Vòng quanh Thế giới

Thủ tướng Đức đứng run lẩy bẩy lần thứ 3 chỉ trong vòng một tháng

Ngọc Bích
Chia sẻ

Thủ tướng Đức Angela Merkel được trông thấy đứng run rẩy lần thứ 3 trong vòng một tháng khi bà đón tiếp Thủ tướng Phần Lan tại Berlin hôm 10/7.

Video Thủ tướng Đức run rẩy lần 3 chỉ trong vòng một tháng. Nguồn: Daily Mail

Hình ảnh từ camera cho thấy bà Merkel đang nắm chặt tay trong giây lát trước khi thả ra và toàn bộ cơ thể của nữ chính trị gia dường như run rẩy không kiểm soát được.

Tuy nhiên, nữ thủ tướng 64 tuổi đã nhanh chóng trấn an công chúng rằng bà vẫn ổn trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Phần Lan, ông Antti Rinne, vào chiều cùng ngày. Merkel nói rằng bà đang cố gắng kiểm soát cơn run rẩy từ sau khi nó xảy ra lần đầu tiên vào giữa tháng 6, mặc dù bà khẳng định rằng mình vẫn ổn và “nó chỉ xảy ra trong một ngày nên sẽ biến mất”.

Tình trạng này rõ ràng chưa kết thúc nhưng có tiến triển và tôi phải sống với điều này trong một thời gian nhưng tôi rất khỏe và các bạn không cần phải lo lắng cho tôi”, bà Merkel nói. “Tôi tin mình hoàn toàn có khả năng (thực hiện công việc của mình)”.

Văn phòng thủ tướng Đức không đưa ra lời giải thích nào, làm truyền thông Đức dấy lên đồn đoán về nguyên nhân khiến bà Merkel run rẩy. Thủ tướng Merkel giữ chức vụ này kể từ năm 2005 và bà không có tiền sử về các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Đây là lần thứ 3 trong vòng một tháng bà Merkel được trông thấy đứng run rẩy. Lần gần đây nhất xảy ra hai tuần trước, vào ngày 27/6, khi bà xuất hiện bên cạnh Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trong một sự kiện.

Lần đầu tiên bà Merkel có triệu chứng trên là vào ngày 18/6 khi tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Lần này, bà nói mình run rẩy là do mất nước.

Một quan chức chính phủ cho hay, trong khi bà Merkel cho rằng nguyên nhân khiến bà run rẩy hôm 18/6 là do uống quá ít nước và quá nhiều cà phê vào một ngày nóng, thì lần thứ hai bà đứng run rẩy bên cạnh Tổng thống Đức là do vấn đề tâm lý, khi bà cố tránh để cơn run rẩy lặp lại.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế nhận định, việc bà Merkel run rẩy có thể do tuyến giáp hoạt động quá mức đến lượng đường trong máu thấp. Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ đều đồng ý rằng sự run rẩy dường như không phải do mất nước hoặc bệnh Parkinson.

Peter Garrard, giáo sư thần kinh học tại St George's, Đại học London, cho hay, trong lần đầu tiên bà Merkel bị phát hiện đứng run rẩy, các triệu chứng “dường như phù hợp” với một tình trạng thần kinh hiếm gặp được gọi là “Hội chứng run tay chân”.

Còn lần thứ hai, theo giáo sư Garrard, có thể do chứng run cơ địa. Chứng run cơ địa thường khiến người ta run rẩy ở một hoặc nhiều bộ phận trên cơ thể. Điều này thường tồi tệ hơn khi họ đứng với đôi chân “run rẩy” hoặc “bất động'. Vấn đề có xu hướng được giải quyết khi họ đi, ngồi hoặc nằm.

Căng thẳng có thể làm cho những cơn run trở nên tồi tệ hơn, sau đó trở thành một vòng luẩn quẩn vì sự run rẩy khiến bệnh nhân ngày càng khó chịu. Không thể phủ nhận công việc của bà Merkel căng thẳng, tuy nhiên, đó là công việc mà bà đã đảm nhiệm trong suốt 14 năm. Điều này khiến nhiều người bác bỏ suy đoán rằng nữ thủ tướng gặp vấn đề về thần kinh hoặc bị hoảng loạn.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất