Phim Ảnh

Bối cảnh trong 'Phượng Khấu' chân thật đến mức nào để mê hoặc người xem?

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Phượng Khấu là một bộ phim truyền hình Việt Nam thuộc thể loại cung đấu được khởi xướng bởi nhóm Thiên Nam do Huỳnh Tuấn Anh làm đạo diễn, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 3 năm sau dưới dạng phim dài tập.

Trong chuyến tham quan phim trường, ekip của bộ phim đã tiết lộ những thành tựu mà mình đạt được trong suốt năm qua, cũng như những khó khăn, vất vả mà đoàn làm phim đã phải trải qua để có thể phục dựng được một bối cảnh chân thật và sinh động nhất có thể của triều đại nhà Nguyễn. Được biết, những đoạn ngoại cảnh đã được quay tại Cố đô Huế, còn những phân đoạn trong cung đình được thực hiện tại Làng cổ Phước Lộc Thọ, Long An.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tự thừa nhận trong quá trình nghiên cứu và phục dựng, ekip vẫn còn rất nhiều thiếu sót, một phần cũng do kinh phí không cho phép. Tuy nhiên, đoàn làm phim có thể khẳng định, Phượng Khấu chính là bộ phim với phục trang gần giống nhất so với triều đại thời Nguyễn, và khâu thiết kế chính là khâu đã “ngốn” phần lớn kinh phí . Được biết, chỉ riêng 6 tập đầu tiên, nhà sản xuất đã tốn hơn 16 tỉ đồng.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh

Trong chuyến tham quan phim trường, ekip đã giới thiệu rất nhiều những tạo vật được làm thủ công, nhằm tạo ra những sản phẩm giống với bản gốc nhất, đang được lưu giữ tại Bảo tàng cung đình Huế, như áo Long bào; áo Phượng bào; mũ Cửu long thông thiên với hình chữ Phúc, rồng, mây và lửa; mũ Cửu phượng quang với 9 con rồng vàng; gối xếp dựa tay, hay thậm chí là cả ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”. Nhà sản xuất cũng khẳng định, Phượng Khấu thật sự nghiêm túc với khâu trang phục, và có rất nhiều thứ lần đầu tiên xuất hiện trong nền điện ảnh nước nhà.

Mũ Cửu long thông thiên với hình chữ Phúc, rồng, mây và lửa; mũ Cửu phượng quang với 9 con rồng vàng (nguồn ảnh: báo Thanh Niên)

Một phần bối cảnh xuất hiện trong bộ phim như: điện Hoàng Phước, điện Càn Thành, ban Tiên Quế… cũng đều đã được nhà sản xuất nghiên cứu vô cùng kĩ lưỡng, từ sử sách để lại đến nhân chứng lịch sử, để có thể mang đến cho khán giả cái nhìn đặc sắc và chi tiết nhất về toàn bộ triệu đại Nguyễn trong lịch sử. Từng họa tiết được khắc trên cột nhà, hay thậm chí là trên giường của vua và các phi tần, cũng đều được đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh soi xét kĩ lưỡng trước khi chính thức đưa vào bộ phim.

Do hầu hết những phân cảnh trong phim đều thực hiện ở Làng cổ Phước Lộc Thọ, Long An, hầu hết những nội thất và cách bố trí gian nhà cũng đều mang đậm phong cách cung đình miền Nam. Vậy nên để có thể phục dựng lại được bối cảnh cung đình Huế một cách chính xác và chân thật nhất, toàn bộ ekip đã phải vô cùng khổ sở, để ý đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất.

Không chỉ dừng lại ở chuyến tham quan phim trường, người viết cũng có cơ hội gặp mặt, giao lưu với dàn diễn viên, là những cái tên gạo cội đã từ lâu có một chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. Nghệ sĩ Hồng Đào chia sẻ, cô cùng NSUT Thành LộcNSND Hồng Vân đã rất lâu mới tái hợp trong một dự án điện ảnh. Vì đã quen làm việc khi còn trẻ, nên khi tập hợp lại vẫn có những điều vô cùng thuận lợi: “Khi làm việc chung với những người giỏi như vậy thì sự tương tác sẽ rất tốt. Tôi không ngờ có một ngày lại có thể tái ngộ với đầy đủ các đồng nghiệp ngày xưa như thế này. Nhưng dù là làm việc với những người đã có kinh nghiệm hay người mới, tôi luôn cố gắng làm việc hết mình để hoàn thành vai diễn và truyền tải một tác phẩm hay đến khán giả.”

Nghệ sĩ Hồng Đào

Khi được hỏi về lý do bộ phim bị dời lịch quay, nghệ sĩ Hồng Đào cũng cho biết, thêm vì lịch quay dày đặc nên cô đã gặp rất nhiều vấn đề về sức khoẻ và phải ở nước ngoài điều trị trong thời gian gần đây. Bản thân cô cũng đã gợi ý để đoàn phim chọn một diễn viên khác thay mình. Tuy nhiên, chính vì mọi người đã quyết định đợi cô nên cô tự nhủ bản thân phải nhanh chóng bình phục để trở lại với vai diễn trong Phượng Khấu.

Nghệ sĩ Trịnh Tú Trung cũng hé lộ thêm: “Trên “'ý thuyết' mỗi ngày đoàn phim phải thực hiện 15 phân đoạn, nhưng thực tế chỉ hoàn tất được 4 phân đoạn do sự chăm chút tỉ mỉ trong từng chi tiết nên tiến trình có thể rất chậm. Từ những lư hương hay họa tiết nhỏ, chỉ cần hơi không phù hợp với bối cảnh cung đình Huế sẽ đều bị thay thế và cảnh quay đó sẽ phải thực hiện lại. Vậy nên đoàn phim đã phải tốn rất nhiều công sức”.

Dự kiến, tập đầu của Phượng Khấu lên sóng vào tháng 3/2020 với độ dài là 3 phần, mỗi phần gồm 6 tập, mỗi tập dài 60 phút. Bộ phim lên sóng trên mạng lưới POPS, phim truyền hình và trên Youtube dạng Web Drama.

Trailer phim Phượng Khấu

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất