Mức xử phạt xe máy không gương chiếu hậu tăng gấp đôi, bạn cần biết ngay

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Thời gian tới, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nếu không có gương chiếu hậu sẽ bị tăng mức phạt, với số tiền phạt có thể tăng gấp đôi.

Gương chiếu hậu (còn được gọi là gương chắn bùn, gương cửa) là một bộ phận quan trọng giúp người lái nhìn thấy các khu vực phía sau và hai bên nằm bên ngoài tầm nhìn ngoại vi của người lái xe ('điểm mù'), tránh tình trạng va chạm với phương tiện giao thông khác.

Thế nhưng, thực tế cho thấy không ít người tham gia giao thông vẫn chủ quan mà không trang bị gương chiếu hậu cho xe của mình. Có rất nhiều lý do được đưa ra và đa số ý kiến đều cho rằng nguyên nhân là vì “xấu”.

Tuy nhiên, theo quy định mới của pháp luật, trường hợp tham gia giao thông không có gương chiếu hậu sẽ bị tăng mức phạt.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nếu không có gương chiếu hậu sẽ bị tăng mức phạt, với số tiền phạt có thể tăng gấp đôi. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi vi phạm không có gương chiếu hậu đã bị tăng mức xử phạt, áp dụng từ 01/01/2020. Theo đó, mức phạt không gương đối với xe máy là từ 100.000 đến 200.000 đồng. Đây là mức phạt cao hơn so với quy định cũ (80.000 - 100.000 đồng).

Đối với ô tô, mức phạt từ năm 2020 với hành vi lái xe không có gương chiếu hậu là 300.000 - 400.000 đồng. Mức này vẫn giữ nguyên so với quy định trước đó.

Với lỗi xe máy không có gương, người vi phạm được nộp phạt trực tiếp mà không phải ra Kho bạc, người xử phạt không phải lập biên bản nhưng phải xé biên lai trao cho người vi phạm. Với người điều khiển ô tô phạm lỗi này sẽ bị lập biên bản và phải nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước.

Nếu xe mô tô, xe máy đã lắp đủ gương chiếu hậu nhưng gương không đúng tiêu chuẩn thì vẫn bị xử phạt. (Ảnh: Thanh Niên)

Luật quy định, nếu như ô tô yêu cầu phải có đủ gương chiếu hậu ở cả hai bên, thì xe máy chỉ cần có gương chiếu hậu đủ tiêu chuẩn bên trái là đã không bị xử phạt.

Tuy nhiên, nếu xe mô tô, xe máy đã lắp đủ gương chiếu hậu nhưng gương không đúng tiêu chuẩn thì vẫn bị xử phạt.

Ở góc độ thông thường, có thể hiểu gương xe máy không có tác dụng là gương không giúp lái xe quan sát được phía sau. Dưới góc độ pháp lý, gương xe máy không có tác dụng là gương không đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, kích thước, hệ số phản xạ, bề mặt phản xạ, độ bền va chạm…

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất