Sắc màu Cuộc Sống

Xử phúc thẩm vụ chạy thận 9 người chết: Hoàng Công Lương không còn mặc chiếc áo xanh ‘thân thuộc’, toà vừa mở đã lại hoãn tận 1 tháng

Định Nguyễn
Chia sẻ

Khác với những phiên xét xử lần trước, bị cáo Hoàng Công Lương không còn mặc chiếc áo màu xanh thân quen. Phiên toà phúc thẩm vừa mở đã lại tạm hoãn 1 tháng do luật sư của bị cáo có đơn xin vắng mặt.

Sáng ngày 13/5, TAND tỉnh Hoà Bình đã mở phiên phúc thẩm xét xử một số bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ tai biến chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình khiến 9 người tử vong.

Trong phiên tòa phúc phẩm lần ngày 5/7 bị cáo kháng cáo, là bị cáo Hoàng Công Lương (cựu bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình), Trương Quý Dương (cựu Giám đốc bệnh viện), Hoàng Đình Khiếu (cựu phó giám đốc Bệnh viện), Trần Văn Thắng (cựu trưởng phòng vật tư) và Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn).

Bị cáo Hoàng Công Lương không còn mặc chiếc áo màu xanh quen thuộc như các phiên xét xử trước.

Trước đó, bị cáo Hoàng Công Lương cho biết, anh mặc áo màu xanh bởi thích và sự “hy vọng”.

Ngay từ sớm hai bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) và Trần Văn Sơn, cán bộ Phòng Vật tư - trang thiết bị y tế, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã được đưa đến phòng xét xử. Dù hai bị cáo này không có đơn kháng cáo nhưng có liên quan tới vụ án nên đã được triệu tập tới toà. Đúng 8h, bị cáo Hoàng Công Lương, Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu đã có mặt để làm thủ tục vào phòng xét xử. Tại phiên toà hôm nay, mọi người không còn nhìn thấy Hoàng Công Lương với hình ảnh quen thuộc đó là chiếc áo màu xanh trong các phiên xét xử trước đó bị cáo này hay mặc.

Bị cáo Chương Quý Dương, cùng luật sư làm thủ tục.

Trước đó, hồi tháng 5/2018, trong phiên xét xử sơ thẩm, trao đổi với chúng tôi, bị cáo Hoàng Công Lương cho biết, sở dĩ liên tục mặc áo xanh bởi thích màu này, hơn nữa màu xanh thể hiện thông điệp của sự hy vọng. “Tôi hy vọng rằng HĐXX sẽ xử đúng người đúng tội”, bị cáo Lương nhấn mạnh.

Cũng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, tại phiên phúc thẩm, Hoàng Công Lương chỉ có 1 luật sư bào chữa là ông Hoàng Văn Hướng. Tại các giai đoạn trước của vụ án, ông Lương từng có rất nhiều luật sư bào chữa như ông bà Nguyễn Chiến, Trần Hồng Phúc… Được biết, bị cáo Lương đã có đơn từ chối các luật sư từng bào chữa cho mình tại giai đoạn sơ thẩm.

Xe chở bị cáo đến toà.

Sau khoảng 30 phút làm các thủ tục tại phiên toà, chủ tọa phiên tòa đã cho biết nhận được đơn hoãn phiên tòa và vắng mặt của Luật sư Hoàng Văn Hướng người bảo vệ phần lợi hợp pháp cho bị cáo Hoàng Công Lương. Chủ tọa đã xin ý khiến của VKS có nên hoãn phiên tòa hay không.

Theo ý kiến của VKS căn cứ vào luật tố tụng, việc LS của bị cáo Hoàng Công Lương xin hoãn phiên toàn và vắng mặt đã đồng ý hoãn phiên toàn để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Công Lương xin hoãn và 4 bị cáo còn lại không có ý khiến về việc hoãn phiên toà. Đúng 8h45 HĐXX đã vào phòng nghị án. Sau 10 phút nghị án, HĐXX đã quyết định hoãn phiên toàn để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, thời gian mở lại phiên toà 12/6/2019.

Phiên toà tạm hoãn do luật sư bị cáo Hoàng Công Lương có đơn xin vắng mặt.

Trước đó, ngày 30/1, TAND TP Hòa Bình xác định, Hoàng Công Lương chưa được ai bàn giao, chưa được thông báo hệ thống nguồn nước đã đảm bảo an toàn hay chưa nhưng khi có điều dưỡng thông báo, bị cáo đã tin tưởng ra y lệnh chạy thận, dẫn đến chết 9 người. Hoàng Công Lương đã hành động theo kinh nghiệm, phạm lỗi vô ý do cẩu thả và phải nhận 42 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”.

Cùng tội danh, bị cáo Bùi Mạnh Quốc - GĐ Cty xử lý nước Trâm Anh là người trực tiếp sửa chữa hệ thống RO số 2 tại đơn nguyên thận nhân tạo ngày 28/05/2017 nhưng đã không ngăn cản nhân viên y tế chạy thận cho bệnh nhân dù biết nguồn nước chưa được đảm bảo an toàn nên phải nhận 54 tháng tù.

Tiếp đến, bị cáo Trần Văn Sơn - nhân viên Phòng Vật tư BV Hòa Bình trong ngày 28/5/2017 chỉ kiểm tra đối chiếu các vật tư thay thế theo báo giá của Bùi Mạnh Quốc sau đó đã về nhà, không giám sát việc sửa chữa, không ngăn cản việc sử dụng hệ thống nên phải chịu 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Hoàng Đình Khiếu ngoài giữ chức Phó GĐ BV Hòa Bình còn phụ trách Phòng Vật tư đồng thời kiêm nhiệm chức Trưởng khoa Hồi sức tích cực - nơi đặt đơn nguyên thận. Bị cáo Khiếu biết rõ ngày 28/5/2017 hệ thống RO số 2 được sửa chữa và sau khi sửa chữa đều đưa vào sử dụng ngay như những lần khác…. Do đó, bị cáo Khiếu phải nhận 36 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng tội danh trên, bị cáo Trần Văn Thắng phải nhận 36 tháng tù; ông Trương Quý Dương bị tuyên 30 tháng tù. Cuối cùng, bị cáo Đỗ Anh Tuấn đã để mặc cho bệnh viện sử dụng thiết bị, cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc tự ý sửa chữa và bàn giao thiết bị nên phải nhận 30 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất