Bí ẩn thế giới xe cộ ở Triều Tiên: Từng cấm công dân sở hữu ô tô riêng, nay được mua với giá chỉ từ 21 triệu đồng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Triều Tiên lâu nay vốn là một quốc gia bí ẩn đối với cả thế giới, vì vậy cách mà người dân tại đây mua bán, sở hữu ô tô cũng vô cùng khác biệt.

Theo tờ CarandDriver từng đưa tin, Triều Tiên là một trong những quốc gia có số lượng xe tính trên đầu người thấp nhất thế giới. Mặc dù chính phủ không công bố chính thức, nhưng dự đoán chỉ có khoảng 30.000 ô tô đang lưu hành trên đất nước 24 triệu dân này.

Một chiếc Volvo đời 1970s được nhìn thấy đang di chuyển tại Triều Tiên năm 2010. (Ảnh: Roman Harak)

Thời gian trước đây, chính phủ Triều Tiên cấm người dân sở hữu ô tô riêng. Tuy nhiên, kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un lên nắm quyền, luật pháp Triều Tiên đã nới lỏng những bó buộc về quyền sở hữu xe hơi cho công dân nước này.

Một trong những công ty sản xuất ô tô nổi tiếng của Triều Tiên là Pyeonghwa Motors (Từ Pyeonghwa mang ý nghĩa là hòa bình). Bên cạnh đó, người Triều Tiên còn được tiếp cận nhiều hãng xe khác như Sungri, Seongyang hay Neanara.

Hai chiếc ô tô mang thương hiệu Pyeonghwa Motors của Triều Tiên. (Ảnh: Alek Sigley)

Một hàng dài ô tô tại Pyongyang, Triều Tiên. (Ảnh: Alek Sigley)

Thế nhưng, chính sách giá xe ô tô ở Triều Tiên vẫn còn sự phân biệt giữa người trong nước và ngoài nước. Theo đó, những chiếc xe ô tô nội địa Triều Tiên có mức giá bán ra chỉ khoảng từ 1 đến 3 triệu Won Triều Tiên (KPW). Đây là mức giá dành riêng cho người dân tại nơi này.

Nếu quy đổi trực tiếp từ tiền KPW ra tiền VND, một chiếc ô tô Triều Tiên dành cho người người dân nước này chỉ tương đương 21 đến 70 triệu đồng Việt Nam. Tuy nhiên, nếu những chiếc ô tô trên được bán cho người nước ngoài thì sẽ đắt gấp tới 83 lần, giao động từ 10.000- 30.000 USD (tương đương khoảng 230 đến 695 triệu đồng).

Công dân Triều Tiên thường được khuyến khích, và tạo thành thói quen sử dụng các phương tiện công cộng. (Ảnh: Timetravelturtle)

Khác với mọi quốc gia, người nước ngoài đến Triều Tiên sẽ không được phép tiêu tiền nội tệ mà phải chi tiêu bằng ngoại tệ với giá quy đổi riêng. Cho nên khách ngoại quốc sở hữu ô tô Triều Tiên sẽ phải chịu mức giá khá “chát”.

Dù vậy, việc có thể tự sở hữu ô tô riêng vẫn là một giấc mơ với đại bộ phận người dân Triều Tiên, lý do nằm ở mức thu nhập của họ. Theo tài liệu của Ngân hàng thế giới công bố năm 2018, GDP bình quân đầu người của Triều Tiên gần như không thay đổi trong khoảng gần 10 năm qua, ở ngưỡng từ 1.500 đến 1.800 USD một năm. Thậm chí vào năm 2015, GDP đầu người của Triều Tiên tăng trưởng âm.

Do đó, công dân Triều Tiên thường được khuyến khích, và tạo thành thói quen sử dụng các phương tiện công cộng. Dưới thời Kim Jong-un, hệ thống giao thông công cộng được nâng cấp nhằm tạo thuận lợi và nâng cao mức sống cho người dân.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất