Logo Saostar - Special
SPECIAL

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

Chia sẻ
Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

- Xin chào Da LAB, tôi có một thắc mắc rằng những biệt danh “Việt hóa” của nhóm như Thỏ, Kào,… được tạo nên từ sau khi nhóm thành lập hay đã có trước đó?

- Xin chào độc giả của SAOstar, đó là tên trong “giang hồ” của Da LAB (cười). Thực ra đó là những cái tên thân mật mà trong nhóm chúng tôi thường gọi nhau. Ngày xưa cũng đặt nhiều tên nghe kêu lắm như tên tiếng Anh nghe rất Hiphop nhưng sau mọi người quen gọi bằng những cái tên gần gũi kia hơn.

- Ca khúc Thanh xuân đã ra mắt được 2 tháng nhưng cho đến thời điểm hiện tại đó vẫn là một bản hit của Da LAB và được mọi người tìm nghe rất nhiều. Đâu là cơ duyên để nhóm thực hiện ca khúc này?

- Làm nên Thanh xuân vì chúng tôi cảm thấy… già rồi (cười). Mọi người hay nghĩ nhạc của Da LAB nó hơi trẻ con nhưng thực chất chúng tôi cũng đều khá lớn tuổi. Trải qua nhiều giai đoạn của cuộc sống từ khi còn trẻ đến khi trưởng thành và bây giờ là lập gia đình ổn định rồi thì chúng tôi hồi tưởng lại quãng thời gian thanh xuân và đây cũng là ca khúc mà chúng tôi muốn dành tặng cho vợ của mình.

- Khi thực hiện xong Thanh xuân, Da LAB có nghĩ rằng ca khúc sẽ thành công như vậy không?

- Điều đó là có. Từ khi sáng tác Thanh xuân, chúng tôi đã có một niềm tin rằng khi ca khúc được ra mắt thì khán giả sẽ thích nó vì nội dung khá đẹp và phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Kể cả những người trẻ họ cũng luôn thắc mắc thanh xuân của mình sẽ như thế nào. Hay những người ở độ tuổi thanh xuân thì họ thắc mắc đã trải qua thanh xuân như thế nào. Đó là điều mà chúng tôi nghĩ rằng ca khúc sẽ chạm được đến trái tim của khán giả.

Tuy nhiên công bằng mà nói, Da LAB cũng tự nhìn nhận được rằng nhạc của nhóm không phải dễ nghe với tất cả mọi người. Nhiều khi làm một bài hát mình cảm thấy thỏa mãn và hoàn hảo với tất cả mọi thứ từ âm nhạc đến lời ca nhưng lại không phù hợp với nhiều đối tượng khán giả nên đôi khi mình nghĩ nó thành công nhưng lại không được như kỳ vọng. Còn với Thanh xuân, chúng tôi cũng công nhận đó là một ca khúc hay. Tất cả thành viên trong nhóm đều có suy nghĩ lên ý tưởng thực hiện ca khúc này, mỗi người đều có tâm sự viết quãng thời gian thanh xuân của mình nên mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Thanh xuân là một trong những sản phẩm tâm đắc nhất của Da LAB trong quãng thời gian làm nhạc.

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

MV Thanh xuân

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

- Cái linh cảm rằng “ca khúc sẽ thành công” đã xảy đến với bản hit nào trước đó của nhóm chưa?

- Mỗi sản phẩm mà nhóm thực hiện đều đặt rất nhiều tâm huyết, nhiều ca khúc các thành viên trong nhóm đều rất thích, đầu tư rất nhiều và nghĩ rằng sẽ thành công nhưng lại không được nhiều người biết đến. Ngược lại có những bài hát không hy vọng quá nhiều nhưng khán giả lại thích. Đó là do cảm xúc của mỗi người nên cũng khó để biết trước. Chúng tôi chỉ luôn cố gắng hết sức mình trong mỗi sản phẩm và hy vọng khán giả sẽ đón nhận.

- Châu Bùi là “nàng thơ” của Da LAB thì ai cũng biết rồi. Nhưng sau Thanh xuân thì liệu Decao có phải “chàng thơ” của nhóm không?

- Không. Vì Decao cũng là “nàng thơ” của nhóm (cười).

- Vậy đâu là lý do để nhóm quyết định mời Châu Bùi và Decao xuất hiện trong MV lần này?

- Da LAB và Châu Bùi đã có sự hợp tác trước đó và sản phẩm cũng khá thành công. Bên cạnh đó, Decao và Châu Bùi đều làm việc rất chuyên nghiệp và hiệu quả. Dù trong quá trình quay trời mưa rất to nhưng cả hai bạn đều không kêu than bất cứ điều gì.

- Nhóm có nghĩ sự xuất hiện của Châu Bùi và Decao tạo nên thành công lớn như vậy cho Thanh xuân?

- Chắc chắn. Ngoài phần âm nhạc thì sự xuất hiện của Châu Bùi và Decao nhận được sự quan tâm rất lớn của khán giả.

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

- Da LAB có thực hiện sản phẩm âm nhạc để hướng đến giải thưởng nào đó không?

- Thực ra là không vì nhóm cũng chưa có giải thưởng nào cả (cười). Da LAB nghĩ rằng quan trọng là tình cảm của khán giả dành cho mình đến đâu chứ giải thưởng có thì vui chứ không phải là một mục tiêu để nhóm hướng đến.

- Thời điểm cuối năm cũng có rất nhiều giải thưởng được diễn ra và Da LAB cũng nằm trong khá nhiều đề cử. Vậy với thành công trong năm qua, nhóm có tự tin rằng mình sẽ đạt giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp không?

- Năm 2018 là một năm xuất hiện rất nhiều bản hit. Thanh xuân may mắn cũng là một “hạt cát” nằm trong vô số những ca khúc hay đó (cười). Chính vậy nên nhóm cũng không hy vọng quá nhiều, điều lớn nhất mà nhóm nhận được là sự ủng hộ của khán giả dành cho ca khúc là rất vui rồi.

- Mọi người nghĩ sức lan tỏa và độ thành công của Thanh xuân bắt nguồn từ đâu?

- Sức sống của Thanh xuân và độ lan tỏa của ca khúc đó chính là vì chất liệu và chủ đề của nó. Nhiều người đắn đo rất nhiều về hai chữ “Thanh xuân”. Trong một thị trường âm nhạc xuất hiện quá nhiều ca khúc thì tự dưng có một Thanh xuân vừa đủ, nhẹ nhàng, không gay gắt quá và cũng không “sến súa” quá. Vì âm nhạc của Da LAB trước giờ đều luôn chọn cách không toan tính, như một sự trò chuyện với khán giả, ví dụ: “Ok bạn ngồi xuống đây chúng ta cùng trò chuyện về thanh xuân”. Thì lần này câu chuyện mà nhóm kể lại may mắn có nhiều người ngồi bao quanh để nghe hơn. Đó là lý do mà nhóm nghĩ rằng ca khúc có sự lan tỏa lớn nhiều như thế.

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

Clip Da LAB hát live Thanh xuân dành tặng độc giả của SAOstar

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

- Da LAB được thành lập từ năm 2007 đến thời điểm hiện tại đã được 11 năm - khoảng thời gian khá dài cho sự bền vững của một nhóm nhạc. Điều gì để nhóm vững bước và có chuỗi thời gian hoạt động lâu đến vậy?

- Thời điểm ngày trước, chính bản thân Da LAB còn không nghĩ nhóm sẽ theo con đường ca hát chuyên nghiệp vì khi đó chỉ nghĩ hát… cho vui. Da LAB tồn tại được lâu có lẽ là do luôn làm điều nhóm thích và say mê. Và điều quan trọng chính là đam mê. Nếu không có sự đam mê thì nhóm nghĩ rằng sẽ không thể duy trì được khoảng thời gian dài đến ngày hôm nay.

Bây giờ Da LAB may mắn sở hữu những ca khúc chục triệu view thì cũng xuất phát từ thời điểm nhóm thu âm bài hát và post lên mạng nhưng chẳng ai nghe. Có những bài hát thành công đã mang đến cho nhóm nhiều cơ hội mới và nhóm cố gắng tận dụng cơ hội đó để phát triển sự nghiệp lớn dần lên.

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

- Da LAB từ thời sinh viên đi hát chỉ để “cho vui” đến khi bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp, nhóm đã gặp những khó khăn gì?

- Vì các thành viên trong nhóm đều có gia đình rồi, suy nghĩ quyết định từ bỏ công việc cũ để theo con đường ca hát chuyên nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn vì không biết có đủ tài chính để lo cho vợ con hay không. Bên cạnh đó nhóm cũng tự ý thức được rằng bây giờ không phải hát vui vui như thời sinh viên và mọi thứ cũng cần chuyên nghiệp hơn. Hơn nữa thời điểm đó nhóm phải tự đi chứ không có ai hướng dẫn, không có ai truyền đạt kinh nghiệm cho nên quá trình phát triển cũng tốn khá nhiều thời gian và không hề dễ dàng.

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

- Vậy bây giờ sẽ là người truyền đạt kinh nghiệm cho đàn em chứ?

- Đương nhiên vì bây giờ Da LAB đã trải qua khá nhiều khó khăn nên cũng muốn giúp đỡ những bạn trẻ đang trong giai đoạn giống nhóm từ ngày xưa khi muốn phát triển tới con đường chuyên nghiệp.

- Da LAB có phải là người mở đường?

- Nhóm nghĩ rằng Da LAB là nhóm nhạc làm được khá nhiều điều đầu tiên ở Việt Nam. Ví dụ như những liveshow lớn thiên về Rap/Hiphop, mang đến màu sắc mới lạ đến với nhiều người.

- Thời điểm Da LAB hoạt động chưa có nhiều nhóm nhạc mang hơi hướng phong cách này, vậy Da LAB có nghĩ mình là nhóm nhạc độc tôn không?

- Thời điểm ngày trước trong giới Underground cũng có nhiều phân cấp khác nhau và cũng có nhiều người hoạt động theo những cách khác nhau. May mắn là nhạc của Da LAB được mọi người chú ý nhiều hơn thôi. Nếu như nói thời điểm bây giờ thì có thể gọi Da LAB là độc tôn vì mô hình nhóm nhạc 4 người và đọc rap như này thì hiện giờ không có ai cả.

MV Từ Ngày Em Đến

- Từng nói rằng “Bất chấp để luôn là mình” vậy Da LAB có bất chấp để đi ngược lại thị hiếu của khán giả?

- “Luôn là mình” không có nghĩa là phải cố gắng làm ngược lại cảm xúc của khán giả. Chỉ là điều gì Da LAB thấy đúng và cảm thấy thoải mái hoặc những điều vui hay ghét trong cuộc sống thì Da LAB sẽ đưa vào trong sản phẩm của mình.

- Hiện giờ mọi tài chính của Da LAB đều là “tự lực cánh sinh”?

- Đúng như vậy, Da LAB là tổ văn nghệ tự quản (cười). Trước là mình nuôi âm nhạc còn hiện giờ âm nhạc có thể nuôi lại mình được rồi nên nhóm cứ tái đầu tư vậy thôi.

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

- Là một nhóm nhạc đi lên hoàn toàn do bản năng và không ai theo âm nhạc chính quy thì đâu là điều bất lợi với Da LAB?

- Thực ra tất cả đều trải qua quá trình rèn luyện rất nhiều. Lúc thu âm thì tự trau dồi. Còn biểu diễn thì dù hoạt động 10 năm, kinh nghiệm cũng khá nhiều nhưng mỗi lần đi diễn vẫn thường bảo nhau về xem lại để lần sau biểu diễn được tốt hơn. Nhóm thường thẳng thắn góp ý nghiêm khắc với nhau để cùng rút kinh nghiệm. Đôi khi còn “chửi” nhau nữa chỉ thiếu đánh nhau thôi (cười). Thậm chí có những mâu thuẫn khiến cho từng có lúc nhóm định “giải tán” nhiều lần nhưng rồi anh em lại ngồi xuống nói chuyện với nhau và cùng nhau bước tiếp.

- Da LAB nghĩ gì về lời chia sẻ: Da LAB chính là thanh xuân của khán giả. Vì những người yêu mến nhóm từ những ngày đầu tiên đến bây giờ thì họ cũng trưởng thành hơn rất nhiều rồi. 11 năm không phải là khoảng thời gian ngắn…

- Điều này Da LAB cũng muốn chia sẻ một chút đó là nhóm cũng có giữ những mối quan hệ của những bạn yêu mến nhóm từ những ngày đầu tiên. Khi đó các bạn còn là sinh viên hoặc thậm chí mới chỉ là học sinh cấp 3 cho đến hiện giờ đã là những người vô cùng trưởng thành, công việc ổn định và có gia đình.

Mình quan sát được sự phát triển của các bạn và cũng đối chiếu lại sự phát triển của mình và thấy rằng nhóm thật sự hạnh phúc cũng như may mắn khi nhờ có âm nhạc mà có được những người bạn đồng hành tuyệt vời như vậy. Có những cách gắn kết rất đặc biệt khi mà bao nhiêu năm rồi chưa hề gặp mặt nhưng họ lại luôn tìm đến mình chia sẻ suy nghĩ hoặc tâm sự. Có thể nói rằng quá trình trưởng thành Da LAB có mối liên hệ với những người yêu nhạc khá khác biệt nhưng chúng tôi lớn lên từ đó.

- Da LAB nghĩ rằng mình có anti fan không? Liệu đã có ý kiến nào từ bộ phận khán giả này khiến nhóm không mấy dễ chịu?

- Trước cũng có những người không thích Da LAB và nhóm có đọc được lời bình luận trên mạng nói rằng: “Nhạc của Da LAB chỉ dành cho bố mẹ nghe”. Chưa bao giờ mình nghe câu chửi nào mà lại thích đến vậy vì chửi… quá chuẩn (cười). Nhạc của Da LAB cho đến hiện tại được đông đảo khán giả nghe ở nhiều lứa tuổi là điều nhóm rất mong muốn. Khi đi diễn cũng có những khán giả lớn tuổi lên tận nơi và nói rằng rất thích nhóm khiến nhóm vô cùng tự hào vì điều đó.

MV Đừng Trốn Trong Phòng

- Điều gì trong sự nghiệp khiến Da LAB cảm thấy nuối tiếc nhất?

- Tiếc nhất có lẽ là khi mình đặt quá nhiều tâm huyết vào sản phẩm nhưng lại không được khán giả đón nhận. Cụ thể là hai ca khúc Đừng trốn trong phòng và Luôn là mình - hai ca khúc nhóm đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng kết quả lại không được như mong đợi. Khi đó thật sự cảm thấy rất hụt hẫng nhưng biết sao được, cũng bình thường thôi vì đó là cảm nhận của khán giả và mình phải chấp nhận điều đó.

Còn khi chia tay “đứa con” Tử Tế Show ra đời được 7 năm cũng là điều mà nhóm cảm thấy rất buồn. Vì đó cũng là tâm huyết cũng như là sự ấp ủ của toàn bộ thành viên trong nhóm. Phải nói rằng Tử Tế Show đã hoàn thành “sứ mệnh lịch sử” và đến khi phải dừng nó lại cảm giác như chia tay một người bạn vậy. Bản thân Da LAB là người chứng kiến quá trình lớn lên của show nên khi phải từ bỏ cảm thấy rất tiếc.

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

- Vậy trong tương lai Da LAB sẽ tiếp tục thực hiện chuỗi show như vậy chứ?

- Có thể sẽ thực hiện nhưng chắc chắn không phải Tử Tế Show nữa mà là một điều gì đó hoàn toàn mới. Tử Tế Show sẽ mãi mãi là một kỷ niệm đẹp.

- Da LAB có muốn được kết hợp cùng nghệ sĩ nào khác của Việt Nam không?

- Sơn Tùng M-TP! Không những Sơn Tùng mà còn cả Zico, G-Dragon (cười). Sang năm tới, Da LAB đang ấp ủ kế hoạch sẽ thực hiện những dự án kết hợp cùng các nghệ sĩ khác ở trong showbiz để màu sắc âm nhạc của nhóm được đa dạng hơn.

- Năm 2019, sẽ là một Da LAB với các sản phẩm âm nhạc như thế nào?

- Chắc là sẽ có nhiều sản phẩm đó (cười). Gần nhất có thể ngay trong tháng 1/2019, Da LAB sẽ tung ra bài hát mới nhất. Còn hiện tại nhóm có rất nhiều sản phẩm và đang trong quá trình sản xuất, có thể nói là rất hứa hẹn. Nhưng thời điểm để ra mắt thì nhóm sẽ phải suy nghĩ tính toán vì bây giờ một sản phẩm khi tung ra không chỉ là để phục vụ cho 4 thành viên mà còn rất nhiều điều khác, không giống như ngày xưa làm ra một bài nào đó thấy hay quá là không thể chịu được phải tung lên mạng ngay (cười).

- Ngoài những kế hoạch thực hiện sản phẩm âm nhạc, Da LAB muốn làm điều gì đó khác biệt không?

- Da LAB muốn được đi đóng phim. Mục tiêu của nhóm là nếu tồn tại trong 3 năm nữa thì phải đi đóng phim nhưng không biết có kịp không (cười).

- Xin cảm ơn những chia sẻ chân thành từ Da LAB và chúc cho những dự án trong tương lai của nhóm sẽ gặp nhiều điều may mắn, thành công.

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

Kết thúc buổi trò chuyện sau khi thời gian có vẻ hơi “lố giờ”, vẫn với tính cách vui vẻ, hoạt náo của 4 chàng trai Da LAB, các anh nói về “phía trước là bầu trời” khi đang có hàng tá những kế hoạch đang ấp ủ và quá nhiều điều cần phải làm. Nói đùa rằng “Bọn anh chán ngấy nhau lắm rồi” nhưng ai cũng hiểu “duyên nợ” của những anh chàng cá tính mạnh ấy sẽ còn phải gắn kết với nhau thêm nhiều năm nữa, các anh chắc có lẽ phải “chán nhau” còn dài vì chuyến hành trình của Da LAB chắc chắn không dừng lại ở con số 11 năm mà sẽ hơn thế rất nhiều. Đó không phải là một sự “tâng bốc” mà chỉ đơn giản, với âm nhạc của những người đến với nhau vì cảm xúc, đam mê và cơ bản là “vì vui” thì chẳng có lý do gì để 10 hay 20 năm nữa sẽ không xuất hiện một bài viết với tựa đề: “Da LAB - Hành trình thanh xuân của … năm”.

Da LAB: 'Tổ văn nghệ tự quản' và hành trình thanh xuân nhắm thẳng vị trí độc tôn

Cảm ơn Royal Tea Trần Duy Hưng (Hà Nội) đã hỗ trợ chúng tôi trong quá trình thực hiện bài viết này.

Bài viết

Team Music Hanoi

Thiết kế

Tuấn Lê

Video

Minh Tâm HD

Chia sẻ