Hành khách cần lưu ý những gì khi dùng dịch vụ Wi-Fi trên các chuyến bay?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Để sử dụng dịch vụ Wi-Fi trên các chuyến bay hiệu quả và tiết kiệm, hành khách cần lưu ý một số thứ như chi phí, các chuyến bay cung cấp dịch vụ,... trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Vào hôm qua, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã phát đi thông báo: Từ ngày 10/10, hành khách có thể sử dụng Wi-Fi kết nối internet trên một số chuyến bay do Vietnam Airlines khai thác. Đây cũng hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam có kết nối W-Fi trên máy bay.

Đại diện Vietnam Airlines nhận định dịch vụ Wi-Fi trên chuyến bay sẽ hoạt động tối ưu cho việc gửi tin nhắn văn bản trên các ứng dụng phổ biến như Viber, iMessage, Messenger, Whatsapp…, phù hợp với những hành khách có nhu cầu trao đổi thông tin thường xuyên trong quá trình bay. Tuy nhiên, để sử dụng dịch vụ Wi-Fi trên các chuyến bay hiệu quả và tiết kiệm, hành khách cũng cần lưu ý những điều sau.

Không phải máy bay nào cũng có dịch vụ Wi-Fi

Wi-Fi trên các chuyến bay

Hành khách Vietnam Airlines có thể trải nghiệm dịch vụ Wi-Fi trên một số tàu bay Airbus A350 đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM/Thượng Hải/Osaka và TP.HCM - Osaka/Singapore. (Ảnh: Vietnam Airlines)

Dịch vụ WiFi trên máy bay chủ yếu dành cho các tàu thân rộng, không phổ biến với loại một lối đi như A320, A321… Do đó, không phải đường bay nào hoặc máy bay nào cũng có dịch vụ WiFi cho hành khách sử dụng.

Theo đại diện Vietnam Airlines, hành khách chỉ có thể trải nghiệm dịch vụ Wi-Fi trên một số tàu bay Airbus A350 đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM/Thượng Hải/Osaka và TP.HCM - Osaka/Singapore. Trong thời gian tới, Hãng sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp, mở rộng dịch vụ trên các tàu bay Boeing 787 và Airbus A350 khác với tốc độ truy cập ngày càng tốt hơn.

Wi-Fi trên máy bay có thể có nhiều hạn chế

Wi-Fi trên các chuyến bay

Hành khách đi Vietnam Airlines khi đã đăng ký dịch vụ có thể dùng Wi-Fi trên các thiết bị khác nhau nhưng không được dùng đồng thời trên nhiều thiết bị. (Ảnh: ULI SEIT/NYT)

Khi đăng ký sử dụng Wi-Fi trên máy bay, hầu hết các hãng hàng không chỉ cho phép sử dụng trên một thiết bị, không cho phép dùng đồng thời. Bên cạnh đó, khi truy cập mạng Internet trên máy bay ở độ cao 40.000 feet bạn sẽ không thể tiếp cận mọi nguồn thông tin tùy thích như ở dưới mặt đất. Các mạng xã hội, online streaming, snapchat,… sẽ bị chặn không được truy cập.

Đối với Vietnam Airlines, gói cước đã đăng ký có thể được dùng trên các thiết bị khác nhau nhưng không được dùng đồng thời trên nhiều thiết bị, với hiệu lực duy trì cho đến khi chuyến bay kết thúc.

Chất lượng tín hiệu Wi-Fi trên máy bay như thế nào?

Wi-Fi trên các chuyến bay

Tùy thuộc vào hãng hàng không, khách hàng có thể sẽ bị giới hạn và chỉ có thể sử dụng các ứng dụng nhắn tin mà thôi. (Ảnh: Internet)

Do yếu tố khoảng cách trong khi phát tín hiệu Wi-Fi trên máy bay, các vấn đề về độ trễ (dẫn đến sự chậm trễ khi load trang) có thể xảy ra. Các hãng hàng không thường xử lý các vấn đề về độ trễ bằng cách duy trì buffer bandwidth (băng thông bộ đệm). Trong các chuyến bay nội địa của Hoa Kỳ, Jet Blue thậm chí còn cung cấp Wi-Fi miễn phí tốc độ cao cho từng khách hàng. Đây là việc không phải hãng hàng không nào cũng thực hiện được.

Trong khi đó, các hãng hàng không khác lại khuyến cáo mọi người nên thận trọng hơn và yêu cầu hành khách không xem các video được phát trực tuyến, sử dụng VPN,… Tùy thuộc vào hãng hàng không, khách hàng có thể sẽ bị giới hạn và chỉ có thể sử dụng các ứng dụng nhắn tin mà thôi. Đối với các chuyến bay quốc tế, rõ ràng là sẽ có nhiều hạn chế hơn, đặc biệt là trong các chuyến bay đường dài, với chi phí Wi-Fi đắt đỏ.

Giá cước dịch vụ WiFi trên máy bay như thế nào?

Wi-Fi trên các chuyến bay

Mỗi hãng đều có một mức cước riêng, tuy nhiên vẫn theo nhà cung cấp dịch vụ là chủ yếu. (Ảnh: CathayPacific)

Đối với Vietnam Airlines, hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam có kết nối W-Fi trên máy bay cung cấp dịch vụ với mức giá từ 2,95 - 29,95 USD (tương đương từ 75.000 - 735.000 VND). Với mức giá này, hành khách của Vietnam Airlines có thể lựa chọn giữa các gói cước có thời gian sử dụng và mức dung lượng khác nhau, tối đa lên tới 80 MB.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất