Gần đây, câu chuyện Diva Hà Trần thông báo hủy bỏ concert Thiên Hà Tinh Khôi kỷ niệm 30 năm ca hát đã gây xôn xao trên cộng đồng mạng. Mặc dù phía nữ diva tiết lộ lý do khiến đêm nhạc không thể diễn ra là do không đáp ứng được vấn đề tài chính, nhưng nhiều khán giả đã cho rằng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó.
Trước khi concert diễn ra, ekip chương trình liên tục có những động thái lạ như đổi địa điểm tổ chức sang nơi có quy mô nhỏ hơn, giữ kín thông tin về khách mời Đen Vâu đến sát chương trình, vé tồn khá nhiều trên hệ thống,...
Trên thực tế, việc Diva Hà Trần buộc lòng hủy bỏ đêm diễn quan trọng trong sự nghiệp cũng thể hiện rõ được sự khắc nghiệt và những thách thức khi tổ chức một liveshow của ca sĩ Việt Nam. Bởi để để đảm bảo vận hành được một liveshow cùng việc định hình thương hiệu hoàn toàn không phải là điều dễ dàng, nhất là trong thời điểm nhạc số lên ngôi và nhan nhản các đơn vị biểu diễn nhỏ lẽ mọc lên như nấm hiện nay.
Tài chính luôn là yếu tố tiên quyết trong việc thực hiện bất kỳ một dự án âm nhạc nào với người nghệ sĩ. Đổ tiền càng nhiều thì độ hoành tráng, chất lượng của đêm diễn càng tỷ lệ thuận với mức độ chịu chơi đó. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của những nghệ sĩ dư dả đến mức không quan tâm về lợi nhuận hậu chương trình.
Còn những nghệ sĩ vẫn đang trong giai đoạn giải bài toán về việc hồi vốn sau khi đổ tiền làm liveshow lại là câu chuyện khác. Bởi việc này tiếp tục rẽ đến một vấn đề khác đó chính là thị phần khán giả để bán vé.
Lấy ví dụ về câu chuyện của Diva Hà Trần. Cô là một giọng hát thực lực, xuất sắc của nền âm nhạc đại chúng tại Việt Nam. Tuy nhiên, hướng đi trong âm nhạc của Trần Thu Hà chưa bao giờ được đánh giá là dành cho số đông. Từ những ngày đặt chân vào showbiz cho đến khi định hình được hình ảnh là một nữ diva quái dị nhất Việt Nam thì âm nhạc của Hà Trần ngày càng trở nên lập dị. Cũng chính vì lẽ đó, đối tượng khán giả của Hà Trần sẽ không rộng và phổ biến như những ca sĩ thị trường hiện nay.
Mặc dù Hà Trần đã mời những nghệ sĩ như Tóc Tiên, Đen Vâu, Orange,... để concert của mình "dễ thở" hơn nhưng điều đó không hiệu quả. Bởi dù sao concert vẫn là đêm diễn mang đậm yếu tố cá nhân, việc điểm xuyết một vài nét chấm phá vẫn không đủ thuyết phục khán giả xuống tiền với Hà Trần.
Tại Việt Nam, câu chuyện bán vé luôn là vấn đề nan giải của nhiều nghệ sĩ khi thực hiện liveshow. Trừ những tên tuổi "bảo chứng" như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, vũ., Đen Vâu,... Thì không phải ai cũng dám tổ chức các đêm nhạc với quy mô hoành tráng với lượng khán giả lớn.
Mỹ Tâm sau hàng chục năm làm nghề đã khẳng định được vị thế hàng đầu showbiz. Tri âm là thương hiệu âm nhạc được nữ ca sĩ tâm huyết xây dựng trong suốt nhiều năm qua và giờ đây đã trở thành một "cơn sốt" luôn cháy vé mỗi dịp tổ chức. Hay Hà Anh Tuấn cũng mất nhiều năm trời để định hình cho "âm nhạc tử tế" và trở thành một trong những nam ca sĩ bán vé đắt hàng nhất nhì showbiz dù concert đó được diễn ra trong hay ngoài nước.
Qua trường hợp của Mỹ Tâm và Hà Anh Tuấn, có thể thấy được họ đã mất khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để chạm đến ngưỡng "bảo chứng bán vé". Bởi nếu không xây dựng thương hiệu cá nhân từ lâu, chưa chắc những đêm nhạc của Mỹ Tâm hay Hà Anh Tuấn ở hiện tại đã thành công đến vậy.
Bên cạnh đó, một thực tế khác về những khó khăn khi thực hiện liveshow hiện nay đó chính là sự cạnh tranh với các đơn vị biểu diễn. Một số đơn vị biểu diễn nổi tiếng được đông đảo khán giả lựa chọn gần đây có thể kể đến như: Mây lang thang, Lululola, Amazing Show,... đều là những nơi có thể mời được đa số các nghệ sĩ về biểu diễn. Từ sự đa dạng nghệ sĩ cho đến giá vé dễ tiếp cận, các đơn vị này đã tạo ra những thay đổi không hề nhỏ trong việc thưởng thức âm nhạc trực tiếp của khán giả ngày nay.
Đã có thời điểm, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng lựa chọn các đơn vị này để đồng hành thực hiện các đêm diễn dưới dạng mini show. Đây là các đêm diễn với quy mô nhỏ, ấm cúng và dễ dàng tiếp cận được hầu hết khán giả mà hiệu quả mang lại rất ấn tượng. Với những không gian gần gũi, ấm cúng như thế này càng dễ dàng tạo ra những sân khấu hát live có độ viral cao trên mạng xã hội.
Nhắc đến câu chuyện hát live, đây cũng là một trong những nguyên nhân tác động khá nhiều đến tâm lý làm liveshow của nhiều ca sĩ. Liveshow hay live concert dĩ nhiên đòi hỏi người ca sĩ phải đảm bảo khả năng hát live như đúng tiêu chí của buổi biểu diễn. Trừ những nghệ sĩ gạo cội hay những ca sĩ thực lực, thì đây lại là vấn đề khá nan giải với những giọng ca trẻ của Vpop.
Còn nhớ tại Vietnamese Concert, Hoàng Thùy Linh từng khiến giới truyền thông lẫn khán giả "sốc nặng" vì hát nhép quá nhiều trong đêm diễn. Dù được đánh giá cao về tư duy âm nhạc nhưng sau nhiều năm làm nghề, giọng hát Hoàng Thùy Linh không có nhiều tiến bộ. Trái lại nhận về nhiều phản hồi tiêu cực sau khi thực hiện live concert đầu tiên trong sự nghiệp.
Giữa thời đại nhạc số bùng nổ, thì câu chuyện hát live của nhiều nghệ sĩ trẻ càng được quan tâm. Bên cạnh Hoàng Thùy Linh, thì một số cái tên như Amee, tlinh, Chi Pu,... từng không ít lần bị chỉ trích vì khả năng hát live kém. Do đó, nếu chưa thật sự tự tin vào khả năng trình diễn live thì việc tổ chức liveshow mang khá nhiều sự rủi ro như trường hợp của giọng ca Để Mị nói cho mà nghe.
Việc thực hiện các liveshow riêng luôn là mong ước của bất kỳ người ca sĩ nào trong hành trình làm nghệ thuật. Bởi nó không chỉ là sự kiện mang tính cột mốc, mà còn là yếu tố khẳng định cho thực lực và sức hút thương hiệu của người nghệ sĩ. Tuy nhiên như những khó khăn đã đề cập phía trên, nên không phải người nghệ sĩ nào cũng dám đứng ra thực hiện các liveshow lớn dù đã có nhiều năm làm nghề.
Nhìn chung, vẫn có giải pháp cho những nghệ sĩ trong việc thực hiện liveshow giữa thị trường nhiều biến động. Một số nghệ sĩ như Hồ Ngọc Hà, Hà Nhi, Phương Mỹ Chi,... có nước đi khá thông minh khi thực hiện các đêm nhạc có số lượng khán giả giới hạn vừa đủ. Điều này giúp giảm đi rủi ro về việc bán không được vé, đồng thời sẽ dễ dàng đảm bảo hơn về chất lượng vận hành chương trình.
Hồ Ngọc Hà ý thức được giọng hát của cô không phù hợp với không gian lớn hay ngoài trời, nên các đêm liveshow đều được diễn ra trong vùng giới hạn của bản thân. Thay vào đó, cô tập trung vào khâu biên tập và chất lượng âm nhạc để mang đến cho khán giả những sân khấu trình diễn "mãn nhãn mãn nhĩ".
Thực tế, liveshow cũng không cần phải là nơi phô trương độ hoành tráng hay chịu chơi của một người nghệ sĩ. Chỉ cần đây là đêm nhạc bộc lộ được hết sự tâm huyết, thực lực và sự nghiêm túc của người nghệ sĩ thì bấy nhiêu đó đã đủ khẳng định và củng cố chỗ đứng trong lòng khán giả.