Sắc màu Cuộc Sống

Yêu thương vật nuôi đúng cách: Dễ nhưng không phải ai cũng làm được!

Đức Thành
Chia sẻ

Chuyện về những con chó bị đánh, hành hạ, bắt làm thịt đã từng khiến cộng đồng xôn xao, nhưng có bao giờ ai đó tự hỏi: Phải chăng chúng ta đang yêu thương và chiều những chú chó đó không đúng mực?

Sáng ngày 29.9.2016, báo Tiền Phong đưa tin từ Trung tâm Y tế dự phòng Hưng Nguyên (Nghệ An): Trên địa bàn xã Hưng Trung vừa xuất hiện ổ dịch bệnh dại, 40 người bị chó cắn đang hoang mang sau khi 1 người tử vong.

Chuyện chó cắn là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra với bất kì ai ở bất kì độ tuổi nào

Bị chó cắn là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra với bất kì ai ở bất kì độ tuổi nào

Trao đổi thêm, ông Nguyễn Đình Thanh, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hưng Nguyên cho biết: “Ổ dịch bùng phát từ trung tuần tháng 7/2016, khi có 1 con chó mắc bệnh dại của một hộ dân ở xóm 2 đã cắn 2 người và nhiều con chó khác trên địa bàn. Tại thời điểm này đã có 1 người tử vong do mắc bệnh dại. Số ca bệnh lên đến 40 người do tình trạng chó dại lây lan nhau toàn xã”.

Nạn nhân tử vong là chị Hoàng Thị Hảo sinh năm 1978, ở xóm 2, xã Hưng Trung. Người nhà chị Hảo cho biết, chị này bị chó dại cắn vào gót chân khi đang trên đường đi thu mua phế liệu. Sau đó chị Hảo đã đi khám nhưng chỉ tiêm phòng uốn ván thay vì phải tiêm phòng dại như khuyến cáo. Vì chị này đang cho con nhỏ bú nên sợ tiêm vắc xin ảnh hưởng tới nguồn sữa nuôi con… Chị Hảo tử vong ngày 27/9 do bệnh dại đã phát quá nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An.

Một hình ảnh thường thấy tại Việt Nam

Hình ảnh thường thấy tại Việt Nam

Vậy là một đứa bé bỗng nhiên mất mẹ bởi một tai nạn không ai ngờ tới, và cũng bởi thói quen xưa nay không thay đổi của đa phần những người nuôi chó tại Việt Nam: Không xích và rọ mõm. Việc chúng ta gặp những chú chó chạy rông ngoài đường không hiếm, từ thành thị tới nông thôn, hầu như ở đâu thi thoảng cũng xuất hiện vài chú chó lớn chạy lừng lững ngoài đường.

Dẫu rằng có vững tâm vững dạ đến đâu đi chăng nữa, nhưng khi đi ngang qua những chú chó đó, ít nhiều ai trong số chúng ta cũng có một nỗi sợ hãi, nghi hoặc: Không biết nó có cắn mình không?! Và có lẽ cũng bởi thế người xưa có câu: “Mồm chó vó ngựa” để chỉ về những thứ nguy hiểm không lường trước được.

Còn nhớ câu chuyện về chú chó Doberman bị đâm thủng cuống họng gây xôn xao dư luận ngày nào. Thử đặt vấn đề nếu như chú chó được dắt đi dạo cũng như chú chó của ông chủ hung tợn kia đều được rọ mõm thì liệu câu chuyện đó có xảy ra không? Chắc chắn không!

Chú chó Doberman này đã không qua khỏi bởi vết thương nhiễm trùng

Chú chó Doberman này đã không qua khỏi bởi vết thương nhiễm trùng

Cách đây không lâu, khi đang tham gia giao thông trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP. HCM, người viết gặp phải một tình huống dở khóc dở cười. Số là có một cô gái khá xinh, ẵm một chú chó xù bông rất đẹp đi chơi trên vỉa hè. Bỗng chẳng hiểu vì lí do gì, chú chó lao ra khỏi tay cô gái, chạy ngang qua đường khiến chiếc xe taxi phải phanh gấp. Tiếp đến chú chó lao qua phần đường bên kia khiến những chiếc xe máy đang đi ngược chiều cũng phải thắng gấp, trong đó có người viết. Cả đoạn đường náo loạn vì một chú chó đang yên đang lành bỗng thích chạy lung tung. Nếu như đó là nhà của cô gái, mọi chuyện chẳng có gì đáng nói, nhưng đây là không gian công cộng và việc để một con chó làm ảnh hưởng đến cả một con đường đang đông đúc người qua lại thì thật là một điều không nên.

Những hình ảnh như thế này liệu có phải hình ảnh đẹp và không gây nguy hiểm cho cộng đồng?

Ai dám chắc những chú chó “thả rông” như thế này sẽ không bao giờ cắn người đi đường?

Ai cũng yêu, cũng thương và cũng biết chó là người bạn trung thành nhất của loài người. Những câu chuyện cảm động rơi nước mắt của những chú chó trung thành vẫn ngày ngày được lan truyền. Vậy, hãy làm những việc đáng phải làm, giống như lan truyền những câu chuyện đẹp, đó là những người nuôi chó làm ơn hãy chăm sóc, bảo vệ những chú chó của mình đúng mực, đúng quy cách khi mang chúng ra với không gian công cộng, bởi đó là điều cần thiết tối thiểu để bảo vệ bạn, chó của bạn cũng như những người xung quanh.

Mọi hiểm nguy luôn rình rập, nên sự cẩn trọng để tự bảo vệ mình cũng như người khác là điều nên làm cho những người đang nuôi chó.

Chia sẻ

Bài viết

Đức Thành

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất