của tôi sẽ như thế nào, đôi lúc có thể là xem chị Lê Bống múa trong MV chẳng hạn...
- Chắc không phải ngẫu nhiên mà K-ICM mời Văn Mai Hương, Lê Bống tham gia vào sản phẩm âm nhạc lần này?
Tất nhiên không phải ngẫu nhiên. Tôi mời chị Văn Mai Hương vì tôi tin và lúc này thì tôi có thể khẳng định chị ấy là người hát Chim Quý Trong Lồng hay nhất, đúng với tinh thần tôi đặt vào sáng tác của mình nhất. Lần đầu nghe chị Hương hát, tôi đã nói bài này như được viết riêng cho chị. Chị Hương cũng cảm nhận được ngay từ lúc nghe demo, chị ấy bảo mình mà hát bài này thì… hay đấy. Không phải ngẫu nhiên, mà là định mệnh (cười).
Còn với chị Lê Bống, sở dĩ không chọn một vũ công chuyên nghiệp vì nội dung ekip nhờ nghệ sĩ múa Lệ Châu biên soạn động tác mô phỏng một con chim từ lúc bị nhốt lồng, đến khi thoát ra lúng túng dang đôi cánh nhỏ giữa đại ngàn, và khát vọng hòa làm một với tự nhiên; ẩn dụ hình ảnh con người khao khát là chính mình chân thật, được chấp nhận, tôn trọng và yêu thương; không bị phán xét, áp đặt tiêu chuẩn, định kiến.
Nhàm chán hay không thuộc về cảm quan của mỗi người, không ít bình luận khen chị Bống truyền tải được cảm xúc của bài hát. Nhưng nói Bống chỉ quơ tay là không đúng, chị ấy được học với nghệ sĩ chuyên nghiệp và cô giáo đánh giá cao nỗ lực của chị Bống.
Một chị trong ekip làm MV đã trực tiếp chọn Lê Bống vì chị ấy đáp ứng các tiêu chí đặt ra về ngoại hình, thể lực, khả năng và hơn hết, Lê Bống là minh chứng sống cho câu chuyện về định kiến mà chúng tôi thông qua đó, truyền tải thông điệp “tự do”.
Còn về câu chuyện thì có lẽ tôi và chị Bống khá tương đồng. Bạn biết đấy, nhiều người không thích chúng tôi. Tôi không ngại thừa nhận, vì tôi biết bên cạnh những người không thích mình, còn rất nhiều người thương mình. Và chúng tôi đều đang kiên trì sống đúng con người mình, làm việc mình thích, mình đam mê, tử tế và lương thiện.
- Nhiều netizen cho rằng việc mời Lê Bống là sai lầm của bạn, thậm chí họ nói K-ICM và Lê Bống là cặp đôi thị phi. Bạn nghĩ gì?
Việc họ gọi tôi và chị Bống là cặp đôi thị phi thì tôi không nghĩ gì. Bạn nghĩ thử xem, tôi bị nói vậy nhiều và còn nặng nề hơn vậy. Nếu ai nói gì tôi cũng nghĩ thì đầu nổ tung từ lâu rồi.
Riêng việc mời chị Bống với tôi là đúng đắn. Trước khi quay, tôi biết chuyến này vất vả vì hạn chế nhân lực, gấp gáp và bối cảnh hiểm trở… nhưng không ngờ vất vả đến thế. Cộng thêm vũ đạo phải học cấp tốc trong 2 buổi để múa trên địa hình mà đứng còn khó vững như đá trơn trượt giữa hồ, hay đỉnh núi gió thổi phần phật… Hiếm ai đủ can đảm để nhận và sức khỏe để hoàn thành vai này như chị Bống. Cũng như tôi đã nói, chỉ có chị Bống mới phù hợp với vai diễn này. Tôi biết ơn vì chị ấy đã nỗ lực hết sức, giúp ê-kip quay suôn sẻ.
Cộng đồng mạng nói tôi sai lầm nhưng những con số của MV Chim quý trong lồng phủ nhận mọi thứ. Nó được nhiều người quan tâm, cũng như nằm ở vị trí cao trên các bảng xếp hạng. Với tôi mà nói, đó đã là rất thành công và tuyệt vời rồi. Tôi và ekip hạnh phúc, fan của tôi cũng vậy.
- Chim quý trong lồng chắc hẳn sẽ là sản phẩm âm nhạc, cũng là một lời tâm sự anh muốn trải lòng với mọi người nhỉ?
Đúng vậy. Con chim là ẩn dụ hình ảnh con người sống trong định kiến - là chiếc lồng, khao khát được sống chân thật, được chấp nhận, tôn trọng và yêu thương như chính mình; không bị phán xét và áp đặt tiêu chuẩn. Mỗi người là một bản thể quý giá, đều xứng đáng yêu và được yêu.
Sau khi MV phát hành, tôi mong muốn mọi người nhìn nhận nó như một câu chuyện mà chúng tôi đã trải qua, đối diện thay vì một sản phẩm âm nhạc bình thường. Chúng tôi không mong các bạn từ ghét lại chuyển sang yêu quý những chú chim nhỏ bé này, mà chỉ cần các bạn hiểu chúng tôi đang làm gì, trải qua những gì thay vì nghe ngoài tai những lời nói ngoài kia để đánh giá chúng tôi.
- Bộ ba K-ICM, Văn Mai Hương, Lê Bống được ví như những chú chim quý mong muốn thoát khỏi chiếc lồng sắt với khát khao tự do, thoát khỏi hàng rào định kiến, phán xét và chuẩn mực áp đặt. Vậy bản thân K-ICM đã thoát ra được chưa?
Tôi nghĩ mình vừa ra khỏi của lồng, đang tập vỗ cánh (cười), vẫn còn lo sợ đôi khi vì từng ngã đau từ trên cao xuống. Nhưng tôi chắc chắn mình sẽ không bỏ cuộc.
- Sau 2 năm kể từ drama, hiện tại người ta nhìn bạn với con mắt khác. Thậm chí ngay cả anti-fan cũng phải "ngã mũ thán phục", thừa nhận tài năng làm nhạc của bạn.
Đây có lẽ là cảm giác khiến tôi vui nhất. Trước đây tôi như một nghệ sĩ bị “cách ly” khỏi V-pop bởi chính sự ganh ghét của netizen, thậm chí tôi cũng chai sạn với “gạch đá” nhưng cảm giác mà người từng “ghét cay ghét đắng” mình giờ lại yêu quý mình nó lạ lắm. Hạnh phúc, hai từ này miêu tả chưa thực sự đủ niềm vui của tôi nhưng đủ để mọi người hình dung được tôi vui đến nhường nào đâu. Có lẽ vì họ dần hiểu được câu chuyện của tôi, con đường tôi đang đi cũng như âm nhạc mà tôi mang đến cho mọi người.
Tôi vui vì nhạc của mình được đón nhận, vui vì kiên trì nỗ lực của mình được ghi nhận, bởi bất cứ ai.
- Sau bao gạch đá, chỉ trích nặng nề, điều gì để bạn có thể vực dậy, trở thành một K-ICM của ngày hôm nay?
Âm nhạc và tình yêu từ những người thân. Với tôi, người thân là những người đã ở cạnh khi tôi tuyệt vọng bao gồm gia đình, bạn bè và fan. Tôi từng thu mình, ở lì trong phòng làm nhạc đến nỗi mẹ tôi phải cúp điện để tôi chịu dừng lại, nghỉ ngơi. Tất nhiên là tôi không chịu (cười), tôi khóc lóc cầu xin mẹ cho tôi tiếp tục làm. Tôi biết mẹ đau lòng khi tôi làm bán mạng. Nhưng nếu không làm, tôi sợ phải đối diện với tổn thương bên trong mình.
- Tổn thương bên trong mình? Nghe có vẻ K-ICM là một người khá nội tâm. Sao bạn không giải tỏa nó, những áp lực cũng như chia sẻ điều nay cùng người hâm mộ của mình?
Để làm gì nhỉ? Ai cũng có trận chiến của riêng mình. Chỉ cần tiếp sức cho nhau bằng cách luôn ở đó, không rời bỏ. Fan yêu quý và luôn tin tưởng tôi đã vui lắm rồi. Tôi biết mỗi khi vui buồn, tâm sự giải tỏa áp lực cùng fan sẽ khiến cho tất cả đều thoải mái. Tuy nhiên, tôi không muốn mọi người buồn và suy nghĩ nhiều. Một lần sóng gió họ vượt qua cùng tôi là đủ rồi. Còn lại tôi chỉ muốn những người ở cạnh tôi được vui vẻ, hạnh phúc. Đôi khi tôi nhìn họ, tôi cũng vui lây ấy chứ.
- Nhìn cách bạn đối xử với người hâm mộ của mình dường như không có khoảng cách giữa fan và thần tượng nhỉ?
Đúng vậy, tôi xem họ là người nhà, là gia đình mình. Gặp fan trước và sau những buổi diễn, tôi thường nói chuyện với họ một chút rồi về làm nhạc. Ngoài đời tôi vui tính và lầy lội lắm, fan nào lần đầu gặp tôi là nhận không ra K-ICM luôn. Vì nhìn trên mạng xã hội toàn những bức hình trưởng thành, chứ ai nghĩ mình vui tính vậy đâu (cười).
Công việc của tôi rất bận rộn, lúc nào tôi rảnh đều trả lời tin nhắn của fan, nhưng không hết được vì nhiều lắm. Nhưng thay vì nói tôi chảnh này kia, họ thông cảm cho tôi vì họ biết, tôi dành nhiều thời gian cho việc làm nhạc.
- Qua những story, những chia sẻ của K-ICM cũng dễ dàng nhận thấy bạn dành hầu hết thời gian cho âm nhạc. Bạn yêu nó đến vậy sao?
Chỉ cần được làm nhạc, tôi có thể luôn bước tiếp dù tổn thương hay thất bại thế nào. Bạn thấy đó, tôi ra sản phẩm liên tục, dù có thành hit hay flop tôi cũng ra đều đều. Nhưng có một số bài phải lâu lắm mới phát hành được, vì cần tìm chất giọng phù hợp, điển hình như Chim quý trong lồng vậy đó.
- Dễ dàng nhận thấy cứ 10-15 ngày là K-ICM phát hành một sản phẩm âm nhạc. Bạn làm việc đến không ngủ?
Những người biết tôi đều hỏi giống bạn đó. Tôi có ngủ, chỉ là rất ít thôi. Tôi không thấy mệt khi làm việc. Chắc vì tôi còn trẻ nên thừa năng lượng (cười). Năng lượng từ chính bản thân tạo ra sau nhiều vấp ngã, là năng lượng từ gia đình, là lời hỏi thăm, động viên của fan.
Nhiều lúc thấy tôi online khuya đến 2-3 giờ sáng, fan cứ vào khuyên và nhắc tôi đi ngủ đảm bảo sức khỏe. Nhưng khi tôi nhận những dòng tin nhắn đấy, tôi vừa vui mà lại vừa lo. Tôi vui vì được những người yêu quý mình quan tâm, nhưng lo khi fan mình đến rạng sáng vẫn chưa ngủ. Vì trong những dòng tin nhắn ấy, có nhiều bé chỉ mới cấp 2, cấp 3 thôi. Tụi nhỏ cần phải ngủ sớm, chuẩn bị ngày mai đi học nữa. Đôi khi fan nhắc mình mà mình phải khuyên lại tụi nhỏ luôn đó (cười).
- Với một sản phẩm sau khi ra mắt, bạn có dự đoán trước được sẽ thành hit hay bị flop không?
Tôi không đoán. Khi ra mắt bất kỳ sản phẩm nào, tôi mang tâm thế biết ơn mình được làm việc mình thích, được sống với đam mê. Giống như chơi máy bay giấy ấy. Khi bạn gấp và phóng nó, bạn được vui rồi. Nó bay cao, bay xa đến đâu thì vui thêm, không còn gì tiếc nuối.
- Trong Vpop, nhiều người cũng biết K-ICM rất hâm mộ Sơn Tùng. Là phong cách ăn mặc, hay trong âm nhạc?
Tôi nghĩ là con người anh Tùng: âm nhạc, phong cách và nhân cách.
- K-ICM có dự định theo đuổi phong cách âm nhạc giống Sơn Tùng không?
Không, tôi không theo đuổi phong cách của ai cả trong âm nhạc và đời sống. Nếu thấy hay, tôi sẽ thử hoặc đơn thuần thưởng thức. Như tôi nói, mỗi người là một bản thể quý giá. Tôi vẫn là tôi, là K-ICM, vì trong âm nhạc, ai cũng có chất riêng cả mà.
- Sơn Tùng sẽ giải nghệ năm 30 tuổi, nhường sân cho talent. Còn với K-ICM, năm bao nhiêu tuổi là cái “đủ” với bạn?
Nói đúng hơn năm 30 tuổi, anh Tùng sẽ không cầm mic nữa mà lùi sân hỗ trợ cho talent công ty, như cách mà anh dần làm cho bài hit comeback của Kay Trần mới đây. Còn với tôi, tôi không biết nữa. Âm nhạc với tôi là nguồn sống, tôi vui vì nó, buồn vì nó mà đôi lúc cũng trầm cảm vì nó luôn (cười).
Bạn cũng thấy đó, tôi yêu nó đến mức mẹ tôi ngắt điện rồi tôi cũng phải cầu xin mẹ cho tôi được làm nhạc thì câu hỏi này tôi khó trả lời quá. Còn nếu bắt buộc phải nói, thì có lẽ là đến khi tôi không còn làm nhạc được nữa, không còn cầm được cây đàn trên tay nữa...!