Hãng hàng không Thai Airways nộp đơn xin phá sản vì Covid-19

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan, Thai Airways International, có khả năng trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản vì Covid-19.

Khó khăn về tài chính sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến Thai Airways International - hãng hàng không quốc gia Thái Lan, nộp đơn xin phá sản. Thông tin này được Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Uttama Savanayana đưa ra trong họp báo cuối tuần qua.

Thai Airways International có khả năng trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản vì Covid-19. (Ảnh: Thai Airways)

Quá trình này có thể bắt đầu nếu nhận được sự phê duyệt kế hoạch của Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Thái Lan và nội các, hoặc thông qua phán quyết của Tòa án Phá sản. “Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải sẽ giám sát Thai Airways vì đây là doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi đã thảo luận về việc xây dựng kế hoạch phục hồi, nhưng tất cả còn phụ thuộc vào quyết định của nội các. Chính phủ sẽ chọn giải pháp tốt nhất cho Thai Airways cũng như các bên liên quan”, ông Uttama cho biết. Cũng theo Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, việc cho phép Thai Airways International nộp đơn bảo hộ phá sản là một giải pháp đang được xem xét nhằm tái gây dựng hãng hàng không quốc gia Thái Lan. Tuy nhiên, ông không đưa ra thời điểm cụ thể phán quyết trên sẽ được thực hiện.

Thai Airways International từng là niềm tự hào của người Thái và là hình ảnh đại diện cho Thái Lan trên trường quốc tế. (Ảnh: BLOOMBERG)

“Quyết định cho Thai Airways phá sản là một quyết định nhạy cảm vì đây là hãng hàng không quốc gia. Nếu đây là một công ty tư nhân, các phán quyết sẽ không khó khăn như vậy”, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết thêm. Để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19, Thai Airways được cho là đang tìm kiếm khoản vay 58,1 tỷ baht (1,81 tỷ USD) với Bộ Tài chính là đơn vị bảo lãnh, cũng là cổ đông sở hữu 51% cổ phần công ty. Tuy nhiên, kế hoạch giải cứu hiện vẫn chưa được Chính phủ Thái Lan thông qua. Thai Airways International từng là niềm tự hào của người Thái và là hình ảnh đại diện cho Thái Lan trên trường quốc tế. Tuy nhiên, hãng này được cho hoạt động kém hiệu quả, liên tục thua lỗ kể từ năm 2017 và đánh mất lòng tin từ chính khách hàng trong nước. Năm 2019 cũng là năm thứ ba liên tiếp Thai Airways báo lỗ, với khoản lỗ ròng 12 tỷ baht. Vốn chủ sở hữu của công ty vào năm 2019 là 11,7 tỷ baht, giảm 42,5% so với năm trước. Tính từ lần huy động vốn gần nhất vào cuối năm 2010, mức giảm đã là 84,5%.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất