Thông tin lần đầu bật mí về chiếc Air Force One đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Hà Nội

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Theo chia sẻ của những người trực tiếp làm công tác đón tiễn ông Donald Trump tại sân bay Nội Bài, đây là một khoảng thời gian ngắn nhưng cực kì căng thẳng.

Hơn một tuần sau sự kiện Thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức tại Hà Nội chính thức diễn ra, những thông tin xung quanh cuộc gặp gỡ lịch sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Mới đây, Zing.vn đã có bài viết tiết lộ nhiều thông tin thú vị về công tác đón và tiễn đoàn của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay quốc tế Nội Bài thông qua những chia sẻ của lãnh đạo Tổng cong ty Quản lý bay Việt Nam.

Tổng thống Mỹ đến Hà Nội bằng chuyên cơ Air Force One.

Theo Zing.vn, tối ngày 26/02, ông Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân Nội Bài, giữ nhiệm vụ chỉ huy chính trên đài kiểm soát không lưu. Bên cạnh đó, những cá nhân còn lại liên quan đến công tác đón Air Force One của Tổng thống Mỹ cũng là những người dày dạn kinh nghiệm nhất. Đây không phải là lần đầu tiên ông Ngọc Quang đảm nhận nhiệm vụ này. Trước đó, ông có 5 lần chỉ huy, tham gia vào công tác đón tiễn các Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du hoặc làm việc tại Việt Nam.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, phía Mỹ không trực tiếp điều hành bay mà chỉ phối hợp và cung cấp thông tin cho nhân sự tại Việt Nam. Dù vậy, phía Mỹ kiểm tra rất kĩ càng về cơ sở vậy chất như đường lăn hay đường hạ cánh trước khi Air Force One xuất hiện. Ông Quang cho biết tất cả các phần việc đều do những người giỏi nhất tại Việt Nam đảm nhiệm, tuy nhiên riêng vị trí người đánh tín hiệu đường băng thì phía Mỹ yêu cầu tự làm.

Ông Donald Trump trong họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội diễn ra hồi cuối tháng 2.

Được biết, để phục vụ cho những chiếc Air Force One, người Mỹ đã chở sang Việt Nam ba xe thang, 10 bồn chứa nhiên liệu và các nhân viên đánh tín hiệu đường băng. Tương tự như các đặc thù trước đó, lần này, hai chiếc Air Force One cũng xuất hiện trên bầu trời Việt Nam và dĩ nhiên chỉ một trong số đó chở theo Tổng thống Mỹ với chiếc máy bay còn lại đóng vai trò dự phòng và đánh lạc hướng trong trường hợp bị tấn công. Zing.vn cho biết chỉ khi nào chiếc máy bay thứ nhất hạ cánh thì thông tin ông Donald Trump ở trong chiếc máy bay nào mới được chính thức chuyển tới các bộ phận liên quan.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất