Đi xe tay ga nhưng bạn có biết cần gạt màu đen này để làm gì không?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nếu các bạn để ý, trên một vài mẫu xe tay ga của Honda đều có một cần gạt màu đen nhỏ, nằm ngay cạnh que thắng bên trái. Thực ra, đây chính là cần gạt khoá thắng sau, một tính năng đặc biệt hữu ích khi để xe trên dốc.

Cụ thể, chức năng của cần gạt này đó là khoá bánh xe sau để xe không bị trôi khi đỗ xe trên dốc, chân chống nghiêng không đủ sức giữ xe, khi đó khoá bánh sau sẽ phát huy tác dụng triệt để, tương tự như phanh đỗ trên ô tô.

Mặc dù, khoá phanh này không có tác dụng chống được trộm, nhưng nếu kẻ gian không biết thực hiện động tác mở khoá thì sẽ phải mất một ít thời gian để trộm xe.

Trong thực tế thì tính năng này đã được trang bị từ khá lâu trên một vài mẫu xe khác nữa, tuy nhiên gần đây mới bắt đầu trở nên phổ biến. Mặc dù đây là một tính năng nhỏ nhưng lại khá hữu dụng.

Cách khoá thắng sau bằng cần gạt:

Để khoá thắng sau bằng cần gạt, đầu tiên bạn phải bóp hết tay phanh bên trái (phanh sau), sau đó gạt nhẹ lẫy lên cho đến khi nghe tiếng. Sau đó, nhả tay thắng ra, lúc này thì xe sẽ bị khoá bánh sau và không bị trôi khi dừng ở bề mặt nghiêng. Đối với việc mở khoá thắng thì bạn chỉ cần bóp mạnh thắng lần nữa và thả ra là được.

Tuy nhiên, khoá phanh sẽ không hoạt động nếu căn chỉnh phanh sau quá chặt. Do đó, quãng bóp phanh cần được đặt theo đúng tiêu chuẩn.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất