Giới siêu giàu chuyển sang dùng chuyên cơ riêng vì nỗi sợ Covid-19

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dù có chi phí tương đối cao so với việc mua vé hạng thương gia, nhưng việc di chuyển bằng chuyên cơ riêng lại mua được sự an tâm của giới siêu giàu.

Giả sử bạn là một người giàu “nứt đố đổ vách” và muốn vi vu đâu đó? Phương án đơn giản nhất là di chuyển bằng máy bay thương mại với lựa chọn khoang thương gia hạng sang.

Tuy nhiên, đó là trước khi virus corona xuất hiện. Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, phương án được ưu tiên hàng đầu là di chuyển bằng chuyên cơ riêng. Đây cũng chính là lựa chọn của giới siêu giàu khi muốn di chuyển liên lục địa giữa thời buổi dịch bệnh như hiện tại, theo New York Times.

Dùng chuyên cơ riêng là một “đặc quyền” của giới siêu giàu trong mùa dịch Covid-19. (Ảnh: Luxuo)

Theo như chia sẻ của ông Lidor Revah - CEO của dịch vụ cung cấp các chuyến bay riêng Imperium Jets, nhu cầu sử dụng chuyên cơ riêng từ khu vực Hồng Kông đến Úc và Bắc Mỹ đã tăng 214% trong tháng 1/2020. Ông Lidor Revah ước tính rằng một chuyến bay bằng chuyên cơ riêng, tính cả khứ hồi, có sức chứa từ 12 đến 14 hành khách, có thể có giá khoảng 250.000 - 300.000 USD (khoảng 5,8 tỷ đến gần 7 tỷ đồng).

Tuy mức chi phí để mướn chuyên cơ riêng tương đối cao so với việc mua vé hạng thương gia của một chuyến bay thương mại, nhưng nó lại mua được sự an tâm của hành khách. Bên cạnh đó, khâu an ninh y tế cũng được đảm bảo, bởi phi hành đoàn chỉ cần kiểm soát khả năng lây nhiễm bệnh trong phạm vi tương đối hẹp.

Một chuyến bay bằng chuyên cơ riêng, tính cả vé khứ hồi, có thể có giá khoảng 5,8 tỷ đến gần 7 tỷ đồng. (Ảnh: Luxuo)

Dẫu vậy, với tình hình dịch bệnh liên tục thay đổi tại các quốc gia, các chặng bay cũng không cố định. Theo đó, đến 2/2020, số lượng thuê chuyên cơ riêng từ khu vực Hồng Kông đến Úc đã giảm 40%, theo công ty tư vấn và nghiên cứu dữ liệu WingX. Thay vào đó, khi virus corona bùng phát ở châu Âu, số lượng chuyên cơ riêng bay từ lãnh thổ Ý đã tăng 11%, trước khi giảm mạnh 46% vào đầu tháng 3.

Sử dụng chuyên cơ riêng đã trở nên dễ tiếp cận hơn trong 20 năm qua, một phần là do sự bùng nổ trong các chương trình khuyến mãi thẻ thành viên của các hãng bay tư nhân. Trong khi một số hành khách siêu giàu đã chọn mua chuyên cơ cho riêng mình, thì nhiều người lại chọn sử dụng dịch vụ trả phí theo giờ để vi vu khắp thế giới.

CEO của Imperium Jets cho biết, nhu cầu sử dụng chuyên cơ riêng đã tăng vọt trong khoảng thời gian gần đây, một phần là do chuyến bay thương mại bị hạn chế và một phần là do nỗi sợ Covid-19, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều người nhiễm bệnh.

“Người giàu muốn được an toàn, họ muốn tránh các đám đông càng xa càng tốt”, ông Revah phân tích.

Dù có chi phí tương đối cao so với việc mua vé hạng thương gia, nhưng việc di chuyển bằng chuyên cơ riêng lại mua được sự an tâm của giới siêu giàu. (Ảnh: Luxuo)

Vị CEO này so sánh dấu hiệu bùng nổ của thị trường chuyên cơ riêng hiện tại với thời điểm sau khi vụ khủng bố 11 tháng 9 diễn ra tại Mỹ. Vào thời điểm đó, tâm lý lo lắng kết hợp nỗi ngán ngẩm phải kiểm tra an ninh đã thúc đẩy nhu cầu về việc sử dụng chuyên cơ riêng.

“Hai trường hợp này có nhiều điểm tương đồng. Và có thể mất 4 đến 6 tháng để nhu cầu đối với các chuyến bay thương mại trở về như lúc bình thường, trước khi virus corona bùng phát”, ông Revah ước tính.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất