Đã có hãng hàng không đầu tiên phá sản vì virus corona, nhiều hãng còn lại cũng đang 'cầm cự'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trước sự sự giảm sút nhu cầu đi lại do dịch cúm virus corona gây ra, hãng hàng không khu vực Flybe của Anh đã tuyên bố phá sản, trong khi đó nhiều hãng khác cũng đang 'cầm cự" cho qua dịch.

Vào hôm vừa qua (5/3), hãng hàng không khu vực Flybe của Anh đã tuyên bố phá sản, trở thành nạn nhân đầu tiên trước sự giảm sút nhu cầu đi lại do dịch cúm virus corona gây ra, theo QUARTZ.

QUARTZ nguồn từ BBC cho biết Flybe vốn từ lâu đã phải chật vật với các khoản thua lỗ. Hồi tháng 1/2020, hãng này đã tránh được nguy cơ phá sản nhờ Chính phủ Anh cho hưởng ưu đãi thuế. Tuy nhiên, trong một thương thảo gần đây với Chính phủ Anh về khoản hỗ trợ khoảng 100 triệu bảng nhằm giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn, Flybe đã không thành công.

Hãng hàng không khu vực Flybe của Anh đã tuyên bố phá sản, trở thành nạn nhân đầu tiên trước sự giảm sút nhu cầu đi lại do dịch cúm virus corona gây ra. (Ảnh: ShutterStocks)

Flybe được thành lập năm 1979. Từng có có thời điểm đây là hãng hàng không khu vực độc lập lớn nhất châu Âu, chuyên chở 8 triệu hành khách mỗi năm và khai thác hơn 200 tuyến bay.

Thất bại của Flybe không chỉ khiến 2.400 mất việc làm mà còn khiến một số sân bay địa phương như Exeter, Birmingham và Southampton sẽ mất khả năng kết nối với những địa điểm trên toàn châu Âu.

Theo ông Rafael Schvartzman - Phó Chủ tịch khu vực của IATA (Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế), thất bại của Flybe cho thấy sự cấp thiết trong việc hỗ trợ các hãng hàng không từ chính phủ các nước.

Nhu cầu đi lại sụt giảm đã khiến các hãng hàng không cắt giảm thê thảm lịch trình chuyến bay, máy bay và yêu cầu nhân viên nghỉ phép không lương để “cầm cự” trong mùa dịch. (Photo by Kevin Frayer/Getty Images)

“Sự việc của Flybe là minh chứng cho thấy Chính phủ nhiều nước châu Âu phải khẩn cấp hành động để có thể bảo vệ giao thông hàng không”, ông Schvartzman nói. “Đây là một cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ diễn ra.”

IATA cũng đưa ra ước tính, virus corona có thể khiến các hãng hàng không thất thu tới 113 tỷ USD trong năm nay, cao hơn gấp ba lần dự báo mà chính hiệp hội này đã đưa ra cách đây chỉ hai tuần. Trước đó, ngày 20/2, IATA đã dự báo con số này chỉ khoảng 29 tỷ USD.

“Ngành công nghiệp hàng không hiện đang tự hỏi tiếp theo sẽ là hãng nào. Đối với các nhà đầu tư, mọi dấu hiệu khả quan đã thay đổi khi virus bùng phát trên toàn cầu”, ông Seth Kaplan, một nhà phân tích hàng không tại Kaplan Research cho biết.

Trước đó, nhu cầu đi lại sụt giảm đã khiến các hãng hàng không cắt giảm thê thảm lịch trình chuyến bay, máy bay và yêu cầu nhân viên nghỉ phép không lương để “cầm cự” trong mùa dịch. Một số sân bay bận rộn nhất thế giới thậm chí còn lâm vào tình trạng vắng người, thậm chí giống như “thị trấn ma”, theo CNN.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất