Sắc màu Cuộc Sống

Xúc động giây phút người mẹ ung thư đoàn tụ bên con trai Bình An: ‘Ở đây ngoan, bao giờ mẹ khoẻ mẹ sang’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong giây phút được đoàn tụ với con trai là bé Đỗ Bình An, chị Nguyễn Thị Liên đã vô cùng vui sướng, chị ôm ấp, sờ bàn tay, bàn chân nhỏ bé của con rồi nhỏ nhẹ nói: “Ở đây ngoan, bao giờ mẹ khoẻ... mẹ sang” khiến ai ai cũng xúc động.

Nhiều ngày qua, câu chuyện về sản phụ Nguyễn Thị Liên (1991, ở xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối quyết tâm sinh con đã chạm đến trái tim nhiều người. Đến nay cậu bé Đỗ Bình An (con trai sản phụ Liên) đang được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Viết tiếp câu chuyện cảm động này, cuộc gặp gỡ xúc động của hai mẹ con bé Bình An tại Trung tâm sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương vào sáng ngày 13/6 khiến nhiều bác sĩ, người nhà sản phụ Liên vô cùng xúc động.

Chị Liên vui mừng, hạnh phúc khi lần đầu tiên được nhìn thấy con trai trong lồng kính.

Suốt những ngày tháng qua chị Liên luôn mong mỏi được ngắm nhìn, bế bồng con yêu trên tay. Ca sinh mổ đặc biệt chào đón bé Bình An diễn ra vào ngày 22/05. Đây cũng là ngày đủ cung bậc cảm xúc đối với các y bác sĩ bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Bé Bình An ra đời với tiếng khóc đầu tiên của con và những giọt nước mắt xúc động của tất cả y bác sĩ, những người được chứng kiến câu chuyện xúc động về tình mẫu tử thiêng liêng của hai mẹ con, giọt nước mắt của người cha khi con được đưa về chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Hình ảnh đáng yêu của bé Bình An.

Những ngày mẹ và con mỗi người nằm điều trị tại một bệnh viện Bình An sau khi được đưa đến Trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương không tự thở được, phải hỗ trợ hô hấp thông qua nội khí quản, có tình trạng phù. Sau khi thở máy và dùng bơm hỗ trợ giãn nở phổi và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, phối hợp ăn xông qua dạ dày thì sau 9 ngày chào đời, tình trạng phù đã hết, đã được rút ống nội khí quản và thở ô-xy. Dự kiến gần 2 tuần nữa nếu sức khỏe tiến triển tốt, Bình An có thể rời khỏi lồng kính.

Còn chị Liên, sau 6 ngày sinh bé Bình An thì sức khỏe diễn biến xấu, suy hô hấp, kết quả chụp X-Q Phổi không khả quan. Ngay lập tức các bác sĩ bệnh viện K đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Bạch Mai đề nghị điều trị, chăm sóc theo dõi tích cực, sát sao, sử dụng những thuốc điều trị đích, hỗ trợ thở tốt nhất cho sản phụ Liên.

Chị Liên ôm ấp con trai vào lòng.

Rất may mắn và cũng là nghị lực của người mẹ khát khao cháy bỏng được gặp con trai, sau đó 01 ngày, sáng 29/05 bệnh nhân đã ổn định hơn. Những ngày sau đó, chị Liên được các bác sĩ chăm sóc, theo dõi tích cực và có lẽ động lực ngắm nhìn con trai bé bỏng qua màn hình điện thoại của người thân sau khi đi thăm về đã tiếp thêm sức mạnh cho mẹ Liên.

Khi tỉnh dậy chị Liên không thể nói mà chỉ viết lên bảng hỏi “Chồng, con em đâu?” khiến ai ai cũng mong muốn chị sớm khoẻ được được đoàn tụ với con. Đến ngày 6/6, sau khi các bác sĩ hội chẩn và cân nhắc kỹ đã đưa ra quyết định truyền hóa chất kết hợp nhiều thuốc hỗ trợ để chị Liên cải thiện hơn nữa về sức khỏe. May mắn mỉm cười với mẹ bé Bình An và dường như là sự đền đáp những cố gắng, nỗ lực và nhiều đêm thức trắng của tập thể y bác sĩ bệnh viện K nói chung, Khoa Hồi sức cấp cứu nói riêng.

Hình ảnh chị Liên được đưa đi gặp con trai.

Cuộc gặp gỡ đặc biệt mà người mẹ không được biết trước. Từ 7h sáng ngày 13/6, cuộc hội chẩn do GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện k chủ trì để đánh giá tình hình sức khoẻ của Liên trước khi sang Bệnh viện Phụ sản.

Vẫn cứ ngỡ là được di chuyển để kiểm tra về sức khỏe nhưng khi chiếc xe cấp cứu dừng trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương - nơi con trai bé bỏng của mình đã gần 1 tháng tuổi mà hai mẹ con chưa một lần gặp gỡ đã khiến chị Liên tuôn trào nước mắt.

Có mặt trên suốt hành trình cùng Liên đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương, GS.TS Trần Văn Thuấn cũng không kìm được xúc động. Hai mẹ con bé Bình An gặp nhau là khoảng khắc, giây phút tất cả chúng ta đều mong chờ. Giây phút ấy chị và tất cả mọi người đểu hiểu và đếm từng ngày để chứng kiến, khoảnh khắc hàng ngày ôm con quá đỗi giản đơn với những người mẹ khác nhưng là cả sự nỗ lực, gắng hết sức để vượt qua những cơn mê man đến gần với hiện thực được ôm bé Bình An.

Đây có lẽ là cái kết đẹp nhất, xúc động nhất của mẹ con sản phụ Liên.

Cả gia đình sản phụ Liên được đoàn tụ bên các con.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương là những người trực tiếp động viên, đưa Liên đến nơi con trai Bình An đang nằm.

Chưa có cuộc gặp gỡ nào tại Trung tâm sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương mà mọi người xúc động, ai ai cũng rơi nhiều nước mắt nhiều đến thế. Bình An còn đỏ hỏn được các bác sĩ đưa đến nằm gọn trong tay mẹ Liên. Nụ cười của hạnh phúc, nụ cười của sự mãn nguyện của mẹ Liên, bố Hùng và cả gia đình bé Bình An.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các lãnh đạo Bệnh viện thăm hỏi mẹ con sản phụ Liên.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng quà và động viên các y bác sĩ của 02 bệnh viện cùng gia đình cố gắng, nỗ lực điều trị tích cực cho hai mẹ con để sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình. Bộ trưởng cũng trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 150 triệu đồng cho bé Bình An. Đây là sự chia sẻ của cán bộ y tế Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng chung tay để mong những điều tốt đẹp nhất đến hai mẹ con. Giọng nói còn chưa rõ hẳn tiếng, chị Liên vẫn gửi lời cảm ơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TƯ và tập thể các y bác sĩ hai bệnh viện.

Giây phút ôm con ngắn ngủi chưa đầy 10 phút vì bé Bình An cần đưa vào lồng kính để đảm bảo sức khỏe, trước khi quay trở về Bệnh viện K, mẹ Liên tự đứng dậy và lần đầu được cho con ăn sữa, vuốt ve đôi tay bé xíu của Bình An, bé như biết sắp chia tay để mẹ về nên cũng nắm chặt tay mẹ. Mẹ Liên vừa khóc, vừa cười “Bình An nắm tay mẹ à. Ở đây ngoan, bao giờ mẹ khoẻ… mẹ sang”.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất