Sắc màu Cuộc Sống

Xót xa bé trai 12 tháng tuổi mắc bệnh não úng tủy, đầu nặng gấp 3 lần cơ thể

Định Nguyễn
Chia sẻ

Mới 12 tháng tuổi nhưng bé Bùi Trung Đoàn (ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa) mắc phải căn bệnh não úng tủy. Toàn cơ thể cháu 20kg nhưng đầu đã nặng hơn 15kg khiến ai nhìn thấy cũng xót xa.

Chúng tôi gặp chị Bùi Thị Hoa (19 tuổi) ở xã Phù Giáo, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa khi chị vừa cùng người thân vội vã đưa con trai 12 tháng tuổi là bé Bùi Trung Đoàn ra Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trong phòng cấp cứu và chống độc, bé Đoàn dễ gây chú ý hơn những đứa trẻ bị bệnh khác bởi đầu em nặng tới 15kg.

Bé trai 12 tháng tuổi bị bệnh não úng tủy.

Nhìn bé Đoàn, chúng tôi và nhiều người xung quanh không cầm được lòng. Mới 1 tuổi nhưng Đoàn phải chịu nhiều đau đớn vì bệnh tật, bé cũng chưa kịp nhận thức hết mọi thứ diễn ra xung quanh.

Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán não của bé toàn nước, tiên lượng rất xấu. Bệnh nhi có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu não bị vỡ.

Ngồi dõi theo con trai nằm trên giường bệnh, chị Hoa cho biết, do gia đình ở vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, bé Đoàn không được đưa đi khám kịp thời. Người mẹ trẻ cho biết, Đoàn sinh ra hoàn toàn bình thường, bụ bẫm đáng yêu. Sau đó chị Hoa phát hiện ở 2 bên đầu của con sờ vào mềm nhũn.

“Khi đó, đầu con chỉ hơi to hơn trẻ bình thường nhưng bé vẫn rất ngoan, ăn rồi ngủ, không quấy khóc. Cháu được 3 tháng thì đầu to bất thường. Chồng tôi cho rằng con sinh ra là điểm báo không may mắn nên đã bỏ đi rồi lập gia đình với người phụ nữ khác. Còn gia đình nhà nội thì cũng không nhận cháu”, chị Hoa buồn rầu.

Người phụ nữ cũng cho biết, Bệnh viện ở huyện Ngọc Lặc trả lời không thể điều trị được và giới thiệu lên tuyến trên. Do gia đình không có điều kiện, mẹ con chị Hoa chỉ biết nương nhờ mẹ đẻ để sống qua ngày.

Bà Mão đang bón cơm cho cháu ngoại.

“Nhìn con nằm đó rất thương nhưng kinh tế gia đình không có đành chấp nhận. Tôi chỉ sợ đầu con vỡ ra bất cứ lúc nào. Nhưng may mắn, trong đợt lũ vừa rồi có đoàn tình nguyện viên về cứu trợ, họ thấy thương cho hoàn cảnh nên kêu gọi mọi người giúp đỡ”, chị Hoa chia sẻ.

Chăm sóc cháu ngoại tại bệnh viện, bà Lê Thị Mão chia sẻ, bé Đoàn rất ngoan, chỉ ăn rồi ngủ không quấy. Mỗi ngày ăn được khoảng 1 bát cơm, bé biết gọi bà gọi mẹ và nhận biết người lạ khi tới chơi.

“Nhìn cái đầu của cháu bé to bất thường khiến tôi không kìm được lòng. Cuôc sống ở quê khó khăn nên không dám đưa đi khám. Đến giờ đưa đi cấp cứu ở ngoài này thì bệnh đã quá nặng rồi”, bà Mão buồn rầu.

Toàn bộ cơ thể nặng hơn 20kg nhưng riêng đầu bé đã nặng tới 15kg.

Liên quan đến trường hợp bé Bùi Trung Đoàn, TS.BS Trương Mai Hồng, Phó Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, bệnh nhi vào viện trong tình trạng di chuyển khó khăn, đầu úng thủy nặng, chỉ nằm một chỗ.

“Theo kết quả chẩn đoán, bệnh nhi bị não úng tủy, hiện nay não toàn nước tiên lượng rất xấu. Bệnh nhi có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu não bị vỡ. Não của cháu toàn nước cơ hội điều trị rất khó”, TS. BS Trương Mai Hồng nói.

Theo bác sĩ Hồng, khả năng rất cao là động viên gia đình tính tới chuyện phải đưa cháu về vì khó có thể điều trị được.

“Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh não úng tủy. Với trường hợp bệnh nhi Đoàn có thể là do bẩm sinh. Bệnh não úng thủy nếu phẫu thuật dưới sáu tháng tuổi hoặc càng sớm càng tốt ngay sau khi phát hiện thì đầu sẽ không bị to và trí tuệ của trẻ vẫn phát triển bình thường”, bác sĩ Hồng nói.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất