9-10 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô với giá rẻ từ châu Âu

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Lộ trình Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu là sau 9 năm nữa với xe phân khối lớn, và 10 năm với các loại ô tô còn lại.

Ngày 12/2, Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) với tỷ lệ phiếu ủng hộ lần lượt là 401/633 và 407/633.

Trong đó, EVFTA và EVIPA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu khóa mới phê chuẩn.

Lộ trình Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu là sau 9 năm nữa với xe phân khối lớn, và 10 năm với các loại ô tô còn lại. (Ảnh minh hoạ: CarsandCoffeePB)

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Hà Duy Tùng, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết đang hoàn tất để trình Chính phủ ban hành Nghị định biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Theo đó, từ nay đến kỳ họp Quốc hội gần nhất (dự kiến vào tháng 5), Bộ Công Thương sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình Chủ tịch nước và Quốc hội xem xét thông qua; đồng thời chuẩn bị ban hành kế hoạch hành động để tận dụng EVFTA.

“Trường hợp Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5 và hai bên Việt Nam và phía châu Âu thông báo cho nhau đã hoàn thành các thủ tục pháp lý trong tháng 6, Hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020”, ông Tùng cho biết.

Tại thời điểm có hiệu lực, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 48,5% số dòng thuế cho các mặt hàng từ EU, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ châu Âu.

Và sau 10 năm với khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ châu Âu sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu.

Với EVFTA, các phụ tùng ô tô cũng được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm. (Ảnh minh hoạ: Max Motorsport)

Về lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu hàng hóa từ châu Âu, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết ô tô là mặt hàng chính được Việt Nam cắt giảm thuế sau khi Hiệp định có hiệu lực. Mỗi năm tiếp theo, Việt Nam cắt giảm một tỉ lệ thuế nhất định. Và sau 9 năm thực thi cam kết, thuế nhập khẩu ô tô phân khối lớn (trên 3000cc cho động cơ xăng và trên 2500 cc cho động cơ diesel) từ châu Âu sẽ áp mức 0%. Và 10 năm sau cam kết, các loại ô tô còn lại sẽ được xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu.

“Như ô tô có xuất xứ từ châu Âu nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế nhập khẩu 70%. Nếu từ ngày 1/7 tới, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực thì thuế nhập khẩu xe từ thị trường này sẽ giảm dần và đến khoảng năm 2029 - 2030 sẽ được xóa bỏ hoàn toàn”, ông Tùng cho biết thêm.

Chưa kể, với EVFTA, các phụ tùng ô tô cũng được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm. Đây là một tin vui với những người ưa chuộng xe nội địa, bởi phần lớn linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện nay được nhập khẩu.

Ngoài ra, đồ uống có cồn từ EU được Việt Nam cam kết thuế nhập khẩu 0% tối đa sau 10 năm; Thịt bò sau 3 năm; thịt lợn đông lạnh là 7 năm; thịt gà là 10 năm; sữa và sản phẩm sữa từ 3-5 năm;… kể từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất