Logo Saostar - Special
SPECIAL

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

Chia sẻ
#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

5/8/2017 không đơn giản chỉ là 1 ngày thứ 7 bình thường. Nó rực rỡ hơn bởi là thời điểm kỷ niệm 10 năm debut nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop: So Nyuh Shi Dae (SNSD). Và nó còn đẹp hơn bao giờ hết bởi đây là thời điểm để cộng đồng fan các cô gái nhà SM ngồi lại, hàn huyên về tuổi thanh xuân. 10 năm đó, Sone (tên gọi fandom SNSD) quyết định gom góp lại trong 1 hashtag đặc biệt nhất từ trước đến nay: #GIRLS6ENERAT10N.

Nếu bạn còn tò mò về #GIRLS6ENERAT10N thì đó là Girls’ Generation được ký tự hóa lại bằng những con số ý nghĩa gắn liền với SNSD. 6 chính là dấu mốc về full album thứ 6 sẽ lên kệ trong ngày 7/8 tới đây. Fan đã chờ đĩa nhạc này gần 2 năm rồi. Nhiều người hâm mộ mơ mộng đây còn là dấu ngược của số 9 - Chữ số thiêng liêng vô cùng của những con người yêu thương các cô gái từ ngày đầu. 10 thì tất nhiên là cột mốc 10 năm rồi! Tất cả khiến chúng ta có được 1 hashtag tích góp nhiều điều đáng nhớ: #GIRLS6ENERAT10N.

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

Nếu người ta cứ miệt mài tôn vinh SNSD như “gà đẻ trứng vàng” nhà SM thì tôi lại cho rằng Soshi là “gà” khó nuôi nhất của cái công ty giải trí hàng đầu này. Đời thuở nhà ai, mất công tuyển chọn cả chục năm, training miệt mài để thực hiện xứ mệnh đào tạo girlgroup mang tầm vóc thời đại không chỉ ở Hàn Quốc,… Ấy vậy mà chỉ cần 1 thông báo: “Chúng tôi chuẩn bị ra mắt 1 nhóm nhạc nữ 9 thành viên“, SM đã nhận lại ngay hàng loạt cơn thịnh nộ từ cộng đồng mạng.

Từ những đánh giá nghe rất “có tầm” kiểu: “Sẽ chẳng đi đến đâu đâu”, “Super Junior phiên bản nữ à?”, “Nếu không phải cháu của Lee Soo Man thì đừng hòng được debut nhé!”,… Cho tới những hành động mang tính thiết thực là “đào bới” toàn bộ tiểu sử cùng hình ảnh xấu xí nhất của 9 cô gái đó để cộp mác “hàng nhựa”. Hẳn SM cũng đã không ít lần đau đầu: “Chuyện gì đang diễn ra ngoài kia vậy? Họ còn chưa kịp debut mà?“.

Chưa dừng lại ở đó, “gà khó nuôi” của SM tiếp tục “hành” công ty chủ quản khi có những năm tháng hậu debut lận đận vô cùng. Nói SNSD được debut dưới trướng SM là may mắn, cái này không sai. Tuy nhiên chỉ có may mắn thôi thì oan uổng cho Soshi quá.

Việc nhóm nhạc nữ được debut bởi công ty giải trí hàng đầu thực sự thu hút thật. Mà hút cả fan lẫn antifan luôn nhé. Lý do thì tất nhiên là đã ghét thì chỉ thở thôi cũng đã là 1 hành động gây khó chịu rồi. SNSD trở thành nhóm nhạc nữ sở hữu lượng antifan khổng lồ bởi vô số những lý do, câu chuyện nghe chẳng khác gì “cuộc chiến chốn thâm cung” kiểu: “Vô lễ với đàn anh”, “kỳ thị người da màu”, “Hát hò chẳng ra sao”,…

MV Into The New World

Tôi cảm nhận sự anti SNSD ở thời điểm đó còn như 1 trào lưu. Qua từng câu chuyện, anh kể 1, tôi sẽ thêm 2 cho hấp dẫn. Để dựng nên những cô gái đáng sợ nhất Kpop. Sự lây lan trở thành đỉnh điểm phải nhắc tới là Black Ocean tại Dream Concert. Chuyện thế nào thì nhiều người kể và mỗi người 1 câu chuyện. Chung 1 quan điểm là SNSD là idol tồi tệ và Sone thì là fandom đáng ghét nhất thế gian.

Đêm 7/6/2008 đó, Girl’s Generation hát bài hát tựa đề chính tên nhóm của họ. Cả sân vận động tối đen chỉ còn 1 khu vực nhỏ sáng đèn là fanclub của các cô gái…

Ngày kỷ niệm mà nói về những nỗi đau hơi nhiều thì cũng kỳ nhỉ? Nhưng buộc phải gợi nhớ để thấy được nụ cười, những hạnh phúc sau này của các cô gái đáng giá và ý nghĩa chừng nào.

Sau 9 tháng buộc phải ngừng hoạt động, tôi đoán Gee sẽ là phép thử cuối dành cho 9 cô gái này từ SM. Đó cũng là lý do năm ấy trên sân khấu nhận giải Daesang (giải thưởng giá trị nhất được cho là Grammy của Hàn Quốc), thành viên Sooyoung đã khóc nghẹn ngào: “Chúng tôi đã cầu nguyện mỗi ngày cho album này“. Tôi tin điều đó. Tin tất cả giọt nước mắt ngày hôm đó là thật.

SNSD dành Digital Daesang tại Golden Disk Awards 2009 cho hit Gee.

Giấc mơ của các cô gái được tiếp tục, mạnh mẽ hơn sau khi suýt nữa vĩnh viễn đóng lại. Ở giai đoạn của Tell Me Your Wish, Oh!, Run Devil Run, Hoot, The Boys,… Những chiến thắng đã trở thành điều nghiễm nhiên, sự trở lại mang tên SNSD đã là nỗi sợ hãi của loạt idol xứ Kim chi, hôm nay có kỷ lục và ngày mai lại phá vỡ đó là chuyện bình thường,…

Trên đà thăng hoa, SNSD Nhật tiến với những thành công đáng nể với 800.000 bản cho album tiếng Nhật đầu tay, Showcase debut thu hút 22.000 khán giả, nhóm nhạc nữ với số đêm concert kỷ lục cùng đêm nhạc tại “thánh đường” Tokyo Dome chứng kiến sự có mặt của 55.000 fans,…

Thời điểm đó, người ta gọi SNSD là nhóm nhạc Quốc dân - Khái niệm về sự phổ biển, yêu thích của đại đa số người dân Hàn mọi độ tuổi. Nhắc lại là: Nhóm nhạc Quốc dân là do người dân Hàn đặt, không phải fan tự vỗ ngực xưng tên giúp thần tượng nhé!

MV Oh!

MV The Boys

SNSD trở thành Nhóm nhạc quốc dân, tôi lý giải điều này là bởi sự kỳ diệu trong âm nhạc từ girlgroup nhà SM. 1 ví dụ cho sự diệu kỳ này nhé: Bạn có biết, ca khúc Genie từng được chính phủ Hàn Quốc cho phát liên tục tại biên giới 2 miền Nam - Bắc để thôi thúc các chiến sĩ quay về?

Và ngày hôm nay là kỷ niệm 10 năm, girlgroup với âm nhạc kỳ diệu, thời đại lan tỏa sự yêu thương, tích cực khắp nơi. Họ và fan của họ, có 10 năm đẫm nước mắt cả buồn, cả vui. Uất ức có mà vỡ òa cũng không ít. 10 năm tuổi trẻ như thế, quả là quá “ngầu” rồi!

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

Cô ấy đã đi với nhóm hơn 7 năm mà? Cô ấy từng khóc trên 1 show truyền hình: “Tuổi trẻ của chị đã dành hết cho Soshi rồi“? Vậy Jessica Jung rất đáng được nhắc về chứ. Đúng không? Chỉ khác là hôm nay sẽ là nói về 1 nghệ sĩ solo Jessica chứ không còn là So Nyuh Shi Dae Jessica nữa thôi.

Sau cái ngày bàng hoàng ra đi đó, Jessica có 1 sự nghiệp âm nhạc khá êm đềm. Nói là êm đềm bởi thực sự chưa quá bùng nổ tuy nhiên cảm nhận 3 năm qua chính là con người cô ấy. Được mặc những bộ đồ cô ấy thích, được hát những gì cô cho là hay,… Chưa thành công nhưng Jessica ít ra đã có khoảng thời gian hậu “tốt nghiệp đại học” khá thoải mái. (Jessica từng chia sẻ việc cô rời khỏi SNSD như 1 dịp tốt nghiệp đại học).

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

Về cái ngày 30/9/2014 đó, giận Jessica không? Có chứ, giận nhiều lắm. Hiểu được cho cô ấy chứ? Chỉ 1 phần nào thôi, số 9 mà tôi cho là thiêng liêng giờ mất thật rồi, lý do dù thế nào thì không thể bắt thông cảm hết được.

Nhưng 3 năm qua rồi, nếu đã và đang thực hiện đúng lời hứa yêu thương vô điều kiện SNSD, chắc chắn bạn sẽ vẫn có thể nhẹ lòng. Khi mà tất cả các nhóm nhạc cùng thời 2NE1, KARA, Wonder Girls,… đều đã tan rã. Bạn thì vẫn được thấy SNSD 8 thành viên xinh đẹp, vẫn rạng rỡ, vẫn là nhóm nhạc nữ hàng đầu và hoạt động bền bỉ. Bạn cũng sẽ vẫn được thấy Jessica, nghe sản phẩm âm nhạc được phát hành đều đặn từ cô ấy. Cuộc sống vẫn đang màu hồng và đẹp nhất có thể sau những gì đã xảy ra.

5/8/2017. 10 năm debut SNSD và cũng là 10 năm debut Jessica Jung. Bởi tất cả những gì tuyệt vời 9 cô gái từng cống hiến. Jessica vẫn là 1 cái tên đáng nâng niu và nhắc nhớ trong ngày hôm nay.

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

Thực sự là vậy. Như ngày kỷ niệm 9 năm, SM chỉ phát hành ca khúc 0805 và không 1 sân khấu quảng bá. Nhưng năm nay thì sẽ là 1 full album hoành tráng để chào dấu mốc này. Dấu mốc mà có thể nhiều năm sau chúng ta vẫn sẽ phải nhắc lại.

Bạn biết điều gì không, những hình ảnh đặc trưng trong tất cả các MV 10 năm qua của SNSD sẽ xuất hiện trở lại. Sau 10 năm mới gặp lại, nghĩ tới thôi là đã bồi hồi rồi.

Album sẽ gồm 10 ca khúc. 2 bài hát chủ đề All Night và Holiday cùng MV lung linh vừa được ra mắt ngày 4/8. Sau 3 ngày thì full album sẽ chính thức lên kệ.

MV Holiday

MV All Night (Documentary Ver.)

Và sẽ là 1 buổi fanmeeting để các fan và 8 thành viên có dịp cùng thổi nến cho 10 năm bên nhau. Thay vì hàng năm, Sone chỉ có cơ hội ngồi nhà và canh chừng hình thổi nến từ thần tượng trên… Instagram.

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

Và mọi lịch trình cho ngày kỷ niệm đặc biệt, thổi nến mừng 10 năm debut SNSD đã được hẹn giờ. Tất cả chỉ đếm ngược để cùng chúc mừng cột mốc tuyệt vời này thôi. Có nhiều cách để bạn ăn mừng kỷ niệm 10 năm debut “gà khó nuôi nhất” nhà SM. Có fan may mắn thì sẽ xuất hiện trong buổi fanmeeting “10 năm có 1”, sẽ có người thay cover, đổi avatar, chia sẻ 1 bài hát đã mang S9 đến và đồng hành cùng thanh xuân của bạn.

Cũng sẽ có nhóm người như tôi ngồi hả hê “nói xấu” Soshi và cười sảng khoái về tuổi trẻ cuồng nhiệt, từng ra sức làm mọi cách bảo vệ 9 cô gái trước “miệng lưỡi” anti,… Tất cả cứ như ngày hôm qua và bản thân thì chỉ kịp gắn hashtag #GIRLS6ENERAT10N để gói gọn mọi thứ…

#GIRLS6ENERAT10N: 'Chúng tôi viết tắt cả tuổi trẻ vào đây'

Bài viết

Tuấn Hà

Thiết kế

Thu Pi - Tước Võ

Chia sẻ