Luxembourg trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho người dân đi xe công cộng miễn phí

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bắt đầu từ hôm nay (1/3/2020), Luxembourg chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng phục vụ người dân.

Theo đó, bất kỳ ai sinh sống tại Luxembourg đều có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu hoả và xe buýt mà không cần phải chi trả một đồng nào, ngoại trừ toa thượng hạng (first class). Cả du khách khi đến với Luxembourg cũng sẽ được miễn phí.

Quyết định này được thực hiện nhằm giúp giảm bớt tình trạng bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo. Được biết, dù Luxembourg nổi tiếng thế giới về sự giàu có, nhưng trong thời gian gần đây tỷ lệ người nghèo đang có chiều hướng gia tăng.

Luxembourg chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng. (Ảnh: Reuters)

“Mục tiêu của chính sách này là nhằm loại bỏ khoảng cách ngày càng sâu sắc giữa người giàu và người nghèo”, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Công trình công cộng Luxembourg, ông François Bausch, trả lời phỏng vấn đài BBC. “Đối với những người có mức lương thấp, chi phí đi lại thực sự là một vấn đề. Do đó nếu miễn phí đi lại bằng phương tiện công cộng cho người dân, cuộc sống của nhiều người sẽ bớt khó khăn.”

Đồng thời, ông François Bausch cũng hy vọng quyết định này sẽ khiến người dân tại đây bớt dùng xe hơi và vì thế thành phố sẽ ít khói bụi, ô nhiễm hơn cũng như giảm bớt tình trình kẹt xe.

Cho người dân đi xe công cộng miễn phí là một phần dự án lớn nhằm thay đổi bộ mặt giao thông Luxembourg. (Ảnh: DPA)

Trước khi quy định này được áp dụng, giá vé của các phương tiện công cộng tại Luxembourg cũng tương đối rẻ: 1 vé để di chuyển giữa 2 điểm bất kỳ trong nước (bất kể là khoảng cách xa bao nhiêu) đều có giá là 2 euro (khoảng 2 USD, tương đương khoảng 46 nghìn đồng).

Nhiều đối tượng người dân cũng được áp dụng chính sách miễn phí đi lại từ trước đó, bao gồm: Thanh thiếu niên dưới 20 tuổi, sinh viên dưới 30 tuổi và những người được nhận “trợ cấp xã hội”.

Cho người dân đi xe công cộng miễn phí là một phần dự án lớn nhằm thay đổi bộ mặt giao thông Luxembourg. Chính phủ nước này đã lên kế hoạch hiện đại hóa mạng lưới đường sắt và cải thiện các loại hình phương tiện giao thông xuyên biên giới, trong đó hạ tầng xe lửa, xe điện và xe buýt.

Mỗi năm, Luxembourg phải chi cho dự án giao thông miễn phí này 41 triệu Euro. (Ảnh: Belga Image)

Chỉ riêng cho đường sắt, Luxembourg đã đầu tư 4 tỷ Euro trong vòng 10 năm, từ 2018 đến 2027. Đến năm 2025, quốc gia này kỳ vọng có thêm 20% dân số nữa sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Mỗi năm, Luxembourg phải chi cho dự án giao thông miễn phí này 41 triệu Euro.

Trước đó, thành phố Augsburg tại Đức cũng đã thực hiện chương trình miễn phí tương tự như Luxembourg từ đầu năm 2020 để giảm thiểu nạn kẹt xe và ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, chương trình này chỉ thực hiện trong chu vi 9 trạm xe trong trung tâm thành phố.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất