Âm Nhạc

Debut chưa đầy 1 tháng, X1 dính phải nghi án đạo nhạc từ DJ nổi tiếng thế giới

Katie
Chia sẻ

Có vẻ như những chuyện lùm xùm vẫn chưa buông tha boygroup tân binh từ Produce X 101

Những ngày gần đây trên diễn đàn Wikitree rộ lên ý kiến về việc ca khúc Flash được tân binh X1 “thả xích” vào ngày 27/8 vừa qua có giai điệu tương tự 1 bài hát khác đã phát hành trước đó. Bản nhạc được nhắc đến ở đây chính là track Helium của DJ người Anh Chris Lake và được remix bởi DJ nổi tiếng thế giới Tiësto.

MV Flash - X1

Chris Lake feat. Jareth - Helium (Tiësto Remix)

Bản remix Helium được phát hành vào ngày 9/4/2014, hơn 4 năm so với Flash. Theo bài viết trên Wikitree, các nốt nhạc của 2 bài đều giống nhau, cách hoà âm phối khí và giai điệu cũng tương tự. Thậm chí đến sắp xếp cao trào của 2 bản nhạc đều không khác gì. Wikitree đã liên hệ với 1 producer “A” nổi tiếng ở Hàn Quốc - người từng hợp tác với nhiều idol Kpop cũng như nghệ sĩ nước ngoài, xem xét về khả năng đã có việc đạo nhạc xảy ra ở trường hợp này. A bình luận: “Trước tiên, phải nhìn nhận 1 điều là 2 bài này có rất nhiều điểm tương đồng. Ngay từ nốt đầu tiên đã giống nhau…

Có hay không chuyện Flash của X1 đã đạo nhạc…

…từ track Helium của Chris Lake remix bởi Tiësto?

…Tuy nhiên, quá mơ hồ để vội vàng kết luận đây là đạo nhạc. Có thể trong quá trình sản xuất, các producers của X1 đã dựa trên Helium, tham khảo để tạo nên Flash. Trường hợp này trước giờ xảy ra rất nhiều, một số nhà sản xuất đã tham khảo cách hoà âm phối khí, sắp xếp của những ca khúc khác để làm nên sản phẩm của mình, dẫn đến trường hợp chúng có vẻ như giống với 1 bài hát đã được phát hành trước. Vẫn chưa có luận hành văn nào về việc điều này có hợp pháp hay không, bởi những trường hợp như thế này thường rất mơ hồ và không có bằng chứng rõ ràng. Chúng phụ thuộc vào ý thức của producers nhiều hơn.

Dù chưa có kết luận chính xác nào về điều này nhưng boygroup tân binh X1 cũng đang dính phải những lùm xùm không đáng có khi chỉ mới debut chưa tròn 1 tháng.

Chia sẻ

Bài viết

Katie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất