Âm Nhạc

Đừng phán xét nếu chưa biết Taylor Swift cống hiến cho âm nhạc như thế này

Nguyễn Anh
Chia sẻ

Khoan hãy vội phán xét Taylor Swift bởi lùm xùm chuyện tình cảm bên lề, hãy nhìn vào điều cô ấy đã làm để biết rằng cô ấy xứng đáng là một trong những ngôi sao quyền lực nhất thế giới.

1989 ra đời cũng là lúc danh hiệu “công chúa nhạc đồng quê” của Taylor chính thức được thêm vào một chữ “cựu”. Là một thành tích thật đáng nể vì album chuyển hướng đầu tiên lại đạt thành công vượt bậc hơn hẳn rất nhiều sản phẩm của bao ca sĩ nhạc pop chính chuyên.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là rũ bỏ đi hoàn toàn hình ảnh Taylor đã gây dựng nên từ ngày đầu, thậm chí, những gì cô gái trẻ ấy đã cống hiến cho nhạc đồng quê nói riêng và ngành công nghiệp âm nhạc nói chung là điều không phải ai cũng làm được. 

Taylor

Taylor có xứng đáng là ngôi sao quyền lực nhất thế giới ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng tìm hiểu.

Ngày càng nhiều khán giả trẻ nghe nhạc đồng quê và không chỉ ở Mỹ

Nếu như trước đây, thể loại nhạc này vốn chỉ được người lớn tuổi ưa chuộng thì nay, độ tuổi nghe nhạc này đã giảm xuống trong khoảng 25 - 34 tuổi, điều mà trước đây vẫn chưa có ai thành công cho đến khi Taylor Swift xuất hiện. Đó là chưa kể, sự mở rộng về đối tượng người nghe này còn “xuyên biên giới”, ngày càng được quốc tế hóa, điển hình như nữ danh ca Dolly Parton hay Johnny Cash còn chưa từng tổ chức một concert trong khuôn khổ world tour của mình tại một quốc gia như Singapore, mà Taylor đã làm được, khán giả ở đây đã “hấp thụ” được loại nhạc truyền thống của nước Mỹ bởi giọng ca này. Sức ảnh hưởng của Taylor là xuyên biên giới. Các ca khúc country của nữ ca sĩ Widest Dream mang hơi hướng trẻ trung, hiện đại và dễ tạo sự đồng cảm với khán giả trẻ tuổi. Chưa hết, giọng hát ngọt ngào, gương mặt xinh xắn bên cây đàn guitar mơ mộng chắp cánh cho từng giai điệu nhẹ nhàng đi vào lòng người nghe. 

Hình ảnh váy trắng ôm đàn guitar quen thuộc làm say lòng hàng triệu triệu con người.

Hình ảnh váy trắng ôm đàn guitar quen thuộc làm say lòng hàng triệu triệu con người.

Nhờ Taylor, phụ nữ cảm thấy họ có quyền lực

26 tuổi. Album, single chỉ cần ra là trở thành hit, đứng top BXH. 10 chiếc kèn Grammy và một kho giải thưởng lớn nhỏ về âm nhạc. Trẻ, đẹp, giàu có và quyền lực. Kể cả việc sở hữu một “sớ” dài những mỹ nam được “thèm muốn” nhất đã từng qua tay mình cũng đủ để chứng tỏ sức hút không giới hạn của Swift. Cô gái ấy khiến cả thế giới đàn ông phải phục tùng và phụ nữ tự hào vì có một người đại diện cho tiếng nói họ. Phụ nữ từ nay đã có thể tự tin vào chính mình sánh ngang với một nửa kia của thế giới. Bình đẳng giới, điều mà từ trước đến nay, xã hội hàng ngày hàng ngày đấu tranh để giành lấy nó, đã gián tiếp được thực thi nhờ Taylor Swift.

Không phải ai cũng có thể ôm một lúc nhiều chiếc kèn vàng như cô gái này.

Không phải ai cũng có thể ôm một lúc nhiều chiếc kèn vàng như cô gái này.

Âm nhạc không cần sex, nude, nổi loạn vẫn đẳng cấp như thường

Bạn có thể chê trách Taylor vì cho rằng cô nàng này “thay bồ như thay áo”, cho rằng đó là bẽ mặt hội chị em, thế nhưng bạn không thể phủ nhận âm nhạc của nữ ca sĩ Safe And Sound đã xây dựng nên đó là thứ âm nhạc của một cô gái trẻ, đẹp và sạch sẽ. Giữa thời đại ngành giải trí ngày càng thoáng hơn với những yếu tố khiêu khích, gợi dục thì Taylor nổi bật như một hình tượng mà các bậc phụ huynh sẽ khuyến khích con em họ noi gương theo. Không khỏa thân, không nổi loạn, chỉ cần âm nhạc là đủ để thể hiện đẳng cấp.

Taylor trong Blank Space, một trong những MV "nổi loạn" nhất của cô, cũng chỉ như thế này thôi...

Taylor trong Blank Space, một trong những MV “nổi loạn” nhất của cô, cũng chỉ như thế này thôi…

Blank Space - MV đạt hơn 1 tỷ rưỡi lượt xem của cô nàng.

Chu kỳ album 2 năm một lần ngày càng trở nên phổ biến

Vào năm 2006, khoảng thời gian cách nhau giữa mỗi album của một nghệ sĩ dao động trong khoảng 12 - 18 tháng cho đến khi Taylor chọn một mốc thời gian khác đó là 24 tháng, đều đặn như vòng quay của một chiếc đồng hồ và được duy trì liên tục suốt nhiều album sau đó. 2 năm là một khoảng thời gian đủ kích thích sự chờ đợi của khán giả lên đến đỉnh điểm, cũng như đủ để đầu tư chỉn chu cho sản phẩm mới, một world tour hay vài single MV quảng bá, cũng như quá đẹp để người nghệ sĩ được góp tên vào các giải thưởng âm nhạc thường niên một cách đều đặn. Chính sự thành công qua từng album đã ngầm khẳng định đây là một công thức đúng đắn và thế giới ngày càng có xu hướng “ăn theo”. 

taylor-swift-768

“Tôi chỉ sáng tác về tình yêu cuồng dại. Nếu qua 2 buổi hẹn hò với một chàng trai mà không tìm được sự đồng điệu, tôi sẽ không viết về nó”.

Kết

Nếu đã là một người yêu nhạc, thiết nghĩ nên nhìn nhận và phán xét dựa trên âm nhạc của nghệ sĩ mà thôi. Và riêng về điều này, thì Taylor xứng đáng được tôn vinh bởi những cống hiến của cô ấy. Không sai khi nhận định rằng: Taylor Swift là đại diện của sự cách tân và những xu hướng mới!

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất