Sắc màu Cuộc Sống

Xúc động khi biết lí do cậu bé 8 tuổi nỗ lực tăng 11kg trong 2 tháng

Theo Yan
Chia sẻ

Khi biết mục đích cậu bé này tăng cân chóng mặt như vậy, nhiều người không khỏi ngạc nhiên xen lẫn xúc động.

Cao Yinpeng, 8 tuổi, hiện đang sống tại Từ Châu (Giang Tô, Trung Quốc), đã khiến nhiều người sửng sốt trước tấm lòng hiếu thảo khi tuân theo chế độ ăn đặc biệt để tăng 11kg trong vòng 2 tháng để đủ điều kiện ghép tủy cứu sống cha mình.

Đầu năm nay, cha của Cao được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu ác tính. Các bác sĩ thông báo với gia đình Cao rằng ông cần được ghép tế bào gốc tạo máu mới có nguy cơ sống sót. Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười với ông Cao khi tất cả các mẫu tủy tại trung tâm China Marrow Donor Program đều không phù hợp. Trớ trêu thay, tủy của cha mẹ ông Cao phù hợp để hiến nhưng do họ đã cao tuổi nên rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Lúc này, niềm hi vọng duy nhất nằm trong tay con trai ông Cao - cậu bé Cao Yinpeng.

Cậu bé Cao Yinpeng, 8 tuổi, buộc phải tăng 11kg trong vòng 2 tháng để đủ điều kiện hiến tủy cứu cha. (Ảnh: China Daily)

Cậu bé Cao Yinpeng, 8 tuổi, buộc phải tăng 11kg trong vòng 2 tháng để đủ điều kiện hiến tủy cứu cha. (Ảnh: China Daily)

Chương trình hiến tủy Trung Quốc quy định rõ người hiến tủy phải đảm bảo nằm trong độ tuổi từ 18 đến 45, nhưng ở trường hợp này, các bác sĩ đã quyết định tạo một tiền lệ. Trong quá trình xét nghiệm trước khi phẫu thuật, các bác sĩ thấy rằng cậu bé Cao Yinpeng cần đạt trọng lượng 45kg mới đủ điều kiện tối thiểu để hiến tủy.

Khi được hỏi ý kiến về việc hiến tủy, cậu bé hiếu thảo lập tức đồng ý không do dự đến một giây. Cậu nói rằng cậu muốn mang đến sự sống cho cha mình, như ông đã mang cho cậu một cuộc sống vậy. Vấn đề duy nhất ở đây chỉ là việc tăng 11kg trong một thời gian ngắn ngủi mà thôi. Với nhiều người, tăng cân dễ hơn giảm cân, nhưng với một cậu bé yêu thích thể thao và hay vận động như Cao Yinpeng thì việc tăng 11kg trong thời gian ngắn mà không có bất kì tác dụng phụ nào, thật sự khó hơn những gì chúng ta nghĩ rất nhiều.

Bắt đầu liệu trình tăng cân cấp tốc, cậu bé Cao phải tuân theo một chế độ ăn cực kì nghiêm ngặt để cậu có thể sản xuất đủ máu cho các bác sĩ lấy 700ml/tuần trước khi phẫu thuật. Bà ngoại của cậu bé nấu những món cậu yêu thích trong suốt hai tháng liền. Phần lớn những món này đều có chứa thịt.

Cao phải tuân theo một chế độ ăn cực kì nghiêm ngặt để cậu có thể sản xuất đủ máu cho các bác sĩ lấy 700ml/tuần trước khi phẫu thuật. (Ảnh: China Daily)

Cao phải tuân theo một chế độ ăn cực kì nghiêm ngặt để cậu có thể sản xuất đủ máu cho các bác sĩ lấy 700ml/tuần trước khi phẫu thuật. (Ảnh: China Daily)

Để đảm bảo số cân nặng này luôn “đứng yên”, Cao Yinpeng buộc phải ngưng các hoạt động thể thao mà cậu thường tham gia, thay vào đó là đi bộ nhanh. Và để cậu không mắc bệnh vặt ảnh hưởng đến cân nặng, Cao bị cách li khỏi bạn bè khi một trong số họ xuất hiện triệu chứng bệnh tật nào.

Đó quả thật là một khoảng thời gian khó khăn đối với một cậu bé chỉ mới 8 tuổi nhưng với tấm lòng hiếu thảo, cậu không ngại làm bất cứ điều gì để cứu cha mình. Trong hai tháng, cậu bé đã chạm mốc 45kg. Cuối cùng, ông trời cũng không phụ lòng hiếu thảo của Cao Yinpeng cũng như sự cố gắng của mọi người trong hai tháng qua khi ca phẫu thuật ghép tủy cho cha của cậu đã thành công vào ngày 6/7 vừa qua tại bệnh viện đại học y dược Từ Châu. Cha của Cao hiện vẫn đang dần hồi phục sau phẫu thuật, và cậu bé hiếu thảo giờ đây đang bắt đầu lấy lại cân nặng cũ.

Hai cha con Cao Yinpeng. (Ảnh: China Daily)

Hai cha con Cao Yinpeng. (Ảnh: China Daily)

Tình yêu thương, tình cảm gia đình là nguồn động lực kì diệu, có khả năng thúc đẩy con người vượt giới hạn của bản thân và tạo nên sự thay đổi không ngờ - như những gì cậu bé Cao Yinpeng đã nỗ lực suốt hai tháng liền. Nhưng có lẽ chúng ta cũng không cần mất nhiều thời gian để tập trung phân tích sự kì diệu ấy, bởi thành quả mà ta nhận được, chứng kiến được từ sự kì diệu ấy đã quá ấm áp và tuyệt vời rồi, đúng không nào?

Chia sẻ

Bài viết

Theo Yan

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất