Phim Ảnh

Disney, hãy công nhận cộng đồng LGBT!

Chia sẻ

Đã đến lúc Disney ngừng đi đường vòng và thay vào đó là tiếp sức cho cuộc đấu tranh bình đẳng giới.

Xét trên mọi phương diện, năm 2015 vừa qua là cột mốc cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến bình đẳng giới. Sau phán quyết thông qua Đạo luật hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới của Pháp Viện Tối Cao Hoa Kỳ, khán giả điện ảnh lại tiếp tục đón nhận cơn bão của The Danish Girl, Carol, About Ray, Freeheld, Grandma… càn quét khắp các rạp phim. Đây là thời khắc vàng để cộng đồng LGBT thể hiện khát khao nhân quyền, được sống và được hoà nhập vào xã hội.

Vào giữa tháng 1 năm 2016, nữ chính của series Girl Meets World, Rowan Blanchard đã có những chia sẻ cởi mở về xu hướng giới tính thông qua mạng xã hội Twitter. Nữ diễn viên 14 tuổi đã ủng hộ chiến dịch #RileyMatthewsBisexual2K16 của các fan, đề nghị kênh Disney cho phép nhân vật chính của bộ sitcom được tự do khám phá bản dạng giới của mình. Chương trình là một bộ spin-off (ngoại truyện) của series nổi tiếng Boy Meets World những năm 90, theo chân cô con gái Riley của cặp đôi năm đó khám phá những năm tháng tuổi dậy thì. Cư dân mạng đều đồng ý rằng, việc định hướng tính dục của nhân vật là cực kì cần thiết trong giai đoạn đó.

rowan4

queerdisney

Chia sẻ về giới tính của Rowan Blanchard qua mạng xã hội Twitter.

Rowan cho biết mình luôn sẵn sàng chờ đón một kịch bản về LGBT trong Girl Meets World, với dòng tweet “điều này cực kì quan trọng đối với tôi, dưới tư cách một người song tính, khi được đại diện cho cộng đồng trong chính show của mình”. Cô giải thích rằng dù chưa từng trải qua một mối tình đồng tính nào, nhưng cô luôn “sẵn sàng hẹn hò dù người kia là nam hay nữ” trong tương lai, và “không muốn dán nhãn định kiến cho những xu hướng tính dục”.

Suy nghĩ của Blandchard rất đúng đắn. Ủng hộ LGBT là yếu tố sống còn đối với những chương trình như Girl Meets World, và với một công ty như Disney, khi họ là biểu tượng cho kinh nghiệm sống của thế hệ tự do nhất trong lịch sử. Những chia sẻ của Blanchard được đăng tải ngay sau khi nữ diễn viên Amandla Sternberg của Hunger Games tiết lộ giới tính của mình qua đoạn Snapchat với tạp chí Teen Vogue.

queerdisney3

Bản gốc 'Boy Meets World' và spinoff 'Girl Meets World'.

“Thực sự rất khó khi phải giữ im lặng, và bị tổn thương sâu sắc trong khi cố gắng đấu tranh che giấu bản chất của bạn, cố ép mình trong những khuôn mẫu không phải là bạn. Là một người da màu, và là người song tính, tôi đã trải qua tất cả những điều đó”.

Trong lịch sử, ngôi nhà Chuột Mickey không có mấy thiện cảm với thế giới LGBT. Như tạp chí Guardian từng phân tích, Disney có xu hướng gán ghép vai phản diện cho giới đồng tính. Trong quá trình tạo ra nhân vật Ursula trong bộ phim The Little Mermaid, các hoạ sĩ đã vẽ mụ phù thuỷ biển dựa theo drag queen Divine (người đàn ông mặc trang phục và trang điểm đậm như phụ nữ) nổi tiếng trong những phim thập niên 70 của John Waters. Còn với nhân vật Scar trong The Lion King, nhà phân tích David Thrope đã lập luận, “bộ phim nào cũng cần những vai phản diện, và đã từ rất lâu rồi, những người đàn ông nhu nhược, nữ tính và cường điệu luôn bị mặc định sẽ diễn vai ác”.

queerdisney2

Mụ phù thuỷ biển Ursula được lấy hình tượng từ một drag queen nổi tiếng những năm 70.

Tuy vậy, Disney Channel đã có những bước hoà nhập đầu tiên trong vài năm trở lại đây, khi hầu hết những công ty khác trong ngành công nghiệp hoạt hình thế giới đều đồng loạt ủng hộ LGBT. Sau sự xuất hiện của cặp đôi lesbian trong Good Luck Charlie năm 2014, bom tấn Frozen đã cho phép ông chủ tiệm tạp hoá kiêm xông hơi Wandering Oaken vẫy tay với “chồng” mình và hai đứa con.

Vào năm ngoái, thế giới mạng từng rộ lên tin đồn Disney đang sản xuất bộ phim Princes, xoay quanh mối tình đồng giới của hai chàng hoàng tử, và nhiều người đã rất thất vọng khi biết được đây chỉ là tin vịt. Các fan tiếc nuối vì không được đón nhận một bộ phim cộp mác Disney thể hiện đúng nước Mỹ hiện đại, sau khi đạo luật hôn nhân đồng tính được công nhận. Đặc biệt là một bộ phận nhỏ trong dân số đang rất cần những sự ủng hộ như vậy. Bên cạnh người chuyển giới - những người luôn phải đối mặt với nguy cơ bị ngược đãi cao nhất, thì tỉ lệ thiếu niên đồng tính vô gia cư đang ngày càng gia tăng. Báo cáo gần đây của Đại học California cho thấy, cứ 10 thanh thiếu niên vô gia cư thì có 4 người là LGBT. Phần lớn những người đồng tính và chuyển giới bị chính gia đình mình kỳ thị và xua đuổi, đẩy họ vào bước đường không nơi nương tựa.

queerdisney4

Hai người mẹ đồng tính của 'Good Luck Charlie' từng vấp phải sự phản đối từ nhiều bậc phụ huynh.

Chỉ một nhân vật đồng tính chính diện đến từ Disney là chưa đủ để giải quyết hết những vấn đề nhức nhối đó. Thế hệ LGBT trẻ tuổi cần đến sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ trường học tới các tổ chức hướng nghiệp, những doanh nghiệp và hội nhóm địa phương, nhưng truyền thông chắc chắn sẽ là công cụ thúc đẩy hữu hiệu. Những chương trình như Girl Meets World sẽ giúp mở ra một cuộc đối thoại gần gũi hơn giữa cha mẹ và con cái, xoá mờ những kỳ thị và khiến mọi người thấu hiểu nhau hơn. Dù vậy, nhiều bậc phụ huynh chắc chắn sẽ cảm thấy không thoải mái với những chương trình tuổi teen đề cập trực tiếp tới vấn đề này. Good Luck Charlie từng vấp phải chỉ trích từ khán giả sau khi cho cặp đôi đồng tính nữ xuất hiện dưới vai phụ trong một tập phim.

Hội One Million Moms từng đề nghị nhà đài “tránh đề cập tới những vấn đề gây tranh cãi như LGBT với trẻ nhỏ quá sớm”. Nhưng người đồng tính đang dần công khai xu hướng tính dục của mình ở một độ tuổi ngày càng trẻ hơn - từ 13 đến 16 tuổi. Bậc cha mẹ có thể vẫn cho rằng con của mình “chưa đủ lớn” để được định hướng, nhưng Rowan đã tự xác định mình ở tuổi 14, và nếu nhân vật Riley Matthews cũng tiếp bước cô, thì sẽ không còn “quá sớm” đối với giới trẻ.

queerdisney6

Cặp đôi Jude và Connor của đài ABC Family.

Những chương trình gia đình như The Fosters của kênh ABC đã lên tiếng ủng hộ quan điểm này từ lâu. Khi những kịch bản trước đó có sự góp mặt của nhiều nam sinh trung học đồng tính (Rickie Vasquez trong My So-Called Life, Jack McPhee trong Dawson's Creek), thì nhân vật Jude và Connor của series mới chỉ 13 tuổi lúc cả hai có màn khoá môi tỉnh cảm trên sóng truyền hình. Đây có lẽ là cặp đôi đồng tính trẻ tuổi nhất trong lịch sử màn ảnh nhỏ. Nhưng đối với khán giả nhỏ tuổi, đó là một cơ hội để truyền hình có thể bắt kịp nhịp sống thực tế, một cơ hội để thế hệ LGBT nhìn thấy hình ảnh của chính mình được công nhận trên truyền hình.

Chia sẻ
Tin mới nhất