Logo Saostar - Special
SPECIAL

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

Chia sẻ

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

- Thời gian này của Đông Nhi như thế nào?

Nhi khá bận. Ngủ ít nhưng ăn uống đầy đủ (cười). Nhi đang trong quá trình chạy những sản phẩm trong dự án quan trọng XoX.

- Nói là áp lực thì chắc không còn vì Đông Nhi đã đi hát lâu rồi. Nhưng chị ắt cũng phải dành rất nhiều tâm sự và dự trù, toan tính cho cột mốc thập kỷ?

Đúng là hành trình 10 năm không dài nhưng cũng không ngắn. Nó đủ để tạo động lực, niềm tin vào con đường mình đi. Có được cột mốc này là mình phải có sự tâm huyết, mình yêu thương nó hơn cả bản thân thì mới đủ nghị lực theo đuổi.

Trong quá trình mình đi, để những thứ xung quanh tác động vào cảm xúc, nếu tình yêu không đủ lớn thì mình sẽ bị đánh gục. Nếu mỏng manh thì thật khó để chạm được cột mốc thập kỷ. Nhi may mắn là vượt qua được mọi thứ và nhận được sự ủng hộ của mọi người. Dự án này đến với Nhi bằng tất cả những niềm tin tưởng rằng, tôi sẽ làm được, mọi thứ rất tự nhiên.

- Chính sự tự nhiên này khiến cho chị làm rất nhiều thứ ở XoX nhưng vẫn nhẹ nhàng?

Đúng thế. Mình không tự tạo áp lực. Chưa từng tự nhủ: “mình phải trụ được tới năm này nha!” hay “sau 10 năm thì mọi người vẫn phải thương mình”,… không có chuyện đó. Nhi sẽ trải qua từng cột mộc một cách nhẹ nhàng. Hạnh phúc là mỗi ngày được làm việc và cuốn mình tới ngày hôm nay.

- Dạo gần đây nghệ sĩ Việt thích làm album. Thêm 1 điểm chung đi theo nữa là ai cũng nói về việc không trông mong vào bán đĩa. Nhưng rồi vẫn thấy làm CD phát hành đều đều. Dự án 10 năm này của Đông Nhi cũng có vol.3 đi kèm. Đông Nhi có lượng fan riêng nhưng ắt câu chuyện kinh tế sẽ là gạch đầu dòng cuối cùng của chị khi nói về chiếc đĩa này. Album khó bán thế mà vẫn làm, liệu đây có phải luật ngầm trong giới nghệ sĩ về đẳng cấp ở một dự án là buộc phải có album?

Nghe “luật ngầm” ghê quá ha (cười). Chị mới nghe từ này lần đầu đấy. Đúng là ở Việt Nam thì không kinh doanh được ở mảng album, ai cũng hiểu điều đó. Những đã là một nghệ sĩ thì ai cũng mong có một sản phẩm chính thống để lưu giữ chặng đường hoạt động.

Việc sản xuất album như chứng tỏ một dấu ấn nào đó để mình cống hiến và mọi người thì nhìn vào đó và hình dung được tổng thể những gì mình làm. Không giống như một vài single tung trên mạng. Sản phẩm đơn lẻ không phải không có giá trị nhưng không thể tổng hợp như một sản phẩm chính thống. Và nó phần nào làm uổng phí chất xám của cả tập thể. Album có giá trị về mặt thời gian và cảm xúc nhiều hơn.

Dự án 10 năm, Nhi mong muốn có 1 album để bản thân giới thiệu với mọi người về hình ảnh, âm nhạc mới để mọi người hình dung năm sau Nhi thế nào. Cũng có những vật phẩm đi kèm để phục vụ fan, thay vì chỉ nghe nhạc thì các bạn có thêm những dấu ấn cá nhân dễ thương.

MV Xin lỗi anh quá phiền

- Album lần này có 10 bài như một sự “chơi số” thú vị từ e-kip Đông Nhi?

Nhi cũng đặt câu hỏi 10 năm thì bao nhiêu bài? Trong quá trình làm đĩa, khi mình lựa chọn những bài hợp với cá tính âm nhạc, xu hướng nghe nhạc,… thì Nhi chỉ tìm được 9 bài thôi. Mình có nên tham cho số đẹp hơn không? (cười). Sau cùng thì Nhi quyết cho thêm 1 bản ballad vào đĩa này. Lúc đầu đĩa này chỉ có EDM, Pop Dance và RnB thôi. Nhưng sau cùng thì quyết cho bài này vào và giờ thì album này có đủ đầy 10 ca khúc.

- Cái duyên cho bài hát không nằm trong kế hoạch có khi trở thành 1 điểm nhấn ở vol.3?

Rất hy vọng là thế. Album thì cả 10 bài đều là những tâm huyết nhiều cảm xúc mà Nhi gắm gửi.

- Nhưng nhiều khi 1 album toàn bài hay cũng đồng nghĩa chẳng có bài hay nào…

Chuyện này khó thật đấy. Mình ra 1-2 bài thì mọi người nghe đi nghe lại và cảm nhận rõ ràng hơn từ cảm xúc, chất liệu,… xung quanh ca khúc. Việc ra 1 lúc nhiều bài đồng nghĩa phải có sự san sẻ. Đồng nghĩa phải đánh liều và chấp nhận hy sinh một số bài. Sẽ có vài bài nổi bật lên, một số ca khúc không phù hợp đám đông thì dễ trôi. Nhi sợ trường hợp đó.

Nhi kỹ tính trong mọi việc nên tìm ra 10 bài là cả quá trình khó khăn cùng e-kip, rằng làm sao phù hợp được với đông khán giả nhất. 10 style nhạc khác nhau và theo Nhi nó không khó nghe. Âm nhạc của mình xưa giờ đã phù hợp với đại đa số chứ không đặc thù đến mức không dung hòa giữa bản thân và khán giả. Biết đâu mọi người thích cả 10 bài (cười).

- Còn concert thì thế nào nhỉ?

Nghĩ tới ngày cuối tháng 12 tới đây thôi là đã thấy sướng rồi. Nhi được đứng trên sân khấu do chính mình làm chủ. 10 năm qua, Nhi diễn bao chương trình từ Bắc vào Nam, nhiều thể loại, nhưng mình chưa đủ sự thăng hoa khi hát vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố yêu cầu. Đến với show 10 năm ca hát thì Nhi được thỏa sức làm tất cả những gì mình tưởng tượng ra với bài hát của mình. Từng bài là từng cách dàn dựng, ý tưởng khác nhau để mình thăng hoa nhất khi hát.

Sân khấu 8 năm ca hát cũng mang lại nhiều xúc cảm nhưng đó là lần đầu mình làm show riêng. Nhiều bỡ ngỡ, dè chưng. Giờ thì khác rồi, Nhi mạnh dạn hơn và kỳ vọng gây nhiều ấn tượng cho khán giả.

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

- Người ta nói về Đông Nhi là nói về một ngôi sao, đông fan, có nhiều hit,… mà giờ cô ấy ngồi đây và nói chờ mãi đến 10 năm mới được làm những điều có thể khiến cô ấy thăng hoa nhất. Có quá lâu không và phần nào là do chị?

Sân khấu 10 năm là nơi Nhi có thể chứng tỏ, giới thiệu cá tính âm nhạc của mình. Với vai trò là nhà sản xuất thì mình có nhiều điều phải tham gia, nhiều việc phải làm, chứ không đơn thuần lên sân khấu và hát. Chính điều đó mới khiến mình cảm nhận hết giá trị cống hiến dành cho nghệ thuật lớn thế nào.

Thành công của nghệ sĩ phụ thuộc vào nhiều yếu tố xung quanh. Nhi trân trọng tất cả sự đóng góp của tập thể để có những phút ngắn ngủi nghệ sĩ đứng trên sân khấu. Concert lần này khiến Nhi cảm nhận hết tất cả mọi thứ. Việc tự quyền làm theo ý thích, sở thích của mình khiến concert trở thành nhà, và đó là cốt lõi cho sự thăng hoa, nhằm giới thiệu Đông Nhi là thế nào?

- Vậy thì Đông Nhi là thế nào?

Bạn tới vào đêm 22/12 bạn sẽ thấy (cười lớn).

- Việc làm mọi thứ theo ý thích có khiến đêm nhạc đó trở thành ích kỷ với Đông Nhi và riêng fan? Vì suy cho cùng nhiều đối tượng sẽ có mặt ở QK7 đêm đó. Fan 10 năm có, fan mới cũng có, những người đến thưởng thức nhạc cũng sẽ rất nhiều…

Là nghệ sĩ thi luôn tỉnh táo để dung hòa giữa cá tính âm nhạc và thị hiếu khán giả. Không chỉ ở show này mà suốt những năm qua Nhi vẫn luôn lắng nghe xem khán giả muốn và cần gì ở mình. Ten On Ten là liveshow của Đông Nhi. Bạn quyết định tới là bạn đã có sự yêu thương dành cho cô ấy rồi. Ở thời điểm này, Nhi chỉ có thể nói rằng đó là một đêm nhạc chắc chắn sẽ không khiến những khán giả có mặt phải thất vọng.

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

- Dự án XoX đã trình làng những single đầu tiên, Đông Nhi đánh giá mức độ lan tỏa và thành công của Xin lỗi anh quá phiền và Giả vờ say như thế nào?

Nhi rất mừng vì có nhiều ý kiến nói rằng sự thay đổi trong âm nhạc của Đông Nhi tiếp cận đông số lượng khán giả hơn. Nhiều người thấy sự lột xác của Nhi là phù hợp ở thời điểm này. Những lời khen này là động lực lớn lắm vì mở đầu cho cả chuỗi kế hoạch tới. Không chỉ là 2 MV này đâu mà còn rất nhiều điều khác.

- Chị đang làm quá nhiều thứ cho chuyện 10 năm. Đông Nhi đã tính tới việc dự án kế tiếp không thể qua nổi cái bóng quá lớn về sự đầu tư lần này? Chị có lo xa hay tới đâu rồi tính tới đó?

Mọi người đang nhầm tưởng tất cả những điều Nhi đang làm là cho kỷ niệm 10 năm ca hát. Nhưng cột mộc chính xác là từ tháng 2 rồi. Hiện tại thì gần 11 năm hơn. Những gì Nhi đang làm là giới thiệu hình ảnh mới, nhạc mới trong năm tiếp. Đó chính là điều Nhi đang làm. Concert sẽ có nhiều khoảnh khắc nhìn về 10 năm nhưng cũng không ít những tiết mục hướng về một Đông Nhi của năm tiếp theo.

MV Giả vờ say

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

- Đông Nhi 2018 có thoải mái khi nhìn và nhớ về chính mình 10 năm trước?

Lúc nào cũng phải nhớ để có được sự cố gắng ở thì hiện tại. Những năm đầu tiên mọi thứ như việc bắt đầu học ở một ngôi trường. Người học sinh mới lúc đó không biết gì hết, ngây ngô,… hát và viết nhạc theo cảm nhận của bản thân, không tính toán, áp lực,…

Càng đi thì càng học được nhiều điều và làm sao để cái tên Đông Nhi mỗi ngày lại gần hơn với khán giả. Hát không thôi thì không được. Hát là yếu tố kiên quyết nhưng chưa đủ. Bước chân vào nghề, Nhi mới hiểu nếu chỉ cống hiến âm nhạc đơn thuần kiểu ra sản phẩm, đi hát, không biết rút kinh nghiệm và có mục tiêu thì khó có thể đi xa.

Đông Nhi muốn đi xa vì quá yêu nghề. Muốn cống hiến là điều luôn trăn trở. Mỗi đêm nằm ra là lại trăn trở làm sao để khán giả hài lòng. Không chỉ ở bộ phận khán giả nhỏ của mình. Mình phải ngày một giỏi hơn để tiếp cận gần hơn với số lượng khán giả ngoài kia. Đó là trách nhiệm của người làm nghệ thuật.

- Thực ra câu chuyện đi lâu và xa với nghề thì ai cũng muốn. Yêu nghề chắc chưa đủ đâu. Đông Nhi có phải cô gái may mắn?

Mọi người nói Nhi may mắn, nói cô ấy có cái này, có cái kia. Nhi thì thấy mình có sự cố gắng. Chờ đợi sự may mắn giống việc cầm dù đứng giữa trời chờ mưa. May mắn chỉ đến 1,2 lần thôi. May mắn với Nhi chỉ một chút. Còn lại là ở bản thân mình.

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

- Câu chuyện thay đổi sau 10 năm không chỉ ở Đông Nhi mà còn với khán giả?

Nhi vui lắm. Bởi mình được trở thành một người đồng hành trong một khoảng thời gian của các bạn. Được nhìn những bạn nhỏ đồng hành cùng mình từ ngày đầu, và họ ở lại đến bây giờ. Tình cảm đó không mua được đâu. Tình cảm đó vô tình làm Nhi cảm thấy nợ họ. Nợ sự yêu thương đó. Điều đấy thôi thúc mình phải làm cho họ tự hào.

Nhi biết mỗi khi ai đó nói gì về Nhi không hay, fan của Nhi họ buồn và không biết phản ứng thế nào. Nghệ sĩ như Nhi phải khiến các bạn biết rằng họ không hoài phí tuổi trẻ dành yêu thương cho mình. Đứng ở vị trí này và nhìn lại, không có fan thì không có Đông Nhi.

- Họ có từng sai?

Nhi không đòi hỏi gì ở fan. Bởi nghề này là cống hiến và lắng nghe khán giả mỗi ngày. Đôi khi, cũng có fan do quá yêu mến hình ảnh cũ của Nhi thay vì hiện tại và vô tình làm tổn thương Nhi. Nhi nghĩ khoảnh khắc đó là do bạn chưa hiểu việc Nhi đang làm thôi. Bản thân Nhi lại không nói nhiều. Hành động thiết thực hơn giải thích.

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

Với Nhi, nếu chỉ quanh quẩn trong sở trường viết rồi hát ballad thì đời mình không còn thử thách để tôi luyện. Có một số bạn chưa hiểu những hành động đó thì vô tình Nhi lại làm tổn thương họ. Có những lần Nhi cũng đọc những bình luận làm tổn thương Nhi.

Sau cùng thì Nhi nghĩ phải tỉnh táo. Nhi luôn cố gắng tỉnh táo trong mọi trường hợp để mình bước tiếp. Nếu mình không bình tĩnh thì có thể sẽ gục ngã hoặc kéo lùi sự nghiệp. Nhi luôn mong mình sẽ đến được đích sớm nhất có thể.

- 10 năm thì đủ để người ta đánh giá tổng quan về một nhân vật. Không nói đến âm nhạc, với tôi, Đông Nhi không scandal, đời tư sạch sẽ,… cái này tốt nhưng đôi khi chị có phải gồng để luôn đúng 100% những gì mà người ta công nhận về Đông Nhi?

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

(Cười) Bạn thấy Nhi có gồng không?

- Tôi nghĩ chị cũng phải gồng đôi chút cho sự chỉn chu đó, nhưng vẫn luôn mong chị thực sự thoải mái…

Thật ra Đông Nhi có điên. Điên trong những lúc làm việc. Nói về tính cách, cách sống thì Nhi khẳng định đây 100% là con người thật của Nhi. Nhi không cố biến mình thành ai đó. Bản thân mình là vậy. Nhi có quy chuẩn. Đã là thần tượng của giới trẻ thì phải khiến khán giả có thể học hỏi nơi mình.

Không scandal, sạch sẽ đời tư,… là những điều Nhi thích. Bản thân mình sống khép kín, cũng không thoải mái khi đưa quan điểm lên mạng xã hội hay nói về người khác… Mỗi người có một cách sống khác nhau. Nhi từng nghe một lời tâm sự của vị phụ huynh khi có con là fan của mình, cô hoàn toàn yên tâm khi để con mình hoạt động trong môi trường fanclub Đông Nhi. Lúc ấy, Nhi nghe mà rớt nước mắt.

- Quan sát diễn biến âm nhạc Việt thì hiện tại chị thấy sao?

Rất sôi nổi. Đây là một tín hiệu rất mừng. Nếu mình hoạt động trong một môi trường nhàm chán và không có gì nói thì nghệ sĩ thực sự chẳng có gì để làm. Hiện nay có rất nhiều bài hát mới, nghệ sĩ mới được ra mắt liên tục,… Khán giả được lợi và từng cá nhân nghệ sĩ sẽ thăng hoa hơn và cạnh tranh để bản thân tiến bộ hơn.

- Thăng hoa và đi theo là áp lực?

Có áp lực thì mới tốt. Phải áp lực mới tiến bộ được.

- Thị trường sôi động như thế có khiến chị lo sợ về việc Ten On Ten bị giảm nhiệt và khó phổ biến hơn?

Nhi không lo ngại lắm. Đông Nhi đang làm show 10 năm ca hát là dành cho khán giả, những người quan tâm ủng hộ Nhi. Họ đã biết dự án này rồi. Còn những thông tin xung quanh làm sức nóng bị san sẻ thì Nhi cũng không quan tâm cho lắm.

- Noo Phước Thịnh cũng vừa công bố dự án showcase lớn vào cùng thời điểm cuối năm. Hai anh chị lại có thêm 1 sự tương đồng trong sự nghiệp?

(Cười) Nhi dạo này ít gặp Noo vì ai cũng bận. Noo sống khép kín và Nhi cũng thế. Nhưng chắc chắn một điều là cả 2 vẫn đang là những nghệ sĩ đang cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Nhi tin tưởng vào tất cả những gì Noo làm. 2018 là năm cả 2 cùng nhau kỷ niệm chặng đường 10 năm. Khán giả của cả 2 có thể nhìn lại và hân hoan với những hình ảnh trong suốt cả thập kỷ.

- Có khoảng thời gian nhiều câu chuyện khiến hai người phải xa nhau, có lẽ đã tới lúc tái hợp?

Nhi và Noo đều ham công tiếc việc, rảnh giờ nào là nghĩ tới công việc giờ đó. Thời gian dành cho bạn bè cũng không nhiều. Nhưng chỉ cần mình cảm nhận bạn vẫn luôn ở đó, có việc gì ới nhau một cái là có mặt nhau thì đã rất tốt rồi. Có thể gặp nhau không nhiều nhưng chắc chắn là có một dự án nào cần Noo Phước Thịnh - Đông Nhi thì chúng tôi sẽ lại cùng nhau xuất hiện.

Đông Nhi lần đầu nói về việc tổ chức concert chung thời điểm showcase Noo Phước Thịnh

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

- Một câu hỏi hơi cũ kỹ một chút nhưng ngay lúc này cần một lời chia sẻ từ Đông Nhi dành đến cho tất cả những người đã tạo động lực để chị làm Ten On Ten?

Có những cột mốc mà những bạn đồng hành xuất hiện và bước đi cùng Nhi. Bao nhiêu lâu mới được 10 năm? Nhi rất cảm ơn sự bên cạnh, ủng hộ này. Bạn sẽ thấy Đông Nhi trưởng thành và khác thế nào so với thời mới vào nghề. Nhi mong có thể cống hiến không chỉ ở cột mốc này mà còn nhiều vạch đích ý nghĩa tiếp theo. Mong sự yêu thương, tin tưởng này còn mãi.

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

Chỉ là lời tạm kết để cô gái này có thể tiếp tục thực hiện những lịch trình tiếp theo. Đông Nhi kể cô ấy có cuộc hẹn livestream, tối đi diễn, sau cùng thì vào phòng thu đến hết ngày,… Mọi thứ xin mạn phép có phần dang dở để chúng ta còn hẹn gặp tại sân Quân Khu 7 cho ngày 10 năm. Đêm hôm đó, bạn sẽ cùng tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi thêm một lần nữa?

Tôi nhìn 10 năm của Đông Nhi…

Bài viết

Tuấn Hà

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ