Dear Hanoi - Hành tinh của Vũ Cát Tường hay màn chào sân tuyệt vời từ VCT’s Tour 2019?

Sáu năm hoạt động âm nhạc, 3 năm liên tiếp tổ chức liveshow, nhưng Dear Hanoi là lần đầu tiên Vũ Cát Tường chính thức đem một concert thật hoành tráng đến với khán giả Hà Nội.

Bài viết Ngọc Trang
Chia sẻ

Từ Birthday Concert, Stardom Concert đến VCT's Tour 2019, trong suốt 6 năm hoạt động âm nhạc, Vũ Cát Tường đã có tới 3 năm liên tiếp tổ chức liveshow hoành tráng dành riêng cho chính mình. Năm nay, nàng “Mèo” xinh đẹp của cộng đồng FM quyết định lần đầu tiên đặt chân ra miền đất Thủ đô với đêm nhạc mở màn VCT's Tour 2019 - liveshow Dear Hanoi. Sự kiện đã chính thức diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô vào tối 31/08/2019.

Dear Hanoi - Hành tinh của Vũ Cát Tường hay màn chào sân tuyệt vời từ VCT’s Tour 2019?

Trong lần chia sẻ về kế hoạch tổ chức VCT’s Tour 2019, Vũ Cát Tường từng ví von Hà Nội như một “người tình trăm năm” có nhiều điều vấn vương, thương nhớ và vô vàn những kỷ niệm thuở ban đầu chập chững bước vào nghề. Chính vì thế, cảm xúc của cô mỗi lần được xuất hiện trên sân khấu Hà thành luôn dào dạt, vẹn nguyên và chứa chan ý nghĩa. Ấy vậy mà trong suốt nhiều năm ca hát, dù mến yêu, nhớ nhung Hà Nội nhiều đến mấy, Vũ Cát Tường vẫn luôn để mình lỡ hẹn, chưa thể một lần tổ chức concert trên miền đất Thủ đô.

Một tuần trước khi diễn ra liveshow Dear Hanoi, tôi được biết Tường đã đáp chuyến bay sớm đến Nội Bài, háo hức, miệt mài luyện tập để tỏa sáng trên sân khấu mơ ước xứ Hà thành. Hà Nội mưa nhiều, những giọt mồ hôi cũng liên tục rơi trên gương mặt nhỏ nhắn đỏ bừng vì tập duyệt, nhưng đôi mắt vẫn kiên định và rạng rỡ ý cười. Tường nói rằng cô không mệt, vì đây là liveshow ý nghĩa không chỉ chuẩn bị một vài ngày, mà cô nàng đã ấp ủ, “thai nghén” muốn thực hiện nó suốt 6 năm qua.

Một ngày trước sự kiện, tôi lại có cơ hội đến tham dự buổi Meet & Greet ấm cúng và bí mật của Vũ Cát Tường với 50 người hâm mộ, được nghe cô nàng thoải mái thủ thỉ, tâm sự cùng fan những điều từ nhỏ nhặt, giản đơn đến lớn lao, ý nghĩa mà trước nay cô chưa từng kể. Tại đây, tôi biết rằng Hà Nội luôn chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng trong tim Tường, ấm cúng và thân thiết như một gia đình lớn, “Hà Nội thơm mùi nắng sớm mai, cafe sữa, Hà Nội thích Tường nói chuyện, sẻ chia, Hà Nội hiểu nhất cái Tường và họ đã có cùng nhau qua năm tháng,…”.

Tôi chắc chắn rằng từ rất lâu trước đó đã không gì có thể ngăn cản được Vũ Cát Tường thực hiện VCT's Tour 2019 với liveshow đầu tiên Dear Hanoi.

“Hà Nội ơi! Có nhớ tôi không?” - Đó là âm thanh đầu tiên vang lên trong đêm concert, cũng thành công khiến cả khán đài như muốn vỡ òa, nổ tung vì phấn khích. Sau quãng thời gian 6 năm rèn luyện, tích lũy mọi thứ, Vũ Cát Tường của ngày hôm nay đã tự tin “đứng trên cao khỏi đám đông”, thể hiện bản lĩnh ca hát, phong cách trình diễn đỉnh cao và cháy hết mình trên sân khấu với hơn 1000 khán giả xứ Hà thành.

Dear Hanoi - Hành tinh của Vũ Cát Tường hay màn chào sân tuyệt vời từ VCT’s Tour 2019?

Em ơi và Buổi sáng bình thường là hai ca khúc đầu tiên mà Vũ Cát Tường lựa chọn để trình diễn trên sân khấu liveshow Dear Hanoi. Nếu như Em ơi nhẹ nhàng, da diết giống lời tỏ tình của nàng Mèo với miền đất Thủ đô thì giai điệu Buổi sáng bình thường như đang vỗ về những tâm hồn cô đơn, nhỏ bé, ngóng chờ một điểm tựa giữa cơn mưa rào mùa hạ chợt đến chợt đi. Tất cả đem đến một bước dạo đầu ấm áp, ngọt ngào mà mộc mạc, hàm xúc, dễ đi vào lòng người.

Liveshow lần này, Vũ Cát Tường không đem đến cho khán giả nhiều sản phẩm mới, những ca khúc khác lạ chưa từng thể hiện từ trước đến nay. Thay vào đó, lần đầu tiên, nàng Mèo quyết định đưa chúng tôi đi khám phá một vùng đất mới - hành tinh bí ẩn và kỳ lạ của riêng Vũ Cát Tường.

Dear Hanoi - Hành tinh của Vũ Cát Tường hay màn chào sân tuyệt vời từ VCT’s Tour 2019?

Ngay từ mở đầu liveshow, khán giả đã được thấy Vũ Cát Tường bên cây đàn piano giữa bục cao nơi sân khấu - đỉnh điểm của một hành tinh nguyên sơ, kỳ lạ, cũng chính là hành tinh nhỏ của riêng cô. Cùng với hành tinh ấy, cô sẽ mang đến cho fan Hà Nội một bức thư đặc biệt được tạo nên từ hình ảnh, âm thanh, cảm xúc và cả mùi hương.

Trong bước dạo đầu, Vũ Cát Tường giới thiệu cho khán giả một hành tinh còn nguyên sơ, hoang dại, hành tinh ấy vẫn chưa được phủ màu sắc của sự sống. Đó phải chăng là phút giây hoang mang trong Một phút trước, là lúc đứng lặng người nơi Góc ban công nhìn ngắm bầu trời rộng lớn, tự hỏi mình là ai? Và mình sẽ trở thành điều gì, mình sẽ tiến được bao xa nếu cứ tiếp tục theo đuổi đam mê âm nhạc?

Đó là lúc nàng Mèo của ngày ấy vẫn còn e dè, ngại khám phá bản thân, chưa thực quyết tâm đi theo con đường thử thách. Nhưng tuổi trẻ ai mà chẳng có ước mơ, ai mà chẳng muốn đôi lần vượt qua giới hạn mà mình vốn không hề dám? Với Tường cũng vậy, cô nàng nhỏ bé quyết định rời khỏi hành tinh, ngôi nhà an toàn của chính mình để đến không gian khác, gặp những con người mới, tìm kiếm những nguồn sống mới. Xen kẽ vào những vấp ngã, cảm nhận được những nỗi đau, tình yêu đôi lứa tự lúc nào cũng nhen nhóm nảy mầm.

Âm nhạc dẫn lối con đường, đó là khi lạc bước nơi San Francisco đầy lạ lẫm và hoa lệ, là Ngày hôm qua với những nốt trầm vang chiêm nghiệm, Một giây (One Second) dừng lại để đắm chìm trong tình nồng hay nỗi đau chia cắt, để rồi nhận ra không một ai (Nobody) có thể thay thế cho người yêu đích thực của đời người,…

Dear Hanoi - Hành tinh của Vũ Cát Tường hay màn chào sân tuyệt vời từ VCT’s Tour 2019?

Đứng giữa muôn trắng đen, thấy chính ta bé nhỏ. Sóng gió cho ta lớn khôn,…” - Vấp ngã, trải nghiệm để trưởng thành, để là Tôi - Vũ Cát Tường của ngày hôm nay có thể đứng vững tự tin và tràn đầy năng lượng. Thế nhưng, trong sâu thẳm tâm hồn, đôi khi lại muốn mình nhỏ lại, trở thành một kẻ ngốc (Be A Fool) với niềm vui nhỏ, vô lo vô ưu, sống hết mình với đam mê âm nhạc, mặc kệ sự đời.

Vũ Cát Tường ví von rằng nếu như những ca khúc đầu tiên của liveshow đưa lối khán giả đến với ngôi nhà nhỏ bé của cô thì loạt bài hát phía sau chính là chiếc chìa khóa mở cửa khám phá trong phòng ngủ - nơi những gì riêng tư, thầm kín nhất cũng được phơi bày. Tại đây, không chỉ thị giác, thính khác, khán giả còn có thể cảm nhận được mùi hoa lavender ngọt ngào, dịu nhẹ lan tỏa khắp khán đài. Đó là mùi hương yêu thích trong phòng ngủ của Vũ Cát Tường - cũng chính là một bí mật nho nhỏ mà cô muốn bật mí với người hâm mộ.

Thỉnh thoảng, vào một số thời điểm trong liveshow, đèn sân khấu sẽ phụt tắt, chỉ để lại những bóng mờ nhạt đầy hư ảo. Đó là lúc khán giả có thể nhắm mắt, trôi dạt trong thứ âm thanh dẫn lối cảm xúc của chính mình, giống như được tự mình lần nữa trải qua những buồn vui, trưởng thành, tình yêu, hạnh phúc, nuối tiếc không rời. Để rồi khi mở mắt, thứ hiện ra trước mặt là một con người mới, diện mạo mới, với một hành tinh cằn cỗi nay đã phủ kín sắc xanh. Đó chắc hẳn là màu sắc của sự sống, niềm tin, tình yêu, ước mơ, đam mê và hi vọng,…

Và đương nhiên, tuổi trẻ luôn khát khao vươn tới đỉnh cao. Và đỉnh cao của Vũ Cát Tường ở tuổi 26 chính là Stardom, nơi mọi người ngước nhìn lên, thưởng thức và công nhận tài năng, những cống hiến hết mình mà cô đã thực hiện. Thời khắc ấy, mặt đất đã kịp nở hoa, những mầm non xanh mát đã đến ngày thu hái?

Sẽ là thiếu sót lớn nếu trong hành tinh của Vũ Cát Tường vắng đi những người quan trọng. Đó là người thầy - nữ diva Hồng Nhung, con người “thuộc về Hà Nội” đã dìu dắt cô đi trong suốt chặng đường đầu tiên của sự nghiệp. Gặp lại nhau trên sân khấu Don't You Go ngập tràn sắc hoa rực rỡ, lắng nghe lời xúc động chân tình:“…Ước mơ của biết bao nhiêu người nghệ sĩ, trong đó có cả nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói với Hồng Nhung rất nhiều về những ý tưởng, những giấc mơ của những mầm sống mọc lên từ thế giới của Le Petit Prince (Hoàng tử bé). Không thể ngờ được trong một thời gian có 6 năm thôi, Vũ Cát Tường đã xây dựng được cho mình một thế giới riêng của em ấy để tự mình dạo chơi… Sau 6 năm, Tường đã làm được những điều mà tôi phải tốn đến vài chục năm để làm được”. Đó mới là thành quả, là bông hồng đỏ thực sự mà bất cứ ai cũng ngưỡng mộ, mong chờ.

Dear Hanoi - Hành tinh của Vũ Cát Tường hay màn chào sân tuyệt vời từ VCT’s Tour 2019?

Tôi, xưa nay Hà Nội - Vũ Cát Tường ft. Hồng Nhung.

Trong liveshow của mình, Vũ Cát Tường cũng giới thiệu và song ca cùng bé Anh Tuấn, Ngọc Ánh trong bộ đôi ca khúc One second - Cô gái ngày hôm qua. Cả hai đều là những học trò tâm đắc, được Vũ Cát Tường chỉ dạy và đạt kết quả cao trong chương trình Giọng hát Việt nhí. Điều này như thể hiện thêm ý nghĩa về sự lan tỏa, một hành tinh xanh sẽ trở nên có ích, ươm mầm những tài năng mới, xứng đáng để hi vọng.

Sau cơn Mơ, đi qua những thăng trầm, trông gai khi dấn thân vào nghề nghiệp, những trăn trở trong cuộc sống, Vũ Cát Tường đã lớn lên, trưởng thành rất nhiều. Nhưng đối với khán giả, những người yêu thương, dõi theo Tường, nàng Mèo ấy vẫn mãi là Cô gái ngày hôm qua.

Càng về cuối liveshow, không khí càng thêm lắng đọng với những bản ballad da diết, ý nghĩa. Ca từ If, Vết mưa vang lên với những bản phối piano mới bởi nhạc sĩ Thanh Bình khiến người nghe đắm chìm trong âm nhạc và hoài niệm. Để rồi cuối cùng một lần nữa mở mắt trở về thực tại, trên sân khấu đã không còn chỉ một hành tinh duy nhất.

Khi giai điệu ca khúc mới - Dõi theo vang lên cũng là lúc rất nhiều hành tinh khác được hạ xuống, vây quanh hành tinh nhỏ bé vốn đơn độc của Vũ Cát Tường. Phải chăng đó chính là những người hâm mộ - cộng đồng FM, những người thầy, người bạn, người thân luôn dõi theo, đồng hành cùng Vũ Cát Tường trên chặng đường sự nghiệp? Hoàng tử bé sẽ chẳng bao giờ cảm thấy lạc lõng, cô đơn trong thế giới xinh đẹp, rộng lớn của chính mình!

Sau khi bản nhạc sôi động The Party Song vang lênYêu xa chính thức là ca khúc cuối cùng khép lại liveshow Dear Hanoi - một phần của VCT's Tour 2019 với thật nhiều cung bậc cảm xúc: từ vui sướng, mãn nguyện, hạnh phúc đến một chút nuối tiếc, lưu luyến không muốn xa rời.

Dear Hanoi - Hành tinh của Vũ Cát Tường hay màn chào sân tuyệt vời từ VCT’s Tour 2019?

Xuyên suốt liveshow Dear Hanoi, Vũ Cát Tường đã dành ra lời cảm ơn gửi tới rất nhiều người. Đó là nhạc sĩ Nguyễn Thanh Bình - người luôn đứng đằng sau hỗ trợ cô trong suốt quá trình thực hiện concert. Đó là ban nhạc Màu Nước với nhiều ngày cùng Tường miệt mài tập luyện, biểu diễn và “cháy” hết mình trong đêm nhạc Hà Thành. Đó là toàn bộ ekip, những người đứng sau ánh đèn sân khấu, đảm nhiệm mọi trọng trách lớn nhỏ, chăm lo từng ly, giúp sự kiện diễn ra trôi chảy,… Và trên hết, đó là toàn thể các fan có mặt trong liveshow Dear Hanoi - những người luôn dõi theo, ủng hộ Vũ Cát Tường trong suốt chặng đường dài sự nghiệp.

120 phút liveshow thật nhanh, những thời khắc cuối cùng khi ánh đèn đã tắt, rất nhiều người còn lưu lại hàng ghế, tận hưởng những dư âm còn sót lại của một đêm nhạc thực sự thăng hoa, thỏa mãn. Đâu đó có người tiếc nuối đến bật khóc. Tôi biết nhiều trong số họ đã lặn lộ từ rất xa, nơi tỉnh lẻ, miền Nam, hay thậm chí bay về từ Nhật, Úc,… để được ngắm nhìn khoảnh khắc Vũ Cát Tường tỏa sáng trên sân khấu liveshow đầu tiên của Hà Nội.

Hành tinh nhỏ bé vẫn ngao du khắp dải ngân hà, tìm kiếm cho mình những nấc thang, thử thách mới trong chặng đường dẫu khó khăn nhưng ngập tràn ánh hào quang phía trước. Từ Birthday Concert, Stardom Concert đến liveshow Dear Hanoi, tôi tin vào Vũ Cát Tường, vào thành công của VCT’s Tour 2019 và nhiều hơn thế nữa… Còn bạn thì sao?

Dear Hanoi - Hành tinh của Vũ Cát Tường hay màn chào sân tuyệt vời từ VCT’s Tour 2019?

Kết thúc bài viết, xin trích lại chính những lời mà Vũ Cát Tường đã gửi gắm tới khán giả trong mẩu thư riêng gửi tới tường người tại liveshow Dear Hanoi:

“Mong là bạn đã về nhà bình an khi mở lá thư này. Một đêm khóc cười thật “đã” với Tường đúng không? Hy vọng Hà Nội đã hiểu Tường hơn qua những bài hát Tường viết, cách Tường hát và những trải lòng của Tường. Ta sẽ gặp lại nhau chứ? Chắc chắn rồi. Tường sẽ tiếp tục hành trình âm nhạc rất dài của mình, trên con đường đó, mọi chuyện chưa bao giờ là dễ dàng. Bất cứ khi nào thấy chùn bước trước thử thách, Tường sẽ quay đầu nhìn lại, lúc đó Tường mong thấy Hà Nội luôn đứng đó, yêu thương và dõi theo ủng hộ Tường, cho Tường lý do để can đảm bước tiếp.

Tường gửi lại Hà Nội một ký ức đẹp đêm nay. Khi Tường đi nhiều hơn, gom góp nhiều trải nghiệm và lát cắt thú vị hơn của cuộc sống này, Tường sẽ lại về và kể cho Hà Nội nghe về hành trình ấy trong một bức thư khác. Người ta thường bảo vì yêu mà đến, nhưng vì tin mới ở lại. Cảm ơn Hà Nội đã đến và chọn ở lại với Tường và âm nhạc của Tường. Xin gửi tặng Hà Nội món quà nhỏ mà bản Demo đầu tiên của Dõi theo Tường sáng tác vào 2 giờ sáng. Hãy giữ làm kỷ niệm như một món quà riêng tư và bí mật của chúng ta nhé. Hẹn gặp lại Hà Nội.

PS: Có nhớ tôi không?”

Bài viết

Ngọc Trang

Thiết kế

Yến Võ

Chia sẻ