Logo Saostar - Special
SPECIAL

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

Chia sẻ

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

- Chào Gin, dạo này công việc của bạn thế nào?

Chào độc giả Saostar, Gin đang tập trung cho SMS nhiều nên cũng hơi căng thẳng. Căng thẳng vì chuẩn bị cho tiết mục là phần lớn. Như những cuộc thi khác, mình chỉ tập trung biểu diễn. Còn SMS là cả viết nhạc nữa. Làm sao cho thật hay, phù hợp với cuộc thi và phải “được lòng” khán giả. Rút kinh nghiệm từ Vòng Ghi Âm bị ý kiến trái chiều nên mình mong có sự khác biệt nhiều hơn ở vòng sau.

- Gin chuẩn bị hành trang thế nào để đến với SMS vậy?

Mọi thứ với mình rất ngẫu nhiên. Trước giờ, Gin chưa bao giờ dám thi một cuộc thi nào cả. Lại về sáng tác - một điều mình mới chỉ tập tành không lâu. Tuy nhiên, sau khi được một người bạn giới thiệu thì Gin quyết đi thi luôn để thử thách mình, mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0.

- Tôi thì nghĩ bạn không phải từ con số 0. Bạn có sẵn sản phẩm âm nhạc, dự án điện ảnh và không ít fan. Tại sao Gin vẫn lựa chọn 1 cuộc thi truyền hình thực tế như SMS?

Theo mình các cuộc thi truyền hình thực tế là một bệ phóng rất tốt cho những bạn trẻ tìm tới nghệ thuật. Mọi người được cọ xát, trau dồi kỹ năng. Như riêng Gin Tuấn Kiệt thì được học thêm rất nhiều điều từ HLV Hồ Hoài Anh. Có những thứ chưa từng nghĩ tới nhưng được khai sáng rất nhiều nhờ đến với SMS. Có giải thưởng thì vui nhưng không quan trọng bằng việc mình học được gì và dùng nó thế nào sau khi chương trình khép lại.

Gin Tuấn Kiệt tại Sing My Song 2018.

- Bạn nói đến SMS như một “khoá học ngắn hạn” về sáng tác dành cho bản thân. Tuy nhiên, tôi lại không nghĩ Gin tới với cuộc thi này chỉ đơn giản như thế. Bạn phải tham vọng nhiều hơn với SMS chứ?

Tham gia chương trình mình muốn cho mọi người thấy được ngoài diễn xuất, ca hát, thì còn có thể viết nhạc. Điều nữa là Gin muốn được hát những sáng tác của mình trên 1 sân khấu hoành tráng cho mọi người nghe. Mọi thứ Gin mới tập tành thôi. Nên Sing My Song chính xác là khoá học tuyệt vời. Đâu phải ai cũng có cơ hội được nghe góp ý từ 4 vị nhạc sĩ tài năng như ở đây.

- Nhưng đã tham gia khoá học thì ai cũng mong muốn tốt nghiệp loại giỏi. Nếu may mắn được trở lại vào đêm chung kết thì Gin có nghĩ nhiều đến ngôi vị Quán quân?

Mình chưa dám nghĩ đến. Nếu được vào chung kết thì việc duy nhất Gin phải làm là cố gắng thể hiện hết sức mình. Gin biết mình không phải người giỏi nhất. Nên đặt mục tiêu hàng đầu là có thể hát thật hay sáng tác của mình và được mọi người yêu thích.

- Khái niệm giỏi nhất vô thường lắm, bạn thua các thí sinh khác khoản này nhưng có thể có một điểm nổi bật khác trở thành lợi thế. Theo Gin đâu là ưu điểm của bạn trước những thí sinh SMS 2018 còn lại?

Ở trại sáng tác, anh Hồ Hoài Anh cũng nói về lợi thế và chia sẻ đó chính là bất lợi của mình luôn. Gin có khoảng thời gian hoạt động nghệ thuật từ trước nên có khán giả ủng hộ tinh thần nhiều hơn các bạn. Và đó cũng là áp lực vì mình phải làm mọi thứ sao cho tốt. Làm tệ quá thì không được vì đó là mặt mũi của bản thân luôn rồi.

- Fan của bạn phản ứng thế nào khi Gin bị loại ở Trại sáng tác?

Các bạn cũng buồn nhưng cũng nhanh chóng lấy lại tinh thần và kêu gọi bình chọn cho Gin trở lại. Cũng có một số bạn còn nhỏ, tỏ ra hơi phẫn nộ và tức giận nhưng Gin đã tâm sự và chia sẻ cùng các bạn để hiểu rằng một cuộc thi chắc chắn chỉ có 1 người thắng thôi. Nên FC cũng ôn hoà, văn minh hơn và giờ tập trung cho việc bình chọn.

- Gin biết mình đang dẫn đầu bảng bình chọn SMS không?

Ồ (cười lớn). Mình bận quá nên cũng chưa kịp cập nhật.

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

- Đến với SMS để cho mọi người thấy khả năng viết nhạc của bản thân, tự đánh giá thì Gin thấy khả năng này của mình thế nào?

So với hồi mới viết thì cũng đỡ hơn xíu (cười). Ngày xưa 5 điểm thì gặp anh Hồ Hoài Anh, được chỉ dạy thêm nhiều thì giờ cỡ 6 - 7 điểm. Gin rất cảm ơn anh Hồ Hoài Anh đã căn chỉnh rất nhiều và cho mình có một tư duy sáng tác tốt như hiện tại.

- Vậy Mr. Siro làm gì cho bạn?

Anh Siro là người đầu tiên dạy Gin về sáng tác và xử lý ca khúc. Nhưng 2 người có 2 style khác nhau. Anh Siro là ballad, Gin đã học anh hơn một năm. Ca khúc debut của mình cũng do anh Siro sáng tác. Làm học trò của anh Siro không phải dễ đâu. Gin đã xin học anh gần 3 năm trước mà 1 năm trở lại đây mới được nhận lời. Anh Hoài Anh thì định hướng mình viết mới hơn, gần nhất là bài trong Trại sáng tác theo phong cách Funky Pop Rock. Nếu anh Siro là thầy giáo chủ nhiệm thì chắc anh Hoài Anh là giáo viên bộ môn (cười).

- “Học trò của Mr.Siro” sẽ là thương hiệu tốt, thu hút lúc đầu nhưng về sau sẽ dễ theo mình suốt, Gin Tuấn Kiệt nghĩ sao về điều này?

Mình không thấy phiền, chỉ thấy hãnh diện. Tuy nhiên làm nghệ thuật thì nên khẳng định bản thân của mình hơn là mãi ở dưới cái bóng của một ai đó. Vì vốn dĩ Gin Tuấn Kiệt không thể bằng Mr. Siro. Nên mình muốn có màu sắc riêng. Anh Siro 10 điểm thì Gin Tuấn Kiệt cũng phải được 7 - 8 điểm.

MV Không thể yêu ai được nữa (ft. Mr. Siro)

- Bạn có bị ảnh hưởng nhiều bởi văn phong sáng tác của Mr. Siro không?

Có. Như ca khúc mình đem tới vòng đầu tiên của SMS: Không thể chạm được em. Đó là một ca khúc có màu rất nhiều của anh Siro. Nhưng mình là học trò mà, ảnh hưởng của thầy thì chắc cũng không sao.

- E-kip của Gin Tuấn Kiệt đã có vạch sẵn 1 hình tượng mới trong tương lai gần của bạn hay chưa?

Trong 2018, Gin sẽ phá cách, “quậy” hơn một chút. Sẽ “bad boy” chứ không thư sinh, hiền lành nữa. Gin nghĩ đã tới lúc mình nên đổi mới. Đầu tiên là để vui. Tiếp nữa là cho khán giả thấy được 1 Gin Tuấn Kiệt nhiều màu sắc hơn, 1 nghệ sĩ đa năng. Âm nhạc cũng sẽ mới mẻ hơn với Pop Dance và Funky Dance.

- “Nghệ sĩ đa năng” là hình ảnh mà dường như nghệ sĩ trẻ nào cũng mong muốn hướng tới. Mong muốn là một chuyện mà làm tới được hay không là cả vấn đề. Bạn có sợ việc “lột xác” sẽ khiến fan “ngộp thở”?

Thực ra, sự lột xác của mình không tới mức quá… điên cuồng (cười). Cái mà Gin Tuấn Kiệt hướng tới khán giả chính là sự thân thiện, gần gũi. Chỉ là mình muốn khán giả biết là mình không hiền quá. Fan cũng biết ở ngoài mình rất “lầy”, “bựa” và vui vẻ. Chính vì thế, sắp tới Gin sẽ mang một số điều đó vào sản phẩm âm nhạc.

- Bản thân còn nhiều cá tính sẽ sớm bộc lộ, vậy tại sao ballad lại là sự lựa chọn đầu tiên cho bài debut? Hay vì học trò Mr. Siro mà bạn phải sử dụng ca khúc đó?

Chỉ là một phần thôi. Nếu đưa ra hình ảnh tinh nghịch từ đầu thì mình sợ mọi người sẽ đánh giá: “Thằng bé này con nít quá”. Chính vì thế, Gin muốn cho khán giả thấy “chiều sâu” của mình trước chứ không chỉ “chọc phá” hay tinh ranh.

- Gin đánh giá hình ảnh của bạn phù hợp với độ tuổi fan thế nào?

Phần đông là các bạn còn đang ngồi ghế nhà trường. Tuy nhiên, may mắn nhờ vào bộ phim trước đó nên Gin cũng có nhiều khán giả yêu thích là các cô, các mẹ,…

- Họ yêu mến bạn vì khả năng viết nhạc, diễn xuất hay yếu tố ngoại hình?

Chắc ngoại hình một chút. Nhưng khi biết Gin rồi thì mình nghĩ mọi người lại yêu thích ở tính cách nhiều hơn. Và sau đó là đến âm nhạc.

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

- Dạo gần đây, showbiz Việt xuất hiện nhiều nhân vật mới “nổi như cồn” nhờ những lùm xùm thay vì sản phẩm âm nhạc như Nam Em, Zero 9,… Cũng là một “tân binh”, Gin thấy những câu chuyện này thế nào?

Gin ít đọc về những điều tiêu cực nhưng thực ra mình có nghe qua. Đó cũng là 1 cách. Mỗi người làm nghệ thuật thì sẽ có “chiến lược” khác nhau. Mình nghĩ chiến lược đó cũng được. Nhưng mình không chọn vì đó là “con dao hai lưỡi”. Có thể ngay khi rộ lên thì mọi “spotlight” đều thuộc về mình nhưng về đường dài thì chưa chắc. Làm nghệ thuật thì nên để người khác tôn trọng mình chứ không phải “phỉ báng”.

- Nhưng có khi nào bạn bị “mông lung”? Hay có những suy nghĩ quẩn quanh trong đầu về những “con đường tắt” để thành công?

Không hề có. Gin sống và làm việc đều xuất phát từ 1 nguồn động lực. Ngày xưa, từ hồi đi học Gin rất hay bị coi thường. Người ta định kiến về những người có chút ngoại hình thì không có tài năng, đó là điều mà Gin ấm ức từ nhỏ. Sau này vào nghề cũng thế, rất hay bị coi thường kiểu “diễn dở”, “chỉ có bề ngoài thôi”,… Gin luôn lấy đó là nguồn động lực để quyết tâm làm cho bằng được.

- Một câu chuyện cụ thể vẫn ám ảnh bạn cho tới hiện tại?

Ngày trước có một cuộc thi những gương mặt tài năng năng trẻ. Tự tin mà nói là Gin hoàn toàn có khả năng lọt vào top cao. Nhưng sau cùng lại bị loại và thay bằng một bạn có mối quan hệ thân thiết với BTC.

- Hình ảnh về showbiz trong mắt bạn lúc này có khác nhiều với những tưởng tượng của bạn thời còn chưa vào nghề?

Từ nhỏ mình đã được ba cho đi tập đàn và hướng theo nghệ thuật. Thậm chí còn được nhiều giải thưởng, lên báo từ thời đi học. Nên lúc nào cũng nghĩ về tương lai “lung linh” lắm: đi hát rồi được cổ vũ,… sau này mới “vỡ mộng” (cười). Mọi thứ không như mình nghĩ. Không phải cứ “phởn phởn”, làm gì cũng được. Mọi thứ phải có kế hoạch, chiến lược. Gin cũng hay stress lắm. Nhưng tính Gin thì hay chịu một mình chứ không thích chia sẻ bên ngoài.

- Vậy hôm nay phá lệ và chia sẻ về stress gần đây nhất bạn gặp phải đi?

Là dư luận sau tập SMS vòng đầu tiên lên sóng. Trước giờ Gin chưa từng bị “ném đá” tơi tả như vậy. Nhiều người nói: “Bài dở vậy cũng được chọn”, “hát tệ quá”, thậm chí cay nghiệt đến mức nói “chắc quen biết với anh Hồ Hoài Anh”,… Nhưng chia sẻ thật là Gin chưa hề quen với anh Hồ Hoài Anh trước đó. Thề luôn đấy! (cười). Chắc anh đã cảm nhận được bài hát và quyết cho Gin 1 cơ hội phát triển hơn.

- Bạn dự đoán được từ trước những “phẫn nộ” đó không?

Gin cũng có lường trước, làm việc gì cũng có những trái chiều. Nhưng nói thật không nghĩ nó gay gắt đến thế. Đọc xong mình buồn chứ! Con người mà sao không biết buồn. Nhưng Gin không muốn nói ra vì sợ mọi người cũng buồn theo.

Clip: Gin Tuấn Kiệt lần đầu nói về những hiện tượng ồn ào: Nam Em, Zero 9 và quá khứ luôn bị coi thường.

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

- Trong showbiz này, Gin chơi thân với ai?

Gần như là Gin không chơi thân nhiều với mọi người. Các anh chị trong nghề thì Gin không thân nhiều. Ngay cả chị Tóc Tiên hay anh Soobin dù chung công ty nhưng mình cũng chỉ gặp trong những buổi đi ăn với công ty. Tính Gin không thích “giả lả” hay xạo để kết thân. Nếu đồng nghiệp thực lòng muốn thân với nhau thì sẽ không vồ vập hay đợi thời điểm. Mọi thứ sẽ rất tự nhiên mà không liên quan đến công việc.

- Nhiều mối quan hệ cũng bắt đầu từ công việc, Gin có nghĩ mình nên thay đổi suy nghĩ đó một cách tích cực hơn để không bị lỡ mất những người tốt trong cuộc sống?

Đó cũng là hạn chế của Gin. Chắc Gin cũng sẽ thay đổi tính cách này một chút, sẽ chủ động hơn để kết nối với mọi người.

- Gin Tuấn Kiệt có một thần tượng lớn nào trong đời không?

Hồi nhỏ Gin rất mê anh Lam Trường. Bởi Gin mới thi vào Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật - đúng trường của anh học luôn. Gin thích anh từ hồi 1998 khi anh hát Tình thôi xót xa. Clip anh mặc nguyên một cây trắng. Thích đến mức bị ảnh hưởng, đi hát văn nghệ còn được thầy cô nhận xét “Sao hát giống Lam Trường thế?“.

- Sự nghiệp của Lam Trường có điểm gì khiến bạn muốn noi theo để nhiều năm sau nhìn lại thì “con đường” Gin Tuấn Kiệt đã đi cũng có những điều đó?

Điều mà mình khâm phục là anh được tất cả độ tuổi “già - trẻ - lớn - bé” đều yêu thích và tôn trọng. Đó là điều mà mình muốn hướng đến. Chính vì thế mình cần làm việc chăm chỉ và thật nghiêm túc. Cụ thể 2018 là một năm tất bật vô cùng. Sau SMS, Gin sẽ phát hành 2 ca khúc mới của anh Mr. Siro và Nguyễn Minh Cường (cũng là một thí sinh SMS) và thêm những dự án điện ảnh nữa.

- Gin có bị áp lực về lịch trình không?

Thời gian đầu cũng hơi áp lực nhưng từ từ thì mình cũng đã quen. Cho đến bây giờ, có những hôm bị trống lịch và không làm gì thì cảm thấy thực sự “bứt rứt”. (cười).

- Chính thức đi hát hơn 1 năm rồi mà vẫn chưa thấy Gin Tuấn Kiệt khoe khả năng vũ đạo - Yếu tố hoàn thiện “điểm 10” của một người nghệ sĩ, lúc nào cũng đứng một chỗ hát?

Ngày trước Gin cũng tham gia những lớp học nhảy nhưng bỏ lâu quá rồi tay chân bị cứng. Tuy nhiên thì mình cũng đã lên kế hoạch cho một ca khúc vũ đạo tưng bừng trên sân khấu SMS nếu có cơ hội quay lại.

- Cảm ơn về những chia sẻ chân thành của bạn. Chúc Gin Tuấn Kiệt sẽ “tốt nghiệp loại giỏi” tại khóa học Sing My Song và những dự án “thì tương lai” thật thành công!

Clip: Gin Tuấn Kiệt chia sẻ hâm mộ Lam Trường, từng được đánh giá hát giống A2.

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

Gin Tuấn Kiệt: Thầy chủ nhiệm Mr. Siro, giáo viên bộ môn Hồ Hoài Anh và ám ảnh luôn bị… coi thường

Bài viết

Tuấn Hà

Thiết kế

Tuấn Lê

Video

Điệp Võ - Hữu Minh - Hoàn Vũ

Chia sẻ